จาก#PioliOut! ปิโอลี่ เปลี่ยนเสียงไล่เป็นคำชม

ปิโอลี่

 

ในช่วงปี-2ปีที่ผ่านมาเราสามารถพูดได้เต็มปากแล้วว่ามีสองทีมยักษ์หลับตื่นขึ้นมาไล่แย่งแชมป์กันอย่าง เอซี มิลาน และ อินเตอร์ มิลาน หลังจากที่ว่างเว้นไปนานจากปัญหาของแต่ละทีม แต่สำหรับปีศาจแดงดำ ใครจะเชื่อว่าคนที่ปลุกพวกเขาจะเป็นคนที่แฟนบอลไล่ตั้งแต่วันที่ยังไม่ได้เข้ามาคุมทีมเลยด้วยซ้ำ

วันนี้ UFAARENA จะพาไปดูเส้นทางของชายที่ชื่อ สเตฟาโน่ ปิโอลี่ ชายที่สาวกรอสโซเนลลี่ ไล่ตั้งแต่ยังไม่เริ่มงาน แต่กลับเป็นผู้พาทีมบินสูงอยู่ในขณะนี้

 

แฟนบอลไล่ตั้งแต่ยังไม่เริ่ม

AC Milan cancel training after Pioli tests positive for coronavirus |  Goal.com

ในช่วงเริ่มต้นฤดูกาล 2019/20 ทัพปีศาจแดงดำเพิ่งมีการเปลี่ยนตัวกุนซือจาก เจนนาโร่ กัตตูโซ่ ที่อำลาตำแหน่งไปเนื่องจากพาทีมไปไม่ถึงเป้าหมาย มาเป็น มาร์โก้ จามเปาโล แต่ก็เริ่มต้นซีซั่นได้อย่างย่ำแย่จากการแพ้ 4 จาก 7 เกมแรกจนร่วงไปอยู่อันดับ 13 ของตารางทำให้พวกเขาเลือกปลดนายใหญ่รายนี้ออกทันที

โดยหลังจากที่ทีมปลด จามเปาโลออกกมีชื่อของเฮดโค้ชหลายรายซึ่งชื่อที่เป็นตัวเต็งนั่นคือ สเตฟาโน่ ปิโอลี่ ที่เคยผ่านงานคุม อินเตอร์ มิลาน และ ฟิออเรนติน่า มาแล้วและขึ้นชื่อเรื่องการซ่อมแซมทีม ทำให้ทางผู้บริหารมองว่าเหมาะที่จะเข้ามากู้สถานการณ์

อย่างไรก็ตามบรรดาแฟนบอลไม่ได้คิดแบบนั้น ทันทีที่มีข่าวเหล่าสาวกรอสโซเนลลี่ก็พากันติดแฮชแท็ก #PioliOut กันอย่างโครมคราม ด้วยเหตุผลที่ว่า ปิโอลี่ เคยคุมทีมใหญ่มาก็จริงแต่ก็ล้มเหลว แต่สุดท้ายทีมก็ได้ลงเอยกับนายใหญ่ชาวอิตาเลี่ยนรายนี้ กระแสดังกล่าวแรงขึ้นอีกเมื่อ 5 เกมแรกของเจ้าตัวพาทีม แพ้ 3 เสมอ 1 ชนะเพียงนัดเดียวเท่านั้น 

 

ผลงานดีเกินคาด

 

หลังจากล้มลุกคลุกคลานมาในช่วงแรกปีศาจแดงดำก็ผลงานดีขึ้นหลังจากได้ ซลาตัน อิบราฮิโมวิช ยอดกองหน้าชาวสวีดิชกลับมาสู่ทีมอีกครั้ง รวมถึงรูปเกมก็ดูมีทรงในการเข้าทำและสร้างสรรค์มากขึ้น แต่ถึงอย่างนั้น ปิโอลี่ ก็ยังไม่ได้รับเครดิตอยู่ดี เนื่องจากหลายคนมองกันว่าเป็นเพราะบารมีหัวหอกเจ้าของฉายาพระเจ้า

ผลงานในช่วงครึ่งหลังของฤดูกาล 2019/20 รอสโซเนลลี่ภายใต้การคุมทัพของปิโอลี่พวกเขาก็ทำได้อย่างยอดเยี่ยมจากการไร้พ่าย 12 นัด ติด แถมเป็นการสะดุดเสมอไปแค่ 3 นัดเท่านั้น ส่งให้ทีมทะยานกลับมาจบที่อันดับ 6 ของตารางได้สำเร็จ แม้จะจบอันดับต่ำกว่าปีก่อนที่จบอันดับ 5 ก็ตาม แต่รูปเกมโดยรวมจัดว่าดีกว่า ทำให้กระแสแฟนบอลเริ่มยอมรับในตัวกุนซือวัย 56 ปีมากขึ้น

 

ทำผู้บริหารเสียงแตก

Gazzetta: Tension holding back AC Milan; Boban and Maldini to confront  Gazidis

ด้วยผลงานที่ยอดเยี่ยมจากซีซั่นก่อน ทำให้แพลนเดิมที่ฝ่ายบริหารวางไว้ว่าจะมีการเปลี่ยนผู้จัดการทีมหลังจบซีซั่น เป็นอันต้องถกเถียงกันอย่างหนัก โดยตัวเลือกที่จะเข้ามารับช่วงต่อในเวลานั้นคือ ราล์ฟ รังนิค ที่จะเข้ามารับหน้าที่เป็นผู้จัดการทีม พ่วงตำแหน่งบริหารทีม ด้วยเหตุนี้จะทำให้ เปาโล มัลดินี่ และซโวนิเมียร์ โบบัน ที่รับหน้าที่บริหารนี้อยู่จะได้รับผลกระทบเต็มๆ

เรื่องราวความขัดแย้งภายในบอร์ดบริหารที่ฝ่ายนึงอยากได้กุนซือระดับท็อปเข้ามาสู่ทีม กับอีกฝ่ายที่มองว่า ปิโอลี่ทำผลงานได้ดีอยู่แล้วจากซีซั่นก่อน และต้องการให้โอกาสต่อไปอย่างสองตำนานทีม จบลงด้วยการปลด โบบัน ออกจากตำแหน่ง ในขณะที่ มัลดินี่ได้อยู่ต่อ ส่วนชะตาของนาายใหญ่ชาวอิตาเลี่ยน ก็ถูกตัดสินให้ได้รับโอกาสต่อไปในซีซั่น 2020/21

 

พายักษ์หลับกลับมาลุ้นแชมป์

The Defining Moments in Milan's Impressive Unbeaten Run

เมื่อได้รับความไว้วางใจให้ทำทีมต่อ ปิโอลี่ ก็ตอบแทนด้วยการสานต่อผลงานจากซีซั่นก่อนตั้งแต่เปิดฤดูกาล ด้วยการพาทีมไร้พ่าย 15 เกมติด รั้งจ่าฝูงไปจนจบปี 2020 ไปได้ จนแฟนบอลสามารถมองไปได้ถึงการคว้าแชมป์ แถมยังมองไปถึงการเป็นแชมป์แบบไร้พ่ายเลยทีเดียว

แม้สุดท้ายจะมาพลาดท่าพ่าย ยูเวนตุส ในเกมนัดที่ 16 แล้วฟอร์มก็หลุดไปจนอดคว้าแชมป์ตามที่หวังแถมยังเป็นการโดนเพื่อนบ้านอย่าง อินเตอร์ มิลาน แซงไปในช่วงโค้งสุดท้ายแต่ก็ถือว่าได้ยกระดับทีมมาไกล จากทีมที่ลุ้นเพียงแค่การกลับไปเล่นบนเวทียุโรปยังเหนื่อย กลับมาเป็นทีมที่มีลุ้นแชมป์อีกครั้ง

ฟอร์มอันยอดเยี่ยมยังคงลากยาวมาถึงฤดูกาลปัจจุบัน พวกเขาประเดิมด้วยการไร้พ่าย 11 นัดติด และเพิ่งจะมาเริ่มสะดุดในเกมนัดที่ 12 ซึ่งในปีนี้พวกเขาต้องเจอกับบททดสอบที่มากขึ้นทั้งนักเตะบาดเจ็บหลายราย รวมถึงการต้องจัดการบรรดานักเตะเพื่อไปเล่นในรายการยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก โดยมันก็แสดงให้เห็นแล้วว่าพวกเขารับมือได้ และคู่ควรจะถูกเรียกว่า ทีมใหญ่อีกครั้งนึง

เจ็บจนพัง! จูเซปเป้ รอสซี่ จากดาวรุ่งผีสู่ลีกรองบ้านเกิด

รอสซี่