คำถามโลกแตก : ซาลาห์ หรือ มาเน่ ใครดีกว่ากันในสีเสื้อหงส์แดง ?

 

ไม่มีใครปฏิเสธว่า โมฮาเหม็ด ซาลาห์คือนักเตะเบอร์หนึ่งของหงส์แดงในฤดูกาลที่แล้ว

 

เขาคือคนที่ทำลายสถิติยิงประตูเยอะที่สุดในเกมลีกทั้งหมด 38 นัด (13 ประตู) และเป็นนักเตะลิเวอร์พูลที่ยิงได้ถึง 50 ประตูได้เร็วที่สุดในทุกรายการที่ลงเล่นด้วย นั่นทำให้ซาลาห์กลายเป็นแข้งระดับโลกของจริง

 

มากไปกว่านั้น ซาลาห์ยังเป็นนักเตะอิยิปต์ที่ทำประตูมากที่สุดในพรีเมียร์ลีก, เซเรียอา และ แชมเปี้ยนส์ลีก รวมไปถึงเป็นดาวยิงที่ซัดประตูให้ทัพมัมมี่มากที่สุดในศึกแอฟริกัน เนชั่น คัพ รอบแบ่งกลุ่ม อีกด้วย

 

แต่ทว่าสถิติบางอย่างได้บ่งบอกว่าซาลาห์ไม่ใช่นักเตะดีที่สุดในทีมของเจอร์เก้น คล็อปในฤดูกาลนี้หรอก แต่เป็นซาดิโอ มาเน่ ต่างหากที่ดีกว่าอย่างแท้จริง

 

คำถามที่ตามมาก็คือ ดีกว่าอย่างไร?

 

 

ภาพรวม

 

หากมองกันที่สถิติแบบผิวเผิน หลายคนก็มองว่ายังไงซาลาห์ก็เหนือกว่ามาเน่แน่นอน

 

ดาวเตะทีมชาติอิยิปต์ทำประตูไปแล้ว 20 ลูกจากการลงสนาม 37 นัดทุกรายการในฤดูกาลนี้ ขณะที่มาเน่ยิงได้ 2 เม็ดในเกมถล่มวัตฟอร์ด 5-0 ทำให้เขาทำประตูไปทั้งหมด 15 ลูกจากการลงสนาม 34 นัด ส่วนแอสซิตส์ให้เพื่อนร่วมทีมยิงนั้น ซาลาห์ก็ทำได้ดีกว่ามาเน่อย่างชัดเจน (ซาลาห์ 8 แอสซิสต์ ส่วนมาเน่แอสซิสต์ลูกเดียว)

 

 

ในด้านเกมรุกส่วนอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นการเลี้ยงบอล, การยิงประตูต่อเกม และ การจ่ายลูกสำคัญ ซาลาห์ก็ยังทำได้ดีกว่าแข้งชาวเซเนกัลพอสมควร

 

แม้สถิติทุกอย่างดูเหมือนซาลาห์จะเป็นคนจัดการเองทั้งหมด แต่ก็อย่าลืมเช่นกันว่า มาเน่ รวมไปถึงฟอลส์ ไนน์อย่าง โรแบร์โต้ ฟีร์มิโน่ เป็นคนหันเหความสนใจของคู่แข่งเพื่อช่วยให้ซาลาห์เล่นได้ง่ายขึ้น

 

ด้วยสถิติในเกมรุกที่โดดเด่นเกินใครในทีมทำให้หลายคนลืมสังเกตุไปว่าซาลาห์เป็นนักเตะครองบอลไม่ดีเท่าไหร่ และเขามักจะเสียบอลเฉลี่ยเกือบๆ 3 ครั้งต่อเกม ซึ่งมากกว่ามาเน่อย่างแน่นอน

 

และปีกชาวเซเนกัลเหนือกว่าซาลาห์ในด้านอื่นๆอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการเข้าปะทะ, การแย่งบอล, การสกัดบอล, การเข้าบล็อคลูกยิง, จำนวนการจ่ายบอล, ความแม่นยำในการจ่ายบอล และการวางบอลยาว ต่อเกมการเล่น 90 นาที

 

และเหตุนั้นทำให้เราพูดได้อย่างเต็มปากว่ามาเน่เป็นนักเตะที่มีประโยชน์ต่อทีมมากกว่าซาลาห์ เมื่อเทียบกับฟอร์มการเล่นโดยรวมทั้งหมด และในเกมที่หงส์แดงคว้าชัยชนะมาได้ ส่วนหนึ่งก็มาจากการกดดันในแดนหน้าที่ไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อยของมาเน่

 

 

 

ความเร้าใจที่แตกต่างกัน

 

มาเน่อาจจะไม่ใช่นักเตะที่เร็วที่สุดก็จริงในพรีเมียร์ลีก  แต่เขาเป็นรองแค่ ลีรอย ซาเน่ (35.18 กม./ชม.) ดีอันเดร เย็ดลิน (35.17 กม./ชม.)  และ ฟิลิปเป้ แอนเดอร์สัน (35.11 กม./ชม.) เท่านั้น

 

แข้งวัย 26 ปีได้ผสมผสานความเร็วและความคล่องแคล่วในการลากเลื้อยได้อย่างลงตัวในหลายๆนัดที่เขาลงเล่น ซึ่งทำให้กองหลังระดับโลกหลายคน (และเนย์มาร์) ต้องงุนงงและหลงกลอย่างช่วยไม่ได้

 

 

ก็จริงอยู่ที่มาเน่อาจจะไม่ได้เป็นนักเตะจ้าวลมกรดระยะ 100 เมตรเหมือน คีเลียน เอ็มบับเป้ ดาวรุ่งชาวฝรั่งเศสของปารีส แซงต์ แชร์กแมง แต่ความเร็วแค่ 5 เมตรในกีฬาฟุตบอล ก็สามารถสร้างอันตรายและความเสียหายให้คู่แข่งได้มากโขแล้ว

 

นี้ไม่ได้หมายความว่าซาลาห์เป็นนักเตะที่เชื่องช้าราวกับตัวสล็อตในวงการลูกหนัง หรือเลี้ยงบอลได้ย่ำแย่แต่อย่างใด เพียงแต่ว่าตัวเขาไม่มีความสามารถในการกระชากบอลหรือเลี้ยงบอลได้รวดเร็วในระดับที่เท่ากันหรือใกล้เคียงกับมาเน่เท่านั้นเอง

 

บางครั้งตัวของมาเน่เองนั่นรวดเร็วมาก ทั้งความคิดและการเคลื่อนไหวต่างๆ จนเพื่อนร่วมทีมอาจจะตามไม่ทันในบางจังหวะ ดังนั้นเราจึงเห็นได้ว่าทำไมแข้งวัย 26 ปีจึงโชว์ฟอร์มการเล่นได้อย่างคงเส้นคงวา แถมมีลีลาการเล่นที่น่าตื่นเต้นอีกด้วย

 

 

แล้วใครดีกว่ากัน?

 

คำถามเหล่านี้ก็ยังมีอยู่ ไม่ว่าจะเป็นเหล่า เดอะ ค็อป เอง หรือ แฟนบอลทีมอื่นๆที่สังเกตุเห็นหรือได้ยลฟอร์มการเล่นของทั้งคู่อยู่บ่อยครั้ง ไม่ว่าจะเป็นในพรีเมียร์ลีก,บอลถ้วย  หรือ แชมเปี้ยนส์ลีกก็ตาม

 

หากสถิติในการทำประตูของมาเน่ทำได้เท่าซาลาห์ คงไม่มีใครโต้แย้งในประเด็นนี้ เช่นเดียวกับถ้าซาลาห์ทำประตูได้เป็นกอบเป็นกำให้หงส์แดงในฤดูกาลนี้ ทุกคนอาจจะไม่เห็นด้วยกับแนวคิดที่ว่า มาเน่คือนักเตะที่มีประสิทธิภาพต่อทีมมากกว่าเขาด้วยเช่นกัน

 

 

แต่การถกเถียงและตั้งคำถามนั่นแหละคือสิ่งที่วงการฟุตบอลมีมาเนิ่นนาน ทกุคนมีอิสระในการแสดงความคิดเห็นหรือสามารถตอบโต้ถึงแนวคิดต่างๆกันได้อย่างเป็นเหตุเป็นผล

 

เพียงแต่สถิติและฟอร์มการเล่นที่ผ่านมาจะเป็นตัวบ่งชี้และให้น้ำหนักแก่แฟนบอลว่าใครกันแน่คือนักเตะที่ดีกว่ากันในทีม

 

แล้วคุณล่ะคิดว่าระหว่างซาลาห์หรือมาเน่ ใครคือนักเตะที่ดีกว่ากัน…