ดัดให้อยู่หมัด : เทน ฮากกับ 7 บทลงโทษสุดสร้างสรรค์ในทัพผี

ดัดให้อยู่หมัด : เทน ฮากกับ 7 บทลงโทษสุดสร้างสรรค์ในทัพผี

เอริค เทน ฮาก กำลังพา แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด กลับไปอยู่ในเส้นทางที่เหมาะสม ถูกต้อง หลังถอยหลังลงคลองมานานหลายปี และถึงแม้เกิดข้อผิดพลาดขึ้นในฤดูกาลนี้ เขาก็พร้อมจัดการลูกทีมด้วยบทลงโทษที่สุดแสนจะสร้างสรรค์

เหล่ากุนซือยอดฝีมือ ต่างมีบทลงโทษให้ดัดนิสัยนักเตะ ยามทำผลงานไม่ได้ตามที่ต้องการหรือควรจะเป็น และกุนซือชาวดัตช์ ก็ไม่ต่างกัน เพราะนอกจากกึ๋นในการปรับเปลี่ยนกลยุทธ์หรือแก้เกมแล้ว ก็ยังมีจุดนี้ที่ได้ใจสาวก เร้ด เดวิลส์ สุดๆ

ไล่ตั้งแต่บทลงโทษด้านร่างกาย ไปจนถึงจิตใจ และ UFA ARENA จะพาไปพบกับบทลงโทษสุดสร้างสรรค์ของ เทน ฮาก ที่แสดงให้เห็นกับ ‘ปีศาจแดง’ ในฤดูกาลนี้ ที่ต้องบอกว่าได้ผลดีต่อนักเตะแบบยิ่งยวดอีกด้วย

 

กฎวิดพื้นช่วงพรีซีซั่น

Man Utd star dropped on preseason tour as Ten Hag upholds 'Five Commandments'

เทน ฮาก เข้ามาคุมทีม แมนฯยูไนเต็ด ก่อนกำหนดเพื่อเตรียมตัวให้พร้อมก่อนฤดูกาลใหม่ได้ทันท่วงที ซึ่งในช่วงพรีซีซั่นก็สร้างความประทับใจให้กับแฟนบอลไม่น้อย และนั่นรวมไปถึงนักเตะในทีม เช่น เจดอน ซานโช่ อีกด้วย

“เอาช่วงที่เราเล่น ทีมรุกดวลกับทีมรับ และเมื่อทีมรับทำประตูได้ ทีมรุกซิต-อัพ 5 ครั้ง” อดีตดาวเตะ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ กล่าว

“เขากำลังทำให้เรารู้ว่าบางอย่างไม่สมควรเกิดขึ้น โดยเฉพาะจังหวะ transition play (เปลี่ยนจากรุกเป็นรับ หรือรับเป็นรุก) เราทุกคนกำลังรับสิ่งนั้นและเรากำลังทำมันอย่างดี”

 

ปรับทัศนคติการ์นาโช่

Moment Erik ten Hag laid down law to rising talent Alejandro Garnacho

ปีกดาวโรจน์ชาวอาร์เจนไตน์ แจ้งเกิดกับ ยูไนเต็ด ได้เต็มตัวในฤดูกาลนี้ แต่ทุกสิ่งคงแตกต่างจากนี้อย่างมาก หากไม่ได้กุนซือชาวดัตช์ คอยปรับแก้ทัศนคติของเขาในช่วงพรีซีซั่น

บรูโน่ เฟร์นานเดส กองกลางตัวเก่งของ ยูไนเต็ด กล่าวกับ BT Sports ว่า “ในช่วงทัวร์ (พรีซีซั่น) เขาไม่ได้มีทัศนคติที่ดีที่สุดที่เขาควรมีแต่แรก และนั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมเขาถึงไม่ได้โอกาสจนถึงตอนนี้”

การ์นาโช่ ได้โอกาสออกสตาร์ทตัวจริงให้ ETH ในช่วงสิ้นเดือนตุลาคมที่พบ เอฟซี เชอริฟฟ์ ในยูโรป้าลีก ก่อนค่อยฉายแสงในเกมต่อๆมา จึงชัดเจนว่าการจับเขาอยู่ข้างสนามนานๆก็กระตุ้นความต้องการให้การพิสูจน์ตัวเองมากขึ้น พร้อมทั้งขจัดปัญหาด้านทัศนคติของเขาให้หมดสิ้นไปด้วย

 

ยกเลิกพักจับวิ่งสุดโหด

Ten Hag points finger at 'naive' Man Utd players for 'putting the plan in the bin'

แม้ทำผลงานช่วงพรีซีซั่นได้ยอดเยี่ยม แต่เมื่อเริ่มต้นพรีเมียร์ลีกจริงๆ ยูไนเต็ด ก็หล่นไปอยู่อันดับบ๊วยทันที หลังโดน เบรนท์ฟอร์ด ถล่มไป 4-0 ในเกมที่ 2 ของฤดูกาลใหม่ หลังนัดแรกก็พ่าย ไบรท์ตัน 2-1 แต่ เทน ฮาก ก็คิดแผนการที่สมบูรณ์ไว้จัดการกับผู้เล่นในทีมแล้ว

“มันชัดเจนว่าแย่มากๆ และเราต้องการให้อยู่ในมาตรฐานที่สูงกว่านั้น” ETH กล่าวหลังเกมกับ beIN Sports

กุนซือชาวดัตช์ ยกเลิกแผนการพักของทีม และสั่งให้พวกเขาทำการซ้อมวิ่ง 13.8 กิโลเมตร ซึ่งเป็นจำนวนที่ผู้เล่นของ เบรนท์ฟอร์ด ทำได้ในเกมที่ทีมพ่ายยับเยิน และเหนือสิ่งอื่นใด เขาก็ซื้อใจผู้เล่นในทีมด้วยการวิ่งครั้งนั้นด้วย

ไม่แปลกที่นั่นจะสร้างผลกระทบด้านบวกให้กับผู้เล่น ‘ปีศาจแดง’ ซึ่งอีก 9 วันต่อมา พวกเขาก็เอาชนะ ลิเวอร์พูล ได้ ก่อนโชว์ฟอร์มแจ่มต่อเนื่องด้วยการเอาชนะถึง 7 จาก 9 เกมลีกในเวลาต่อมาด้วย

 

ดร็อปพรี่โด้

Man United: Erik ten Hag admits Cristiano Ronaldo is 'p***** off' at sitting on the bench | Daily Mail Online

หนึ่งในความท้าทายของ ETH กับการคุม แมนฯยูไนเต็ด คือการรับมือกับ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ที่สร้างปัญหาให้เขาและทีม ตั้งแต่ช่วงพรีซีซั่น ซึ่งปกติแล้ว ดาวเตะทีมชาติโปรตุเกส จะได้ลงเล่นในเกมเปิดฤดูกาลอยู่แล้ว ทว่าเขาถูกส่งเป็นตัวสำรองในเกมพบ ไบรท์ตัน เนื่องจากไม่มารายงานตัวฝึกซ้อมในช่วงพรีซีซั่น จนความฟิตไม่พอลงสนาม

จุดเดือดของทั้งคู่ค่อยเพิ่มมากขึ้นเมื่อ CR7 ปฏิเสธลงสนามในช่วงท้ายเกมที่พบ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ จนทำให้กุนซือชาวดัตช์ จัดการลงโทษด้วยการปรับเงิน 1 ล้านปอนด์ พร้อมตัดชื่อออกจากเกมที่พบ เชลซี ก่อนที่เจ้าตัวจะออกมาขอโทษแฟนๆกับพฤติกรรมในเกมนั้น

ชัดเจนว่าในทีมตอนนี้ไม่มีผู้เล่นคนไหนอยู่เหนือกว่าใครในยุคของ ETH 

 

อยู่ไม่ได้ก็พร้อมตัดขาด

Cristiano Ronaldo: Manchester United boss Erik ten Hag only found out he wanted to leave when he saw interview | Football News | Sky Sports

อย่างไรก็ตาม ความสัมพันธ์ของ โรนัลโด้กับ กุนซือชาวดัตช์ ก็ถึงจุดที่หวนกลับมาร่วมงานไม่ได้อีก หลังบทสัมภาษณ์ผ่าน เพียร์ซ มอร์แกน ถูกเผยแพร่สู่สาธารณชน ซึ่งหนึ่งในนั้นมีการบอกว่า CR7 ไม่ได้รับความเคารพจากกุนซือ ‘ปีศาจแดง’

แน่นอนว่า ETH ก็ไม่อยู่เฉยเช่นกัน ในเมื่อเลือกแบบนี้ก็พร้อมปล่อยให้ สตาร์ทีมชาติโปรตุเกส ยกเลิกสัญญาแยกทางก่อนกำหนด และตัดสินใจทำทีมต่อไปโดยไม่มี โรนัลโด้ พร้อมพิสูจน์ว่าทีมของเขาสามารถเดินหน้าต่อไป แถมทำได้ดีกว่าเดิมด้วย

 

ดร็อปแรชชี่เพราะมาสาย

Marcus Rashford reveals why he was benched by Erik ten Hag for Wolves win

“ถ้าคุณอนุญาตให้ผู้เล่นไร้วินัย ถ้าพวกเขาทำไม่ได้ตรงกับมาตรฐาน, คุณค่า กฎเกณฑ์ที่พวกเขาวางไว้ร่วมกัน ทั้งสต๊าฟฟ์, ผู้เล่น ในห้องแต่งตัว สิ่งนั่นจะกลับมาทำร้ายคุณ” เทน ฮาก กล่าวกับนักข่าว หลังเลือกดร็อป มาร์คัส แรชฟฟอร์ด เป็นตัวสำรองในเกมพบ วูล์ฟแฮมป์ตัน

ณ เวลานั้น แรชชี่ เป็นนักเตะที่ยิงประตูให้ ‘ปีศาจแดง’ มากที่สุดในทีม แต่มาตรฐานและกฎที่ ETH วางไว้นอกสนามสำคัญกว่าสิ่งใด

หลัง หอกทีมชาติอังกฤษ มาถึงสนามซ้อมสาย กุนซือชาวดัตช์ จึงเลือกดร็อปเขาในเกมบุกไปเยือน วูล์ฟส์ และการลงโทษนั้นก็ดูได้ผล เพราะนับตั้งแต่ตอนนั้น แรชฟอร์ด ก็ยิงประตูแบบต่อเนื่องจนทำลายสถิติยิงประตูต่อฤดูกาลมากที่สุดของตัวเอง กับจำนวน 26 ประตู แซงหน้า ฤดูกาล 2019-20 ที่ทำไป 22 ประตูเรียบร้อย

 

สั่งนั่งเงียบฟังคู่แข่งฉลองชัย

Erik ten Hag shows Man Utd flops video clips of 7-0 Liverpool humiliation to 'make them angry' before extra sessions | The Sun

ต่อให้ฟอร์มยอดเยี่ยมมาก่อนหน้านี้แค่ไหน แต่การโดนคู่อริอย่าง ลิเวอร์พูล ถล่มไปเน้นๆ 7 ดอก ก็ไม่ใช่สิ่งที่ควรจะเกิดขึ้นกับ แมนฯ ยูไนเต็ด และเพื่อป้องกันประวัติศาสตร์ซ้ำรอยอีก เทน ฮาก จึงได้คิดบทลงโทษสุดบรรเจิดขึ้นมา

ในขณะที่แข้ง ‘หงส์แดง’ ส่งเสียงหัวเราะ ส่งเสียงเชียร์ และเต้นรำในห้องแต่งตัวฝั่งตรงข้ามหลังชัยชนะด้วยสกอร์ 7-0 ที่ แอนฟิลด์ กุนซือ ‘ปีศาจแดง’ ได้ให้นักเตะของเขานั่งเงียบๆ และฟังการเฉลิมฉลองให้จำฝังใจ ราวกับนี้เป็นคลาสดัดนิสัยของพวกเขาเด็กดื้อไม่มีผิด

อีกทั้ง ความเด็ดขาดแบบที่ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน มี ก็อยู่ในตัวของ ETH เช่นกัน มีรายงานว่ากุนซือชาวดัตช์ สวดนักเตะของเขายกใหญ่ และเตือนลูกทีมว่าถ้ามีอะไรแบบนี้เกิดขึ้นอีก พวกเขาจะถูกส่งไปเล่นกับทีมชุดอายุต่ำกว่า 21 ปีแน่ๆ

การลงโทษนั้นดูได้ผลในระยะสั้น เมื่อ ยูไนเต็ด เปิด โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด เอาชนะ เรอัล เบติส แบบรัวยับๆ 4-1 ในศึกยูโรป้าลีก รอบ 16 ทีมสุดท้าย และต้องมาดูต่อไปว่าบทลงโทษหลังเกมพ่าย หงส์ วันนั้นจะสร้างอิมแพ็คอะไรได้อีกหลังจากนี้

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

ที่นี่แอนฟิลด์ :  7 แข้ง-กุนซือดังหยามหงส์แดงก่อนโดนถลุงยับ
ที่นี่แอนฟิลด์ :  7 แข้ง-กุนซือดังหยามหงส์แดงก่อนโดนถลุงยับ