ตัวแทนสมิธ : ส่อง 5 ว่าที่กุนซือคนใหม่สิงห์ผงาด

สมิธ

หลังจากคุมทีมมานานกว่า 3 ปี กับจำนวน 138 นัด แอสตัน วิลล่า ก็ทำการปลด ดีน สมิธ พ้นตำแหน่งผู้จัดการทีมเรียบร้อย

แม้กุนซือชาวอังกฤษ เป็นคนที่พา ‘สิงห์ผงาด’ เลื่อนชั้นมาเล่นพรีเมียร์ลีก และอยู่รอดปลอดภัยใน 2 ฤดูกาลหลังสุด แต่ทว่าปัจจุบันในฤดูกาล 2021-22 กลับทำผลงานได้แย่ลงกว่าเดิม เมื่อเก็บเพียง 10 แต้มจาก 11 นัด รั้งอันดับที่ 16 ของตาราง 

หลายอย่างยังบ่งชื่อว่าทีมภายใต้การดูแลของ สมิธ มาถึงทางตัน ทั้งร่วงลีก คัพ ตั้งแต่รอบแรกๆ รวมไปถึงการพ่าย 5 นัดติดต่อกัน จึงกลายเป็นฟางเส้นสุดท้ายซึ่งนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงกุนซือครั้งใหม่ในรอบ 3 ปี

ณ ตอนนี้ วิลล่า กำลังตามหาผู้จัดการทีมคนใหม่ และมีเวลาอย่างน้อย 2 สัปดาห์ ก่อนที่ทีมจะกลับมาเปิดบ้านพบ ไบรท์ตัน ในเกมลีกวันที่ 20 พฤศจิกายน 

ด้วยเหตุนี้ UFA ARENA จึงขอไปพบกับ 5 ตัวเต็งที่สื่อหลายๆเจ้าในอังกฤษยกให้เป็นตัวเต็งกุนซือคนใหม่ในถิ่น วิลล่า ปาร์ค มากที่สุด

 

สตีเว่น เจอร์ราร์ด

Tottenham Hotspur Want Steven Gerrard As Their New Manager?

สตีเว่น เจอร์ราร์ด ถูกสื่อๆหลายยกให้เป็นตัวเต็งเบอร์หนึ่งกับการเป็นผู้จัดการทีมคนใหม่ของ แอสตัน วิลล่า ในเวลานี้มากที่สุด

โดย อดีตกองกลาง ลิเวอร์พูล เริ่มต้นงานโค้ชครั้งแรกกับการคุมทีม ‘หงส์แดง’ ชุด U-18 เป็นเวลา 1 ฤดูกาล ก่อนโยกไปคุมทีมชุดใหญ่เต็มตัวครั้งแรกกับ กลาสโกว เรนเจอร์ส ในปี 2018 และใช้เวลาเพียง 3 ปีในการพา เรนเจอร์ส ผงาดเป็นทีมเบอร์หนึ่งในสกอตแลนด์ด้วยการคว้าแชมป์ลีกครั้งแรกในรอบ 10 ปี เมื่อฤดูกาล 2020-21 พร้อมทั้งเป็นการคว้าแชมป์แบบไร้พ่าย และทำแต้มได้มากถึง 102 คะแนนด้วย

ไม่แปลกที่ความสำเร็จเหล่านี้จะทำให้ชื่อของ เจิด กลับมาวนเวียนกับสโมสรในลีกบ้านเกิดอีกครั้ง แต่แฟน สิงห์ผงาด ก็ต้องเผื่อใจไว้เช่นกัน เนื่องจาก กุนซือวัย 41 ปี กำลังไปได้สวยกับ เรนเจอร์ส ในฤดูกาลนี้ จึงอาจไม่จำเป็นต้องรีบร้อนกลับมารับงานในแดนผู้ดี

โอกาสเกิดขึ้น : 4/5

 

จอห์น เทอร์รี่

John Terry: Aston Villa assistant among frontrunners for Derby job after  takeover | Football News | Sky Sports

อีกหนึ่งคนที่ถูกหยิบยกมาพูดถึง เนื่องจาก จอห์น เทอร์รี่ เคยค้าแข้งกับ แอสตัน วิลล่า 1 ฤดูกาล ก่อนผันตัวไปเป็นสต๊าฟโค้ชของ ดีน สมิธ หลังแขวนสตั๊ดได้ 3 วันในปี 2018 รวมถึงเป็นมือขวาของสมิธในการช่วยให้ วิลล่า เลื่อนชั้นมาเล่นในพรีเมียร์ลีก, หนีรอดตกชั้น และ โชว์ฟอร์มแจ่มในฤดูกาล 2020-21 ด้วย

อย่างไรก็ตาม อดีตกองหลัง เชลซี ก็เลือกลา วิลล่า ปาร์ค ในช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมา โดยให้เหตุผลว่าต้องการไปเยือนสโมสรอื่นๆในยุโรป และพัฒนาตนเองเพื่อก้าวขึ้นไปเป็นผู้จัดการทีมเต็มตัวในอนาคต

ทว่าการตำแหน่งกุนซือของ ‘สิงห์ผงาด’ ว่างอยู่ในตอนนี้ ก็มีโอกาสที่ เทอร์รี่ จะเข้ามารับช่วงต่อจาก สมิธ นายเก่าเช่นกัน เนื่องจากเขาคุ้นเคยกับทีมชุดนี้มานานถึง 3 ปีแล้ว แต่ในขณะเดียวกันก็เป็นการเสี่ยงไม่น้อยสำหรับสโมสร เนื่องจากเขายังไม่มีประสบการณ์ในการคุมทีมชุดใหญ่เลย และการพาทีมอยู่รอดปลอดภัยในพรีเมียร์ลีกก็ไม่ใช่เรื่องที่ใครจะทำได้ง่ายๆด้วย

โอกาสเกิดขึ้น : 3/5

 

เปาโล ฟอนเซก้า

Fonseca: 'Paratici stopped Spurs move, Mourinho had a great attitude' -  Football Italia

เปาโล ฟอนเซก้า ถือเป็นกุนซือที่มีฝีมือและการันตีเรื่องนี้ด้วยการเคยพา ชัคตาร์ โดเนตส์ค คว้าดับเบิ้ลแชมป์ 3 สมัยติด ตลอด 3 ปีที่ทำหน้าที่ในยูเครน รวมไปถึงคว้าอันดับ 5 และทะลุถึงรอบตัดเชือกในยูโรป้าลีกด้วยช่วงที่คุม โรม่า ก่อนแยกทางกับทีมในซัมเมอร์ที่ผ่านมา

กุนซือชาวโปรตุกีส ตกเป็นข่าวว่าเตรียมเข้ามารับงานกับ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ รวมไปถึง นิวคาสเซิล แต่สุดท้ายก็ไม่เกิดขึ้น หลังทั้ง 2 ทีมแต่งตั้ง อันโตนิโอ คอนเต้ และ เอ็ดดี้ ฮาว เข้ามากุมบังเหียนเรียบร้อยแล้ว

นั่นทำให้ ฟอนเซก้า ยังว่างงานอยู่ และหากดูจากดีกรีกับความสามารถที่ผ่านมา เชื่อได้ว่าการแต่งตั้ง ฟอนเซก้า เข้ามาเป็นกุนซือคนใหม่ ก็เป็นตัวเลือกที่ดีไม่น้อยสำหรับ วิลล่า เช่นกัน

โอกาสเกิดขึ้น : 4/5

 

แฟรงค์ แลมพาร์ด

Frank Lampard's home and away wins over Jose Mourinho a big step in his  managerial development | Football News | Sky Sports

แฟรงค์ แลมพาร์ด ทำผลงานได้โดดเด่นทันทีที่คุมทีมครั้งแรกกับ ดาร์บี้ เค้าน์ตี้ ก่อนได้รับโอกาสกลับไปคุม เชลซี และทำผลงานได้น่าประทับใจกับการใช้ผู้เล่นดาวรุ่งเป็นแกนหลักในทีม ทั้ง เมสัน เม้าท์, แทมมี่ อับราฮัม หรือ รีช เจมส์ 

ทว่าในฤดูกาลต่อมาที่ เดอะ บริดจ์ แลมพ์ กลับคุมทีมได้น่าผิดหวัง เมื่อไม่สามารถช่วยให้ดาวเตะป้ายแดงค่าตัวแพงทำผลงานได้คุ้มค่าตัว จนถูก โธมัส ทูเคิ่ล เข้ามาแทนที่ในเวลาต่อมา

ตอนนี้ แลมพาร์ด กลับมามีข่าวอีกครั้งกับ แอสตัน วิลล่า ซึ่งเป็นทีมที่มีผู้เล่นดาวรุ่งมากมาย อีกทั้งได้เปรียบกว่า เทอร์รี่ ตรงที่มีประสบการณ์ในการคุมทีมมาก่อนแล้ว แถมเป็นกุนซือที่รับมือกับสื่อได้ดีไม่น้อยด้วย

โอกาสเกิดขึ้น : 3.5/5

 

แคสเปอร์ ยูลมันด์

Kasper Hjulmand: Friend, philosopher, guide… coach | Sports News,The Indian  Express

ในยูโร 2020 ที่ผ่านมา ทีมชาติเดนมาร์ก กลายเป็นม้ามืดด้วยการทะลุเข้ามาถึงรอบรองชนะเลิศ และพ่ายให้กับ อังกฤษ แบบฉิวเฉียดในช่วงต่อเวลาพิเศษ ซึ่งถือเป็นการมาไกลเกินคาด เนื่องจากไม่มี คริสเตียน อีริคเซ่น เพลย์เมกเกอร์ตัวเก่งที่ประสบภาวะหัวใจหยุดเต้นในเกมนัดเปิดสนาม

ทัพโคนม กลายเป็นอีกหนึ่งทีมที่น่าดูชม และมีเกมสวนกลับที่อันตราย จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่กุนซือของทีมอย่าง แคสเปอร์ ยูลมันด์ จะมีข่าวเชื่อมโยงกับ แอสตัน วิลล่า ที่เก้าอี้นายใหญ่ยังว่างอยู่ แถมอัตราการพา เดนมาร์ก ชนะถึง 70% นับตั้งแต่เดือนกรกฎาคมปี 2020 ก็บ่งบอกได้อย่างดีว่าเขามีฝีมือแค่ไหน

อย่างไรก็ตาม กุนซือชาวเดนส์ ก็มีจุดอ่อนในการคุมทีมระดับสโมสรเช่นกัน เพราะหากไม่นับทีมในบ้านเกิด มีเพียงแค่ ไมนซ์ เท่านั้นที่เขาเคยทำหน้าที่ ซึ่งพาทีมชนะเพียง 5 จาก 24 เกมในฤดูกาล 2014-15 ก่อนถูกปลดในเวลาต่อมา นี่จึงเป็นจุดที่ทำให้แฟนๆ ‘สิงห์ผงาด’ กังวลเช่นกัน หาก ยูลมันด์ จะเข้ามาเป็นกุนซือคนใหม่จริงๆ

โอกาสเกิดขึ้น : 3/5

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

พรีเมียร์ลีก
เกินบรรยาย : 6 ทีมครองสถิติฟอร์มห่วยสุดกู่ในพรีเมียร์ลีก