จุดเปลี่ยน! เตน ฮาก ชี้ปีแรกสุดแย่กับเรือใบทำให้เป๊ปเป็นยอดกุนซือ

อดีตผู้ช่วยเผยจุดเปลี่ยนที่ทำให้เป๊ปประสบความสำเร็จกับเรือใบในปัจจุบัน

 

เอริก เตน ฮาก ผู้จัดการทีมอาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม เผยความล้มเหลวในฤดูกาลแรกของ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ในแมนเชสเตอร์ เป็นจุดสำคัญที่ทำให้เขากลายเป็นกุนซือเบอร์หนึ่งของวงการลูกหนังในปัจจุบัน

 

กุนซือชาวสแปนิช โบกมือลา บาเยิร์น มิวนิค เพื่อมารับงานกับซิตี้ในอังกฤษในปี 2016 แต่นั่นกลับเป็นครั้งแรกที่เขาจบฤดูกาลแบบมือเปล่าในฐานะผู้จัดการทีม แต่ในเวลาต่อมา เขาก็พาทีมคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีก 2 สมัย พร้อมกับ เอฟเอ คัพ และ ลีก คัพ อย่างละสมัยในช่วง 3 ปีหลังสุด

 

ทางด้าน เตน ฮาก ผู้เคยร่วมงานเป็นผู้ช่วย เป๊ป ในสมัยคุมทีมเสือใต้ ก่อนย้ายไปคุม อาแจ็กซ์ในปัจจุบัน มองว่าความล้มเหลวในปีแรกกับซิตี้ ทำให่อดีตกุนซือบาร์เซโลน่า ปรับตัวกับวิธีการเล่นที่เน้นพละกำลังในแดนผู้ดีได้

 

“ครั้งเดียวเท่านั้นที่ เป๊ป ทำผิดพลาดในอาชีพ คือปีแรกในแมนเชสเตอร์ ซิตี้ เมื่อเขาประมาท พละกำลัง และความเร็วในพรีเมียร์ลีก” กุนซือชาวดัตช์กล่าว “เขารู้แล้วว่าไม่สามารถเล่นฟุตบอลที่ชื่นชอบได้ โดยไม่มีผู้เล่นที่แข็งแกร่งในทีม และจากนั้นเขาจึงดึงแข้งคนอื่นๆเข้ามา แสดงให้เห็นว่าเขาไม่ใช่โค้ชที่หัวแข็ง”

 

“ใช่ เขาดื้อด้านยืดติดกับปรัชญาของเขา แต่ไม่ใช่การปฏิบัติตามแผนเฉยๆ และมันทำให้เขายอดเยี่ยมที่สุด ไม่มีใครลืม กวาร์ดิโอล่า เขาคว้าแชมป์มากมายตั้งแต่เริ่ม แต่หลักๆคือทีมของเขามีวิธีการเล่นอย่างไร”

 

“กวาร์ดิโอล่า ต้องการคว้าชัยชนะด้วยฟุตบอลที่สวยงามเท่านั้น เหมือนกับ โยฮัน ครัฟฟ์ อาจารย์ของเขา และสิ่งที่ทำให้เขายอดเยี่ยมคือการที่เขาพิสูจน์ถึงคุณภาพในการเป็นโค้ชระดับท็อป ทั้งในสเปน, เยอรมัน และในอังกฤษตอนนี้ เขาปรับให้เขากับทุกวัฒนธรรมในทุกๆประเทศ”