ดาบิด เด เคอา : ตำแหน่งมือหนึ่ง แมนฯ ยูไนเต็ด ที่อาจไม่แน่นอนอีกต่อไป

ดาบิด เด เคอา เพิ่งก่อความผิดพลาดชนิดยากจะให้อภัยอีกครั้ง ในเกมที่ แมนฯ ยูไนเต็ด บุกเสมอ เอฟเวอร์ตัน 1-1 โดยเป็นการสาดยาวไปติดบล็อค โดมินิค คัลเวิร์ต-ลูวิน ก่อนที่บอลจะกระดอนเข้าประตูไปเลย

 

 

นับว่าอาชีพค้าแข้งของเขากับทีมปีศาจแดงเป็นกราฟที่ขึ้นลงๆ อยู่ตลอดเวลา และหากว่ามองกันเฉพาะตอนนี้ก็ต้องยอมรับว่าตำแหน่งมือหนึ่งของเขาเริ่มมีสั่นคลอนแล้ว แต่ก่อนที่จะมีความเปลี่ยนแปลงใดๆ ที่อาจเกิดขึ้น เราลองมามองย้อนถึงนายประตูรายนี้แบบคร่าวๆ กันสักหน่อยดีกว่า

 

ปีแรกกับ แมนฯ ยูไนเต็ด

 

ในช่วงเวลาที่ทีมปีศาจแดงมองหาผู้รักษาประตูคนใหม่เข้ามาทดแทน เอ็ดวิน ฟาน เดอร์ ซาร์ พวกเขาก็ได้เซ็นสัญญาเด็กหนุ่มร่างบางจาก แอตฯ มาดริด ชื่อ ดาบิด เด เคอา มาร่วมทีม โดยในช่วงแรกของเขากับวงการลูกหนังอังกฤษ มันเป็นอะไรที่โหดร้ายมากๆ เพราะเขาถูกเล่นงานสารพัด โดยเฉพาะอย่างยิ่งจังหวะแถมจากตัวรุกฝั่งตรงข้าม พูดได้เลยว่ามันเป็นไปอย่างไม่ราบรื่นนัก

 

ด้วยความผิดพลาดที่มีให้เห็นอยู่เรื่อยๆ จึงทำให้ผู้รักษาประตูอีกคนอย่าง อันเดอร์ส ลินเดการ์ด ได้รับมอบหมายให้เฝ้าสาแทน แต่ก็ถือเป็นโชคดีของ เด เคอา ที่คู่แข่งแย่งตำแหน่งของเขามีอาการบาดเจ็บ ทำให้เขาได้รับโอกาสคืนสนามอีกครั้ง โดยคราวนี้เขามุ่งมั่นพัฒนาฝีมือจนน่าไว้วางใจมากขึ้น แถมยังโชว์ลูกเซฟสวยๆ จากฟรีคิกของ ฆวน มาต้า ในเกมกับ เชลซี ได้อีกด้วย

 

ชัดเจนว่าในช่วงแรกของเขากับ แมนฯ ยูไนเต็ด มันค่อนข้างตะกุกตะกัก แต่ด้วยการแข่งขันภายในทีมกับ ลินเดการ์ด ก็มีส่วนสำคัญที่ช่วยให้เขาพัฒนาฝีมือ จนกระทั่งกลายเป็นมือหนึ่งของทีมปีศาจแดงไปโดยสมบูรณ์

 

กราฟขึ้นสุดๆ ในอาชีพค้าแข้ง

 

เด เคอา ทำผลงานได้อย่างน่าประทับใจมาโดยตลอดกับ แมนฯ ยูไนเต็ด โดยจุดแข็งของเขาก็คือจังหวะเซฟสำคัญๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการใช้เท้าเซฟประตูที่โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ ด้วยฟอร์มที่ยอดเยี่ยมจึงทำให้เขากวาดรางวัลผู้เล่นยอดเยี่ยมแห่งฤดูกาลของสโมสรไปถึง 4 สมัย ถือเป็นนายประตูคนแรกของทีมปีศาจแดงที่ได้รับรางวัลนี้

 

ขณะที่ในนามทีมชาติสเปน เด เคอา ก็เริ่มถูกเรียกตัวติดธงไปแข่งขันรายการใหญ่ แม้จะมีรุ่นพี่อย่าง อิเคร์ กาซีญาส และ เปเป้ เรน่า ขวางทางอยู่แต่ในที่สุดเขาก็ยึดมือหนึ่งทีมกระทิงดุได้สำเร็จ โดยได้รับโอกาสจากกุนซือ บิเซนเต้ เดล บอสเก้ ในศึก ยูโร 2016

 

 

ในระหว่างนั้น ด้วยผลงานที่โดดเด่นจึงไม่น่าแปลกใจที่จะมีสโมสรยักษ์ใหญ่ให้ความสนใจดึงตัวเขาไปร่วมทีม ซึ่งเมื่อปี 2015 เขาก็เกือบจะได้ย้ายไป เรอัล มาดริด ชนิดจ่อเต็มทน แต่สัญญาก็ไม่สมบูรณ์เนื่องจากเกิดปัญหาด้านเอกสารในนาทีสุดท้ายก่อนตลาดปิด ทำให้ เด เคอา ยังคงทำหน้าที่เฝ้าเสาให้กับ แมนฯ ยูไนเต็ด ต่อมาจนถึงทุกวันนี้

 

ฝีมือเริ่มดร็อปลงอย่างเห็นได้ชัด

 

ด้วยสถานะมือหนึ่งที่แทบจะการันตีในทีม อาจเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ เด เคอา ไม่มีความมุ่งมั่นที่จะทำผลงานให้ได้ดีเหมือนอย่างสมัยย้ายเข้ามาใหม่ๆ โดยเมื่อฤดูกาล 2018/19 เขาก่อความผิดพลาดเยอะมากจนถูกวิจารณ์อย่างหนัก ขณะที่สถิติเมื่อปิดซีซั่นก็บ่งชี้ชัดเจนในเรื่องนี้ เพราะเขาเก็บคลีนชีทใน พรีเมียร์ ลีก ได้เพียงแค่ 7 ครั้งเท่านั้น ถือเป็นจำนวนที่น้อยที่สุด นับตั้งแต่เขาเซ็นสัญญากับสโมสร

 

ในฤดูกาลปัจจุบันเริ่มมีการพูดถึงว่า ดีน เฮนเดอร์สัน นายด่านดาวรุ่งที่ แมนฯ ยูไนเต็ด ส่งให้ เชฟฯ ยูไนเต็ด ยืมตัวไป อาจเข้ามาเป็นคู่แข่งสำคัญสำหรับตำแหน่งมือหนึ่งในถิ่น โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด แต่สุดท้ายแล้วทางสโมสรก็ตัดสินใจให้ เฮนเดอร์สัน ไปเล่นกับทีมดาบคู่แบบยืมตัวต่ออีกปี ส่งผลให้ เด เคอา ยังยึดมือหนึ่งต่อไป โดยตัวสำรองอย่าง เซร์คิโอ โรเมโร่ ก็ทำหน้าที่ในบอลถ้วยไปเหมือนเดิม

 

อย่างไรก็ตาม ล่าสุด เด เคอา ก็เล่นพลาดจนเป็นเหตุให้ทีมเสียประตูอีกครั้งในเกมกับ เอฟเวอร์ตัน เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ทำเอาตำนานอย่าง รอย คีน ออกมาสับเละไม่มีชิ้นดีชนิดที่ว่าถ้าเขายังเป็นกัปตันทีม คงได้มีฆ่ากันตายระหว่างเกมไปแล้ว

 

นี่เป็นอีกตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเจนว่า เด เคอา หมดแรงกระตุ้นที่จะพัฒนาฝีมือ หรือแม้กระทั่งรักษามาตรฐานที่ดีของตัวเองเมื่อสัก 2-3 ปีก่อน ดังนั้นทางออกที่ดีที่สุดก็คือ โอเล่ กุนนาร์ โซลชาร์ ต้องจัดให้มีการแข่งขันภายในทีมอย่างเข้มข้น ซึ่งคำตอบก็คือ เฮนเดอร์สัน ในฤดูกาลหน้า

 

 

หากเป็นไปตามนั้น สิ่งที่แฟนๆ ปีศาจแดงจะได้เห็นกันในอนาคตก็คือ เด เคอา กลับมาเป็นผู้รักษาประตูที่เชื่อใจได้อีกครั้ง หรือไม่ก็อาจจะมีมือหนึ่งคนใหม่ที่เป็นเด็กปั้นของสโมสรเอง