จับ 5 ประเด็น “ไทยพ่ายเหงียน” ชวดชิงคิงส์ คัพ

น่าเสียดายจริงๆ ที่ ไทย ไม่สามารถเข้าไปชิงแชมป์ คิงส์ คัพ ครั้งที่ 47 หลังเป็นฝ่ายแพ้ เวียดนาม คู่ปรับร่วมอาเซียนไปอย่างน่าเสียดาย

 

ตลอด 90 นาทีต้องยอมรับว่านี่คือเกมที่สูสี และไม่ใช่ฟอร์มที่ดีที่สุดของทีม “ช้างศึก” ส่วนรายละเอียดของเกมมีอะไรน่าสนใจบ้าง เราขอถือโอกาสวิเคราะห์หลังดูเต็มเกมดังนี้

1.เจอเกมเพรสมึนตึบ

 

วัดเฉพาะ 45 นาทีแรกต้องบอกเลยว่าทีมชาติไทย เจอปัญหาอย่างมากกับเกมเพรสซิ่งและเข้าบอลหนักของ เวียดนาม

 

การออกบอลในแต่ละจังหวะไม่มีคำว่าง่าย เพราะโดนเข้าถึงเร็วและแรงแทบตลอด ดูได้จากโอกาสยิงที่ 30 นาทีแรกมีแค่โอกาสของ ศุภชัย เพียงหนเดียวดเท่านั้น

 

แม้หลังจากนั้นจะมีโอกาสสวยๆ ของ ฐิติพันธ์ อีกที แต่ก็เป็นการสร้างจังหวะจากบอลโยนแดนหลัง เรียกได้ว่าครึ่งแรก ไทย ต่อเกมไม่ได้ เกมริมเส้นที่ควรอันตราย แต่ทั้ง ธีราธร และ ทริสตอง โด ไม่ได้แสดงศักยภาพในเกมรุกเลย

2.ขาด “เมสซี่เจ” ปัญหาใหญ่

 

จากโจทย์ข้อแรกที่ ไทย เจอปัญหาในการเล่นเพรสซิ่งจนต่อเกมไม่ได้ ส่วนหนึ่งทำให้คิดถึงการมีอยู่ของ ชนาธิป สรงกระสินธ์

 

นาทีนี้ไม่มีใครปฎิเสธแน่ว่า “เมสซี่เจ” คือนักเตะหมายเลข 1 ของไทย ทักษะการเลี้ยงบอล การเอาตัวรอด คือจุดเด่นที่ตอนนี้ยังไม่มีใครจะแทนที่ได้

 

ในระบบเดียวกันกับวันที่ชนะ จีน ในไชน่า คัพ ทว่า ศุภโชค สารชาติ แม้จะมีลูกขยัน พยายามเชื่อมเกมแล้ว แต่ด้วยประสบการณ์ กับปัญหาที่แดนกลางทำเกมไม่ได้

 

ทำให้วันนี้ “เจ้าเช็ค” แทบจะไม่ได้สร้างจังหวะสวยๆ หรือทะลุไปช่วยลุ้นประตูเลย

3.ศุภชัย สอบผ่าน

 

อย่างที่บอกไว้ข้างต้นว่าเกมนี้ทีมชาติไทย เจอกับเกมที่ยาก เพราะกองกลางแทบจะครองบอลหรือสร้างโอกาสลุ้นประตูแทบไม่ได้เลย

 

แต่บทบาทของ ศุภชัย ในฐานะหน้าเป้าตัวเดียวก็ถือว่าทำหน้าที่ของตัวเองได้ดี ทั้งการอาศัยทักษะส่วนตัวพลิกยิงไปชนเสา หรือการชิงจังหวะโหม่งเช็ดสร้างโอกาสให้ ฐิติพันธ์ ได้ยิง

 

วัดจากรูปเกมที่เห็น ถือว่า ศุภชัย ทำได้น่าพอใจ ก่อนถูกเปลี่ยนตัวออกให้ ศุภณัฏฐ์ เหมือนตา รุ่นน้องร่วมค่าย บุรีรัมย์ ลงมาแทน

4.ขาดระบบที่ยืดหยุ่น

 

เหมือนที่พิธีกร ไทยรัฐ คุยกับ “โก้” ดัสกร ทองเหลา ในช่วงพักครึ่ง การโดนเพรสซิ่งจนต่อเกมไม่ได้ ไทย ควรมีห้องเครื่องที่สวิชบอลจากขวาไปซ้าย หรือตักข้ามแนวรับเข้ามาเพิ่มเติม

 

หรือแม้กระทั่งเปลี่ยนระบบมาเป็นกองหน้า 3 คนเพื่อเพิ่มมิติในเกมริมเส้นมากยิ่งขึ้น ทว่า “โค้ชโต่ย” ศิริศักดิ์ ยอดญาติไทย เลือกใช้ระบบเก่ง 3-5-2 ตลอด 90 นาที

 

แม้ครึ่งหลังการส่ง สุมัญญา ปุริสาย ลงมาถือเป็นการแก้เกมที่ดี เพราะ ไทย ดูมีเกมรุกที่ดีขึ้น แต่บอลอุ่นเครื่องแบบนี้น่าลองระบบอื่นๆ บ้าง เพื่อเป็นแผน 2 หรือแผน 3 ในอนาคตต่อไป

5.”กวิน” กับเกมรับที่ห่างหาย

 

เรื่องฝีไม้ลายมือ ไม่มีใครปฎิเสธว่า กวินทร์ ธรรมสัจจานันท์ นั้นเก่งกาจแค่ไหน ทว่าการห่างจากทีมชาติไปนาน เห็นได้ชัดเลยว่าเจ้าตัวดูมีปัญหาในการสื่อสารกับแนวรับเพื่อนร่วมทีม

 

วันนี้เห็นอยู่ 2-3 จังหวะที่เหมือนจะสื่อสารกันไม่ดี อย่างต้นเกมกับ พรรษา ที่ปล่อยบอลแล้ว กวินทร์ ออกมาชกบอลไม่ดี ขณะที่ลูกเสียประตูการยืนตำแหน่งก็ผิดพลาดจนเขาได้โหม่งจน “เจ้าตอง” ปัดไม่ขาดปลิ้นเข้าประตูไป