มาไงเนี่ย? : 9 แข้งที่คุณอาจไม่รู้ว่าเคยขึ้นปกเกมฟีฟ่า

มาไงเนี่ย? : 9 แข้งที่คุณอาจไม่รู้ว่าเคยขึ้นปกเกมฟีฟ่า

ฟีฟ่าคือเกมกีฬาลูกหนังที่อยู่บนโลกนี้มาตั้งแต่ปี 1993 และในช่วงหลายปีที่ผ่านมาก็ได้รับความนิยมมากๆ จนอาจพูดได้ว่าแซงหน้าคู่แข่งอีกค่ายไปแล้วก็ว่าได้ 

มีหลายอย่างที่ถูกพูดถึงนับตั้งแต่มีเกมลูกหนังจาก อีเอ สปอร์ต ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบเกมเพลย์ ทีมต่างๆจากลีกทั่วโลก และอีกหลายอย่างมากมายรวมไปถึงนายแบบที่จะมาอยู่บนปกของเกมในแต่ล่ะปี ซึ่งเป็นหน้าที่ของทีมการตลาดต้องเสาะหานักเตะที่พวกเขาคิดว่าเหมาะสมที่สุดในเวลานั้น

ซึ่งนับตั้งแต่ฟีฟ่าภาค 21 จนถึงภาค 23 ที่จะวางขายในวันที่ 30 กันายนนี้ ก็ได้ คิลิยันเอ็มบับเป้ กองหน้าความเร็วสูงของ ปารีส แซงต์ แชร์กแมง มาเป็นพรีเซนเตอร์และนายแบบหน้าปกให้กับเกมลูกหนังจาก อีเอ สปอร์ต

แข้งดังหลายคนที่เคยขึ้นปกอาจจะไม่เป็นเรื่องแปลกใจเท่าไหร่นัก แต่บางคนที่เห็นบนปกเกมนั้นอาจจะต้องสงสัยว่าทำไมเขาถึงได้โอกาสขึ้นปกเกมนี้ 

ทาง UFA ARENA จึงขอพาทุกท่านไปย้อนเวลากับเกมฟีฟ่าในอดีตว่าเรื่องราวของแข้งขึ้นปกสุดประหลาดและน่าสนใจเป็นใครกันบ้าง

 

ปิโอเตร ซาเวียเชสกี้ | ฟีฟ่า อินเตอร์เนชั่นแนล ซ็อคเกอร์

เขาคือหนึ่งในนักเตะที่ประเดิมปกฟีฟ่าเป็นครั้งแรก (อีกคนคือเดวิด แพลตต์) กองกลางที่มีทักษะยอดเยี่ยมและมีชื่อเสียงพอสมควร

ในรูปปกเกมนั้นคือรูปที่ซาเวียเชสกี้กำลังเข้าปะทะกับแพลตต์ โดยช่วงนั้นเป็นช่วงที่เขาลงเล่นให้แซงต์ แอเตียน ในฤดูกาล 1993-94 ลงเล่นไปทั้งหมด 31 นัดด้วยกัน

แฟนๆเบอร์มิ่งแฮมคงจะจำช่วงเวลาที่ซาเวียเชสกี้อยู่กับทีมในฤดูกาล 2002-03 ได้ดี และคงไม่ใช่เรื่องเกินเลยนัก หากจะบอกว่าการปรากฏตัวของเขาในเกมฟีฟ่าช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้เกมในยุคใหม่…แต่โอเค จริงๆแล้วมันก็ไม่ได้ขนาดนั้นหรอก

 

เอริค ทูร์ตชเวดท์ | ฟีฟ่า 95

หากมีใครบังคับใครคุณเขียนชื่อผู้เล่นที่คุณจดจำได้ในฤดูกาล 1994-95 ล่ะก็ โอกาสที่คุณจะเขียนชื่อของนายทวารชาวนอร์เวย์แทบจะเป็นศูนย์เลย 

ถ้าจะพูดให้แฟร์ๆหน่อย เส้นทางของทูร์ตชเวดท์กับสเปอร์ถือว่าใช้ได้เลยทีเดียว หลังเคยคว้านักเตะยอดเยี่ยมประจำสโมสรในปี 1989 แถมเป็นประตูมือหนึ่งในทีมชาตินอร์เวย์ในฟุตบอลโลกปี 1994 แต่เหตุผลแค่นี้ดูจะไม่เหมาะสมที่เขาจะเป็นายแบบให้เกมเท่าไหร่นัก

ในฤดูกาลที่ทูร์ตชเวดท์อยู่บนปกฟีฟ่านั้น เจ้าตัวลงสนามแค่ 1 นัดเท่านั้น คำถามก็คือแล้วทำไมอีเอถึงไม่เอานักเตะอย่าง จอร์จ เวอาห์,โรมาริโอ,เจอร์เก้น คลินส์มันน์ และโรแบร์โต้ บาโจ้ มาเป็นพรีเซนเตอร์ประจำเกมภาคนี้แทนล่ะ?

 

เจสัน แม็คอาเทียร์ | ฟีฟ่า 96

ดูเขาซิ ภาพในปกมีชายที่กำลังไล่ประกบอดีตผู้จัดการของคริสตัล พาเลซอย่าง แฟรงค์ เดอ บัวร์อย่างไม่ลดละเลย

แต่ว่าเขาไม่เคยได้บอลจากแข้งดัชต์ผู้นี้หรอกนะ ย้อนกลับมาดูในภาพอีกที เขาดูจะล้มไม่ล้มแหล่ สวมเสื้อแขนยาวที่ดูเทอะทะยั่งกับร่มชูชีพอย่างไงอย่างงั้น และเราขอเชิญพบกับ เจสัน แม็คอาเทียร์ อดีตกองกลางจาก โบลตัน, แบล็คเบิร์น และ ลิเวอร์พูล

แต่อย่างน้อยเขาก็เคยลงเล่นในศึกฟุตบอลโลกและโลดแล่นในพรีเมียร์ร่วม 10 ปี แม็คอาเทียร์เป็นที่จดจำของแฟนลูกหนังอังกฤษและไอริชได้ดี แม้จะไม่ได้ต่างจากซาเวียเชสกี้เท่าไหร่ก็ตาม

 

เดวิด เบ็คแฮม | ฟีฟ่า โร้ด ทู เวิร์ล คัพ 98

ก่อนที่จะเป็นผู้นำแฟชั่นด้านทรงผมให้กับนักบอลทั้งหลาย ชื่อของเดวิด เบ็คแฮมก็เป็นที่รู้จักมากพอสมควรอยู่แล้ว

เบ็คแฮมสร้างชื่อมาจากลูกยิงไกลครึ่งสนามอันลือลั่น และกลายเป็นหนึ่งในตัวหลักของทีมชาติอย่างรวดเร็ว เพราะฉะนั้นนี้ก็สมเหตุสมผลที่เบ็คแฮมจะไปอยู่บนปกของเกมฟีฟ่าแล้วไม่ใช่หรอ

แต่เวลามักจะเล่นตลกกับเราเสมอ และอีเอก็ไม่มีทางรู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นในอนาคต หลังอังกฤษตกรอบ 16 ทีมสุดท้ายในฟุตบอลโลกปีนั้น โดยที่เขากลายเป็นผู้ต้องหาที่ทำให้อังกฤษต้องกลับบ้าน และหนังสือพาดหัวข่าวว่า “10 นักเตะสิงโตคำรามผู้กล้าหาญ,กับชายโง่อีกคน” ซึ่งชายโง่คนนั้นก็คือคนที่อยู่ในปกเกมฟีฟ่านั่นแหละ

แม้จะเริ่มต้นปีนั้นไม่สวยเท่าไหร่  แต่จบฤดูกาลนั้นคุณพ่อลูกสี่ก็คว้าทริปเบิ้ลแชมป์กับแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดมาแบบหล่อๆในท้ายที่สุด

 

โซล แคมป์เบล,วินเซนโซ่ มอนเตล่า,เป๊ป กวาร์ดิโอล่า และ เอ็ดดี้ โป็ป | ฟีฟ่า 2000

ฟีฟ่าใช้แข้งประจำชาติของแต่ละประเทษเป็นจุดขายในปี 2000 นั้นหมายความว่าแฟนบอลจากอังกฤษจะได้เห็นโซล แคมป์เบลอยู่บนปกเกมที่วางขายในอังกฤษ ขณะที่อิตาลี,สเปนและ อเมริกาก็จะได้นักเตะระดับท็อปประเทศนั้นมาเป็นนายแบบปกเกม

อย่าพึ่งมองแคมป์เบลในแง่ร้าย แม้เขาจะทำท่าเหมือนไล่ตามบอลอยู่ก็ตาม เพราะสำหรับสเปอร์ส,อาร์เซน่อล และทีมชาติอังกฤษแล้ว บิ๊กโซลถือเป็นกองหลังที่แข็งแกร่งดั่งหินผา และข่มขวัญกองหน้ามานักต่อนักแล้ว ส่วนมอนเตล่าก็ฉายฟอร์มตั้งแต่ยุค 90 มาจนปี 2000, เป็ปก็กำลังค้าแข้งกับบาร์ซ่า ขณะที่โป็ปกลายเป็นแข้งที่เฉิดฉายในเมเจอร์ ลีก ซ็อคเกอร์ยุคแรกๆ

แต่เอาเข้าจริงๆ ปี 2000 เป็นปีของหลุยส์ ฟิโก้อย่างแท้จริง หลังย้ายจากบาร์เซโลน่ามาทีมอริอย่าง ‘เรอัล มาดริด’ ในเดือนกรกฎาคม เริ่มต้นกาลาติกอสยุคแรกของ ‘ราชันชุดขาว’ พร้อมความคว้าบังลง ดอร์ในปีนั้นมาครองได้อีกด้วย

หากฟิโก้ได้ไปอยู่บนหน้าปกเกมฟีฟ่าภาคนั้นล่ะ คงจะดีไม่ใช่น้อยเลย

 

เฟอร์นานโด มอริเอนเตส | ฟีฟ่า 2005

 หน้าปกในเกมฟีฟ่าภาคนั้นหลายคนคงจะจับจ้องไปที่พาทริซ วิเอร่า และ อังเดร เชฟเชนโก้มากกว่า กองหน้าวัยดึกอย่างเฟอร์นานโด มอริเอนเตส

เช่นเบ็คแฮม มอริเอนเตสเป็นผู้เล่นที่มีคุณภาพและเหมาะสมที่จะอยู่ปกเกมอย่างยิ่ง แต่ควรจะได้เป็นในสมัยที่เขาเป็นดาวรุ่งพุ่งแรงกับเรอัล ซาราโกซ่าในปี 1996 หรือช่วงที่พีคๆสมัยเป็นคู่หูให้กับราอูลในเรอัล มาดริด ปี 2001 มากกว่า

และในปีนั้นเอง กองหน้าร่างยักษ์จากสเปนก็โชว์ฟอร์มในสีเสื้อลิเวอร์พูลได้แย่มากๆ โดยยิงไปแค่ 3 ประตูเท่านั้น

 

แจ็ค วิลเชียร์ | ฟีฟ่า 12

เป็นเรื่องน่าแปลกใจไม่น้อย แม้ แจ็ค วิลเชียร์ จะได้ขึ้นปกเกมลูกหนังของ อีเอ ประจำปี 20212 แต่ในชีวิตจริง เขาไม่ได้ลงเล่นให้อาร์เซน่อลแม้แต่เกมเดียวเลยในฤดูกาลนั้น เนื่องจากมีอาการบาดเจ็บหัวเข่า 

แตกต่างจาก เวย์น รูนี่ย์ รุ่นพี่ร่วมชาติเหลือเกินที่ขึ้นไปอยู่บนปกเกมมากถึง 7 ครั้งแล้ว แถมยังเหมาะสมอย่างยิ่งในการขึ้นปกปีดังกล่าว หลังยิงไป 27 ลูกจากการลงเล่น 34 นัดให้ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด พร้อมพาทีมคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกในฤดูกาล 2012-13 อีกต่างหาก

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

เสี่ยงทั้งคู่ : พ็อตเตอร์กับการเดิมพันครั้งใหม่ในถ้ำสิงห์
เสี่ยงทั้งคู่ : พ็อตเตอร์กับการเดิมพันครั้งใหม่ในถ้ำสิงห์