ตามธรรมเนียม! ฟีฟ่า เตรียมขยับวันเปิดสนามบอลโลกเร็วนี้ 1 วัน

ตามธรรมเนียม! ฟีฟ่า เตรียมขยับวันเปิดสนามบอลโลกเร็วนี้ 1 วัน

สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติหรือ ฟีฟ่า เตรียมที่ขยับวันเปิดสนามฟุตบอลโลก 2022 ให้เร็วขึ้น 1 วัน เพื่อเปิดทางให้เจ้าภาพทีมชาติกาตาร์ ได้ลงสนามเป็นคู่แรกตามธรรมเนียมที่เคยปฏิบัติมา

ก่อนหน้านี้โปรแกรมในศึกฟุตบอลโลก 2022 รอบสุดท้าย นัดเปิดสนามจะเป็นการแข่งขันของกลุ่มเอ ระหว่าง เซเนกัล พบกับ เนเธอร์แลนด์ ในวันจันทร์ที่ 21 พฤศจิกายน 17.00น. ตามเวลาในประเทศไทย ส่วนเจ้าภาพ กาตาร์ ที่จะพบกับเอกวาดอร์ จะลงเล่นในวันเดียวกันในช่วง 23.00น.

ล่าสุดมีรายงานว่า กาตาร์ ชาติเจ้าภาพจัดการแข่งขันได้ยื่นคำร้องของเล่นเป็นคู่เปิดสนามฟุตบอลโลก 2022 ตามธรรมเนียมที่เคยปฏิบัติกันมาในช่วง 4 สมัยหลัง (2006 เยอรมนี, 2010 แอฟริกาใต้, 2014 บราซิล และ 2018 รัสเซีย)

โดยครั้งสุดที่เจ้าภาพไม่ได้เล่นเกมเปิดสนามคือปี 2002 ที่ประเทศญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ ตอนนี้คู่เปิดสนามคือแชมป์เก่า “ตราไก่” ฝรั่งเศส พบกับ เซเนกัล

ทำให้ ฟีฟ่า กำลังพิจารณาเตรียมที่จะขยับวันเปิดการแข่งขันฟุตบอลโลกให้เร็วขึ้น 1 วัน จากเดิมทีวันจันทร์ที่ 21 พฤศจิกายน มาเป็นวันอาทิตย์ที่ 20 พฤศจิกายน แทน โดยโยกเกมในกลุ่ม เอ ระหว่างเจ้าภาพ กาตาร์ที่ จะพบกับเอกวาดอร์ มาเป็นคู่เปิดสนาม

ส่วนโปรแกรมอีก 2 คู่ในวันที่ 21 ในกลุ่มเอ ระหว่าง เซเนกัล พบกับ เนเธอร์แลนด์ และอังกฤษ พบกับ อิหร่าน ยังเหมือนเดิม เพียงแค่ปรับเวลาเล็กน้อย รวมไปถึงคู่อื่น ๆ ในกลุ่มอื่น ยังคงยึดโปรแกรมตามเดิม

ทั้งนี้ยังต้องรอผลการอนุมัติอย่างเป็นทางการจากสภาฟีฟ่า ที่จะนำตัวแทนจากสมาพันธ์ทั้ง 6 ทวีปมาประชมหารือเกี่ยวกับเรื่องนี้