ครองนาน 21 ปี : 6 นายทวารชั้นดีที่เด่นไม่พอแย่งมือหนึ่งบุฟฟ่อนในทัพอัซซูรี่

 

จิอันลุยจิ บุฟฟ่อน คือหนึ่งในนักฟุตบอลไม่กี่คนที่ได้้ลงเล่นในอาชีพค้าแข้งมากกว่า 1,000 นัดจากทั้งในระดับสโมสรและทีมชาติ อีกทั้งยังต้องต่อสู่เพื่อตำแหน่งตัวจริงในทีมอยู่เรื่อยมา

 

โดยเฉพาะในทีมชาติอิตาลีที่ ตำนานนายทวารจาก ยูเวนตุส ต้องแย่งชิงตำแหน่งมือหนึ่งของทีมอย่างหนักกับตลอด 21 ปี ที่รับใช้ชาติบ้านเกิด แต่ส่วนใหญ่แล้วเขาก็เอาชนะนายด่านคู่แข่งและเป็นตัวหลักตลอดมาจนกระทั่งลาทัพ อัซซูรี่ อย่างเป็นทางการในปี 2018

 

และนี่คือ 6 ผู้รักษาประตูฝีมือดีที่สามารถเป็นมือหนึ่งให้กับชาติอื่น ๆ บนโลกนี้ได้อย่างไม่มีปัญหา แต่กลับเป็นแค่อะไหล่ของ บุฟฟ่อน ในทีมชาติอิตาลีเท่านั้น

 

 

จานลูก้า ปายูก้า

 

 

ปายูก้า อาจมีช่วงเวลา 8 ปีที่ยอดเยี่ยมในทีมชาติอิตาลี ซึ่งลงเล่นไปทั้งหมด 39 นัด และเข้าชิงฟุตบอลโลกในปี 1994 แต่เขาต้องการเป็นอดีตไปหลังจากทัวร์นาเม้นต์ในปี 1998 เนื่องจากการแจ้งเกิดของ บุฟฟ่อน

 

อดีตนายทวาร อินเตอร์ มิลาน ที่เคยครองสถิติผู้รักษาประตูที่แพงที่สุดในนโลก ยังค้าแข้งในระดับสโมสรต่อไปอีก 9 ปี หลังบอกลาในทีมชาติในปี 1998 แต่ อัซซูรี่ที่มี ‘จีจี้’ ก็ยังคงเป็นยอดทีมอยู่ดี ถึงแม้ไม่ต้องใช้บริการของ ปายูก้า ก็ตาม

 

 

แอนเจโล่ เปรุสซี่

 

 

เจ้าของผู้รักษาประตูยอดเยี่ยมแห่งปีของ เซเรียอา 3 ปีอย่าง แอนเจโล่ เปรุสซี่ เคยครองตำแหน่งมือหนึ่งทีมชาติอิตาลีอยู่ช่วงหนึ่งในปี 1998 แต่เมื่อ บุฟฟ่อน ขึ้นมาคว้าตำแหน่งมือหนึ่งในปี 1999 เปรุสซี่ ต้องรออีก 5 ปี กว่าจะติดธงรับใช้ชาติบ้านเกิดอีกครั้ง

 

อดีตจอมหนึบฉายา ‘เดอะ บิ๊ก แบร์’ ตัดสินแขวนถุงมือในปี 2007 ด้วยการคว้าแชมป์ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก, ยูฟ่า คัพ, แชมป์ลีกอิตาลี 3 สมัย, โคปปา อิตาเลีย 2 สมัย กับ ยูเวนตุส และแชมป์โลกกับทีมชาติในปี 2006 โดยทำหน้าที่เป็นอะไหล่ให้กับ บุฟฟ่อน ในรายการนั้น

 

 

ฟรานเชสโก้ ตอลโด้

 

 

ฟรานเชสโก้ ตอลโด้ ่น่าจะเป็นชายคนเดียวที่พูดได้เต็มปากว่าสามารถแย่งมือหนึ่งจาก บุฟฟ่อน ในทีมชาติอิตาลีได้ โดยเขาได้โอกาสนั้นหลังจากที่ นายด่านยูเวนตุส ได้รับบาดเจ็บก่อนจะศึกยูโรปี 2000

 

อดีตนายทวาร ฟิออเรนติน่า และ อินเตอร์ มิลาน มีส่วนสำคัญช่วยให้ อัซซูรี่ เอาชนะ ฮอลแลนด์ในรอบตัดเชือกได้ ด้วยการเซฟ 2 จุดโทษของ แฟรงค์ เดอ บัวร์ และอีกลูกจาก พอล บอสเวลต์ น่าเสียดายที่อกหักพ่าย ฝรั่งเศส ในนัดชิงชนะเลิศ

 

จากนั้น ตอลโด้ ก็ยังเป็นมือหนึ่งให้ทีมบ้านเกิดอยู่ในต้น ๆ ของศึกฟุตบอลโลกปี 2002 รอบคัดเลือก ก่อนจะเสียตำแหน่งนี้ให้กับ บุฟฟ่อน ในเวลาต่อมา

 

 

คริสเตียน อับเบียติ

 

 

ในขณะที่ บุฟฟ่อน กำลังอยู่ในช่วงพีก ๆ ทั้งทีมชาติและระดับสโมสร เส้นทางการค้าแข้งของ อับเบียติ กลับตรงกันข้ามเหลือเกิน เมื่อต้องเวลาส่วนใหญ่ในการเล่นกับสโมสรอื่น นอกเหนือจาก เอซี มิลาน ต้นสังกัดจริง ๆ ของตนเอง

 

อับเบียติ ถูก ยูเวนตุส ดึงไปใช้งานชั่วคราวในช่วงที่ บุฟฟ่อน มีอาการบาดเจ็บไหล่ ก่อนที่การย้ายไปเล่นกับ โตริโน่ และ แอตเลติโก้ มาดริด จะช่วยให้เขาทำผลงานเข้าตาอีกครั้ง จนกลับมาเป็นมือหนึ่งใน ‘รอสโซเนรี่’ ได้แบบเต็มตัวในเวลาต่อมา

 

อย่างไรก็ตาม อับเบียติ มีโอกาสรับใช้บ้านเกิดเพียง 4 นัดเท่านั้น ซึ่งเกิดขึ้นในช่วงระหว่างปี 2003-2005

 

 

คาร์โล คูดิชินี่

 

 

คาร์โล คูดิชินี่ เป็นหนึ่งในผู้รักษาประตูชาวอิตาเลียนหลายคนที่มีฝีมือดี แต่ก็ไม่เพียงพอที่จะขึ้นไปเบียดแย่งตำแหน่งมือหนึ่งในทีมชาติจาก บุฟฟ่อน ได้

 

ครั้งหนึ่ง คูดิชินี่ได้รับการยกย่องเป็นหนึ่งในนายทวารเบอร์ต้น ๆ ของพรีเมียร์ลีกในช่วงที่เขาเป็นมือหนึ่งกับเชลซี ยุค 2000  ทว่าในเส้นทางทีมชาติก็ทำเต็มที่แค่มีชื่อติดตอนประกาศ 23 ขุนพลในทัพอัซซูรี่เท่านั้น โดยที่ไม่มีโอกาสลงเฝ้าเสาแม้แต่วินาทีเดียว

 

 

ซัลวาตอเร่ ซิริกู

 

 

ขณะที่ บุฟฟ่อน กำลังเข้าสู่ช่วงบั้นปลายอาชีพค้าแข้ง ซัลวาตอเร่ ซิริกู มีแนวโน้มที่จะก้าวขึ้นมาแทนที่ผู้รักษาประตูจาก ยูเวนตุส ในทีมชาติมากที่สุด

 

หลังย้ายไปร่วมทีม ปารีส แซงต์ แชร์กแมง ซิริกู ก็มีโอกาสโชว์ฝีมือในเวที แชมเปี้ยนส์ลีก อีกทั้งยังช่วยให้ทีมคว้าแชมป์ลีกเอิงได้ 3 สมัยรวด ส่วนในทีมชาติ ซิริกู ได้ลงเล่นไปทั้งหมด 24 นัด และโชว์ฟอร์มได้น่าประทับใจในเกมที่ อิตาลี เอาชนะ อังกฤษ ของศึกฟุตบอลโลกปี 2014 แทนที่ บุฟฟ่อน ที่ฟิตไม่พอ 

 

ถึง จีจี้ จะประกาศลาทีมชาติในปี 2017 (กลับมาช่วงสั้น ๆ ในเกมอุ่นเครื่องปี 2018) แต่ก็หมดโอกาสที่ ซิริกู จะขึ้นมาเป็นมือหนึ่ง เมื่อ อัซซูรี่ ได้ จิอันลุยจิ ดอนนารุมม่า เป็นทายาทสืบทอดตำแหน่งนี้เรียบร่อยแล้ว