กิ๊กส์ชม “โด้” จากแข้งเพื่อนยี้สู่ยอดนักเตะ

ไรอัน กิ๊กส์ ตำนานนักเตะของ แมนฯ ยูไนเต็ด ออกมายกย่อง คริสติอาโน่ โรนัลโด้ สมัยอยู่ทีมเดียวกันว่า ได้พัฒนาจากแข้งจอมพุ่งล้มจนก้าวขึ้นมาเป็นตัวหลักของทีมได้สำเร็จ

 

โรนัลโด้ เริ่มต้นชีวิตในรั้วโอลด์ แทรฟฟอร์ด ในปี 2003 หลังย้ายมาจาก สปอร์ติ้ง ลิสบอน ก่อนจะได้เปิดตัวนัดแรกในฐานะตัวสำรองเกมชนะ โบลตัน 4-0 ซึ่งเกมนั้น ไรอัน กิ๊กส์ ได้ลงสนามและทำประตูได้ด้วย

 

“คุณไม่มีทางมองเขาว่าจะกลายเป็นหนึ่งในตัวจบสกอร์ที่ดีที่สุดในโลก คุณไม่มีทางเลย” กิ๊กส์ กล่าวกับ beIN Sports

 

“ในเกมแรกของเขาที่เจอ โบลตัน เขาทำให้แฟนบอลพอใจ แต่หลังจากนั้นมันดูดร็อปลงนิดหน่อย มันน่าผิดหวังเล็กน้อย”

 

“เวลาต้องจ่ายบอล เวลาที่ไม่ต้องจ่ายบอล การเลี้ยงที่มากเกินไป รวมถึงพุ่งล้มบ้าง มันเป็นการเริ่มต้นที่ยากสำหรับเขาที่ยูไนเต็ด”

 

หลังจากปรับตัวเข้ากลับพรีเมียร์ลีกได้ โรนัลโด้ พัฒนาตัวเองยิงไป 66 ประตูจาก 3 ฤดูกาลสุดท้ายของเขา รวมถึงการยิงไป 31 ประตูในปี 2007-08 และคว้าแชมป์ลีก 3 สมัย

 

ล่าสุดดาวเตะวัย 34 ปีเพิ่งยิงประตูที่ 700 ในอาชีพของตัวเองนับรวมทั้งทีมชาติและสโมสร ซึ่ง กิ๊กส์ ที่เคยเล่นกับ โรนัลโด้ 6 ฤดูกาล ประทับใจที่อดีตเพื่อนร่วมทีมยังพัฒนาอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ย้ายออกจาก ผีแดง ในปี 2009

 

“เขาพัฒนาเกมของเขาจากที่เล่นเกมริมเส้น เอาชนะผู้เล่นด้วยการเลี้ยง และทำให้กองหน้าหงุดหงิดกับสเต็บของเขา มาเป็นผู้เล่นที่มีประสิทธิภาพ”

 

“ผมดูเขาเมื่อไม่กี่ปีก่อน ในเกมแชมเปี้ยนส์ลีก นัดชิงที่ เรอัล มาดริด เจอกับ ยูเวนตุส และผมไม่ดูเขามาสัก 2-3 ปีแล้ว เขาแทบจะไม่มีส่วนร่วมกับการทำเกมเลย แต่เมื่อมันเข้ามาในกรอบเขตโทษเขาก็ดูมีชีวิตชีวา”

 

“เขาไปกับบอลได้ดี เขาเท้าเร็วและสามารถจบสกอร์ได้แทบทุกครั้ง เท้าขวา เท้าซ้าย ศรีษะ การเข้าชาร์จ จุดโทษ ฟรีคิก เมื่อคุณสามารถทำเบสิกทุกอย่างได้ลงตัวเหมือนที่เขาทำ เขาก็ถูกพิจารณาเป็นหนึ่งในนักเตะที่ดีที่สุดตลอดกาลไปแล้ว”