คำถามคาใจ : บรูโน่ เหมาะกับตำแหน่งไหนใน ‘ปีศาจแดง’

 

สิ้นสุดมหากาพย์ 48 ชั่วโมงที่รอคอย เมื่อแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ประกาศคว้าตัว บรูโน่ เฟร์นานเดซ กองกลางตัวเก่งจาก สปอร์ติ้ง ลิสบอน มาร่วมทีมได้แล้ว

 

โดยตอนนี้ ปีศาจแดงได้ผ่านขั้นตอนการตรวจร่างกายและตกลงสัญญาส่วนตัวกับนักเตะเรียบร้อย พร้อมกับเปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา โดยเซ็นสัญญาด้วยระยะเวลา 5 ปีครึ่ง พร้อมออปชั่นในการขยายสัญญาอีก 1 ปี

 

แม้จะมีดีกรีไม่ธรรมดาในตอนที่ค้าแข้งกับ ลีกโปรตุเกส แต่หลายคนคงสงสัยไม่น้อยว่า แข้งวัย 25 ปี จะช่วยเพิ่มความแข็งแกร่งอย่างไรให้กับทีมของ โอเล์ กุนนาร์ โซลชา รวมไปถึงตำแหน่งการเล่นตรงไหนที่เหมาะกับ มิดฟิลด์แดนฝอยทองมากที่สุด

 

ทาง UFA ARENA จะพาทุกท่านไปหาวิเคราะห์คำตอบผ่านบทความนี้กัน

 

 

กลางตัวรุกสุดครบเครื่อง

 

 

ในช่วง 2 ปีครึ่งที่ เล่นให้กับ สปอร์ติ้ง ลิสบอน เฟร์นานเดซ ยิงไป 64 ประตู จากการลงเล่น 137 นัดในทุกรายการ ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่น่าประทับใจมากๆสำหรับกองกลางตัวรุก และสถิติต่างๆก็โชว์ให้เห็นว่าด้านการสร้างสรรค์โอกาสก็ยอดเยี่ยมไม่ด้อยไปกว่ากัน

 

แข้งวัย 25 ปี สร้างโอกาสมากกว่าผู้เล่นคนไหนใน โปรตุเกส ไพรเมร่า ลีก้า ตลอดช่วงเวลาที่เขาเล่นที่นั่น (239 ครั้ง), แอสซิสต์ไป 28 ครั้ง รั้งอันดับ 2 ของลีกตอนนี้, สร้างโอกาสสำคัญถึง 31 ครั้ง และในพื้นที่สุดท้าย 1,364 ครั้ง อีกทั้งไม่มีผู้เล่นจ่ายบอลทะลุช่องสำเร็จไปมากกว่าเขาด้วย (17 ครั้ง)

 

 

เฟร์นานเดซ ยังเป็นผู้เล่นที่ชอบเลี้ยงบอลเผชิญหน้ากับ กองหลังคู่แข่ง และเล่นแบบสุ่มเสี่ยงมากกว่าเน้นปลอดภัยไว้ก่อน เพราะจากหากดูจากเกมการเล่นในแต่ละนัด หรือแผนผังการจ่ายบอลของเขา ในลีกโปรตุเกส ฤดูกาลนี้ จะพบว่า กองกลางจากลิสบอนจะจ่ายบอลขึ้นหน้าเป็นส่วนใหญ่เพื่อสร้างโอกาสทำประตู มากกว่าคืนบอลย้อนหลัง 

 

นอกจากนี้ เขายังหาโอกาสยิงประตูมากกว่าใครใน ไพรเมร่า ลีก้า ณ ช่วงเวลาที่เขาค้าแข้งกับ ลิสบอน และมีลูกส่องไกลจากแถวสองที่อันตรายไม่ใช่เล่น เพราะ 9 จาก 39 ประตูในลีกที่เขาทำได้ มาจากการยิงไกลนอกกรอบ

 

 

พัฒนาตำแหน่งหมายเลข 10 

 

 

กองกลางแดนฝอยทองเป็นนักเตะถนัดเท้าขวาที่เคยลงเล่นทุกตำแหน่งในแดนกลางให้ สปอร์ติ้ง ลิสบอน ในช่วง 2 ปีครึ่งที่ผ่านมา แต่บทบาทที่เขาได้รับเป็นส่วนใหญ่ ตือ ตำแหน่งผู้เล่นหมายเลข 10 ซึ่งเป็นตำแหน่งที่เข้ากับแผนการเล่น 4-2-3-1 ที่ โอเล่ กุนนาร์ โซลชา ชอบนักชอบหนา

 

นักเตะที่กุนซือชาวนอร์เวย์ใช้งานในตำแหน่งนี้บ่อยๆในฤดูกาลล่าสุด มีทั้ง อันเดรส เปเรย์ร่า, เจสซี่ ลินการ์ด, ฆวน มาต้า แต่การลงเล่น 29 นัดของทั้ง 3 คนรวมกันในทุกรายการกับ บทบาทเบอร์ 10 พวกเขาทำได้เพียง 3 ประตู และ 5 แอสซิสต์ เท่านั้น

 

 ความคิดสร้างสรรค์ กลายเป็นปัญหาหลักๆของ ปีศาจแดง ที่เห็นได้ชัดๆในตอนนี้ เพราะไม่มีนักคนของพวกเขาติด 20 อันดับแข้งที่สร้างโอกาสได้มากที่สุดในพรีเมียร์ลีก ฤดูกาลนี้เลย ตรงกันข้ามกับ ลิเวอร์พูล และ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ทีมอริที่มีนักเตะติดถึงทีมละ 3 คน ขณะที่ เชลซี ก็มี 2 คน

 

 

เฟร์นานเดซ จะต้องเข้ามาพบสภาพแวดล้อมใหม่ๆที่ยิ่งใหญ่เกินกว่าที่เขาคุ้นเคย จึงเป็นเรื่องยากมาก หากจะคาดหวังให้ เขาทำผลงานในพรีเมียร์ลีกให้โดดเด่นได้เหมือนกับตอนที่อยู่ในลีกโปรตุเกส แต่อย่างน้อยที่สุด ประสบการณ์ใช้ชีวิตในอิตาลีหลายปี น่าจะช่วยให้เขาปรับตัวในแดนผู้ดีได้พอสมควร และที่สำคัญ เขาจะช่วยให้บทบาทเบอร์ 10 ของ ปีศาจแดง ดีขึ้นกว่าที่เป็นอยู่ในตอนนี้แน่นอน

 

ด้วยตำแหน่งนี้จะทำให้ แข้งวัย 25 ปี มีโอกาสยิงประตูมากมาย และการมี ตัวรุกในแดนหน้าอย่าง แดเนี่ยล เจมส์, อองโทนี่ มาร์กซิยาล, มาร์คัส แรชฟอร์ด หรือ เมสัน กรีนวู๊ด ถือเป็นเป้าหมายที่สมบูรณ์ในการแอสซิสต์

 

 

ทางเลือกอื่นๆในแดนกลาง

 

 

นอกจากตำแหน่งกองกลางตัวรุก เฟร์นานเดซ ก็สามารถถอยมาเล่นเป็นกองกลางตัวต่ำที่คอยบัญชาการเล่นจากแนวลึกได้อีก และทำได้ดีไม่แพ้กัน แม้จะมีโอกาสลงเล่นในตำแหน่งนี้น้อยพอสมควร (แค่ 3 เกม ในฤดูกาลนี้ และ 8 นัดในฤดูกาล 2018-19)

 

ทีมสีแดงจาก แมนเชสเตอร์ อาจใช้ เฟร์นานเดซ เป็นผู้เล่นในแดนกลางฝั่งขวาในระบบ 4-3-3 ซึ่งเป็นอีกแผนที่ โซลชา ใช้งานอีกเช่นกันในฤดูกาลล่าสุด

 

แม้จะต้องวิ่งขึ้นวิ่งลงในสนามบ่อยๆในตำแหน่งนี้ และต้องลงมาช่วยเกมรับ โชคดีสำหรับยูไนเต็ด ที่เฟร์นานเดซ เป็นนักเตะอีกคนที่ขยันขันแข็งไม่แพ้ใครในสนาม อย่างที่เห็นๆกันในสมัยค้าแข้งที่บ้านเกิด

 

การปรับตำแหน่ง เฟร์นานเดซ ของแผน 4-3-3 อาจเป็นวิธีที่ช่วยดึงประสิทธิภาพของ พอล ป็อกบา ด้วยการเล่นเป็นกองกลางฝั่งซ้าย ตำแหน่งโปรดของแข้งชาวฝรั่งเศส หากสามารถสลัดอาการบาดเจ็บกลับมาช่วยทีมได้ในเร็วๆนี้

 

 

คำบอกเล่าจากสื่อฝอยทอง

 

 

“บรูโน่ เฟร์นานเดซ เป็นผู้เล่นที่ส่วนร่วมกับทุกพื้นที่ ทั้งในเกมรับและเกมรุก” ฟิลิเป้ ดิอาส บรรณาธิการจาก  O Jogo หนังสือพิมพ์ในโปรตุเกสกล่าวกับ สกาย สปอร์ต 

 

“จากตำแหน่งในกองกลางเป็นต้นไป เขาสามารถทำได้ทุกอย่าง เขายิงประตูระยะไกลได้ เขาสามารถยิง ฟรีคิก และ จุดโทษได้” 

 

“ความสามารถในการยิงประตูของเขา ไม่เป็นสองรองใคร ในการทำข่าวตลอด 20 ปี ผมไม่เคยเห็นกองกลางที่ทำประตูได้มากมายแบบนี้มาก่อน เป็นเรื่องที่น่าตกใจมาก”

 

“โอเค เรากำลังพูดถึงฟุตบอลในโปรตุเกส และ ในยูโรป้า ลีก แต่เมื่อไหร่ที่คุณยอดเยี่ยมที่สุด คุณก็สามารถทำได้ในทุกๆที่ นี่คือผู้เล่นระดับท็อปของจริง”

 

หลังจากนี้เราคงได้รู้กันว่า บรูโน่ เฟร์นานเดซ จะได้เล่นเป็นตำแหน่งไหนและช่วยเหลือทีมปีศาจแดงให้ดีขึ้นได้มากน้อยเพียงใดในอนาคตอันใกล้นี้