ชีวิตสุดพลิกผัน : รวม 8 แข้งดังตกอับหลังแขวนสตั๊ด

 

สิ่งที่แน่นอนที่สุดในชีวิตมนุษย์ คือ ความไม่แน่นอน ที่สามารถเกิดขึ้นตลอดช่วงชีวิตของทุกคนบนโลกใบนี้

 

วันหนึ่ง เราอาจจะมีชื่อเสียง เงินทองมากมาย มีคนต่างพากันยกย่องสรรเสริญในทุกที่ที่ไปเยือน แต่จู่ๆ ความสำเร็จเหล่านั้นอาจหายไปได้ในพริบตาแบบที่ไม่ทันตั้งตัว หากเราประมาทเลินเล่อ หรือไม่รู้จักใช้ชีวิตอย่างระมัดระวัง

 

อย่างกรณีของ ฮาคาน ซูเคอร์ อดีตดาวยิงทีมชาติตุรกี ที่ชีวิตหักเหต้องหันมาขับรถอูเบอร์ และขายหนังสือ เลี้ยงชีพ หลังลี้ภัยการเมืองมาอยู่ในสหรัฐอเมริกา จากกรณีที่มีส่วนพัวพันกับการก่อการปฏิวัติรัฐบาลของประธานาธิบดีเรเซ็ป เออร์โดกัน

 

และ แข้งแดนไก่งวง ไม่ใช่นักเตะคนแรกที่มีต้องเจอกับชะตากรรมมชีวิตสุดพลิกผันแบบนี้ ทาง UFA ARENA จะพาไปพบ 8 แข้งดังที่ชีวิต้องมาตกอับหลังแขวนสตั๊ด ผ่านบทความนี้กัน

 

 

ฮาคาน ซูเคอร์  | ขับอูเบอร์

 

 

อดีตหัวหอกฮีโร่ของตุรกีที่ช่วยทัพไกง่วงทะลุเข้ารอบรองชนะเลิศ ศึกฟุตบอลโลก 2002 และคว้าอันดับ 3 มาครอบครองได้อย่างยิ่งใหญ่ และ เคยเล่นให้กับทั้ง อินเตอร์ มิลาน, กาลาตาซาราย, ปาร์มา และ แบล็กเบิร์น โรเวอร์ส ด้วย

 

จุดพลิกผันเกิดขึ้น เมื่ออดีตแข้งวัย 48 ปี หันไปเล่นการเมือง และต้องทำเรื่องลี้ภัยมาอยู่ในอเมริกา เพราะโดนไล่ล่าจากรัฐบาลของ เรเซ็ป เออร์โดกัน ซึ่งออกหมายจับตนตั้งแต่ปี 2016 เพราะเจ้าตัวให้การสนับสนุนการปฎิวัติที่นำโดย เฟตุลลอฮ์ กูเลน แต่ล้มเหลว

 

ในขณะที่ พ่อของเขาโดนจับขังคุก และยึดทรัพย์สินของเขาเอาไว้หมด ปัจจุบัน ซูเคอร์ ต้องขับรถอูเบอร์ และขายหนังสือ ไปพร้อมๆกัน เพื่อหาเลี้ยงครอบครัว ณ แดนลุงแซม

 

 

มาร์คัส เบนท์ | เล่นฟุตบอลอาชีพ (อีกครั้ง)

 

 

เบนท์ ถือเป็นนักเตะจอมพเนจรคนหนึ่งในแดนผู้ดี หลังค้าแข้งให้มากกว่า 17 สโมสร ตลอด 17 ปีที่เป็นนักเตะอาชีพ และเล่นให้กับทีมระดับพรีเมียร์ลีกอย่าง คริสตัล พาเลซ, เชฟฟิลด์ ยูไนเต็ด หรือ ทีมที่หลายคนจดจำเขาได้ดีอย่าง เอฟเวอร์ตัน ก่อนจะประกาศเลิกเล่นอย่างเป็นทางการในปี 2012

 

ทว่า นับตั้งแต่เลิกเล่นฟุตบอลอาชีพ ชีวิตของ เบนท์ ก็เข้าสู่ช่วงตกต่ำอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นถูกจับข้อหาทำร้ายเจ้าหน้าที่ตำรวจ ขณะเสพโคเคนในปี 2016 และถูกตัดสินเป็นบุคคลล้มละลายในปี 2019

 

แต่ล่าสุด เบนท์ หวนกลับมาเล่นฟุตบอลอีกครั้ง กับทีมในลีกสมัครเล่นฝั่งตะวันออกอย่าง คอร์นาร์ด ยูไนเต็ด เมื่อช่วงต้นปีนี้

 

เอ็มมานูเอล เอบูเอ้ | ตกงาน

 

 

อดีตแข้งทีมชาติไอวอรี่ โคสต์ เอ็มมานูเอล เอบูเอ้ เป็นที่รู้อย่างมากในสมัยที่ค้าแข้งกับ อาร์เซน่อล และอยู่เล่นในลอนดอนตั้งแต่ปี 2004-2011 ก่อนจะย้ายไปเล่นกับ กาลาตาซาราย ที่ตุรกี ในเวลาต่อมา

 

อย่างไรก็ตาม เขาได้แขวนสตั๊ดไปเมื่อ 3 ปีก่อน เนื่องจากปัญหาเรื่องสุขภาพ ซึ่งเกิดขึ้นหลังจากที่เขาถูกแบนห้ามลงเล่นเป็นเวลา 1 ปี หลังไม่สามารถจ่ายค้าจ้างให้อดีตเอเย่นต์ได้

 

แต่เรื่องเศร้ายังไม่หมดแค่นั้น เอบูเอ้ เล่าว่าต้องกลายเป็นคนไร้บ้าน เสียทุกอย่างในชีวิตไป หลังจากหย่าร้างกับ ออเรลี่ อดีตภรรยาชาวเบลเยี่ยม ในปี 2017 จนเคยเกือบคิดสั้นปลิดชีวิตตัวเองมาแล้ว  

 

 

เดวิด เจมส์ | บุคคลล้มละลาย

 

 

แม้มีรายได้มากถึง 20 ล้านปอนด์ในอาชีพค้าแข้ง แต่ปัญหาการหย่าร้างที่วุ่นวายของ เดวิด เจมส์์ กับ แทนย่า อดีตภรรยาในปี 2005 รวมถึงหนี้ที่คอยพอกพูนมากขึ้นหลังจากนั้น ทำให้ นายทวารชาวอังกฤษ กลายเป็นบุคคลล้มละลายไปในปี 2014

 

อดีตมือกาวลิเวอร์พูลและ พอร์ทสมัธ สิ้นเนื้อประดาตัวถึงขั้นต้องขายของต่างๆที่ตัวเองมี ไม่ว่าจะเป็น เสื้อพร้อมลายเซ็นนักเตะกว่า 150 ตัว, ลูกบอลในการแข่ง หรือ รถหรูยี่ห้อ Vauxhall Astra อีกทั้งยังเสียงานกูรูลูกหนังในช่องบีที สปอร์ต และงานนายแบบให้แบรนด์ อาร์มานี อีกในปีเดียวกัน

 

 

ยอห์น อาร์เน่ รีเซ่ | ว่างงาน

 

 

แบ็คซ้ายเท้าหนักอย่าง รีเซ่ สร้างชื่อในวงการลูกหนังอย่างมาก ในช่วงที่เขาค้าแข้งกับลิเวอร์พูล พร้อมกับพาทีมคว้าแชมป์ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ในปี 2005 และ เอฟเอ คัพ ในปี 2006 ได้

 

แต่กรณีของแข้งชาวนอร์เวย์ อาจแตกต่างจากคนในลิสต์นี้พอสมควร เพราะเขาโดนฟ้องเป็นบุคคลล้มละลายตั้งแต่ยังไม่เลิกเล่นในปี 2007 เนื่องจากหนีสิ้นที่ ไอนาร์ บาร์ดเซ่น อดีตเอเย่นต์ของเขาเป็นคนก่อขึ้นมา 

 

และนับตั้งแต่นั้นชีวิตค้าแข้งของ ริเซ่ ก็ค่อยๆตกต่ำลงเรื่อยๆ ก่อนจะแขวนสตั๊ดไปแบบเงียบๆในปี 2017 แม้จะรับงานเป็นผู้อำนวยการกีฬาของสโมสรในมอลต้า เมื่อปีที่ผ่านมา แต่ก็ลาออกมา ทั้งๆที่ทำงานแค่ 3 เดือนเท่านั้น

 

 

อลัน ฮัดสัน | คนไร้บ้าน

 

 

อลัน ฮัดสัน อดีตขวัญใจแฟนบอล เชลซี ผู้ช่วยพาทีมสิงห์บลูคว้าแชมป์ วินเนอร์ คัพ ในปี 1971 แถมยังเคยเห็นให้ สโต้ค ซิตี้ และ อาร์เซน่อล ทีมชั้นนำของอังกฤษในยุคนั้นด้วย

 

แต่แทนที่ กองกลางเลือดผู้ดี ควรจะมีความสุขในการใช้ชีวิตหลังแขวนสตั๊ด ความเป็นจริงกลับไม่เป็นอย่างนั้น เมื่อเขาประสบปัญหาติดเหล้าและการพนันอย่างหนัก จนกลายเป็นบุคคลล้มละลาย และกลายเป็นคนไร้บ้านในช่วง 2-3 ปีหลังที่ผ่านมา พร้อมอาศัยเงินบำนาญจากรัฐประทังชีวิตต่อไป

 

 

พอล เมอร์สัน | กูรูลูกหนัง

 

 

ทุกวันนี้ แฟนบอลมักจะเห็น พอล เมอร์สัน ผ่านทางหน้าจอโทรทัศน์ ในฐานะกูรูลูกหนังของช่อง สกาย สปอร์ต และนึกถึงเขาในฐานะแข้งระดับตำนานของ อาร์เซน่อล ทีมจากลอนดอน แต่ช่วงท้ายๆของอาชีพค้าแข้ง เขาดูไม่เป็นผู้เป็นคนด้วยซ้ำ

 

อดีตแข้งวัย 51 ปี ใช้ชีวิตแบบสุดเหวี่ยงเกินพอดี ไม่ว่าจะเป็น เหล้ายาปลาปิ้ง หรือ การพนัน ที่ติดหนักมากๆ และสร้างหนี้สิ้นโดยไม่รู้ตัว จนกลายคนล้มละลายในเวลาต่อมา 

 

นั่นทำให้ เมอร์สัน ต้องยอมขายของที่เขาสะสมมาก่อนหน้านี้ ทั้ง รถยนต์สุดหรู, บ้าน และ อสังหาริมทรัพย์ทั้งหลายแหล่เพื่อปลดหนี้ก้อนโตให้หมดไป

 

 

พอล แกสคอยน์ | บุคคลล้มละลาย

 

 

พอล แกสคอยน์ เป็นหนึ่งในนักเตะที่ได้รับการยกย่องว่าเป็น อัจฉริยะและมีพรสวรรค์ที่สุดในวงการลูกหนังแดนผู้ดี หลังสร้างชื่อกับ นิวคาสเซิล, ท็อคแน่ม ฮ็อตสเปอร์ และ ทีมชาติอังกฤษ

 

แต่ข้อเสียของ แกสซ่า ที่แก้ไม่หายเสียที คือการใช้เงินเกินตัว,ใช้ชีวิตหรูหราฟุ่มเฟื่อย, ชอบการปาร์ตี้ และชอบดื่มสุราแทนน้ำ จนกลายเป็นเหตุที่บ่อนทำลายชีวิตของเขาในเวลาต่อมา

 

 สุดท้ายเเล้ว อดีตแข้งวัย 52 ปี ถูกศาลสั่งฟ้องว่าเป็นบุคคลล้มละลายในช่วงปี 2008 ทรัพย์สินที่เขาเคยสร้างสมัยค้าแข้งมากถึง 14 ล้านปอนด์ ก็ไม่เหลือ ปัจจุบัน เขากลายเป็นโรคพิษสุราเรื้อรัง ต้องเข้ารับบำบัดอาการติดเหล้ามาจนถึงทุกวันนี้