กัปตันขวัญใจเดอะ ค็อป : 7 ช่วงแห่งความทรงจำของ เจอร์ราร์ด ในสีเสื้อหงส์แดง

 

หลังจากไต่เต้าขึ้นมาจากทีมเยาวชนลิเวอร์พูล สตีเว่น เจอร์ราร์ด ก็พัฒนาฝีเท้าจนกลายเป็นหนึ่งในกองกลางที่ดีที่สุดในโลก พร้อมได้รับสถานะตำนานในถิ่นแอนฟิลด์

 

อดีตกัปตันทีมหงส์แดงลงรับใช้ทีมรักไปกว่า 700 นัด และคว้าแชมป์ระดับเมเจอร์อีก 7 รายการ ตลอดช่วงเวลา 17 ปีในยอดสโมสรจากเมอร์ซี่ย์ไซด์

 

เนื่องในวันเกิดของ เจอร์ราร์ด ครบรอบ 40 ปีที่เพิ่งผ่านพ้นเมื่อวันที่ 30 พฤษภาคมที่ผ่านมา UFA ARENA จึงพอพาแฟนบอลทุกท่านไปย้อนรำลึกถึง 7 เหตุการณ์แห่งความทรงจำที่อดีตกัปตันขวัญใจเดอะ ค็อป เคยจารึกไว้ในวงการลูกหนังผ่านบทความชิ้นนี้กัน

 

 

ประตูแรกในนัดชิงกับ อลาเบส

 

https://youtu.be/DD2VHQC8AZk?t=31

 

ทันทีที่คว้า แชมป์ เอฟเอ คัพ และ ลีก คัพ มาครองได้ในปี 2001 ลิเวอร์พูล หวังจะสร้างความทรงจำที่ยากจะลืมเลือนด้วยการคว้าทริปเบิ้ลแชมป์ในศึกยูฟ่า คัพ นัดชิงชนะเลิศ

 

พวกเขาต้องพบกับ อลาเบส ตัวแทนจากสเปน และ เจอร์ราด เป็นคนทำประตูให้หงส์แดงนำ 2-0 หลังผ่านไป 16 นาที ซึ่งนี่ถือเป็นประตูแรกของเขาในเกมนัดชิงดำด้วย

 

ทว่า อลาเบส กลับตามตีเสมอได้อย่างเหลือเชื่อจนต้องตัดสินในช่วงต่อเวลา แต่ท้ายที่สุด ลิเวอร์พูล ก็เป็นฝ่ายคว้าแชมป์ได้ครองได้ด้วยสกอร์ 5-4

 

 

ประตูโกงตายนัดอัดโอลิมเปียกอส

 

 

ลิเวอร์พูล เกือบเก็บกระเป๋ากลับบ้านตั้งแต่รอบแบ่งกลุ่ม แชมเปี้ยนส์ลีก ในนัดที่พบกับ โอลิมเปียกอส เดือนธันวาคมปี 2004 หลังโดนออกนำไปก่อนจาก ริวัลโด้ ในครึ่งแรก

 

แม้ได้ประตูแซงจาก ฟลอรองต์ ซินาม่า ปองโกล และ นีล เมลเลอร์ สถานการณ์ก็ยังไม่ดีขึ้น เนื่องจากหงส์แดงต้องการชนะด้วยผลต่างมากกว่า 2 ประตูขึ้นไป หากทำไม่ได้ก็จะเสียตั๋วรอบน็อคเอ้าท์ให้กับทีมจากกรีซไป

 

อย่างไรก็ตาม ในนาทีที่ 86 แฟนบอลเจ้าถิ่นได้เฮกันลั่นแอนฟิลด์ เมื่อ เจอร์ราร์ด ซัดประตูสำคัญให้ทีมชนะ 3-1 และกลายเป็นจุดเริ่มต้นทำให้พวกเขาผ่านไปเล่นนัดชิง ณ อิสตันบูล ในอีก 5 เดือนต่อมา

 

“เมื่อคุณตกอยู่ในตำแหน่งที่ตามหลัง สำหรับคุณแล้ว ในตอนนั้นมันคือการชี้ชะตา” เจอร์ราร์ด กล่าวกับ ดิ อินดิเพนเดนท์ ในปี 2013

 

“โชคดีที่นั่นหนึ่งในลูกยิงสุดยอดเยี่ยมที่ผมเคยทำได้ มันโล่งใจอย่างมากที่เห็นบอลเข้าไปซุกในก้นตาข่าย ถ้าผมต้องเลือกประตูโปรดที่เชื่อมโยงและมีปฏิกริยาต่อแฟนบอลด้วย ก็ต้องประตูนี้เลย”

 

 

ลูกโหม่งจุดประกายในอิสตันบูล

 

 

แม้จะผ่านเข้ารอบชิงมาได้ในปี 2005 แต่ ลิเวอร์พูล ก็พบว่าตัวเองตามหลัง เอซี มิลาน ยอดทีมจากอิตาลี ตั้งแต่ครึ่งแรกถึง 3 ลูก และใครๆหลายคนก็มองว่าแชมป์คนตกเป็นของ ปีศาจแดงดำอย่างไม่ต้องสงสัย

 

แต่ลูกโหม่งของ สตีวี จี ในนาทีที่ 54 เป็นจุดประกายแรกที่ทำให้หงส์แดงกลับสู่เกมที่ควรจะเป็นอีกครั้ง ก่อนประตูของ วลาดิเมียร์ ซมิเซอร์ และ ชาบี อลอนโซ่ จะทำให้พวกเขาตีเสมอเป็น 3-3 ได้สำเร็จ

 

เกมดำเนินไปจนถึงช่วงยิงจุดโทษตัดสิน ซึ่งเป็นทีมจากอังกฤษ ทำได้เด็ดขาดกว่า ส่งผลให้ เจอร์ราร์ด กลายเป็นผู้ชูถ้วยบิ๊กเอียร์คนแรก ณ อิสตันบูลในท้ายที่สุด

 

 

ซัดไกลนาทีสุดท้ายใส่เวสต์แฮม

 

 

อีก 12 เดือนต่อมา หลังสร้างปาฏิหารย์ในอิสตันบูล ลิเวอร์พูล พบว่าพวกเขาเป็นฝ่ายตามหลังคู่แข่งอีกครั้ง ในเกมเอฟเอ คัพ นัดชิงชนะเลิศที่พบกับ เวสต์แฮม และตามหลังถึง 2-0

 

แต่เจอร์ราร์ด เป็นคนเปิดบอลให้ ฌิบริล ซิสเซ่ ทำประตูตีไข่แตก ก่อนที่เขาจะยิงประตูตีเสมอด้วยตัวเองในนาทีที่ 54

 

แม้ขุนค้อนได้ประตูขึ้นนำอีกครั้ง แต่กัปตันหงส์แดงก็เป็นช่วยชีวิตทีมอีกรอบด้วยลูกยิงไกลสุดสวยในนาทีสุดท้าย และพาทีมเอาชนะในช่วงดวลจุดโทษตัดสินช่วยให้ลิเวอร์พูลคว้าแชมป์บอลถ้วยในแดนผู้ดีไปครองในปี 2006

 

“ผมถูกถามหลายครั้งมากว่าเกมไหนคือเกมที่ผมมีฟอร์มยอดเยี่ยมที่สุด บางทีมันอาจเป็นเกมนี้ก็ได้” กองกลางชาวอังกฤษกล่าวกับ โฟร์โฟร์ทู ในปี 2017

 

“ผมมีวันที่สมบูรณ์แบบด้วย 2 ประตู กับอีกแอสซิสต์ ผมภูมิใจเมื่อผู้คนเรียกมันว่า ‘นัดชิงของเจอร์ราร์ด’ แต่ผมคิดว่านั่นเป็นการไม่ให้เกียรติทุกคนเท่าไหร่ นี่คือเกมแบบทีม แค่วันนั้นเป็นวันของผมเท่านั้น”

 

 

เปิดรังถล่มเรอัล มาดริด

 

https://youtu.be/v0ZomrPd4XA?t=184

 

ณ ปี 2009 ลิเวอร์พูล บุกไปเหยียบจมูก เรอัล มาดริด ถึงเบอร์นาเบว ด้วยสกอร์ 1-0 ของเกมแชมเปี้ยนส์ลีกรอบ 16 ทีมสุดท้ายนัดแรก แต่เกมที่สองในแอนฟิดล์ คือนัดที่หงส์แดงทำผลงานได้ยอดเยี่ยมยิ่งกว่า

 

การประสานงานในเกมรุกของ เจอร์ราร์ด และ เฟร์นานโด ตอร์เรส ที่มองตาก็รู้ใจ เล่นงานแนวรับของ ราชันชุดขาวที่มีแผงหลังระดับโลกทั้ง อิเกร์ การ์ซิยาส, เซร์คิโอ รามอส หรือ ฟาบิโอ คันนาวาโร่ จนหมดสภาพ

 

กัปตันหงส์แดงทำประตูได้ทั้งในครึ่งแรกและครึ่งหลัง โดยลูกแรกคือจังหวะที่เขาวิ่งเข้ามาวอลเลย์เสียบสามเหลี่ยม และจุดโทษในลูกสอง ช่วยให้เอาชนะไปถล่มถลาย 4-0

 

 

บุกปราบผีถึงโอลด์ แทร็ฟฟอร์ด 

 

https://youtu.be/e9hzdYUBAcI?t=297

 

เจอร์ราร์ด มักจะทำประตูใส่แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ทีมคู่อริอยู่บ่อยครั้งยามเผชิญหน้ากัน แต่ฟอร์มการเล่นที่ดีที่สุดคงหนีไม่พ้นเกมที่เขาช่วยให้ ลิเวอร์พูล เอาชนะไป 4-1 ในโอลด์ แทร็ฟฟอร์ด เมื่อปี 2009

 

ในช่วงที่เกมเสมอกัน 1-1 ตอนท้ายครึ่งแรก กัปตันหงส์แดงก็อาสายิงจุดโทษผ่าน เอ็ดวิน ฟาน เดอร์ ซาร์ เข้าไปช่วยให้ทีมเยือนขึ้นนำ ก่อนจะเปิดฉากถล่มในช่วงครึ่งเวลาหลังต่อมา

 

เชื่อว่าคงไม่มีแฟนปีศาจแดงคนไหนลืมภาพของ เจอร์ราร์ด ที่ฉลองประตูนั้นด้วยการจูบกล้องและตราสโมสรบนเสื้ออย่างแน่นอน

 

 

ผู้ทำแฮตทริกแรกในเมอร์ซี่ย์ไซด์ ดารบี้ รอบ 30 ปี

 

 

เจอร์ราร์ด จารึกนัดที่ 400 ในพรีเมียร์ลีกด้วยการกดแฮตทริกใส่ เอฟเวอร์ตัน ในเกมเมอร์ซี่ย์ไซด์ ดาร์บี้ เมื่อปี 2012 

 

นอกจากนี้ แฮตทริกในครั้งนั้น ทำให้เขาเป็นนักเตะคนแรกที่ทำแฮตทริกใส่ ท็อฟฟี่ ในเกมดาร์บี้ได้ นับตั้งแต่ เอียน รัช กดไป 4 เม็ดใส่ทีมอริร่วมเมืองในปี 1982

 

“ผมเคยเล่นงานแฟนบอลเอฟเวอร์ตันมาแล้วมากมาย นับตั้งแต่ประเดิมสนาม เพราะฉะนั้น การทำแฮตทริกในแอนฟิลด์ได้ คือช่วงเวลาสุดพิเศษจากมุมมองของผมเอง” เจอร์ราร์ด กล่าวกับ สกาย สปอร์ต ในปีเดือน เมษายน ปี 2020