“ตอร์เรส” กับ 5 ประตูแห่งความทรงจำ (มีคลิป)

“ไม่มีใครยิ่งใหญ่ไปกว่ากาลเวลา”

 

ปี 2019 นับเป็นอีกปีที่มีนักเตะดังพาเหรดแขวนสตั๊ดอย่างมากมาย และล่าสุดเป็นคิวของ เฟรนานโด ตอร์เรส ยอดศูนย์หน้าชาวสแปนิช ที่เลือกหันหลังให้กับฟลอร์หญ้าในวัย 35 ปี

 

ตลอดเส้นทางการค้าแข้ง “เอล นินโญ่” ผ่านสังเวียนกับทีมใหญ่ๆ มาอย่างโชกโชนไล่ตั้งแต่ แอตเลติโก มาดริด, ลิเวอร์พูล, เชลซี, เอซี มิลาน, ซากัน โตสู และทีมชาติสเปน

 

ซึ่งเจ้าตัวถล่มประตูได้อย่างมากมาย หลายๆ ลูกสวยงามชนิดส่งเข้าประกวดได้เลย ทว่าที่สำคัญๆ และอยู่ในความทรงจำของแฟนบอลจริงๆ ก็คงหนีไม่พ้น 5 ประตูดังต่อไป

 

ไปย้อนดูและตบมือให้กับความยอดเยี่ยมของ “เฟรนานโด ตอร์เรส” อีกครั้งกันครับ !!!

 

1.กระโดดวอลเลย์จน เบติส ร้องไห้

 

เกมนี้เกิดขึ้นใน ลา ลีกา สเปน นัดที่ 10 ของฤดูกาล 2003-04 โดย แอตเลติโก มาดริด บุกมาโดน เรอัล เบติส นำไปก่อน ทว่าเข้าสู่นาทีที่ 41 จากบอลเปิดด้านซ้าย เฟรนานโด ตอร์เรส ฉีกหนีตัวประกบก่อนกระโดดเอี่ยวตัววอลเลย์ด้วยขวาส่งบอลทะแยงมุมเสียบเสาไกลอย่างสวยงาม กลายเป็นประตูตีเสมอ ก่อนที่ ตอร์เรส เจ้าเก่าจะมายิงจุดโทษในต้นครึ่งหลังพาทีม “ตราหมี” บุกมาเก็บ 3 แต้มได้ชนิดสะใจแฟนบอล

2.ประตูชัยสู่แชมป์ยูโร 2008

 

เรื่องของความสวยงาม ประตูนี้อาจจะคะแนนไม่มากนัก แต่วัดกันที่คุณค่าทางจิตใจอาจจะต้องบอกว่ามันมีค่าที่สุดในชีวิตของ เฟรนานโด ตอร์เรส เลยก็ว่าได้ เกมนัดชิง ยูโร 2008 ระหว่าง เยอรมัน กับ สเปน เต็มไปด้วยความตึงเครียด เพราะบอลมันสูสีกันมาก จนกระทั่งนาทีที่ 32 ชาบี้ แทงทะลุช่องไปให้ “เอล นินโญ่” สปีดแซง ฟิลิปป์ ลาห์ม ก่อนชิพข้ามตัว เยนส์ เลห์มันน์ กลายเป็นประตูชัยพาทัพ “กระทิงดุ” ผงาดแชมป์ ยูโร เป็นสมัยที่ 2 และเป็นจุดเริ่มต้นในการครองโลกตลอด 4 ปีหลังจากนั้น

3.วอลเลย์ใส่ แบล็คเบิร์น ด้วยสัญชาตญาณ

 

การย้ายมาค้าแข้งกับ ลิเวอร์พูล คือช่วงเวลาที่ เฟรนานโด ตอร์เรส พีกที่สุดในอาชีพการค้าแข้ง ชายหนุ่มจากสแปนิช กลายเป็นหัวหอกระดับโลกที่ยิงประตูแบบถล่มทลาย เรียกว่า “ฝีตีน” คมกริบ ได้ง้างคือเข้าแทบทุกประตู ทว่าลูกที่สวยที่สุดสมัยอยู่ “หงส์แดง” คงหนีไม่พ้นเกมเจอ แบล็คเบิร์น ในปี 2009 จากบอลยาวของ เจมี่ คาราเกอร์ เข้าไปในเขตโทษ ตอร์เรส พักอกหันหลังในประตูก่อนเอี่ยวตัววอลเลย์ตามสัญชาตญาณส่งบอลโค้งใบไม้ร่วงผ่านมือ แบร็ด ฟรีเดล เสียบเสาไกลแบบหยดย้อย

https://www.youtube.com/watch?v=03i4NTA2ep4

4.ดับฝัน บาร์ซ่า กรุยทางสู่แชมป์ยุโรป

 

เป็นอีกประตูที่ไม่ได้สวยงาม แต่มีคุณค่าท่าจิตใจ เกมรอบรองชนะเลิศ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ฤดูกาล 2011-12 กำลังเข้มข้นและตรึงเครียดมากๆ บาร์เซโลน่า กับ เชลซี เสมอกันในสกอร์รวม 2-2 ทว่า เชลซี ได้เปรียบด้วยกฎอะเวย์โกล์ ทำให้ช่วงท้ายเกม บาร์ซ่า เปิดเกมรุกกดดันหนัก ทว่า “ความฝัน” ของพวกเขาดับลงทันทีในช่วงทดเวลาบาดเจ็บ จากจังหวะโต้กลับ เฟรนานโด ตอร์เรส กระชากจากครึ่งสนามไปล็อกหนี บิคตอร์ บัลเดส ยิงเข้าไปอย่างเลือดเย็น กลายเป็นประตูสำคัญที่สุดท้ายพา “สิงห์บลู” ทะลุชิงกับ บาเยิร์น และได้เถลิงแชมป์ ยูซีแอล สมัยแรกของสโมสรได้อย่างยิ่งใหญ่

5.ซัด เซลต้า แบบไม่หันมองประตู

 

คำว่า “เสือเฒ่า” คือคนที่อายุเยอะแต่ยังเตะปี๊บดังอยู่ และมันคือนิยามของ เฟรนานโด ตอร์เรส ในการกลับมาค้าแข้งกับ แอตเลติโก มาดริด อีกครั้ง โดยประตูดังกล่าวเกิดขึ้นในเกมนัดที่ 22 กับ เซลต้า บีโก้ จากจังหวะที่ ยานนิค การ์รัสโก้ จ่ายยัดเข้ามาในเขตโทษ ตอร์เรส ที่โดนกองหลังประกบแน่นและต้องหันหลังให้ประตูจับบอลกระดอนพื้นก่อนตัดสินใจยิงกลับหลังทันทีบอลโค้งเสียบเสาไกลสุดมหัศจรรย์ชนิดที่ เซร์คิโอ อัลวาเรซ นายด่าน เซลต้า ได้แต่เอี่ยวคอดู