ชาบียังซูฮก : มาริโอ โรซาส ตัวละครลับจาก ลา มาเซีย

ชาบียังซูฮก : มาริโอ โรซาส ตัวละครลับจาก ลา มาเซีย

ลา มาเซีย เป็นหนึ่งในศูนย์ฝึกเยาวชนชื่อดังที่ผลิดยอดนักเตะมาประดับวงการลูกหนังมากมายหลายรุ่น แต่มีอยู่หนึ่งคนที่แม้ไม่สามารถขึ้นมาโด่งดังในบาร์เซโลน่าชุดใหญ่ที่ ชาบี เอร์นานเดซ จะจดจำไปตลอดชีวิต

ตลอด 2 ทศวรรษที่ผ่านมา ศูนย์ฝึกเยาวชนของ บาร์เซโลน่า ได้สร้างนักเตะชั้นนำระดับโลกมากมาย ยกตัวอย่างเช่น ชาบี, อันเดรส อิเนียสต้า หรือ ลิโอเนล เมสซี่ ซึ่งพวกเขาเหล่านี้พาทีมประสบความสำเร็จมาแล้วทุกรายการที่ลงเล่น

แต่ส่วนใหญ่แล้วก็ไม่ใช่ดาวรุ่งทุกคนที่จะประสบความสำเร็จใน ‘อาซูลกราน่า’ จนสุดท้ายต้องระเห็จไปเล่นสโมสรอื่น บางคนก็กลับมาแจ้งเกิดอีกครั้ง หรือบ้างก็กลายเป็นแข้งไร้ชื่อ ก็สุดแล้วแต่โชคชะตาจะพาไป

อย่างไรก็ตาม มีนักเตะคนหนึ่งที่ ชาบี ไม่มีวันลืม แม้เขาจะไม่ได้มีชื่อเสียงหรือเป็นที่รู้จักมากมาย โดยแข้งคนนั้นมีนามว่า ‘มาริโอ โรซาส’ และเพราะอะไรทำให้ อดีตกองกลางบาร์เซโลน่า คิดเช่นนั้น UFA ARENA จะพาไปหาคำตอบผ่านบทความชิ้นนี้กัน

 

เลาดรู๊ป ผสม เมสซี่

Mario Rosas: “Xavi es el mejor que he visto en la Masia”

ชาบี ก้าวขึ้นมาเล่นชุดใหญ่ของ บาร์ซ่า ในปี 1998 ขณะที่ อิเนียสต้า ตามหลังขึ้นมาปี 2002 ก่อนที่ทั้ง 2 คนจะร่วมเล่นด้วยกันในคัมป์ นู นานกว่า 13 ปี และประสบความสำเร็จมากมายในทุกรายการ

ในบทสัมภาษณ์ของ ชาบี ใน โซ ฟุต สื่อจากฝรั่งเศส เมื่อปี 2018 เขาได้พูดถึง อิเนียสต้า ว่ามีพรสวรรค์ที่โดดเด่น และเป็นไปไม่ได้ที่เขาจะล้มเหลว ทว่ามีอีกคนนึงที่แฟนบอลส่วนใหญ่ไม่รู้จัก แต่กลับได้รับการชื่นชมจาก กองกลางชาวสแปนิช ว่าโดดเด่นไม่แพ้ อิเนียสต้า และอาจะมากกว่าด้วยซ้ำ

“มีอิเนียสต้าอีกคนใน บาร์ซ่า ผมจะจำชื่อของเขาตลอดไป ‘มาริโอ โรซาส’ ถ้าคุณเห็นเขาเล่น ตอนอายุ 15, 16 หรือ 17 ปี คุณคงบอกว่า ‘เมื่อไหร่ที่หมอนี้ขึ้นไปเล่นชุดใหญ่ คัมป์ นู จะมึนงงแน่นอน’”

“เขามีส่วนผสมของ (ไมเคิ่ล) เลาดรู๊ป และ เมสซี่ เรื่องจริงเลย เขาเล่นได้ทั้ง 2 เท้า การเลี้ยงบอล เขามีมันทั้งหมด แต่เขากลับหลงทาง มันทำให้ผมช็อก บางทีเขาอาจจะไม่มีความเป็นมืออาชีพพอ หรือ ไม่มีได้มีจิตใจที่แข็งแกร่ง เราคงไม่มีทางรู้หรอก”

หากการผสมกันระหว่าง เลาดรู๊ป และ เมสซี่ เป็นเรื่องเกือบจะดีที่จะเป็นจริง การขาดฟุตเทจการเล่นของ โรซาส ก็ทำให้เรื่องของเขาดูเป็นปริศนาและน่าค้นหามากกว่าเดิม 

 

ประวัติที่น้อยคนจะรับรู้

Catching Up with Barcelona's Great Lost Talent, Mario Rosas | Bleacher Report | Latest News, Videos and Highlights

การค้นหา มาริโอ โรซาส ใน Youtube คุณจะพบแต่เพียงวีดีโอของคนที่เล่นหีบเพลงเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งอาจมีคลิปที่เกี่ยวกับอดีตลูกหม้อ ‘เจ้าบุญทุ่ม’ อยู่บ้าง แต่ก็ไม่มากนัก และไม่ใช่ลีลาการเล่นเลย 

ส่วนการค้นหาใน Twiiter ก็ไม่พบเรื่องราวอะไรเป็นชิ้นเป็นอันนัก ขณะที่ใน Google ก็พอจะพบภาพของ โรซาส ในสีเสื้อของ บาร์เซโลน่า อยู่บ้าง ซึ่งมักจะอยู่เฟรมเดียวกับ ชาบี

ทางด้านข้อมูลส่วนตัว นอกเหนือจากใน Wikipedia แล้ว ก็ไม่สามารถค้นหาประวัติของเขาได้เลยในภาษาอังกฤษ หรือไม่ก็พบเพียงแค่ประวัติคร่าว ๆ เท่านั้น

โรซาส มีอายุเท่ากับ ชาบี ซึ่งเกิดในเมือง มาลาก้า ก่อนจะเข้ามาฝึกวิชาลูกหนังกับ บาร์เซโลน่า ในปี 1994 ในวัย 14 ปี และด้วยความสูงเพียง 167 เซนติเมตร ทำให้เขาถือเป็นต้นแบบของ กองกลางสแปนิช ในช่วง 10 ปีต่อมา ทั้ง ตัวของกุนซือ บาร์ซ่า คนปัจจุบัน, อิเนียสต้า รวมไปถึง ซานติ กาซอร์ล่า, ดาบิด ซิลบา, ติอาโก้ อัลคันทาร่า และอีกมากมาย

ในวันสุดท้ายของ ฤดูกาล 1997-98 โรซาส ในวัย 17 ปี ได้โอกาสประเดิมชุดใหญ่เป็นครั้งแรก โดย หลุยส์ ฟาน กัล ซึ่งได้ลงเล่นร่วมกับ หลุยส์ ฟิโก้ ที่พาทีมคว้าแชมป์ลีกไปครองแล้ว แต่สุดท้ายทีมของเขาก็พ่ายให้กับ ซาลามันก้า ทีมเยือน 4-1 และกลายเป็นช่วงแจ้งเกิดของ เปาเลตต้า ดาวยิงตำนานทีมชาติโปรตุเกส 

นั่นกลายเป็นนัดแรกและนัดสุดท้ายของเขาใน ‘อาซูลกราน่า’ เนื่องจาก โรซาส ล้มเหลวในการเข้ากับระบบการเล่นของ ฟาน กัล อีกทั้งยังมีนักเตะอย่าง ฟิโก้, ริวัลโด้ และ พาทริค ไคลเวิร์ต ขวางทางแจ้งเกิดอีกในแนวรุก

2 ปี หลังจากประเดิมทีมชุดใหญ่ โรซาส ก็ถูกปล่อยตัวหลังไม่ได้รับการต่อสัญญา ก่อนจะย้ายไปเล่นกับสโมสรต่าง ๆ ถึง 11 ทีม ซึ่งส่วนใหญ่คือทีมจาก เซกุนด้า ลีกรองแดนกระทิง 

 

ชีวิตหลังลาคัมป์ นู 

Mario Rosas. Jugón | Sports, Sports jersey, Jersey

แม้จะมีปัจจัยหลาย ๆ อย่างที่ทำให้ โรซาส ไม่สามารถก้าวขึ้นมาเป็นนักเตะตัวหลักใน บาร์เซโลน่า ได้ แต่ตัวเขาก็ไม่โทษใคร และ ขอรับผิดชอบเรื่องนี้แต่เพียงเดียว 

“มันไม่เกี่ยวกับ โชค หรือ โค้ชผิดคน เลย มันเป็นความผิดของผมเองที่ผมไม่ได้อยู่ในลีกสูงสุด และนักเตะ บาร์ซ่า ทุกคน ก็เป็นแบบเดียว เน้นเกมบุก ครองบอล และ บุกแบบเต็มที่เสมอ”

“เมื่อผมต้องย้ายออกมา ผมไม่สามารถปรับตัวให้เข้ากับความต้องการใหม่ ๆ ที่เข้ามาในเส้นทางของผมได้ ผมต้องลงไปเล่นเกมรับมากขึ้น และรับผิดชอบหน้าที่อื่น ๆ มากกว่าที่ผมเคยได้ทำใน บาร์ซ่า”

ในขณะเดียวกัน เขาไม่รู้สึกขุ่นเคืองต่อ ชาบี เพื่อนร่วมรุ่นที่ประสบความสำเร็จมากกว่าหลายเท่าตัว และพวกเขาทั้ง 2 ก็ยังคงเป็นเพื่อนกันมาจนถึงทุกวันนี้ โดยกล่าวเพิ่มเติมว่า “บางครั้งโชคชะตาก็มีแผนอื่น” 

14 ปีหลังจากที่โบกมือลา บาร์เซโลน่า โรซาส แขวนสตั๊ดจากฟุตบอลอาชีพในปี 2014 แต่เขาก็หันสู่เส้นทางงานโค้ชทันที ทั้งร่วมงานกับ มาลาก้า และ เป็นที่ปรึกษาให้ใน โคลอมเบีย พร้อมส่งต่อบทเรียนและประสบการณ์ที่แสนมีค่าให้กับแข้งดาวรุ่งมากมาย

ในแง่หนึ่งก็เป็นความโล่งใจไม่น้อยที่ไม่สามารถหา วีดีโอการเล่นของ โรซาส ได้แบบเต็ม ๆ และปล่อยให้เราได้ใช้จินตนาการนึกคิดว่า ลีลาการเล่นที่งดงาม คลาสิคของ เลาดรู๊ป คนพี่ บวกกับทักษะที่เกินมนุษย์มนาของ เมสซี่ จะรังสรรค์นักเตะคนหนึ่งให้เก่งกาจได้แค่ไหน

แม้จะเสียดายที่เรื่องเหล่านั้นไม่มีทางเป็นจริงแล้วก็ตาม

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

บอกเลยหนักแน่ : 5 งานช้างที่ เทน ฮาก ต้องแก้ไขในรั้วปีศาจแดง
บอกเลยหนักแน่ : 5 งานช้างที่ เทน ฮาก ต้องแก้ไขในรั้วปีศาจแดง