ตำนาน ‘หงส์’ ยก! ‘ฟาน ไดจ์ค’ กองหลังแกร่งสุดเท่าที่เคยเจอมา

แกรี กิลเลสพี อดีตแข้งระดับตำนานของ “หงส์แดง” ออกมายกย่อง เวอร์กิล ฟาน ไดจ์ค เป็นกองหลังที่ดีที่สุดเท่าที่เขาเคยเจอ

 

เวอร์กิล ฟาน ไดจ์ค ปราการหลังสุดแกร่งของ ลิเวอร์พูล โชว์ผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมกับต้นสังกัดเมื่อซีซั่นที่ผ่านมา และมีส่วนสำคัญช่วยให้ยอดทีมแห่งเมอร์ซี่ไซด์คว้าตำแหน่งรองแชมป์ในศึก พรีเมียร์ลีก อังกฤษ และสอยถ้วยแชมป์ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก สมัยที่ 6 ของสโมสรมาของได้สำเร็จ

 

ล่าสุดทางฝั่งของ แกรี กิลเลสพี อดีตแข้งระดับตำนานของ “หงส์แดง” ช่วงปี 1983 – 1991 ได้ออกมาผยผ่าน ทาง liverpoolfc.com เว็บไซต์อย่างเป็นทางการของสโมสรว่า เวอร์กิล ฟาน ไดจ์ค คือหนึ่งในนักเตะตำแแหน่งกองหลังที่ดีที่สุดคนหนึ่งเท่าที่เขาเคยเจอมา

 

 

“โดยปกติแล้วนักเตะที่มักจะถูกจับตาจะเป็นนักเตะที่สามารถยิงประตูได้ เลี้ยงบอลเอาชนะตัวประกบได้ และสร้างสรรค์โอกาสได้ดี ซึ่งนั้นทำให้พวกเขามีโอกาสคว้ารางวัลบัลลงดอร์ในท้ายที่สุด” แกรี กิลเลสพี เผยกับ liverpoolfc.com เว็บไซต์อย่างเป็นทางการของสโมสร

 

“สำหรับผมเขาเป็นนักเตะในตำแหน่งกองหลังที่ดีที่สุดเลยน่ะเท่าที่ผมเคยเห็นมา เขาสมบูรณ์แบบในทุกๆด้าน ทั้งสถานการณ์ที่ต้องจัดการกับเกมรับ หรือจังหวะที่ต้องดวลตัวต่อตัว และยังมีส่วนร่วมกับเกมรุก ซึ่งเป็นสิ่งที่อยู่ในแนวทางการเล่นของฟุตบอลสมัยใหม่ด้วย”

 

“คุณต้องดูสถิติจังหวะดวลตัวต่อตัวของเขากับผู้เล่นคนอื่นเมื่อซึซั่นแล้ว ผมคิดว่าคงไม่มีนักเตะคนไหนสามารถผ่านเขาไปได้เลย ผมคิดว่านี่มันเป็นปรากฏการณ์อย่างหนึ่งที่เกิดขึ้นในวงการฟุตบอลเลยน่ะ”