ดิโน่ ซอฟฟ์: “แกสคอยน์คือความเสียใจครั้งใหญ่ที่สุดของผม”

ตำนานทัพอัซซูรี่ ระบายถึงความรู้สึกโกรธและเสียใจที่มีต่อ แกสคอยน์ ในสมัยที่ทั้งคู่ร่วมงานกันในทีมอินทรีฟ้าขาว

 

ในช่วงทศวรรษที่ 80 พอล แกสคอยน์ ได้รับการยกย่องว่าเป็นนักฟุตบอลอัจฉริยะแห่งวงการลูกหนังของอังกฤษ อย่างไรก็ตาม ด้วยความประพฤตินอกสนามที่เหลวแหลก ทำให้เจ้าตัวไม่สามารถก้าวขึ้นมาประสบความสำเร็จในอาชีพการค้าแข้งได้

 

โดย แกสซ่า เคยค้าแข้งอยู่กับ ลาซิโอ้ ภายใต้การคุมทีมของ ดิโน่ ซอฟฟ์ ในระหว่างปี 1992-1994 และนายทวารระดับตำนานของทีมชาติอิตาลี ก็ยอมรับว่าการร่วมงานกับแข้งเจ้าปัญหารายนี้ทำให้เขาแทบคลั่ง

 

“ผมสิ้นหวัง เขาเป็นศิลปินชั้นยอดที่สูญเสียความสามารถของตัวเองไป ผมชื่นชมนักเตะที่เป็นศิลปินมาตลอด เขาเป็นหนึ่งในคนที่สร้างสรรค์ผลงาน ซึ่งผู้รักษาประตูอย่างผมไม่สามารถทำได้” ซอฟฟ์ บอกกับ Rai Radio 2

 

“เขาทำให้ผมเป็นบ้าเพราะความโกรธ ผมเสียใจกับเขา เขาโยนงานศิลปะของเขาทิ้งไปกับเส้นทางแย่ๆ”

 

“หัวใจของผมร้องไห้ให้กับเขา แล้วในเวลานั้น มันแสดงให้เห็นชัดเจนว่าเขาจะต้องเจอกับปัญหาแน่นอนเมื่อเลิกเล่นฟุตบอล มันเป็นผลพวงมาจากสิ่งที่เขาทำ มันอาจทำให้ทุกอย่างแย่ลงจนต้องหยุดเล่นทั้งที่คุณกำลังอยู่ในจุดสูงสุดของอาชีพการค้าแข้ง”

 

“ครั้งหนึ่งเขาเคยกลับมาที่แคมป์ฝึกซ้อมด้วยน้ำหนักที่เพิ่มขึ้น 12 กิโลกรัม พร้อมด้วยผมหางม้า ผมสิ้นหวังเมื่อเห็นเขามาถึงที่สนามซ้อม ผมจำเขาไม่ได้จนต้องถามด้วยซ้ำว่าเป็นใคร มันเป็นความเสียใจครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดในอาชีพการคุมทีมของผมเลย”