กรี๊ดสิครับ : รวม 11 แข้งดังหักสยองในวงการลูกหนังโลก

กรี๊ดสิครับ : รวม 11 แข้งดังหักสยองในวงการลูกหนังโลก

การบาดเจ็บในสนามถือเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้เสมอในการแข่งขันกีฬาฟุตบอล แต่ในบางครั้งมันก็ดูรุนแรงและสาหัสเกินกว่าใครจะทนรับไหว 

เหตุการณ์เหล่านี้อาจเกิดขึ้นได้ทั้งแบบที่คู่แข่งไม่ได้ตั้งใจ, เจ็บเอง หรือแม้กระทั่งโดนฝ่ายตรงข้ามนอกเกม จนทำให้บาดเจ็บขั้นรุนแรงแบบต้องจนนักเตะหายหน้าไปนานหลายเดือน ก่อนจะกลับมาลงสนามได้อีกครั้ง และบางคนก็ไม่ได้โชคดีอย่างนั้นจนต้องแขวนสตั๊ดไปเลยก็มี 

ทาง UFA ARENA จึงขอพาทุกท่านไปย้อนดู 10 แข้งดังที่บาดเจ็บขั้นรุนแรงแบบที่หลายคนร้องกรี๊ดสิครับเลยทีเดียว

 

ลุค ชอว์ (พีเอสวี พบ แมนฯ ยูไนเต็ด, 2015)

Luke Shaw Injury a Reminder That One Foul Can Shatter a Career - The New  York Times

ฤดูกาล 2015-16 คือปีที่ ลุค ชอว์ เริ่มกลับมาเจอฟอร์มเก่งของตัวเองอีกครั้ง แต่น่าเสียดายที่เขาต้องปิดเทอมยาวก่อนใครหลังเริ่มซีซั่นได้เดือนเศษๆ เมื่อเข้าปะทะกับ เฮคเตอร์ โมเรโน่ กองหลังของพีเอสวี ไอนด์โอเฟ่น จนขาขวาหัก ในศึกยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก รอบแบงกลุ่ม

ซึ่งแบ็คซ้ายปีศาจแดงต้องพักยาวไปกว่า 10 เดือน จากเกมนัดนั้น และยอมรับว่าตนเองกลัวว่าจะไม่สามารถกลับมาเล่นฟุตบอลได้อีก แต่ในที่สุดเขาจะกลับมาลงเล่นได้อีกครั้งในเกมอุ่นเครื่องที่ชนะวีแกน 2-0 ในช่วงพรีซีซั่นเดือนกรกฏาคมปี 2016 ซึ่งเป็นฤดูกาลแรกที่ โชเซ่ มูรินโญ่ เข้ามาคุมทีม

 

อลัน สมิธ (ลิเวอร์พูล พบ แมนฯ ยูไนเต็ด, 2006)

UTD Podcast Alan Smith recalls breaking leg at Anfield in 2006 | Manchester  United

อาการบาดเจ็บในครั้งนี้ทำให้เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ถึงกับเอ่ยปากออกมาว่านี่เป็นหนึ่งในการบาดเจ็บที่รุนแรงที่สุดเท่าที่ตนเคยเห็นเลย เมื่อ อลัน สมิธ กองหน้าเลือดร้อนของยูไนเต็ด ขาซ้ายหักและข้อเท้าซ้ายหลุด หลังพยายามบล็อคลูกยิงฟรีคิกของ ยอห์น อาร์เน่ ริเซ่

แฟน ‘หงส์แดง’ ในสนามวันนั้นอาจไม่ได้ร้องกรี๊ดสิครับออกมา แต่ก็รับรู้ถึงอาการบาดเจ็บว่ารุนแรงแค่ไหน พวกเขาจึงทำการรุกขึ้นยืนปรบมือเป็นกำลังใจให้แก่ ‘สมัดเจอร์’ แม้เขาจะเป็นนักเตะจากทีมคู่อริก็ตาม

โดยอดีตแข้งลีดส์ ยูไนเต็ด ต้องใช้เวลากว่า 7 เดือนในการพักรักษาตัว และแม้แขวนสตั๊ดมานานหลายปีแล้ว เขาเผยว่าอาการบาดเจ็บในครั้งนั้นส่งผลมาจนถึงทุกวันนี้อยู่ดี

 

คีรอน ดายเออร์ (บริสตอล โรเวอร์ส พบ เวสต์แฮม, 2007)

Curbs unhappy with Dyer tackle | Football | Metro News

ดายเออร์ ไม่ใช่คนแปลกหน้าสำหรับบรรดาแพทย์ในสโมสรที่เขาเคยอยู่ เนื่องจากเขามักจะมีอาการบาดเจ็บเล็กๆน้อยๆอยู่เสมอ แต่เหตุการณ์ในเดือนสิงหาคมปี 2007 กลับกลายเป็นการบาดเจ็บที่ร้ายแรงที่สุดสำหรับเขาและส่งผลต่ออาชีพค้าแข้งโดยตรง

หลังจากที่กองกลางชาวอังกฤษ ย้ายจากนิวคาสเซิล มาซบ เวสต์แฮมได้แค่ 3 อาทิตย์ ขาขวาของเขาก็มาหักเป็น 2 ท่อน หลังเข้าปะทะกับ โจ ยาค็อบสัน แบ็คซ้ายของโรเวอร์ส ในช่วง 10 นาทีแรกของเกมคาร์ลิ่ง คัพ รอบ 2 

นับตั้งแต่หายจากอาการบาดเจ็บมา ดายเออร์ลงเล่นให้ ‘ขุนค้อน’ แค่ 16 นัดเท่านั้น และต้องจำใจแขวนสตั๊ดในเวลาต่อมา

 

ฌิบริล ซิสเซ่ (แบล็คเบิร์น พบ ลิเวอร์พูล, 2004)

Cisse suffers horrific injury | SEEN Sport Images

การบาดเจ็บแบบชวนสยองเกือบๆกลายเป็นสิ่งที่คู่กับ กองหน้าชาวฝรั่งเศสอย่าง ฌิบริล ซิสเซ่ พอๆกับทรงผมสุดขัดใจแม่ของเขา และหลายๆครั้งก็ต้องอุทานร้องกรี๊ดสิครับแบบไม่รู้ตัว

โดยครั้งแรกของเขาเกิดขึ้นในสนามอีวู๊ด ปาร์ค ขณะลงเล่นให้กับ ‘หงส์แดง’ ซึ่งขาซ้ายหักเป็น 2 ท่อน หลังเขาปะทะกับ เจมส์ แม็คอีฟลีย์ แบ็กซ้ายแบล็คเบิร์น โรเวอร์ส แต่หากดูกันดีๆแล้ว การบาดเจ็บน่าจะมาจากที่เขาลงพื้นผิดท่ามากกว่า 

แต่อีก 2 ปีต่อมา เขาก็ต้องพบกับการบาดเจ็บแบบเดิมเป็นครั้งที่ 2 ในเกมอุ่นเครื่องกับจีน ซึ่งทำให้เขาอดไปเล่นฟุตบอลโลกกับ ‘เลอ เบลอส์’ ในปี  2006 ที่เยอรมันแบบน่าเจ็บใจ

แม้จะกลับมาเล่นได้ในอีก 7 เดือนต่อมา แต่อดีตกองหน้าขวัญใจ ‘เดอะ ค็อป’ ก็มีมีอาการบาดเจ็บเรื้อรังตลอดนับตั้งแต่นั้นจนกระทั่งประกาศแขวนสตั๊ดทั้งน้ำตาในปี 2015

 

ลุค นิลิส (แอสตัน วิลล่า พบ อิปสวิช, 2000)

Luc Nilis, 20 jaar na de horrorbreuk: "Krijg er nog steeds koude rillingen  van" | Het Belang van Limburg Mobile

แฟนบอล ‘สิงห์ผงาด’ คาดหวังกับ ลุค นิลิส ไว้สูงมาก หลังกองหน้าชาวเบลเยี่ยม อดีตคู่หูในแดนหน้าที่ โรนัลโด้ เคยยกย่องว่าดีที่สุด ย้ายจากพีเอสวี ไอนโอเฟ่น มาร่วมทีมแอสตัน วิลล่า แบบไร้ค่าตัว ไม่นานก่อนที่ฤดูกาล 2000-01 จะเริ่มต้น

อย่างไรก็ตาม ความคาดหวังที่มีอาจจะสูงเกินไป เพราะนิลิส ลงสนามแค่ 3 นัดในเกมลีกให้กับ วิลล่า เท่านั้น ซึ่งนัดสุดท้ายคือเกมที่เขาได้รับบาดเจ็บจนขาซ้ายหักงอแบบสุดสยอง หลังเข้าปะทะกับ ริชาร์ด ไรท์ นายทวารของอิปสวิช ในแบบที่หลายคนคงต้องร้องกรี๊ดสิครับออกมาแน่นอน หากได้เห็นตรงหน้า

และผลที่ตามมา คือ นิลิส ประกาศแขวนสตั๊ดในอีก 4 เดือนต่อมา ด้วยวัย 34 ปี

 

เอดูอาร์โด้ ดา ซิลวา (เบอร์มิ่งแฮม พบ อาร์เซน่อล, 2008)

Gary Lewin: Saving Eduardo's foot, aiding Wilshere, Terry and a year at  West Ham - The Athletic

ก่อนหน้าที่ อารอน แรมซี่ย์จะขาหัก 2 ท่อน เพื่อนร่วมทีมของเขาอย่าง เอดูอาร์โด้ ก็เจอกับเหตุการณ์สุดช็อกแบบนั้นมาก่อน เมื่อ กระดูกน่องซ้ายหักและข้อเท้าเคลื่อน หลังโดน มาร์ติน เทย์เลอร์ แข้งเบอร์มิ่งแฮม เสียบเปิดปุ่มเข้ามาใส่แบบไม่มียั้ง

ณ ตอนนั้น อาร์เซน เวนเกอร์ กุนซือ ‘ปืนใหญ่’ เรียกร้องให้ กองหลังทีม ‘ลูกโลก’ เลิกเล่นฟุตบอลอาชีพจากการกระทำครั้งนั้นด้วย ก่อนจะถอนคำพูดเหล่านี้ในภายหลัง

อดีตหัวหอกชาวโครแอตต้องหายหน้าจากฟลอร์หญ้าไปนานกว่า 1 ปีเต็มๆ และกลับมาลงสนามอีกครั้งในเกมเอฟเอ คัพ ที่พบกับ คาร์ดิฟฟ์ ทว่าในเกมวันนั้น เขาก็บาดเจ็บบริเวณเอ็นร้อยหวายอีกซะอย่างนั้น

 

สารัช อยู่เย็น (เมืองทอง ยูไนเต็ด พบ สุโขทัย, 2017)

แพทย์ชี้ "เจ้าตังค์" อาการดีขึ้นเร็วกว่าที่คิด

เหตุการณ์หักสยองจนหน้าถอดสีก็มีให้เห็นในวงการฟุตบอลไทยเช่นกัน กับเคสของ สารัช อยู่เย็น กองกลางสมัยเล่นให้กับ เมืองทอง ยูไนเต็ด โดยพบกับ สุโขทัย เอฟซี ช่วงต้นปี 2017

ในจังหวะที่ “เจ้าตังค์” กำลังครองบอลอยู่ก็โดน พิชิตย์ ใจบุญ พุ่งเข้ามาเสียบเข้าที่ข้อเท้าอย่างจังเบอร์ ก่อนจะลงไปนอนกองด้วยความเจ็บปวด ซึ่งกองกลางจากสุโขทัยก็โดนใบเหลืองไปตามระเบียบ

ที่แย่ไปกว่านั้น สารัช ถูกหามออกนอกสนามในเวลาต่อมา ก่อนที่แพทย์ระบุว่าในภายหลังว่า เจ้าตัวกระดูกข้อเท้าหัก 3 ส่วน ต้องรักษาด้วยการผ่าตัดและพักนานมากกว่า 6 เดือน

‘เจ้ากอล์ฟ’ รู้สึกเสียใจอย่างมากที่ทำให้เพื่อนร่วมอาชีพเจ็บหนัก และเข้าไปเยี่ยมเพื่อขอโทษ สารัช ถึงโรงพยาบาล อย่างไรก็ตาม มิดฟิลด์วัย 30 ปี ก็ไม่ถือโทษอะไรกับคู่กรณี เพราะเข้าใจว่าเป็นอุบัติเหตุของฟุตบอล

 

โรแบร์โต ดิ มัตเตโอ (เชลซี พบ เซนต์ กัลเลน, 2000)

Roberto Di Matteo of Chelsea lies on the floor with a broken leg... News  Photo - Getty Images

หากใครเจอแบบที่ โรแบร์โต ดิ มัตเตโอ เผชิญมาคงต้องร้องกรี๊ดสิครับออกมาแน่ๆ เมื่อช่วงต้นฤดูกาล 2000-01 กองกลางของ เชลซี ขาหักถึง 3 ส่วน แถมเส้นประสาทถูกทำลาย ในเกมที่พบกับ เซนต์ กัลเลน สโมสรจากสวิตเซอร์แลนด์ ในศึกยูฟ่า คัพ รอบแบ่งกลุ่ม และไม่ได้ลงเล่นอีกเป็นเวลากว่า 18 เดือนหลังจากนั้น

จากนั้นในเดือน กุมภาพันธ์ปี 2002 กองกลางชาวอิตาเลี่ยนต้องจำใจบอกลาอาชีพค้าแข้งอย่างเป็นทางการด้วยวัยเพียง 31 ปีเท่านั้น

 

เดวิด บุสท์ (แมนฯ ยูไนเต็ด พบ โคเวนทรี่, 1996)

David Busst reveals astonishing scars from horror leg break against  Manchester United 19 years ago | Daily Mail Online

หนึ่งในการบาดเจ็บที่ชวนสยองที่สุดในพรีเมียร์ลีกยุคแรกๆ เมื่อ เดวิด บุสท์ กองหลังของ โควนทรี่ เข้าปะทะกับ เดนนิส เออร์วิน แบ็คซ้าย ‘ปีศาจแดง’ จนขาหัก และการที่ ปีเตอร์ ชไมเคิ่ล ถึงกับอาเจียนลงบนพื้นสนามก็บ่งบอกถึงความรุนแรงของการบาดเจ็บได้โดยไม่ต้องเห็นภาพ หรือร้องกรี๊ดสิครับออกมาเลย

นั่นกลับกลายเป็นจุดจบในอาชีพค้าแข้งของปราการหลังสกายบลูส์  ซึ่งอาการบาดเจ็บนั้นยังทิ้งร่องรอยจนทุกวันนี้ จากการกระดูกน่องแตก แต่โชคยังดีที่ไม่ต้องถึงกับตัดขาทิ้ง และสามารถกลับมาเดินได้เป็นอย่างน้อย

  

เฮนริค ลาร์สสัน (ลียง พบ เซลติก, 1999)

Watch Celtic legend Henrik Larsson on how Lyon leg break made him love the  game even more - Daily Record

ยอดกองหน้าระดับตำนานของสวีเดน เฮนริค ลาร์สสัน ก็เคยเจ็บหนักถึงขั้นกระดูกขาซ้าย 2 ท่อน ในเกมที่ลียงพบเซลติกในศึกยูฟ่า คัพ ฤดูกาล 1999-2000 หลังปะทะะกับ แซร์จ บล็องก์ กองหลังของโอแอล

แม้หัวหอกแดนไวกิ้งต้องพักยาวกกว่า 8 เดือนหลังจากนั้น แต่นั้นก็ไม่ได้ทำให้เขาหวาดกลัวการกลับมาลงสนามแม้แต่น้อย ก่อนจะกลายเป็นดาวยิงสูงสุดตลอดกาลอันดับ 3 ของสโมสรดังจากสก็อตแลนด์ โดยทำไปทั้งสิ้น 242 ประตู จากการลงเล่น 315 นัด  

 

อังเดร โกเมส (เอฟเวอร์ตัน พบ สปอร์ส, 2019)

He was screaming… I just tried to hold him': Everton players speak on  horror Gomes injury which left Spurs star Son traumatized — RT Sport News

เกมพรีเมียร์ลีก ระหว่าง เอฟเวอร์ตัน พบกับ สเปอร์ ในเดือนพฤศจิกายนปี 2019 ได้เกิดเหตุการณ์ชวนสยองขึ้น เมื่อ ซอน เฮือง มิน พุ่งสกัดใส่ อังเดร โกเมส เสียจังหวะก่อนล้มไปโดน แซร์จ ออริเย่ร์ อัดอีกรอบทำให้ข้อเท้าขวาของกองกลาง ‘ท็อฟฟี่สีน้ำเงิน’ หักจนผิดรูป 

กองหน้าชาวเกาหลีใต้อาจไม่ได้ร้องกรี๊ดสิครับออกมา และโดนใบแดงไปแบบไม่ต้องสงสัย แต่เจ้าตัวก็ไม่ได้มีเจตนาทำร้ายคู่แข่งแต่อย่างใด อีกทั้งยังหลั่งน้ำตาออกมาเมื่อเห็นเพื่อนร่วมอาชีพต้องเจ็บหนักเพราะตน

อย่างไรก็ตาม มิดฟิลด์ชาวโปรตุเกส ก็ได้รับกำลังใจจากทั้งแฟนบอล ท็อฟฟี่ หรือแฟนบอลทีมอื่นๆ จนฟื้นตัวกลับมาได้อย่างรวดเร็ว และหายกลับมาลงสนามได้อีกครั้งในช่วงเกือบ 4 เดือนต่อมา

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

ยากจะทดแทน : มาเน่ผู้พาหงส์แดงสู่ยอดทีมในยุคคล็อปป์
ยากจะทดแทน : มาเน่ผู้พาหงส์แดงสู่ยอดทีมในยุคคล็อปป์