จับ 5 ประเด็นร้อน! “เรือใบ” สยองขวัญยำใหญ่สิงห์บลู

ไม่มีใครคาดคิดว่าบอลระดับบิ๊กแมตช์จะจบลงด้วยความห่างชั้นขนาดนี้ แมนฯ ซิตี้ แสดงให้เห็นถึงคุณภาพของทีมลุ้นแชมป์ตัวจริง ขณะที่ เชลซี ปีนี้คงเป็นเพียงไม้ประดับลุ้นแค่ท็อปโฟร์ ตลอด 90 นาทีที่ เอติฮัด สเตเดี้ยม มีอะไรที่น่าพูดถึงบ้าง เราลองไปทัศนาดูกันครับ

 

1.ไม่มีทางไล่จน
จริงอยู่ว่าการนำเร็วตั้งแต่ต้นเกม รวมถึงการนำห่าง 4 ประตูภายใน 25 นาทีจะเป็นตัวตัดสินว่าเกมมันจบไปตั้งแต่ไก่โห ทว่าสิ่งที่ทำให้ เชลซี ไม่สามารถกลับมาสู่เกมได้คือความแม่นยำในการจ่ายบอลของนักเตะ แมนฯ ซิตี้ ไม่ว่าลูกทีมของ เมาริซิโอ ซาร์รี่ จะไล่บอลยังไง ก็หาบอลกันแทบไม่เจอ ขุนพล “เรือใบสีฟ้า” เล่นได้นิ่งและเซ็ตบอลได้ดีตั้งแต่แนวรับ ทั้งผู้รักษาประตู รวมถึงแผงแบ็กโฟร์ทั้ง 4 คน ทำตามปรัชญาของ เป๊ป ได้อย่างไร้ที่ติจริงๆ ในเกมนี้ (จากรูปกองหลัง แมนฯ ซิตี้ ส่งบอลรวมกันเกินครึ่งของพาสซิ่งทั้งทีม)

2.เอลกุนอีกแล้ว
เรื่องไม่น่าเชื่อบนโลกใบนี้ยังมีอะไรที่เกิดขึ้นได้อยู่เสมอ ใครจะไปคิดว่า เซร์คิโอ อเกวโร่ จะใช้เวลาเพียงสัปดาห์เดียวทาบสถิติของดาวยิงระดับตำนานอย่าง อลัน เชียร์เรอร์ ด้วยการยิงแฮตทริกในพรีเมียร์ลีก เป็นครั้งที่ 11 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งเจ้าตัวยังมีเวลาเหลืออีกบานที่จะพาตัวเองขึ้นไปบินเดียวบนสถิตินี้ ดูแล้วคงไม่ยากเกินความร้อนแรงของ “เอลกุน” ในตอนนี้เป็นแน่แท้

3.”ราฮีม” คีย์แมนเรือ
ตอนเกมเจอ อาร์เซนอล เราอาจจะวิจารณ์ในเชิงลบ โดยเน้นไปที่การโจมตี สเตฟาน ลิชต์สไตเนอร์ ที่เป็นบ่อน้ำมันชั้นดี ทว่าเอาจริงๆ แล้วคนที่ควรได้เครดิตเช่นเดียวกันก็คือ ราฮีม สเตอร์ลิ่ง ที่นาทีนี้ใครก็ได้ ปีกทีมชาติอังกฤษ ภายใต้การคุมทีมของ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า เล่นดีขึ้นในทุกๆ ฤดูกาล อย่างซีซั่นนี้ก็มีส่วนไปแล้วถึง 21 ประตู (ยิง 12 จ่าย 9) เป็นรองแค่ อเกวโร่ คนเดียว หรืออย่างเกมนี้เจ้าตัวก็เหมาไป 2 ประตู กับเรียก 1 จุดโทษ ความเร็ว ความคล่อง การหาพิ้นที่ต้องบอกว่า สเตอร์ลิ่ง เข้าใกล้ระดับโลกไปทุกที

4.ปัญหาแดนกลาง
เป็นอีกครั้งที่ เมาริซิโอ ซาร์รี่ พาตัวเองมาอยู่ใต้คำวิจารณ์ของแฟนบอล เกมนี้ย้ำให้เห็นชัดเจนว่าบทบาทของ เอ็นโกโล่ ก็องเต้ และ จอร์จินโญ่ ไม่ได้สร้างประโยชน์ให้กับทีมเลย เกมนี้เราเห็นในจอตลอดว่า ก็องเต้ กลายเป็นกองกลางตัวสูง ที่ทำได้แค่วิ่งไล่บอลในแดนคู่แข่ง สถิติครึ่งแรกน่าเกลียดมากได้สัมผัสบอลเพียง 28 ครั้ง (ฮีทแมฟ ก็องเต้ แทบไม่ได้อยู่หน้าเขตโทษตัวเองเลย) ขณะที่ จอร์จินโญ่ แสดงให้เห็นถึงจุดอ่อนในเกมรับที่แทบจะตัดบอลไม่ได้เลย ขณะที่การเซ็ตเกมรุกก็ได้แค่ถ่ายบอลไปมา หันมาดูคู่มิดฟิลด์ของ แมนฯ ซิตี้ ที่ต้องชม เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ใช้คนได้ถูกกับงาน แฟร์นานดินโญ่ เด่นเกมรับแย่งบอลชนะถึง 6 ครั้ง ขณะที่ กุนโดกาน ก็เชื่อมเกมดี แถมยังมีทีเด็ดที่ลูกยิงไกลอีกตั้งหาก

5.แก้เกมไร้กึ๋น
นิยามที่แฟนบอลแซว ซาร์รี่ ในชั่วโมงนี้ 1 ประเด็นที่ตรงใจอย่างมากก็คือ “ซาร์รี่แผนเดียว” ไม่ว่าทีมจะเล่นดี หรือเล่นไม่ดี เชลซี ก็จะเล่นในแพทเทิ่ลเดิมๆ เกมนี้แผน A สู้แมนฯ ซิตี้ ไม่ได้เลย ทว่าครึ่งหลังเราก็ไม่เห็นอะไรที่ต่างออกไป เปลี่ยนผู้เล่นตำแหน่งต่อตำแหน่ง ไม่มีอะไรแปลกใหม่ ไม่กล้าแลก ทำทีมเหมือนกลัวโดนยิงเพิ่ม จริงๆ เกมครึ่งแรก เชลซี พาบอลออกริมเส้นได้เยอะแต่ไม่มีครอสบอลเลย หากครึ่งหลังกล้าเสี่ยงส่ง ชิรูด์ ลงสนาม เน้นโยนมากขึ้น บางทีพวกเขาอาจจะได้ประตูตีไข่แตกบ้างก็ได้