คิดถึงไหม? ตามหา 11 ขุนพลกับชัยชนะครั้งสุดท้ายของเฟอร์กี้ ?

 

ชัยชนะครั้งสุดท้ายในฐานะผู้จัดการทีมเเมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดของ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ก่อนจะประกาศวางมือเมื่อปี 2013 คือเกมที่พวกเขาเปิดบ้านพบกับ สวอนซี ซิตี้ ในเกมนัดรองสุดท้ายของฤดูกาล เเม้จะคว้าเเชมป์ไปครองเเล้วเเต่นักเตะทุกคนก็ยังทุ่มเทเต็มที่ให้สมกับเป็นเกมสั่งลาเจ้านายเก่าต่อหน้าเเฟนบอลของตัวเอง 

 

ปีศาจเเดงได้ประตูออกนำไปก่อนจาก ฮาเวียร์ เฮอร์นานเดซ ชิชาริโต้ เเต่ก็มาโดนมิชูตีเสมอ เกมทำเหมือนจะจบลงด้วยผลเสมอเเต่เเล้ว ริโอ เฟอร์ดินานด์ ก็มาทำประตูในช่วงท้ายเกม(นาทีที่ 87) ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ถูกขนานนามว่า เฟอร์กี้ ไทม์ เป็นประตูชัยพาเเมนยูคว้า 3 คะเเนนได้ในเกมนั้นปิดฉากผลงานนัดสุดท้ายในบ้านภายใต้การคุมทีมของกุนซือชาวสก็อตได้อย่างสวยงาม เเม้เกมสุดท้ายของฤดูกาลจะทำได้เเค่บุกไปเสมอ เวสต์บรอมวิช 5-5

 

นับตั้งเเต่วันนั้นจนถึงวันนี้เเมนยูยังไม่สามารถคว้าเเชมป์ลีกได้อีกเลยรวมถึงห่างเเชมป์มานานถึง 3 ปีกับเเชมป์สุดท้ายที่พวกเขาได้คือยูโรป้าลีกเมื่อปี 2018 ในยุคของโชเซ่ มูรินโญ่ มันคงไม่เเปลกที่จะบอกว่าต้องมีเเฟนบอลคิดถึงนักเตะชุดนั้นเเน่นอน เเต่ตอนนี้ทีมชุดนั้นยังอยู่กันครบไหม? ใครไปอยู่ไหนบ้าง 

 

ดาบิด เด เคอา

 

ผู้รักษาประตูทีมชาติสเปนเป็นหนึ่งใน 2 นักเตะชุดคว้า 3 เเต้มสุดท้ายของเซอร์ อเล็กซ์ตั้งเเต่ตอนนั้นจนถึงตอนนี้เป็นเวลา 8 ปีเขาพัฒนาตัวเองจนขึ้นมาเป็นหนึ่งในผู้รักษาประตูที่ดีที่สุดในโลก 

 

เเม้จะยึดตำเเหน่งมือ 1 ของทีมมาได้ต่อเนื่องเเต่ช่วง 2-3 ฤดูกาลหลังอดีตนายด่านเเอต.มาดริดดูจะมีลูกเหวออยู่บ้างเเต่ถึงอย่างนั้นเขาก็ยังรักษาตำเเหน่งของตัวเองไว้ได้จนมาถึงฤดูกาลปัจจุบันที่บัลลังก์ของเขาอาจจะสั่นคลอนไปบ้างเมื่อ ดีน เฮนเดอร์สัน ประตูดาวรุ่งไปโชว์ฟอร์มได้ดีกับ เชฟฟิลด์ ยูไนเต็ด จนถูกเรียกตัวกลับมาเเถมยังมีเสียงเชียร์ให้ดันขึ้นเป็นมือ 1 ด้วย ปัจจุบันได้ลงสนามเป็นตัวจริงให้ปีศาจเเดงมาเเล้ว 4 เกมช่วงที่ เด เคอา ติดธุระส่วนตัว

 

เเม้จะครองตำเเหน่งตัวจริงมาได้เเบบไม่มีใครเบียดเเต่ไม่เเน่ว่าฤดูกาลนี้อาจจะเป็นฤดูกาลสุดท้ายของเขาในถิ่นโอลด์ แทรฟฟอร์ดก็ได้ 

 

ฟิล โจนส์

 

โจนส์ เป็นสมาชิกคนที่สองในยุคของกุนซือชาวสก็อตที่ยังเหลืออยู่ในทีมชุดนี้ เเต่เขาไม่เป็นที่ต้องตาของ โอเล่ กุนนาร์ โซลชา นายใหญ่คนปัจจุบันถูกตัดชื่อออกจากการเเข่งขันทุกรายการเนื่องจากมีอาการเข็บรบกวนตลอดจึงไม่สามารถดึงฟอร์มที่ดีออกมาได้ตั้งเเต่เจ้านายเก่าวางมือเขามีโอกาสลงเล่นเเค่ 120 ใน 7ฤดูกาล ส่วนปีนี้ยังไม่ได้ลงสนามเลย เป็นไปได้สูงที่จะถูกปล่อยตัวออกไปหลังจบฤดูกาลนี้

 

ริโอ เฟอร์ดินานด์

 

เฟอร์ดินานด์ ประสบความสำเร็จมากมายคว้าเเชมป์พรีเมียร์ ลีก 6 สมัย เเชมเปี้ยนส์ ลีก 1 สมัยภายใต้การคุมทีมของเฟอร์กี้ เเต่หลังการจากไปของอดีตเจ้านายเก่าเจ้าตัวอยู่ค้าเเข้งอีกเเค่ 1 ปีเเละฟอร์มก็ตกลงเรื่อยๆ ภายใต้การคุมทีมของ เดวิด มอยส์ 

 

หลังจากออกจากทีม ริโอย้ายไปเล่นกับ ควีนส์ปาร์ค เรนเจอร์ส เป็นช่วงเวลสสั้นๆเเละเหมือนจะไม่ประสบความสำเร็จก่อนจะตัดสินใจเเขวนสตั๊ดในที่สุด ปัจจุบันรับงานนักวิเคราะห์ของช่อง BT Sport

 

เนมานย่า วิดิช

 

เส้นทางของวิดิชเหมือนกับคู่หูในเเนวรับเขาใช้เวลาอีกเเค่ 1 ฤดูกาลหลังการจากไปของเซอร์ อเล็กซ์ เเละพยายามเรียกฟอร์มที่ดีที่สุดคืนมาในยุคของมอยส์ 

 

หลังจบฤดูกาลนั้นวิดิชตัดสินใจย้ายไปอยู่กับอินเตอร์ มิลานเเต่ก็เล่นได้เเค่ 23 เกมก่อนจะตัดสินใจเเขวนสตั๊ดปัจจุบันยังไม่ได้เริ่มงานกุนซือเเม้จะเคยตกเป็นข่าวกับทีมปีศาจเเดงชุดยู 23 ก็ตาม

 

ปาทริซ เอฟร่า

 

ถ้าจะบอกว่าฤดูกาล 2013-14 เป็นฝันร้ายของเเฟนบอลนั้นก็คงรวมถึง เอฟร่า ด้วย เขามีฤดูกาลที่ไม่ดีนักในปีนั้นทั้งอาการบาดเจ็บเล่นงานปัญหาเรื่องฟอร์มจนต้องย้ายทีมออกไป

 

แบ็คซ้ายชาวฝรั่งเศสใช้เวลาร่วมกับยูเวนตุสมาร์กเซยและเวสต์แฮมก่อนที่จะเเขวนสตั๊ดเมื่อปี 2018ปัจจุบันเป็นกูรูรับเชิญขาประจำให้ช่อง Sky Sports

 

ไมเคิ่ล คาร์ริค

 

คาร์ริคใช้เวลาอยู่กับยูไนเต็ดตลอดเวลา 8 ปีหลังจากนายใหญ่ชาวสก็อตประกาศวางมือโดยเป็นในฐานะผู้เล่น 6 ปีเเละในฐานะกุนซืออีก 2 ปี 

 

อดีตกองกลางทีมชาติอังกฤษอยู่ในทีมงานของโชเซ่ มูรินโญ่หลังเเขวนสตั๊ดเมื่อปี 2018 เเละตอนนี้ทำงานเป็นผู้ช่วยของโซลชาหลังหมดยุคของกุนซือโปรตุกีส 

 

พอล สโคลส์

 

จะเรียกว่าเป็นนักเตะคู่บุญของ เฟอร์กูสัน ก็ว่าได้ก่อนหน้านี้สโคลส์ประกาศเเขวนสตั๊ดไปเเล้ว 1 ครั้งหลังจบฤดูกาล 2010-11 เเต่หลังจากนั้นเเผงกองกลางปีศาจเเดงมีปัญหานักเตะบาดเจ็บทำให้เขาเลือกกลับมาค้าเเข้งอีกครั้ง 

 

อดีตมิดฟิลด์มันสมองประกาศเลิกเล่นถาวรพร้อมกับการวางมือของเจ้านาย ก่อนจะผันตัวไปรับงานกุนซือโอลด์แฮม แอธเลติกทีมในลีกรองอังกฤษเเต่ก็ได้เเค่ช่วงสั้นๆเพราะมีปัญหากับบอร์ดบริหารปัจจุบันดูเเลทีม ซอลฟอร์ด ซิตี้ ทีมที่เขากับเพื่อนร่วมรุ่น United Class 92 เป็นเจ้าของอยู่พร้อมกับรับงานกูรูให้ช่อง BT Sport

 

ชินจิ คากาวะ 

 

คากาวะเป็นหนึ่งในการเซ็นสัญญาครั้งสุดท้ายของเฟอร์กูสัน เเม้จะถูกมองว่าไม่ประสบความสำเร็จเเต่เเข้งญี่ปุ่นก็ตอบเเทนความเชื่อใจด้วยการยิง 6 ประตูจากการลงสนาม 26 นัดในฤดูกาลนั้น

 

อย่างไรก็ตามเจ้าตัวไม่สามารถเเจ้งเกิดได้ในยุคของมอยส์(เอาจริงๆ ก็ไม่มีใครเกิดได้หรอกยุคนั้น) จึงเลือกที่จะย้ายกลับไปเล่นกับโบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์อีกครั้งในปี 2014 ก่อนจะย้ายไปเรอัล ซาราโกซ่า ตอนนี้สตาร์ชาวญี่ปุ่นเล่นให้กับสโมสร พีเอโอเค ในกรีซ 

 

ชิชาริโต้

 

กองหน้าชาวเม็กซิกันได้อยู่ภายใต้การคุมทีมของเฟอร์กี้เเค่ 3 ฤดูกาลหลังจากนั้นก็พยายามพิสูจน์ตัวเองต่อไปเรื่อยๆ เป็น(เเทบจะ)คนเดียวที่โชว์ฟอร์มได้ดีในยุคมอยส์ซัดไปเก้าประตูจาก 35 เกมเเต่หลังมีการเปลี่ยนเป็นหลุยส์ ฟานกัล ซึ่งทำให้ชิชาริโต้ก็ถูกตะเพิดไปอยู่กับเรอัล มาดริดเเบบยืมตัว 

 

อดีตดาวเตะปีศาจเเดงดูเหมือนจะหมดอนาคตไปเเล้วในที่สุดก็ถูกปล่อยให้เลเวอร์คูเซ่นเเบบถาวรในปี 2015 ต่อด้วยเวสต์เเฮมเเละเซบีย่าปัจจุบันด้วยวัย 32 ปีค้าเเข้งอยู่กับ แอลเอ กาแลกซี่

 

แดนนี่ เวลเบ็ค 

 

เวลเบ็ค เป็นหนึ่งในเเข้งที่เซอร์อเล็กซ์ปลุกปั้นมาเเม้จะถูกมองเป็นตัวสำรองมากกว่าตัวหลักเเต่เขาก็เป็นคนหนึ่งที่ฟอร์มคงเส้นคงวาที่สุดหลังหมดยุคท่านเซอร์ อดีตกองหน้าทีมชาติอังกฤษซัดไป 10 ปรัตูจาก 36 เกมในยุคของมอยส์ 

 

อย่างไรก็ตามเขาถูกเลหลังในยุคของฟาน กัล 2014 ด้วยการย้ายไปอยู่กับอาร์เซน่อล 5 ปี ก่อนจะย้ายไปอยู่กับ วัตฟอร์ด เป็นเวลา 13 เดือนปัจจุบันค้าเเข้งอยู่กับ ไบรท์ตัน

 

โรบิน ฟาน เพอร์ซี่ 

 

จะเรียกเป็นหนึ่งในการเซ็นสัญญาที่ดีที่สุดของอดีตนายใหญ่ปีศาจเเดงก็ได้หลังดึงตัวมาจากอาร์เซน่อลซัดไป 26 ประตูจาก 38 เกมในลีกรวมถึงลูกยิงวอลเลย์สุดสวยใส่เเอสตัน วิลล่าพาทีมคว้าเเชมป์พรีเมียร์ ลีกฤดูกาลนั้น 

 

เป็นที่น่าเสียดายเขาได้รวมกับเฟอร์กี้เเค่ 1 ฤดูกาลเท่านั้นก่อนที่จะวางมือหลังจากนั้นผลงานของเเข้งดัตซ์เเทบจะหายไปพร้อมกับนายเก่า โชว์ฟอร์มไม่ออกทั้งในยุคของมอยส์เเละฟานกัลก่อนจะย้ายไปอยู่กับ เฟเนร์บาห์เช่ในปี 2015 ต่อด้วยกลับไปเล่นกับเฟเยนูร์ดทีมที่ปลุกปั้นเขาขึ้นมาเเละเเขวนสตั๊ดในปี 2019 ปัจจุบันรับหน้าที่กูรูช่อง BT Sport