ก่อนถึงมูดริค : เชลซีกับ 7 ดีลเซ็นแข้งปาดหน้าคู่แข่ง

ก่อนถึงมูดริค : เชลซีกับ 7 ดีลเซ็นแข้งปาดหน้าคู่แข่ง

อีกหนึ่งดีลสุดงงในช่วงนี้คงหนีไม่พ้น การปาดหน้าคว้า มิโคไล มูดริค ดาวเตะจาก ชัคตาร์ โดเนสต์ค ของ เชลซี เหนือ อาร์เซน่อล ที่หลายคนคาดการณ์ว่าจะคว้าไปร่วมทีมในเดือนมกราคมนี้

ตลอดหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ปืนใหญ่ ตกเป็นข่าวกับ ปีกดาวรุ่งชาวยูเครน อย่างต่อเนื่อง หลังกำลังทำผลงานได้ร้อนแรงในลีกบ้านเกิด กับ 10 ประตู กับ 8 แอสซิสต์ จาก 24 นัด

อีกทั้งการที่เจ้าตัว โพสต์อินสตาแกรม ถึงทีมจากลอนดอนเหนือมาโดยตลอดราวกับมีใจ ทำให้หลายคนคิดว่า ดีลนี้ไม่น่าพลาดสำหรับ อาร์เซน่อล แน่นอน ทว่าท้ายที่สุดกลับกลายเป็น ‘สิงห์บลูส์’ ที่กำลังได้ตัวไปร่วมทีม หลังยื่นข้อไปกว่า 85 ล้านปอนด์ 

แน่นอนว่านี่ไม่ดีลแรกของ ทีมจากลอนดอน ที่ปาดหน้าคู่แข่ง และด้วยเหตุนี้ ทาง UFA ARENA จึงขอพาทุกท่านไปย้อนดู 7 ดีลที่พวกเขาปฏิบัติการคว้าแข้งดังปาดหน้าคู่แข่งมาร่วมทีมตลอดหลายปีที่ผ่านมา

 

อาร์เยน ร็อบเบน

Arjen Robben reflects on time at Chelsea in letter to his 16-year-old self  | Football News | Sky Sports

ช่วงต้นยุค 2000 อาร์เยน ร็อบเบน แจ้งเกิดอย่างเต็มตัวในฐานะดาวรุ่งพุ่งแรงของ พีเอสวี ไอนด์โฮเฟ่น หลังช่วยให้ทีมคว้าแชมป์เอเรดิวิซี่ในปี 2003 จนได้รับความสนใจจากทีมระดับท็อปทั่วยุโรป หนึ่งในนั้นคือ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด

ปีกชาวดัตช์เกือบย้ายไปค้าแข้งในถิ่น โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด เมื่อปี 2004 หลังได้รับเชิญให้ไปเยือนสโมสรจาก เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน เยี่ยมชมมสนามซ้อม แคร์ริ่งตัน และร่วมทานอาหารค่ำกับ เฟอร์กี้ ด้วย แต่ท้ายที่สุดกลับโยกย้ายไป สแตมฟอร์ด บริดจ์ ด้วยค่าตัว 12 ล้านปอนด์ แทน

“ไม่มีสัญญาจริงๆ จังๆ และข้อตกลงก็ไม่เกิดขึ้น พีเอสวี ยังเจรจากับ เชลซี ด้วยในตอนนั้น ดังนั้น อาจจะเป็นไปได้ว่าพวกเขาเสนอเงินให้ พีเอสวี มากกว่าก็ได้มั้ง? ผมไม่รู้เลยจริงๆ” อดีตแข้งบาเยิร์น มิวนิค เล่าผ่านโฟร์โฟร์ทูในปี 2018 

“ผมคุยกับพวกเขาและผมก็ชอบแผนงานของพวกเขา เราพบกันครั้งหนึ่ง และทุกอย่างก็ลงเอยรวดเร็วมากๆ ถ้า แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ยื่นข้อตกลงให้ผมทันทีหลังจากที่ผมพบพวกเขา ผมก็จะเซ็นสัญญาไปเลย แต่มันไม่เกิดขึ้น และผมก็ไม่ได้เสียใจอะไร”

 

จอห์น โอบี มิเกล

A tribute to John Obi Mikel, Nigeria creator turned Chelsea water carrier

หลังจากชวดคว้า ร็อบเบน ไปร่วมทีม อีก 2 ปีต่อมา ‘ปีศาจแดง’ ก็ยังโดน เชลซี ปาดหน้าคว้าเป้าหมายคนสำคัญในตอนนั้นอย่าง จอห์น โอบี มิเกล ไปร่วมทีมอีก ทั้งๆที่ตกลงเซ็นสัญญาแถมชูเสื้อเรียบร้อย 

เฟอร์กี้ จับตาดูดาวเตะชาวไนจีเรียตั้งแต่เล่นฟุตบอลโลกรุ่น ยู 17 จนไปถึงตอนที่อยู่กับ ลิน ออสโล สโมสรจากนอร์เวย์ที่ เฮนนิ่ง เบิร์ก อดีตแข้ง ‘ปีศาจแดง’ คุมทีมอยู่ ก่อนจะเซ็นสัญญาร่วมทีมในเวลาต่อมา

แต่เรื่องราวกลับไม่ราบรื่นอย่างที่คิด เมื่อพบว่าทีมจากลอนดอนได้ตกลงกับ ลิน ออสโล แล้วว่าจะไม่ปล่อย มิเกล ให้กับทีมอื่นนอกจากพวกเขา ทำให้ ทีมของเฟอร์กี้เตรียมดำเนินคดีฟ้องร้องในเรื่องนี้

อย่างไรก็ตาม ดีลก็จบลงที่ ‘สิงห์บลูส์’ ที่ได้ มิเกล ไปจาก ลิน ออสโล ด้วยค่าตัว 4 ล้านปอนด์ และยอมจ่าย 12 ล้านปอนด์เป็นค่าเสียหายให้ แมนฯ ยูไนเต็ด

  

วิลเลี่ยน 

Arsenal confirm signing of ex-Chelsea winger Willian | Goal.com

สมัยที่ วิลเลี่ยน เล่นกับ อันชี มาคาชคาลา ในรัสเซียเมื่อปี 2013 ท็อตแน่ม ฮ็อตสเปอร์ และ ลิเวอร์พูล คือ 2 สโมสรจากพรีเมียร์ลีกที่ตกเป็นข่าวพัวพันให้ความสนใจ และอยากได้ปีกชาวบราซิลเลี่ยนไปกระชากลากเลื้อยในทีมมากที่สุด 

‘ไก่เดือยทอง’ กลายเป็นฝ่ายกุมความได้เปรียบ เมื่อหลายสื่อๆในแดนผู้ดี รายงานตรงกันว่าพวกเขาตกลงรายละเอียดสัญญาและตรวจร่างกายกันเรียบร้อยแล้ว แต่ตัวละครลับที่ไม่มีใครคาดคิดอย่าง ‘สิงห์บลูส์’ กลับโผล่มากระชากตัววิลเลี่ยนไปค้าแข้งใน สแตมฟอร์ด บริดจ์ แบบหน้าเฉย

“ใช่ มันเป็นเรื่องยากลำบากกับการปฏิเสธ สเปอร์ส ทั้งๆ ที่ตกลงกันได้เกือบหมดแล้ว แต่ผมก็ไม่เซ็น เพราะทันทีที่ เชลซี ยื่นข้อเสนอเข้ามาในช่วงโค้งสุดท้าย ผมก็กล่าวคำขอโทษ สเปอร์ส และเลือกย้ายไปแทน ผมจำเป็นต้องย้ายมาที่นี่ ผมไม่แคร์ ผมจะไปอยู่กับพวกเขาให้ได้” แข้งวัย 33 ปีกล่าว

 

เอเด็น อาซาร์

Chelsea forward Eden Hazard says he is kicked because he is 'too good' |  Football News | Sky Sports

เอเด็น อาซาร์ กลายเป็นดาวรุ่งสุดเนื้อหอมในวงการทันที หลังพาลีลล์ คว้าแชมป์ลีกเอิงมาครองในปี 2011 แบบสุดเซอร์ไพรส์ รวมถึงแชมป์ เฟรนช์ ลีก คัพ ในปีเดียวกัน 

เป็นอีกครั้งที่ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และ เชลซี ต้องแข่งขันกันเพื่อไล่ล่าคว้าลายเซ็นของ ดาวเตะทีมชาติเบลเยี่ยมมาครองให้ได้ ซึ่งในตอนแรก ‘ปีศาจแดง’ ดูมีโอกาสมากกว่า แต่หลังจากที่ ‘สิงห์บลูส์’ คว้าถ้วยยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีกในปี 2012 สถาการณ์ต่างๆก็เปลี่ยนไปทันที

“ตอนที่พวกเขาคว้าถ้วยยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ผมบอกกับตัวเอง ‘ทำไมจะเป็นไปไม่ได้ล่ะ’” อาซาร์ เผยผ่านแมนเชสเตอร์ อีฟเวนนิ่ง นิวส์ เมื่อหลายปีก่อน 

“มีการแก่งแย่งกันระหว่าง พวกเขา และ ยูไนเต็ด แต่สำหรับผมแล้ว เชลซี มีโปรเจ็คที่ยอดเยี่ยม นี่คือสโมสรที่ยอดเยี่ยม”

อาซาร์ ย้ายมาค้าแข้งที่ สแตมฟอร์ด บริดจ์ ด้วยค่าตัว 32 ล้านปอนด์ ในตอนนั้น ส่วนยูไนเต็ดที่อกหักอีกครั้ง ก็หันไปคว้าตัว ชินจิ คากาวะ จาก ดอร์ทมุนด์ ด้วยค่าตัว 17 ล้านปอนด์แทน

 

โมฮาเหม็ด ซาลาห์

Mohamed Salah joins Roma from Chelsea on season-long loan | Football News |  Sky Sports

นับตั้งแต่ย้ายมาร่วมทีมในปี 2017 โมฮาเหม็ด ซาลาห์ ถือเป็นนักเตะตัวหลักในลิเวอร์พูลเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน แต่ เดอะ ค็อป หลายคนคงทราบกันดีว่าจริงๆแล้ว เขามีโอกาสย้ายมาค้าแข้งในแอนฟิลด์ ตั้งแต่ปี 2014 แล้ว

เมื่อครั้งที่ยังเล่นให้ บาเซิ่ล ดาวเตะชาวอียิปต์ ได้รับความสนใจจากหงส์แดงอย่างมาก แต่เนื่องจากข้อเสนอที่ไม่มากพอทำให้ต้นสังกัดในสวิตเซอร์แลนด์ไม่ยอมปล่อย ซาลาห์ ออกไปง่ายๆ ก่อนที่ ‘สิงห์บลูส์’ จะโผล่มายื่นเงิน 11 ล้านปอนด์ แบบไม่คิดมาก กลายเป็นเหตุให้ เขาย้ายซบ ‘สิงห์บลูส’ ในตอนนั้น

“ลิเวอร์พูล อยากได้ตัวผมมานานมากแล้ว พวกเขาเจรจามาหลายเดือน แต่บาเซิ่ล ปฏิเสธข้อเสนอหลายครั้ง เพราะคิดว่าตัวเลขยังไม่สูงพอ ผมก็ได้แต่รอ เพราะผมชอบลิเวอร์พูลมากจริงๆ และอยากย้ายไปเล่นให้พวกเขา” แข้งวัย 27 ปีกล่าว

“แต่แล้ว วันหนึ่งโชเซ่ มูรินโญ่ ก็โทรศัพท์เข้ามา และนั่นเปลี่ยนแปลงทุกอย่าง เขาอธิบายสถานการณ์ทั้งหมด และ บอกว่า ต้องการผม ซึ่งนั่นเป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้ผมย้ายไปที่นั่น”

การย้ายไปเล่นในอังกฤษครั้งแรกของ ซาลาห์ ล้มเหลวไม่เป็นท่า หลังไม่สามารถแจ้งเกิดได้เลย แต่อีก 3 ปีต่อมา เขาก็กอบกู้ชื่อเสียงของตัวเองในแดนผู้ดีได้อีกครั้ง และประสบความสำเร็จทุกรายการกับ ลิเวอร์พูล เรียบร้อย

 

เปโดร

Pedro says farewell to Chelsea ahead of expected Roma move

ดูเหมือนว่า แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด มักจะแพ้ทางเรื่องการแก่งแย่งนักเตะกับ ทีมจากลอนดอนตะวันตก เป็นพิเศษ หลังพลาดคว้า เปโดร จาก บาร์เซโลน่า ไปร่วมทีม ทั้งๆที่ตกเป็นข่าวอย่างหนักในช่วงปี 2015 

สื่อหลายสำนักในอังกฤษ มองถึงเหตุผลที่ แข้งชาวสแปนิช เลือกย้ายซบ ‘สิงห์บลูส’ มากกว่า ‘ปีศาจแดง’ เพราะการโน้มน้าวของ เชส ฟาเบรกาส เพื่อนร่วมทีม ร่วมถึง ดาเนียลลา ซีมาน ภรรยาของเชส ก็ช่วยโน้มน้าวใจ แคโรลินา มาร์ติน ภรรยาของเปโดร อีกแรง จนสุดท้ายอดีตดาวเตะ ‘อาซูลกราน่า ยอมตอบตกลงย้ายมาเล่นในถิ่นสแตมฟอร์ด บริดจ์ 

นอกจากนี้ ชื่อของ หลุยส์ ฟาน กัล ที่เป็นกุนซือ ยูไนเต็ด ในตอนนั้น เป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้ไม่อยากย้ายมาเล่นในโอลด์ แทร็ฟฟอร์ด เนื่องจากการปฏิบัติและสั่งดร็อป บิคตอร์ บัลเดส กับ ดาบิด เด เคอา 2 เพื่อนร่วมทีมชาติ

อย่างไรก็ตาม แฟนยูไนเต็ด ก็ลืมเรื่องเปโดรไปอย่างสนิทใจ หลังเห็น อองโตนี มาร์กซิยาล แข้งดาวรุ่งคนใหม่ ยิงประตูใส่ ลิเวอร์พูล ตั้งแต่นัดประเดิมสนาม

 

ติโม แวร์เนอร์

Werner pens goodbye letter to Chelsea as striker seals RB Leipzig transfer  | Goal.com UK

ติโม แวร์เนอร์ กลายเป็นกองหน้าฟอร์มแรงในช่วงจบฤดูกาล 2019-20 หลังซัดไปถึง34 ประตู กับ 13 แอสซิสต์ ให้  แอร์เบ ไลป์ซิก ตลอดการลงเล่น 45 นัดในทุกรายการ

นั่นทำให้กองหน้าทีมชาติเยอรมัน ตกเป็นข่าวกับสโมสรดังมากมายทั่วยุโรป และตัวเต็งเบอร์หนึ่งที่คาดว่าจะคว้าเขาไปร่วมทีมก็คือ ลิเวอร์พูล ที่มี เจอร์เก้น คล็อปป์ กุนซือคนบ้านเดียวกันคุมทัพอยู่

 อย่างไรก็ตาม สิงห์บลูส์ ที่ไม่เคยมีข่าวอะไรจริงๆจังๆ ก็โผล่ตัดหน้าคู่แข่งคว้าหอกเมืองเบียร์ไปร่วมทีมแบบหน้าตาเฉย ด้วยค่าตัว 47.5 ล้านปอนด์  ทว่าผลงานการยิงประตูของ แวร์เนอร์ ก็ตกลงอย่างน่าใจหาย หลังย้ายมาเล่นใน สแตมฟอร์ด บริดจ์ โดยกดไปเพียง 23 ประตู ตลอด 2 ปีในสโมสร ก่อนย้ายกลับไปเรียกความมั่นใจกับ ไลป์ซิก อีกครั้งในฤดูกาล 2022-23

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

เติมฝันวัยเด็ก : คราเมอร์แชมป์โลกผู้สะสมการ์ดโปเกม่อนสุดแรร์
เติมฝันวัยเด็ก : คราเมอร์แชมป์โลกผู้สะสมการ์ดโปเกม่อนสุดแรร์