ARENA TALK : คุยกับ “ลีซอ” เด็กผีตัวพ่อ : ตลาดซัมเมอร์นี้ยังไงดี ?

คุยกับ “ลีซอ” เด็กผีตัวพ่อ : ตลาดซัมเมอร์นี้ยังไงดี ?

 

แม้ฤดูกาลจะปิดมาไม่นาน ทว่าตลาดซื้อขายนักเตะถือว่าคึกคักไม่น้อย โดยเฉพาะ เรอัล มาดริด ยักษ์ใหญ่จากลา ลีกา สเปน ที่ตะลุยเละเทะ ทุ่มเงินไปแล้วกว่า 300 ล้านยูโร แลกมากับ 6 แข้งฝีเท้าดีนำทีมมาโดย เอแด็น อาซาร์ สตาร์ตัวเอ้ของ เชลซี

 

เปรียบเทียบกับทีมใหญ่อย่าง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ต้องบอกว่าละเหี่ยใจ ดาเนี่ยล เจมส์ หนึ่งเดียวที่คว้ามาได้ ถามใจแฟน “ผีแดง” หลายๆ คน ตอบเป็นเสียงเดียวกันว่า “มันคือใครวะ”

 

วันนี้มีโอกาสดีได้พูดคุยกับ ธีรเทพ วิโนทัย อดีตนักเตะทีมชาติไทย และหนึ่งในแฟนบอลที่ออกตัวชัดเจนว่าเป็น “เด็กผีตัวพ่อ”

 

ทิศทางการตลาดซื้อขายของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ในซัมเมอร์นี้จะเป็นอย่างไร ลองไปดูมุมมองของ “ลีซอ” กันดูครับ !!!

Daniel James: "This is one of the best days of my life and a challenge I am really looking forward to."

Q : คิดเห็นอย่างไรกับตลาดซื้อขายของ ผีแดง ในซัมเมอร์นี้ ที่ดูเหมือนสเป็กของทีมจะเน้นเป็นแข้งดาวรุ่ง หรือแข้งโนเนม ทั้งๆ ที่ไม่กี่ปีที่ผ่านมาพวกเขาเคยทุ่มเกือบ 100 ล้านปอนด์ ดึง ปอล ป็อกบา มาร่วมทีมได้ ?

 

ลีซอ : อย่างแรกคือต้องมองถึงผลงานที่ไม่ดีนักในฤดูกาลที่ผ่านมา การไม่ได้ไปแชมเปี้ยนส์ลีก มีผลต่อการดึงดูดนักเตะแน่นอน การจะดึงบิ๊กเนมมาร่วมทีมมันเลยยากไปด้วยซึ่งเราต้องยอมรับตรงจุดนี้ก่อน มันเป็นวิถีทางของฟุตบอลที่มีขึ้น มีลง ก็ต้องประคองให้ทีมกลับมายังจุดที่ควรจะเป็นให้เร็วที่สุด

 

ตอนนี้คงทำได้แค่เฟ้นหานักเตะดาวรุ่งฝีเท้าดี เป็นพลังหนุ่มที่สามารถวิ่งสู้ฟัดได้้อย่างเต็มที่ เพื่อเรียกสปิริต “นักสู้” ของทีมให้กลับคืนมา ซึ่งดูแล้วน่าจะเป็นโจทย์ที่ โอเล่ กุนนาร์ โซลชาร์ อยากจะได้มากที่สุด

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ aron wan bissaka

Q : สมมติฤดูกาลนี้ “ผีแดง” เสริมได้แต่แข้งดาวรุ่ง อาทิเช่น แดเนี่ยล เจมส์, แม็กซ์ อารอน, อารอน วาน บิสซาก้า หรือ เจมส์ แม็ดดิสัน จริงๆ คิดว่าทิศทางของทีมจะเป็นอย่างไร ?

 

ลีซอ : ผมว่านักเตะดาวรุ่งพวกนี้เป็นดาวรุ่งที่มีทักษะ มีความสามารถในตัวอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นหากได้นักเตะแบบนี้มาเสริมทีมจริงๆ อย่างน้อยๆ ทีมก็จะได้เรื่องของความหนุ่ม ความสด ที่จะตอบโจทย์แท็กติกของกุนซือ โซลชาร์ ที่อยากทำทีมโดยเน้นในเรื่องของพลังกำลัง

 

เพราะที่ผ่านมา โซลชาร์ ย้ำมาตลอดว่าการที่จะนักเตะสักคนจะเล่นให้กับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด คุณต้องทำงานหนัก ต้องวิ่งเพื่อทีมให้ได้ตลอด 90 นาที เหมือนสมัยที่ เซอร์อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน คุมทีม ผู้เล่นที่นำเข้ามาก็ไม่ใช่บิ๊กเนมทั้งหมด แต่ก็สามารถทำทีมประสบความสำเร็จได้ ผมมองว่าดาวรุ่งอังกฤษ ช่วงหลังๆ ก็เก่งๆ เยอะ ดูได้จากทีมชาติอังกฤษ ที่คว้าแชมป์โลกระดับเยาวชนได้ทั้ง ยู-17 และ ยู-20 ในปี 2017 ที่ผ่านมา

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ sir alex ferguson oshea

Q : โดยส่วนตัวยังมั่นใจมั้ยว่า “ผีแดง” จะโชว์ทุ่มเงินดึงสตาร์ดังมาร่วมทีมได้อยู่ และถ้าเลือกเองได้ คิดว่าตำแหน่งน่าซ่อมแซมที่สุด ?

 

ลีซอ : ยังไงก็ตาม แมนฯ ยูไนเต็ด ก็ยังคงเป็นทีมใหญ่ของโลก ผมคิดว่าปีนี้จะมีบิ๊กเนมเข้ามาเสริมทีมแน่ แต่ก็ต้องทำใจไว้นิดว่าอาจจะไม่ได้ซูเปอร์สตาร์ระดับร้อยล้าน ส่วนตัวเท่าที่ดูปัญหาของ “ผีแดง” มันชัดเจนอยู่แล้วว่าอยู่ที่แนวรับ หากทีมได้เซนเตอร์ฮาล์ฟเก่งๆ มาสักคน รวมถึงมิดฟิลด์ตัวรุกที่ทำเกมดีๆ เชื่อว่าจะเติมเต็มทีมได้เยอะทีเดียว

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ed woodward moyes

Q : ระหว่างกุนซือมือไม่ถึง กับการบริหารที่ผิดพลาดของ เอ็ด วู้ดเวิร์ด คิดว่าอะไรคือปัจจัยสำคัญที่ทำให้ “ผีแดง” ถอยหลังลงคลอง ?

 

ลีซอ : ผมว่ามันต้องรับผิดชอบร่วมกันทั้งหมด การที่ทีมประสบความสำเร็จมาอย่างยาวนานกว่า 20 ปีแล้วต้องมาเปลี่ยนโค้ชมันเป็นเรื่องปกติอยู่แล้วที่ทีมจะต้องเป๋ไปบ้าง และมันคงต้องใช้เวลาอีกสักระยะกว่าจะกลับมาเข้าที่เข้าทาง ซึ่งเมื่อถึงเวลานั้นก็เชื่อมั่นว่าทีมจะกลับมาเล่นได้ดีแน่

 

ทุกอย่างมันต้องช่วยเหลือกันจริงๆ พอภาพรวมผลงานของทีมไม่ดี โค้ชเก่งๆ ดังๆ มาแล้วไม่ประสบความสำเร็จ คนต่อๆ ไป ก็คิดเยอะและไม่อยากมาสานเผือกร้อน ต่อให้ เอ็ด วู้ดเวิร์ด ยอมทุ่มเงินขนาดไหน ก็ยากที่จะดึงแข้งดังมาร่วมทีมได้