จับตาให้ดี! 7 แข้งม้ามืดเตรียมฉายแสง โอลิมปิก เกมส์ 2020

โอลิมปิก

มหกรรมกีฬาแห่งมวลมนุษยชาติ โอลิมปิก เกมส์ 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น กำลังจะเปิดฉากขึ้นอย่างเป็นทางการในอีกไม่กี่วันข้างหน้า และหนึ่งในไฮไลค์สำคัญคงหนีไม่พ้นการแข่งขันฟุตบอลชาย ซึ่งน่าจะสนุกเข้มข้นเหมือนทุกครั้งที่ผ่านมา

โดยศึก โอลิมปิก ครั้งนี้ แม้จัดขึ้นหลังจบสองทัวร์นาเมนต์ใหญ่อย่าง ฟุตบอลยูโร 2020 และ โคปา อเมริกา 2021 ทว่าบรรดาทีมที่ผ่านเข้าสู่รอบสุดท้าย ต่างขนผู้เล่นตัวหลักที่อายุยังคงอยู่ในเกณฑ์มาแบบจัดเต็ม หรือแม้กระทั่งนักเตะโควต้าอายุเกินอย่าง ดานี่ อัลเวส ก็ถูกทีมชาติบราซิล เรียกติดทีมลงเล่นรายการนี้เช่นกัน

อย่างไรก็ตามสิ่งที่น่าสนใจสุดสำหรับฟุตบอล โอลิมปิก คงหนีไม่พ้นเหล่าดาวรุ่งที่น่าจับตามองของแต่ละทีม ซึ่งหลายคนอาจเป็นที่รู้จักของแฟนบอลเป็นอย่างดี

ทว่าวันนี้ UFARENA จะขอพาไปดู 7 นักเตะม้ามืดที่มีโอกาสฉายแสงและแจ้งเกิดแบบเต็มตัวในศึก โอลิมปิก เกมส์ 2020 ไปดูกันว่าพวกเขาเหล่านั้นเป็นใครกันบ้าง

 

ดีเอโก้ ไลเนซ | เม็กซิโก

ปีกซ้ายตัวเก่งวัย 21 ปี คือหนึ่งในนักตะดาวรุ่งที่ทำผลงานได้อย่างโดดเด่นในศึก ลาลีกา สเปน ซีซั่น 2020/2021 ที่ผ่านมา พร้อมกับก้าวขึ้นมาเป็นกำลังสำคัญของ เรอัล เบติส แบบเต็มตัว หลังย้ายจาก คลับ อเมริกา มาอยู่กับสโมสรตั้งแต่ช่วงต้นปี 2019

ดีเอโก้ ไลเนซ ถือเป็นผู้เล่นพรสวรรค์สูง, มีความเร็ว และครองบอลได้ดี สไตล์การเล่นใกล้เคียงกับสุดยอดนักเตะของโลก อย่าง ลิโอเนล เมสซี่ ซึ่งนั่นทำให้เจ้าตัวได้รับฉายา “เมสซี่ เม็กซิโก”

ส่วนผลงานฤดูกาลที่แล้วกับ เบติช ปีกวันเดอร์คิด “จังโก้” ลงสนามทั้งหมด 25 นัดรวมทุกราย แม้ไม่สามารถทำประตูได้ แต่เขาจ่ายบอลให้เพื่อนยิงถึง 4 ลูก ส่วนกับทีมชาติเม็กซิโก ชุดใหญ่ ไลเนซ ลงเล่นไปแล้ว 14 เกม

เพราะฉะนั้นด้วยประสบการณ์ที่มีผ่านมาทั้งกับสโมสรและทีมชาติ ดีเอโก้ ไลเนซ จะเป็นกำลังสำคัญของ เม็กซิโก ในศึก โอลิมปิก เกมส์ 2020 และมีโอกาสโชว์ความเก่งกาจให้แฟนบอลได้เห็นแน่นอน

 

เอเซเกล ปอนเซ่ | อาร์เจนตินา

หัวหอกอนาคตไกลชาวอาร์เจนไตน์ ฟอร์มร้อนแรงต่อเนื่องนับตั้งแต่ย้ายมาอยู่กับ สปาร์ตัก มอสโก ตั้งแต่เมื่อปี 2019 หลังเคยอยู่กับทีมดังศึก กัลโช่ เซเรีย อา อิตาลี อย่าง โรม่า แต่กลับไม่ได้ลงสนามแม้แต่นัดเดียว ส่วนผลงานกับทีมแกร่ง รัสเซีย ตลอด 2 ซีซั่นที่ผ่านมา เจ้าตัวยิง 20 ประตู จากการลงเล่น 55 เกม

ด้วยประสบการณ์โชกโชนเคยเล่นกับทั้ง กรานาดา, ลีลล์, เออีเค เอเธนส์ และ สปาร์ตัก มอสโก ทำให้ เอเซเกล ปอนเซ่ ในวัย 24 ปี ถูกยกเป็นผู้เล่นคนสำคัญในทีมของ เฟร์นันโด บาทิสตา ลุยศึก โอลิมปิก เกมส์ ที่กรุงโตเกียว

แม้ยังไม่มีประสบการณ์กับทีมชาติชุดใหญ่ แต่ระดับเยาวชน ปอนเซ่ เคยเล่นให้ อาร์เจนตินา ในศึกฟุตบอลโลก รุ่นอายุไม่เกิน 20 ปี เมื่อปี 2017 มาแล้ว ซึ่งทัวร์นาเมนต์ดังกล่าวทีมของเขาต้องตกรอบแรกอย่างน่าผิดหวัง ทว่า

 

นิโคลัส ดิอากอสติโน | ออสเตรเลีย

เป็นอีกหนึ่งนักเตะที่ต้องจับตามองเช่นกัน สำหรับกองหน้าวัย 23 ปี จาก เพิร์ท กลอรี่ ซึ่งถูกยกให้เป็นอีกผู้เล่นความหวังของทีมชาติออสเตรเลีย ในศึก โอลิมปิก เกมส์ คราวนี้

นิโคลัส ดิอากอสติโน อาจไม่ใช่ผู้เล่นที่มีทักษะยอดเยี่ยม ทว่าเขาเป็นกองหน้าที่มักอยู่ถูกที่ถูกเวลาและจบสกอร์เฉียบคม โดยทัวร์นาเมนต์แจ้งเกิดของนักเตะรายดังกล่าว คือศึกฟุตบอลชิงแชมป์เอเชีย รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี ซึ่งเจ้าตัวคว้าตำแหน่งดาวซัลโว ด้วยการยิง 3 ประตู จากการลงเล่น 4 เกม และสองลูกมาจากแมตช์ที่ขุนพล “จิงโจ้” เอาชนะทีมชาติไทย 2-1 ในเกมรอบแบ่งกลุ่ม

ส่วนผลงานกับต้นสังกัด เพิร์ท กลอรี่ ในศึก เอ-ลีก ซีซั่น 2020/2021 ที่ผ่านมา ลงเล่นทั้งหมด 16 นัด ยิง 5 ประตู พร้อมกับทำอีก 1 แอสซิสต์ แม้ประสบการณ์ค้าแข้งยังถือว่าค่อนข้างน้อยหากเทียบกับคู่แข่งชาติอื่น ทว่าสำหรับ โอลิมปิก เกมส์ 2020 นิโคลัส ดิอากอสติโน เป็นอีกหนึ่งนักเตะที่น่าจับตามองไม่น้อยทีเดียว

 

ซาลาห์ โมห์เซน | อียิปต์

แข้งวัย 22 ปี คือหนึ่งในนักเตะดาวรุ่งซึ่งถูกจับตามองมากสุดของวงการฟุตบอลอียิปต์ ณ เวลานี้ หลังเจ้าตัวโชว์ฟอร์มร้อนแรงให้กับต้นสังกัด อัล อาห์ลี ตลอดซีซั่น 2020/2021 ด้วยการยิง 5 ประตู จากการลงเล่น 25 นัด

ด้วยสไตล์การเล่นที่ใช้ความสามารถเฉพาะตัวเป็นหลัก ทำให้ ซาลาห์ โมห์เซน ถูกยกเปรียบเทียบกับแข้งรุ่นพี่อย่าง โมฮาเหม็ด ซาลาห์ แถมยังเคยตกเป็นข่าวเชื่อมโยงกับ ลิเวอร์พูล มาแล้วด้วย

ส่วนในศึก โอลิมปิก เกมส์ แน่นอนว่า โมห์เซน จะเป็นแกนหลักของขุนพล “มัมมี่” ทัวร์นาเมนต์นี้ และถือเป็นอีกหนึ่งนักเตะที่น่าจับตามองมากสุดคนหนึ่งเลยก็ว่าได้

 

ไบรยัน ฆิล | สเปน

เป็นอีกหนึ่งผู้เล่นซึ่งทำผลงานโดดเด่ดในซีซั่นที่ผ่านมา สำหรับปีกซ้ายอนาคตไกลชาวสเปน ด้วยผลงานลงสนาม 28 นัด ให้กับ เออิบาร์ พร้อมกับ 4 ประตู และอีก 1 แอสซิสต์ จนทำให้เขากลายเป็นอีกดาวรุ่งที่น่าจับตามองมากสุดของยุโรป ณ เวลานี้

แม้ทัพ “กระทิงดุ” ชุดลุยศึก โอลิมปิก เกมส์ เต็มไปด้วยนักเตะซุปเปอร์สตาร์ตำแหน่งแนวรุกอย่าง เปดรี้, มาร์โก อเซนซิโอ, ดานี่ โอลโม่ และ มิเกล โอยาร์ซาบัล ทว่า ไบรยัน ฆิล ถือเป็นอีกคนที่อาจสอดแทรกขึ้นมาลุ้นลงสนามเป็นตัวจริงได้เช่นกัน หลังฟอร์มของเจ้าตัวกำลังร้อนแรงสุดๆ และผ่านประสบการณ์ลงเล่นในระดับ ลาลีกา สเปน มาแล้ว

แข้งวัย 20 ปี ถือเป็นผู้เล่นที่พาบอลไปกับตัวได้ดี แถมมีทีเด็ดจากจังหวะสร้างสรรค์โอกาสให้เพื่อนร่วมทีมลุ้นประตู เพราะฉะนั้นแม้เขาอาจไม่ได้ออกสตาร์ทเป็นตัวจริง ทว่าหาก สเปน ต้องการตัวสำรองที่สามารถลงมาเปลี่ยนเกม ไบรยัน ฆิล น่าจะเป็นตัวเลือกเบอร์หนึ่งของทีมแบบไม่ต้องสงสัย

 

แอนโทนี | บราซิล

วันเดอร์คิดชาวบราซิล วัย 21 ปี คืออีกนักเตะที่ทำผลงานร้อนแรงและถูกจับตามองอย่างมากตลอดปีที่ผ่านมา หลังระเบิดฟอร์มยิงประตูต่อเนื่องให้กับ อาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม 10 ประตู จากการลงเล่น 46 นัดรวมทุกรายการ

จากความยอดเยี่ยมของ แอนโทนี ในฤดูกาลที่ผ่านมา ทำให้หลายคนยกย่องเขาเป็น “นิว เนย์มาร์” เลยทีเดียว อย่างไรก็ตามแม้ผลงานกำลังโดดเด่นสุดๆ ทว่าเขายังไม่เคยได้รับโอกาสกับทัพ “เซเลเซา” ชุดใหญ่เลยสักครั้ง

แต่สำหรับศึก โอลิมปิก เกมส์ 2020 ถือเป็นเวทีสำคัญที่เปิดโอกาสให้ แอนโทนี โชว์ศักยภาพฝีเท้าของตัวเอง และไม่แน่ว่าเมื่อจบทัวร์นาเมนต์ดังกล่าวจบลง เจ้าตัวอาจได้ย้ายไปค้าแข้งกับทีมระดับท็อปก็เป็นได้

 

อามาด ดียาโล่ | ไอโวรี่ โคสต์

แฟนบอล “ปีศาจแดง” คงรู้จักกันดีสำหรับปีกอนาคตไกลทีมชาติไอโวรี่ โคสต์ รายนี้ หลังเจ้าตัวเพิ่งย้ายจาก อตาลันต้า มาค้าแข้งยังถิ่น โอลด์ แทรฟฟอร์ด และลงสนามให้กับทีมไปแล้ว 8 นัดรวมทุกรายการ พร้อมกับทำ 1 ประตู พร้อมกับอีก 1 แอสซิสต์

โดยในศึก โอลิมปิก เกมส์ หนนี้ อามาด ดียาโล่ น่าจะเป็นหนึ่งดาวรุ่งที่ถูกจับตามากสุดแน่นอน กับการลงเล่นให้กับทีมชาติไอโวรี่ โคสต์ และต้องเผชิญหน้าสองเต็งแชมป์อย่าง บราซิล และ เยอรมนี

จุดเด่นของ ดียาโล่ คือความสามารถเฉพาะตัว ไปกับบอลได้ดี และมีความเร็ว ซึ่งปฏิเสธไม่ได้ว่าการแข่งขันทัวร์นาเมนต์นี้ อาจเป็นเวทีแจ้งเกิดแบบตัวตัวของแข้งวัย 19 ปี ก็เป็นได้

 

เซบายอส หวังย้ายซบทีมที่ใช่เพิ่มโอกาสลุย ยูโร-โอลิมปิก เกมส์