ครบ 1 ปี : 12 สถิติน่ารู้ของโซลชานับตั้งแต่ขึ้นเป็นกุนซือถาวร

 

หลังจากพา แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ประสบความสำเร็จอย่างไม่น่าเชื่อในฐานะกุนซือขัดตาทัพ ด้วยการคว้าชัยไปถึง 14 จาก 17 เกมแรก โอเล่ กุนนาร์ โซลชา ก็ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นนายใหญ่แบบถาวร ด้วยสัญญา 3 ปี ในวันที่ 28 มีนาคมปี 2019

 

โดยตลอดเวลาที่ผ่านมา เทรนเนอร์หน้าทารกนำปีศาจแดงผ่านทั้งช่วงเวลาที่ตกต่ำสุดขีด ไปจนถึงฟอร์มในปัจจุบันที่ไม่แพ้ใครมา 11 นัดติดต่อกันแล้ว และเนื่องในโอกาสที่เจ้าตัวครองบัลลังก์อสูรแบบเต็มตัวครบ 12 เดือน เรามาดูกันดีกว่าว่าตำนานแห่งถิ่นโอลด์ แทรฟฟอร์ดรายนี้ได้ฝากสถิติอะไรเอาไว้บ้าง

 

 

1. โซลชา พา แมนฯ ยูไนเต็ด ลงสู้ศึกไปทั้งหมด 57 นัดนับตั้งแต่ที่ได้รับสัญญาถาวร พร้อมฝากผลงานไว้ที่ชนะ 26 นัด , เสมอ 15 นัด และแพ้ 16 นัด โดยอัตราการคว้าชัยชนะของเขาอยู่ที่ 45.6%

 

2. ในช่วงเวลาดังกล่าว ปีศาจแดงยิงได้ 90 ประตู (1.5 ประตูต่อเกม) และเสียไป 56 ประตู (0.9 ประตูต่อเกม)

 

3. หากว่ากันในพรีเมียร์ลีกอย่างเดียว โซลชา ลงคุมทัพไปทั้งสิ้น 37 เกม เก็บได้ 53 คะแนน จากคะแนนเต็ม 111 คะแนน เฉลี่ยแล้วเจ้าตัวพาทีมเก็บได้ 1.43 แต้มต่อเกม

 

4. หลังจากเข้ามาทำงานแบบฟูลไทม์ โซลชา มีโอกาสได้เผชิญหน้ากับ ลิเวอร์พูล , แมนเชสเตอร์ ซิตี้ , เชลซี และ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ รวมทั้งหมด 12 ครั้งจากการแข่งขันทุกรายการ ซึ่งผลที่ออกมาคือเขานำทีมชนะ 7 ครั้ง , เสมอ 2 ครั้ง และแพ้ 3 ครั้ง

 

 

5. กุนซือนอร์วีเจี้ยน ใช้นักเตะไปแล้ว 42 คนที่ไม่ซ้ำกัน ในการแข่งขันรวมทุกถ้วยของ แมนฯ ยูไนเต็ด

 

6. และจากจำนวน 42 ราย เป็นผู้เล่นที่ขึ้นมาจากอะคาเดมี่ของปีศาจแดงถึง 17 รายเลยทีเดียว

 

7. ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ เมื่อสถิติฟ้องว่านักเตะที่เคยเป็นส่วนเกินอย่าง เฟร็ด คือขุนพลที่ถูก โซลชา ใช้งานมากที่สุด โดยกองกลางบราซิเลี่ยนลงสนามไปทั้งสิ้น 45 นัดรวมทุกรายการ ตามมาด้วยลูกชายหัวแก้วหัวแหวนอย่าง อันเดรส เปเรร่า (44 นัด) ส่วนอันดับต่อมามีอยู่ 4 คนคือ ดาบิด เด เคอา , วิคตอร์ ลินเดอเลิฟ , อองโตนี่ มาร์กซิยาล และ เจสซี่ ลินการ์ด (42 นัด)

 

 

8. ด้านสถิติการยิงประตู มาร์คัส แรชฟอร์ด คือนักเตะที่ทะลวงตาข่ายได้มากที่สุดในยุคของ โซลชา โดยกองหน้าวัย 22 ปี ซัดไปทั้งสิ้น 20 ลูก รองลงมาเป็น มาร์กซิยาล (17 ประตู) และ เมสัน กรีนวู้ด (12 ประตู)

 

9. ขณะที่สถิติการทำแอสซิสต์ มาร์กซิยาล , แดเนี่ยล เจมส์ และ ฆวน มาต้า คือผู้เล่นที่เปิดป้อนบอลให้เพื่อนทำประตูได้มากที่สุด โดยพวกเขาทำแอสซิสต์ไปคนละ 6 ครั้ง ตามมาด้วย แรชฟอร์ด (5 แอสซิสต์) และ บรูโน่ แฟร์นานด์ส (4 แอสซิสต์)

 

10. จนถึงตอนนี้ โซลชา ใช้เงินไปแล้ว 187 ล้านปอนด์ ในการซื้อนักเตะใหม่เข้ามาสู่ทีมชุดใหญ่รวมทั้งหมด 4 ราย ได้แก่ แดเนี่ยล เจมส์ , แอร่อน วาน-บิสซาก้า , แฮร์รี่ แม็กไกวร์ และ บรูโน่ แฟร์นานด์ส ซึ่งเฉลี่ยแล้วตกคนละ 46.7 ล้านปอนด์

 

 

11. แม็กไกวร์ คือการเซ็นสัญญาที่แพงที่สุดของเฮียยิ้ม โดย แมนฯ ยูไนเต็ด ต้องวอดวายถึง 80 ล้านปอนด์ เพื่อคว้าแนวรับทีมชาติอังกฤษมาจาก เลสเตอร์ ซิตี้ (ทำลายสถิติกองหลังที่แพงที่สุดในโลกด้วย) ส่วนดีลที่ใช้เงินน้อยที่สุดคือ แดน เจมส์ ซึ่งปีศาจแดงดึงมาจาก สวอนซี ซิตี้ ด้วยค่าตัว 15 ล้านปอนด์

 

12. หลายคนอาจไม่รู้ว่ามีกุนซือเพียง 2 คนเท่านั้นที่สามารถโค่นยอดฝีมืออย่าง เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ได้ถึง 3 ครั้งในฤดูกาลเดียว นั่นก็คือ เจอร์เก้น คล็อปป์ กับ โซลชา