ตามรอย เยอรมัน-นอร์เวย์! ฮอลแลนด์สวมเสื้อต้านละเมิดสิทธิมนุษยชนในกาตาร์

ทัพออรันเย่ ใช้เกมคัดบอลโลก เกมเหย้านัดแรกเรียกร้องสิทธิมนุษยชนในกาตาร์

 

ทีมชาติฮอลแลนด์ ตามรอย นอร์เวย์ และ เยอรมัน ด้วยการสวมเสื้อที่มีข้อความร่วมต่อต้านการละเมิดสิทธิมนุษยชนแรงงานข้ามชาติที่เกิดขึ้นในประเทศกาตาร์ ก่อนเกมฟุตบอลโลกรอบคัดเลือกโซนยุโรปกับ ลัตเวีย ในวันเสาร์ที่ผ่านมา

 

ก่อนหน้านี้มีรายงานจากสื่อต่างประเทศว่า แรงงานต่างชาติที่เข้ามาทำงานในกาตาร์เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับศึกฟุตบอลโลก 2022 ได้รับการปฏิบัติอย่างเลวร้ายด้วยการบังคับให้ทำงานทุกวัน, ทำงานหนักท่ามกลางอากาศที่ร้อนถึง 50 องศา, ถูกกดค่าจ้าง รวมถึงยึดพาสปอร์ต จนมีผู้เสียชีวิตไปแล้วกว่า 6,500 คน

 

โดยหลายฝ่ายออกมาเรียกร้องให้กาตาร์หยุดการละเมิดสิทธิมนุษยชน รวมถึงเรียกร้องให้ ฟีฟ่า เข้ามาจัดการในเรื่องนี้ โดยก่อนหน้านี้ทีมชาตินอร์เวย์เคยออกมาแสดงจุดยืนด้วยการสวมเสื้อก่อนเกมกับ ยิบรอลต้า เช่นเดียวกับ ทัพอินทรีเหล็ก ออกมาร่วมแสดงจุดยืนก่อนเกมพบ ไอซ์แลนด์

 

ล่าสุด ทัพอัศวินสีส้ม ได้ออกมาแสดงจุดยืนต่อต้านเรื่องนี้เป็นประเทศที่ 3 ในช่วงสัปดาห์พักเบรกทีมชาติ โดยสวมเสื้อสีดำพร้อมด้วยข้อความว่า “Football Supports Change” (ฟุตบอลสนับสนุนการเปลี่ยนแปลง) ก่อนดวลกับเกมคัดบอลโลกนัด 2 ที่แข่งขันใน กรุงอัมสเตอร์ดัม

 

 

อย่างไรก็ตาม คาดว่า ทีมของ แฟรงค์ เดอ บัวร์ ไม่น่าโดนบทลงโทษจาก ฟีฟ่า เหมือนกันกับ นอร์เวย์ และ เยอรมัน ซึ่งก่อนหน้านี้ ฟีฟ่า เคยยืนยันแล้วว่าจะไม่มีการดำเนินการใดๆสำหรับการแสดงออกในประเด็นนี้

 

สำหรับฟุตบอลโลก 2022 ที่ประเทศกาตาร์จะแข่งขันกันในวันที่ 21 พ.ย.-18 ธ.ค. 2022