ของดีไม่มีตกยุค : สตั๊ด 10 รุ่นสุดฮิตที่โดนชุบชีวิตอีกครั้ง

สตั๊ด

ในช่วง 4-5 ปี ให้หลัง คือช่วงที่วงการต่างเริ่มนำผลงานเก่าๆของตัวเองกลับมาผลิตและวางจำหน่ายกันอีกครั้ง ซึ่งวงการสตั๊ดในโลกลูกหนังก็ไม่ต่างกัน

 ทั้งค่ายดังประจำวงการอย่าง Nike หรือ Adidas ต่างก็นำของเก่าของตนมาปรับปรุงและพัฒนาให้ดีกว่ารุ่นก่อนๆ ขณะที่ค่ายอื่นๆก็มีการทำแบบเดียวกันบ้าง เพียงแต่ถูกจดจำน้อยกว่า 2 ค่ายนั้นพอสมควร 

 และนี่คือ 10 รองเท้าลูกหนังรุ่นสุดฮิตที่ถูกขุดขึ้นมาชุบชีวิตอีกครั้งในช่วงที่หลายปีที่ผ่านมา

 

Mizuno Wave Cup 2002 Rivaldo Remake 

Mizuno Wave Cup Legend | Read more about the iconic boot at Unisport |

Mizuno แบรนด์กีฬาชั้นนำจากญี่ปุ่น เป็นอีกหนึ่งค่ายที่ผลิตรองเท้าสตั๊ดคุณภาพสูงมานานหลายปี และรุ่น Wave Cup ที่ดาวเตะแชมป์โลกอย่าง ริวัลโด้ สวมใส่ในปี 2002 ก็เป็นที่นิยมของแฟนบอลพอสมควร

ในปี 2014 ค่ายผลิตภัณฑ์กีฬาจากแดนปลาดิบจึงการการรีเมครองเท้าสุดฮิตรุ่นนี้อีกครั้งในปี 2014  จากนั้นในปี 2018 ก็นำมาวางจำหน่ายอีกครั้ง โดยมีรูปลักษณ์และใช้สีน้ำเงิน,ขาว, เหลือง เป็นสีหลักเหมือนเดิม แต่ใช้หนังจิงโจ้ในรองเท้าด้านนอก และมีประสิทธภาพสูงสุดจากบรรดารองเท้ารุ่นนี้ทั้งหมด

 

Nike Air Legend R10 

Nike dévoile une édition limitée de la Nike Tiempo 10R de Ronaldinho !

หลังยุค 2000 เป็นต้นมา รองเท้าสตั๊ดพัฒนาไปอย่างก้าวกระโดด และไม่มีดีแค่ประสิทธิภาพในสนามเท่านั้น อย่างเช่น Nike Air Legend R10 ที่ผลิดให้กับ โรนัลดินโญ่ แข้งจอมพริ้วชาวบราซิลเลี่ยนได้สวมใส่ ในปี 2005 พร้อมกับพาบาร์เซโลน่าประสบความสำเร็จในช่วงนั้น

ผ่านพ้นไป 13 ปี ค่ายกีฬาจากแดนมะกันจึงทำการชุบชีวิตรองเท้ารุ่นนี้ขึ้นมาอีกครั้ง โดยยังเน้นสีขาวและทอง รวมถึงการผลิตด้วยหนังจิงโจ้เหมือนกับปี 2005 แต่จุดที่แตกต่างกันชัดเจนคือบริเวณส้นของรองเท้า, ลวดลายของลิ้นรองเท้าที่เขียนว่า ‘R10’ รวมไปถึงการใช้ปุ่มแบบเดียวกับรุ่น Tiempo Legend VII ยิ่งทำให้ตัวรีเมคมีน้ำหนักเบาสบายกว่าเป็นไหนๆ

 

Nike Mercurial Heritage iD Boots Collection

Nike Launch The Mercurial Heritage Collection - SoccerBible

ในปี 2018 Nike ได้เตรียมสตั๊ดรุุ่นพิเศษต้อนรับฟุตบอลปี 2018 ที่รัสเซีย ด้วยการขุด Mercurial ในฟุตบอลยุคก่อนๆขึ้นมาผสมผสานกับรองเท้าในสมัยปัจจุบันให้มีรูปลักษณ์ที่โฉบเฉี่ยว ร่วมสมัย แต่ยังคงเอกลักษณ์ของรุ่นนี้อย่างเต็มเปี่ยม

โดยมี 5 รุ่นของ Mercurial ที่ถูกหยิบมาปัดฝุ่นใหม่อีกครั้ง คือ Nike Mercurial ปี 1998, Nike Mercurial Vapor ปี 2002, Nike Mercurial Vapor III ปี 2006, Nike Mercurial Superfly II ปี 2010 และ Nike Mercurial Superfly IV ปี 2014

 

PUMA King Torero Special Edition

PUMA King Toreto Special Edition | Volky Football Boots

หนึ่งในรองเท้าสตั๊สุดฮิตที่คอบอลยุค 80 ต้องเห็นผ่านโทรทัศน์เปนประจำคือ PUMA รุ่น King Torero ซึ่งเป็นรองเท้าที่ ดีเอโก้ มาราโดน่า ดาวเตะทีมชาติอาร์เจนติน่า ส่วมใส่ในฟุตบอลโลกปี 1982 ที่สเปน ซึ่งเป็นฟุตบอลโลกครั้งแรกของเสือเตี้ยด้วย

ในปี 2017 ค่ายกีฬาดังจากเยอรมันจึงตัดสินนำสตั๊ดรุ่นนี้กลับมาวางขายอีกครั้ง เพื่อเฉลิมฉลองครอบรอบ 35 ปีของรุ่นนี้ พร้อมกับใส่เทคโนโลยี DuoFlex ไว้ที่พื้นร้องเท้าเพื่อรองเท้าคู่นี้สามารถนำไปใช้ในการแข่งขันจริงได้

 

Nike Mercurial GS360

تويتر \ SoccerBible على تويتر: "No.7: The Nike Mercurial Superfly GS 360.  View our top 20 football boots of 2018 here: https://t.co/zlHC1F2i10  https://t.co/jNNIDanfEx"

เมื่อปี 2012 Nike ทำการปล่อยรองเท้าฟุตบอลรุ่นใหม่ในชื่อ GS หรือชื่อเต็มว่า ‘Green Speed’ ซึ่งขึ้นชื่อว่าเป็นรองเท้าที่เบาที่สุุดของพวกเขาในยุคนั้น แถมผลิดจากวัสุดทดแทนและรีไซเคิลทั้งหมด ก่อนจะนำมาปรับปรุงและวางจำหน่ายใหม่อีกครั้งในปี 2018

ด้วยแรงบันดาลใจจากรุ่นดังกล่าว ทำให้ Nike Mercurial GS 360 จึงโดดเด่นด้วยส่วนบนโอบรับเท้าและแผ่นรองน้ำหนักเบา พร้อมการยึดเกาะแบบตรงจุดที่ช่วยให้เร่งสปีดได้เต็มที่ โดยได้ คีเลี่ยน เอ็มบัปเป้ กองหน้าตัวจิ๊ดจาก เปแอชเช เป็นพรีเซนเตอร์

 

Nike Total 90 Laser 1 Remake

Nike T90 Laser 1 Remake 2019 Released - Soccer Cleats 101

Total 90 เป็นรุ่นยอดนิยมของบรรดากองหน้าระดับโลกในช่วงปลายยุค 2000 ไม่ว่าจะเป็น เวย์น รูนี่ย์ หัวหอกเลือดร้อนจาก แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด หรือ เฟร์นานโด ตอร์เรส ที่พีกสุดๆกับ ลิเวอร์พูล โดยเปิดตัวครั้งแรกในปี 2007 

จากนั้นอีก 12 ปี ให้หลัง Nike ก็ได้ประกาศรีเมคสตั๊ดสายพลังนี้อีกครั้ง แม้จะมีรูปลักษณ์ไม่ต่างจากรุุ่นก่อน แต่เทคโนโลยีที่ถูกใส่มาในรองเท้ารุ่นนี้ไม่ธรรมดา ทั้งการเพิ่มความยืดหยุ่นให้กับรองเท้า, ระบายอากาศได้ดีขึ้น และที่สำคัญเชือกที่ถูกซ่อนไว้บริเวณหลังเท้าช่วยให้มีประสิทธิภาพในการยิงมากขึ้น

  

Adidas Copa Mundial

Copa Mundial Ag Online Sale, UP TO 58% OFF

มาดูกันที่ค่าย 3 ขีดบ้าง กับรุ่น Copa Mundial ที่ถูกวางจำหน่ายครั้งแรกในปี 1979 และได้รับความนิยมมานานหลายทศวรรษนับตั้งแต่นั้น ไม่ว่าจะเป็น ฟรานซ์ เบ็คเค่นบาวเออร์, ดีเอโก้ มาราโดน่า หรือ ซีเนเดีน ซีดาน ก็เคยส่วมใส่มาแล้วทั้งสิ้น

จากนั้นในปี 2007 อดิดาส ได้ทำการผลิตรุ่นนี้ขึ้นมาอีกครั้งเนื่องในโอกาสครบรอบ 25 ปี ก่อนจะผลิต Copa Mundial รุ่น White Edition ออกมาในปี 2013 ก่อนจะค่อยๆนำมาต่อยอดเป็นสตั๊ด Copa รุ่นใหม่จนถึงรุ่น Copa 19+ ในปัจจุบัน

 

Adidas Predator Mania 2019

2019 Adidas Predator Mania - Unboxing, Review & On Feet - YouTube

ตระกูลนักล่าจาก Adidas น่าจะเป็นรองเท้าในวงการลูกหนังที่ถูกนำมาชุบชีวิตและวางจำหน่ายใหม่มากที่สุดในวงการลูกหนัง และในปีที่ผ่านมาก็ถึงคราวของ Predator Mania บ้าง แม้จะเคยรีเมคไปแล้วในปี 2017 ก็ตาม

รองเท้าฟุตบอลสุดฮิตประจำฟุตบอลโลกปี 2002 เปลี่ยนโฉมใหม่เป็นสีแดงฉุดฉาดในปี 2019 แต่ลวดลายต่างๆก็ยังเป็นเอกลักษณแบบนักล่าเหมือนเดิม นอกจากนี้ในปี 2020 พวกเขายังเตรียมปล่อยรุ่น Mania สีน้ำเงินสุดแปลกตา และคาดว่าจะเปิดตัวในเดือนมีนาคมนี้

 

Adidas ’25 Years of Predator’ ZZ Accelerator

Adidas '25 Years of Predator' Zidane Accelerator — mini review | by Tei  Hipster | Medium

Predator Accelerator ถูกยกให้เป็น รองเท้าประจำตัวของ ซีเนเดีน ซีดาน อดีตจอมทัพทีมชาติฝรั่งเศสอย่างแท้จริง หลังเคยสวมรองเท้ารุ่นนี้คว้าแชมป์ฟุตบอลโลกในปี 1998

หลังครบรอบ 25 ปี ของตระกูลนักล่า อดิดาส ทำการปล่อย Accelerator กลับมาวางจำหน่ายอีกครั้ง แต่เป็นรุุ่นพิเศษที่มีสีทองอร่ามตัดกับลายขวางสีขาวได้อย่างลงตัว คู่กับ Predator Precision รองเท้าอีกรุ่นที่ เดวิด เบ็คแฮม ส่วมใส่บ่อยครั้ง

 

Adidas Predator Precision 2017

adidas Predator Precision Remake | Volky Football Boots

Precision จัดอยู่ในรองเท้าสตั๊ดสุดฮิตประจำตะกูล พรีเดเตอร์ และได้รับความนิยมไม่แพ้รุ่น Accelerator หรือ Mania เลย ซึ่งมีการเปิดตัวครั้งแรกในปี 2000 ก่อนที่อีก 17 ปีต่อมา อดิดาสจะกลับมาปรับปรุงรุ่นนี้เพื่อวางขายอีกครั้ง

แม้ว่าในครั้งนี้จะไม่ไช่สีดำลิ้นแดงสุดคลาสสิคที่หลายคนคุ้นเคย แต่สีน้ำเงินก็สวยงามไม่แพ้ไปกว่ากัน อีกทั้งใช้โครงสร้างและวัสดุเดิมจาก Precision แทบทุกอย่าง แต่ได้ปรับเปลี่ยนพื้นร้องเท้าเหมือนกับรุ่น ACE 17 เพื่อให้มีน้ำหนักเบาและเหมาะกับการใช้งานในเกมฟุตบอลสมัยใหม่มากยิ่งขึ้น 

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

สะสมก็ได้ใส่ก็ดูดี : ว่าที่ 5 รองเท้าลูกหนังยอดนิยมประจำปี 2021