ถึงว่าหน้าคุ้น ๆ : รวมแข้งดังที่คุณอาจไม่รู้ว่าพวกเขาเป็นญาติกัน

 

ครอบครัวนักกีฬามักจะเป็นสิ่งที่แฟนกีฬาเห็นได้บ่อยตลอดช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับชนิดกีฬาที่ทุกคนบนโลกรู้จักกันดีในชื่อว่า ฟุตบอล

 

มีแข้งพี่น้องชื่อดังมากมายที่ประสบความสำเร็จในวงการนี้ ไม่ว่าจะเป็น ตระกูลชาร์ลตัน (เซอร์ บ็อบบี้ และ แจ็ค), ตระกูลเลาดรู๊ป (ไมเคิ่ล และ ไบรอัน), ตระกูลเนวิลล์ (แกรี่ และ ฟิล), ตระกูลเดอ บัว (แฟร้งค์ และ โรนัลด์) หรือ ตระกูลตูเร่ (ยาย่า และ โคโล่) ต่างสร้างความทรงจำอันยอดเยี่ยมให้แฟนบอลเสมอมา

 

หรือไม่ก็เป็นคู่พ่อลูกที่เลือกเดินในเส้นทางสายลูกหนังเหมือนกัน บางคู่อาจจะประสบความสำเร็จทั้งคู่ เช่น เซซาเร่ และ เปาโล มัลดินี้, การ์เลส และ เซร์คิโอ้ บุสเก็ตส์ บางคู่ก็ไม่สามารถเทียบชั้นหรือวัดรอยเท้ากับผู้เป็นพ่อได้ เช่น โยฮัน และ จอร์ดี้ ครัฟฟ์ หรือ อเบอดี เปเล่ กับลูกชายของเขาทั้งสอง อย่าง อังเดร และ จอร์แดน อายิว

 

ซึ่งครอบครัวนักฟุตบอลที่กล่าวมาต่างเป็นนักเตะที่มีชื่อเสียงไปทั่วโลก แม้ความสำเร็จต่างๆอาจจะไม่เท่ากันเสมอไป แต่สิ่งหนึ่งที่ทุกคนรับรู้ได้ดีคือความสัมพันธ์ถึงความเป็นครอบครัวเดียวกันของนักเตะเหล่านั้น

 

อย่างไรก็ตาม ความสัมพันธ์ในวงการลูกหนัง ไม่ได้มีแค่พ่อ,ลูก หรือพี่น้องเท่านั้น แต่พวกเขาบางคนยังเกี่ยวข้องกับแบบลูกพี่ลูกน้อง, ญาติฝั่งใดฝั่งหนึ่งของครอบครัว, ลุงกับหลาน หรือแม้กระทั่งพี่เขย, น้องเขยก็มีมาแล้วเช่นกัน

 

และนี่คือเหล่านักเตะที่ UFA ARENA คิดว่าคุณอาจจะไม่รู้ว่าพวกเขาเป็นเครือญาติกันอยู่

 

 

เจย์-เจย์ โอโคชา และ อเล็กซ์ อิโวบี้ (ลุงกับหลาน)

 

 

อเล็กซ์ อิโวบี้ได้ก้าวขึ้นมาทีมปืนใหญ่ตั้งแต่อายุยังน้อย ด้วยฟอร์มการเล่นที่น่าประทับใจและการเล่นที่โดนเด่นเกินนักเตะวัยเดียวกัน ก่อนจะค่อยก้าวขึ้นเป็นนักเตะตัวหลักที่ได้ลงเล่นป็นตัวจริงให้อาร์เซน่อล จากนั้นก็ย้ายไปอยู่กับ เอฟเวอร์ตัน ในปี 2019

 

แต่ในทีมชาติไนจีเรีย น้อยคนนักที่จดจำได้กว่าเขาคือเลือดเนื้อเชื้อไขเดียวกันกับตำนานแข้งอินทรีมรกต ซึ่งก็คือชายคนนั้นชื่อว่า เจย์-เจย์ โอโคชา

 

อิโวบี้คือหลานแท้ของโอโคชา ซึ่งก่อนหน้านี้ตัวของลุงอิโวบี้เคยมาค้าแข้งในอังกฤษถึง 5 ปีกับโบลตัน ไม่ต้องสงสัยเลยว่าเขาได้ถ่ายทอดทักษะลูกหนังรวมถึงประสบการณ์ต่างให้กับหลานชายคนนี้มานานหลายปีเลยล่ะ

 

 

เอเมียร์ สปาฮิช และ เอดิน เชโก้ (ลูกพี่ลูกน้อง)

 

 

ใครพอจะทราบหรือไม่ว่าดาวยิงสูงสุดในทีมชาติบอสเนียอย่าง เอดิน เชโก้ มีลูกพี่ลูกน้องร่วมเล่นในทีมชาติร่วมกันมานานหลายปีแล้ว

 

คนๆนั้นก็คือ เอเมียร์ สปาฮิช อดีตกองหลังที่ติดทีมชาติมาแล้ว 93 นัดนับตั้งแต่ประเดิมสนามในปี 2003 ขณะที่ญาติคนน้องได้ลงเล่นตั้งแต่ปี 2007 ก่อนจะก้าวขึ้นมาเป็นดาวซัลโวสูงตลอดกาลของบอสเนียได้ในปัจจุบัน

 

ทั้งคู่มีบทบาทสำคัญช่วยให้ยกระดับให้ทีมชาติให้สูงขึ้นมากในรอบหลายปีที่ผ่านมา ซึ่งพวกเขาเคยช่วยให้บอสเนียผ่านเข้าไปเล่นทัวร์นาเม้นต์ระดับเมเจอร์เป็นครั้งแรกในฟุตบอลโลกที่บราซิล เมื่อปี 2014

 

 

โจเอล และ มาร์วิน มาติป (พี่น้อง), โจเซฟ-เดซิรี่ จ็อบ (ลูกพี่ลูกน้อง)

 

 

แฟนบอลพรีเมียร์ลีกรุ่นเก่าหน่อยน่าจะพอคุ้นชื่อของ โจเซฟ-เดซิรี่ จ็อบ อยู่บ้าง หลังหัวหอกชาวแคเมอรูนลงเล่นในถิ่นริเวอร์ไซด์ถึง 6 ปี และช่วยให้มิดเดิลสโบรห์คว้าแชมป์ลีกคัพมาครองเป็นครั้งแรกในปี 2004

 

จ็อบไปประกาศเลิกเล่นไปในปี 2011 หลังย้ายไปค้าแข้งกับลีแอร์สในเบลเยี่ยม แต่ทว่ายังมีลูกพี่ลูกน้องของเขาที่ค้าแข้งอยู่ในลีกอาชีพระดับสูงอยู่ นั่นก็คือ มาร์วิน มาติป จากเอาสบวร์ก และ โจเอล มาติป ที่กำลังช่วยลิเวอร์พูลป้องกันแชมป์พรีเมียร์ลีกอยู่ในฤดูกาลนี้

 

 

แม็คโดนัลด์ มาริก้า และ วิคเตอร์ วานยาม่า (พี่น้อง)

 

 

เคนย่าเป็นประเทศที่ขึ้นชื่อในเรื่องการวิงระยะไกลมากกว่ากีฬาฟุตบอลเป็นไหนๆ แต่ประเทศจากเขตแอฟริกันตะวันออกก็ได้สร้างนักเตะชั้นดีอยู่พอสมควรในช่วงหลายปีที่ผ่านมา และคนที่หลายคนน่าจะรู้จักดีที่สุดก็คือ แม็คโดนัลด์ มาริก้า และ วิคตอร์ วานยาม่า

 

มาริก้ากลายเป็นแข้งชาวเคนย่าคนแรกที่คว้าถ้วยแชมเปี้ยนส์ลีกมาครองได้ในปี 2010 หลังมีชื่อเป็นตัวสำรองให้อินเดอร์ในเกมนัดชิงที่พวกเขาเอาชนะ บาเยิร์น มิวนิคได้ 2-0 ส่วนน้องชายของเขาอย่าง วานยาม่าก็ได้สร้างชื่อกับเซลติก ก่อนจะย้ายไปโด่งดังก็เซาธ์แฮมป์ตัน และถูกสเปอร์สดึงไปร่วมทีมในปี  2016

 

ปัจจุบัน มาริก้าคนพี่กำลังค้าแข้งกับ ลาติน่า สโมสรในเซเรีย บี อิตาลี ขณะที่วานยาม่า แม้ลา สเปอร์ส ย้ายซบ มอนทรีอัล อิมแพ็คส์ ในซัมเมอร์นี้ เขายังก็ได้รับมอบหมายให้เป็นกัปตันทีมชาติเคนย่าต่อไป

 

 

โลมาน่า และ คาเซนก้า ลัวลัว (พี่น้อง), ยานนิค โบลาซี่ (ลูกพี่ลูกน้อง)

 

 

ในสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก มีแค่ 11 เท่านั้นที่เคยค้าแข้งในพรีเมียร์ลีก และ 3 ใน 11 คนมีความเกี่ยวข้องทางสายเลือด นั่นก็คือพี่น้องลัวลัว และ ปีกจอมลีลาอย่าง ยานนิค โบลาซี่

 

หลังอยู่เล่นร่วมกับ คาเซนก้า น้องชายที่นิวคาสเซิลได้ 4 ปี โลมาน่าได้มาค้าแข้งกับพอร์ทสมัธในลีกสูงสุดแดนผู้ดีอีก 3 ปี ปัจจุบันแข้งคนน้องอย่าง คาเซนก้ากำลังค้าแข้งกับ ลูตัน ทาวน์ในลีกวัน ของประเทศอังกฤษอยู่

 

ในส่วนของโบลาซี่ นั้น เขาเคยเป็นหนึ่งในตัวริมเส้นที่วูบวาบและอันตรายมากที่สุดในพรีเมียร์ลีก จนเอฟเวอร์ตันยอมจ่ายให้คริสตัล พาเลซ กว่า 25 ล้านปอนด์เพื่อกระชากตัวเขาไปร่วมทีมในปี 2016 อย่างไรก็ตามเขาประสบปัญหาอาการบาดเจ็บอยู่บ่อยครั้ง ทำให้ฟอร์มการเล่นของเขาค่อยๆลดหายไป และไม่อยู่ในแผนทำทีมของ คาร์โล่ อันเชล็อตติ ในฤดูกาลนี้

 

 

ลีรอย เฟอร์ และ แพทริค ฟาน อานโฮลท์ (ลูกพี่ลูกน้อง)

 

 

ทั้งลีรอย เฟอร์ และ แพทริค ฟาน อานโฮลท์ ต่างมีโอกาสติดทีมชาติฮอลแลนด์ตั้งแต่ชุดเยาวชนจนไปถึงชุดใหญ่ แต่ทว่าพ่อแม่ของพวกเขาทั้งคู่ต่างเกิดและเติบโตในหมู่เกาะเล็กๆที่มีชื่อว่าคูราเซาซึ่งตั้งอยู่ทางเหนือของแดนกังหันลม

 

ทั้งสองเริ่มต้นอาชีพค้าแข้งกับสโมสรยักษ์ใหญ่ในฮอลแลนด์ โดย ฟาน ฮานโฮลท์อยู่พีเอสวี ไอนด์โฮเฟ่น ส่วนเฟอร์อยู่เฟเยนูร์ด ก่อนจะย้ายมาค้าแข้งในพรีเมียร์ลีกเช่นปัจจุบัน ซึ่งฟาน อานโฮลท์กำลังเล่นให้กับคริสตัล พาเลซ และเฟอร์เล่นให้กับเฟเยนูร์ดซีในลีกดัตช์

 

 

เซย์ดู เกอิต้า และ โมฮาเหม็ด ซิสโซโก้ (ลูกพี่ลูกน้อง)

 

 

ตำนานแข้งทีมชาติมาลีอย่าง ซาลิฟ เกอิต้า ผู้เคยคว้ารางวัลนักเตะแอฟริกายอดเยี่ยมในปี 1970 มีหลานที่เป็นนักเตะชื่อดังในปัจจุบันถึง 2 คน นั่นก็คือ เซย์ดู เกอิต้า และ โมโม่ ซิสโซโก้ ซึ่งทั้งคู่คว้าแชมป์มาครองรวมกันถึง 23 รายการ และ 5 รายการในนั้นคือแชมป์ในตอนที่พวกเขาค้าแข้งในสเปนและฝรั่งเศส

 

อย่างไรก็ตาม แชมป์ทั้งหมดส่วนใหญ่มักจะมาจากเซย์ดูในช่วงที่เขาค้าแข้งอยู่กับ บาร์เซโลน่า ซึ่งครองความยิ่งใหญ่ในฟุตบอลยุโรปภายใต้การคุมทีมของเป็ป กวาร์ดิโอล่า แถมยังครองสถิติลงรับใช้และทำประตูมากที่สุดให้ทีมชาติมาลีจนถึงปัจจุบัน

 

ในตอนนี้ เกอิต้าโลดแล่นช่วงบั้นปลายอาชีพกับ เอล จาอิช ที่กาตาร์ และแขวนสตัํดในปี 2017 ขณะที่ซิสโซโก้ก็เลิกเล่นไปแล้วเช่นกัน โดยค้าแข้งทีมสุดท้ายกับ โซโชซ์ ในปี 2019

 

 

ดาวิด ออสปิน่า และ ฮาเมส โรดริเกวซ (น้องเขย)

 

 

จริงๆอยู่ที่ ดาวิด ออสปิน่า และ ฮาเมส โรดริเกวซ เคยใช้เวลาร่วมกันบ่อยครั้งในห้องแต่งตัวยามลงรับใช้ทีมชาติโคลอมเบีย แต่จริงๆแล้วพวกเขาเป็นมากกว่าแค่เพื่อนร่วมทีมปกติทั่วไป

 

ดาวเตะเอฟเวอร์ตัน ได้แต่งงานกับ ดาเนียลล่า ซึ่งเป็นน้องสาวของออสปิน่าในปี 2011 ทำให้ครอบครัวของทั้งคู่กลายเป็นดองกัน โดยที่โรดริเกซมีศักดิ์เป็นน้องเขยของออสปิน่า

 

 

มาเร็ค ฮัมซิค และ วอลเตอร์ การ์กาโน่ (พี่เขย)

 

 

วอลเตอร์ การ์กาโน่ และ มาเร็ค ฮัมซิค ใช้เวลาร่วมกันถึง 8 ปีในการเป็นห้องเครื่องให้กับนาโปลี ในเซเรียอา อิตาลี ก่อนที่แข้งชาวอุรุกวัยจะย้ายไปเล่นกับ มอนเทอร์เรย์ในปี 2015

 

แต่ในปี 2012 การ์การโน่ได้แต่งงานกับ มิเชลล่า ซึ่งน้องแท้ๆของฮัมซิค ส่งผลให้ความสัมพันธ์ของทั้งคู่แน่นแฟ้นขึ้นไปอีกเมื่อได้กลายเป็นครอบครัวเดียวกัน

 

แฮร์รี่ อาร์เตอร์ และ สก็อต ปาร์คเกอร์ (พี่เขย)

 

 

หลายคนคงสงสัยว่า ทำไม แฮรี่ อาร์เตอร์ ตัวคุมเกมของน็อตติ้งแฮม ฟอเรสต์ ถึงรู้จักกับ สก็อต ปาร์คเกอร์ อดีตกองกลางที่กำลังคุมทีมฟูแล่มอยู่ เป็นอย่างดี ทั้งๆที่พวกเขาเล่นในพรีเมียร์ลีกคนละยุคกันเลย

 

ทุกอย่างกระจ่างขึ้น เมื่อหลายคนรู้ว่า ปาร์คเกอร์ได้แต่งงานกับ คาร์ลีย์ ซึ่งเป็นพี่สาวของอาร์เตอร์เมื่อ 15 ปีก่อน ทำให้เขาดูสนิทสนมกันมากกว่านักเตะคนไหนเป็นพิเศษ