คนที่ 34 : ซน ฮึง-มิน กับการยิงครบ 100 ตุงในพรีเมียร์ลีก

คนที่ 34 : ซน ฮึง-มิน กับการยิงครบ 100 ตุงในพรีเมียร์ลีก

ซน ฮึง-มิน กลายเป็นนักเตะคนที่ 34 ที่ครบ 100 ประตูในประวัติศาสตร์พรีเมียร์ลีก หลังเกมที่ช่วยให้ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ เฉือนชนะ ไบรท์ตัน 2-1 เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

นับตั้งแต่ย้ายจาก ไบเออร์ เลเวอร์คูเซ่น ด้วยค่าตัวราว 18 ล้านปอนด์ เมื่อซัมเมอร์ปี 2015 ซอนนี่ใช้เวลา 8 ปีในการกด 100 ตุงในลีกผู้ดี และนอกจากนี้ยังเป็นนักเตะเอเชียคนแรกที่ยิงแตะหลักร้อยได้ในลีกนี้อีกด้วย

ทว่าดาวยิงทีมชาติเกาหลีใต้ ต้องผ่านอะไรมาบ้างกว่าจะถึงจุดนี้ UFA ARENA จะพาไปย้อนดูสถิติการยิงประตูของ ซน ฮึง-มิน และวิเคราะห์ว่าตลอด 8 ปีที่ผ่านมาเขาทำแบบนี้ได้อย่างไรในพรีเมียร์ลีกผ่านบทความนี้กัน

 

คู่แข่งที่ซอนนี่โปรดปราน

Son Heung-min scores late penalty as Tottenham complete second-half  turnaround against Southampton

ฤดูกาลที่แล้ว ถือเป็นช่วงที่ ซน ฮึง-มิน พีกสุดๆในลีกอังกฤษก็ว่าได้ เมื่อคว้ารองเท้าทองคำหลังซัดไป 23 ตุงในพรีเมียร์ลีก พร้อมยิงแตะเลข 2 หลักมานาน 6 ฤดูกาลติดแล้ว

เพียงแต่ปีนี้ ผลงานอาจไม่เป็นใจเจ้าของเบอร์ 7 ของ ‘ไก่เดือยทอง’ เท่าไหร่นัก หลังเพิ่งได้เพียง 7 ลูกในลีก ขณะที่กำลังเหลือเวลาอีกราวๆเกือบ 2 เดือนในซีซั่นนี้

แต่ถึงอย่างนั้น เขาก็มีทีมโปรดที่ชอบยิงประตูใส่เสมอ ไม่ว่าจะฟอร์มตกมาแค่ไหนก็ตาม ซึ่งทีมนั่นก็คือ เซาแธมป์ตัน ที่โดนแข้งโอปป้ายิงไปแล้ว 10 ลูก จากการพบกัน 15 นัด โดยมีค่าเฉลี่ย 0.67 ลูกต่อเกม รองลงมาก็คือ เลสเตอร์ ที่โดนไป 9 ลูกจาก 14 นัด ค่าเฉลี่ย 0.64 ลูกต่อเกม

แต่ในแง่ของค่าเฉลี่ยการยิงประตูที่ซนนี่ทำได้ดีที่สุด คือ แอสตัน วิลล่า ที่ซัดไป 5 ลูกจาก 5 นัดที่พบกัน ซึ่งมีนัดที่ทำแฮตทริกใส่ ‘สิงห์ผงาด’ 4-0 ช่วงเดือนเมษายนปีก่อน และเกมที่เหมา 2 พาทีมเฉือนชนะไป 3-2 เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปี 2020

อย่างไรก็ตาม ก็ยังมีทีมที่ แข้งวัย 30 ปี ไม่เคยยิงได้เลย ยามพบกันในพรีเมียร์ลีกเหมือนกัน นั่นก็คือ ฟูแล่ม (4 นัด), ฮัลล์ ซิตี้ (2 นัด), ซันเดอร์แลนด์ (4 นัด) และ วูล์ฟแฮมป์ตัน (9 นัด)

 

ขวา,ซ้าย ข้างไหนก็คม

Tottenham vs Brighton Highlights: Harry Kane, Son Heung-min SCORE as  Tottenham beat Brighton in a heated clash - Check Premier League Highlights

หนึ่งในจุดแข็งของ ซน ก็คือความสามารถในการจบสกอร์ทั้ง 2 เท้าที่เด็ดขาดกว่านักเตะทั่วไป โดยเขาทำประตูด้วยเท้าขวาข้างถนัด 55 ลูก แต่เท้าซ้ายก็ทำได้ถึง 41 เม็ด ใช้หัวอีก 4 ตุง อีกทั้งยังยิงจากนอกกรอบได้ถึง 18 ประตูด้วย

อีกทั้งพื้นที่การเล่นของ ดาวเตะทีมชาติเกาหลีใต้ ก็เพิ่มจากบริเวณริมเส้นฝั่งซ้าย เข้ามาตรงกลางกรอบเขตโทษมากขึ่น นับตั้งแต่ได้ร่วมงานกับ โชเซ่ มูรินโญ่ และยังทำแบบนี้ต่อเนื่อง ทั้งในยุคของ นูโน่ เอสปิริโต้ ซานโต้, อันโตนิโอ คอนเต้ และ คริสเตียน สเตลินี่

 

แม้จะเล่นทางฝั่งซ้ายเป็นหลัก แต่จากโกลแมพที่บันทึกโดย Opta ได้แสดงให้เห็นว่า การลากตัดเข้ามาด้านในเพื่อทำประตูนั่นได้ผลมากแค่ไหน อีกทั้งการยิงจากทั้ง 2 ฝั่งในกรอบเขตโทษ ก็มีจำนวนที่ใกล้เคียงกันด้วย

นับตั้งแต่กดประตูแรกในพรีเมียร์ลีก ในเกมที่พา สเปอร์ส เฉือนชนะ คริสตัล พาเลซ 1-0 เมื่อปี 2015 เขาก็ค่อยๆพัฒนาการยิงประตูให้ดีขึ้น ซึ่งแม้ปีแรกจะยิงได้เพียง 4 ลูก แต่หลังจากนั้น 6 ฤดูกาลต่อมา เขาก็ยิงได้แตะ 2 หลักทั้งหมด (14: 2016-17, 12: 2017-18, 12: 2018-19, 11: 2019-20, 17: 2020-21, 23: 2021-22)

 

ส่งต่อแรงบันดาลใจ

Son Heung-min hits landmark Premier League goal milestone against Brighton

นี่คงเป็นครั้งแรกในรอบหลายปีที่ ซน ฟอร์มการยิงประตูตกลงชัดเจน เนื่องจากในตอนนี้เขายิงได้เพียง 7 ประตูเท่านั้น ในพรีเมียร์ลีก หลังลงเล่นไปแล้ว 28 นัด

อย่างไรก็ตาม การยิงประตูแตะ 100 ลูกในพรีเมียร์ลีก ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเช่นกัน หลังมีเพียง 33 แข้งเท่านั้นที่เคยทำได้ตลอด 30 ปีที่ผ่านมา และ ซนนี่ก็เป็นคนที่ 34 ที่ทำเช่นนั้นได้ หลังค้าแข้งอยู่ 8 ปีในลีกผู้ดี ซึ่งถือว่าใช้เวลาไม่นานเลย 

ที่น่าประทับใจมากกว่านั้นคือการที่เขาเป็นนักเตะจากเอเชียคนแรกที่ยิงแตะหลักร้อยในพรีเมียร์ลีก และเชื่อมั่นว่าความสำเร็จนี้จะเป็นแรงบันดาลให้กับแข้งชาวเกาหลีใต้ หรือนักเตะเอเชียรุ่นหลังในการทำตามฝันย้ายมาเล่นที่อังกฤษในอนาคต

“มันเป็นความรับผิดชอบที่ใหญ่หลวงเลย ผมหวังว่านักเตะเอเชียและเกาหลีใต้ทั้งหมด หวังว่าทั่วทั้งเอเชีย พวกเขาทั้งหมดจะมองเห็นความสำเร็จนี้ มันเป็นความเชื่อตลอดมา” แข้งวัย 30 ปี กล่าวหลังเกมเฉือน ไบรท์ตัน

“ผมเป็นผู้เล่นเอเชียคนแรก (ที่ยิงครบ 100 ลูกในพรีเมียร์ลีก) แต่ผมมีความรับผิดชอบที่ยิ่งใหญ่ที่จะต้องทำให้ดีให้ได้ ผมหวังว่าจะเป็นตัวอย่าง และนักเตะอายุน้อยที่เริ่มเล่นฟุตบอลควรเชื่อว่าพวกเขาควรทำสิ่งที่น่าอัศจรรย์ในพรีเมียร์ลีก”

ด้วยผลงานตลอด 8 ปีที่ผ่านมา พร้อมทั้ง 100 ประตูในลีกอังกฤษ คงไม่เกินจริงนักที่จะบอกว่า ซน ฮึง-มิน คือนักเตะจากเอเชียที่เก่งกาจที่สุดที่เคยค้าแข้งในพรีเมียร์ลีกเลยก็ว่าได้

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

ทีมนักปั้น : 11 แข้งที่แจ้งเกิดในโลกลูกหนังกับซัลซ์บวร์ก 
ทีมนักปั้น : 11 แข้งที่แจ้งเกิดในโลกลูกหนังกับซัลซ์บวร์ก