ถูกที่… แต่อาจผิดเวลา : ทำไมผีถึง(ยัง)ไม่ควรคว้ากรีลิชมาร่วมทัพ

 

ชั่วโมงนี้ น่าจะสามารถพูดได้เต็มปากแล้วว่า แจ็ค กรีลิช คือหนึ่งในเพลย์เมคเกอร์ที่ดีที่สุดบนเวทีพรีเมียร์ลีก

 

5 ประตู 9 แอสซิสต์ จากการลงสนาม 15 นัดในลีก , เป็นนักเตะคนแรกในลีกที่สร้างสรรค์โอกาสทำประตูทะลุ 50 ครั้ง , เป็นนักเตะที่สร้างโอกาสทำประตูแบบจะแจ้งได้มากที่สุดเป็นอันดับ 3 ของลีก , พร้อมช่วยให้ แอสตัน วิลล่า ที่หวิดจะตกชั้นเมื่อฤดูกาลก่อนบินสูงถึงอันดับ 5 ของตาราง… ทั้งหมดคือผลงานที่เจ้าตัวผลิตออกมาในซีซั่นนี้

 

ด้วยความที่ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ดูเหมือนจะเป็นทีมเดียวที่มีข่าวเชื่อมโยงกับดาวเตะวัย 25 ปี รวมถึงตัวนักเตะก็แบะท่าว่าพร้อมซบอกปีศาจแดงทุกเมื่อ ทำให้แฟนผีส่วนใหญ่พร้อมใจกันมูฟออนจาก เจดอน ซานโช่ และหันไปส่งเสียงเชียร์ให้ทีมรักคว้าพ่อหนุ่มถุงเท้าครึ่งแข้งมาปั้นเกมบนถิ่นโอลด์ แทรฟฟอร์ดแทน แม้รู้ว่าจะต้องใช้เงินมากกว่า 90 ล้านปอนด์เพื่อไปสู่ขอก็ตาม

 

อย่างไรก็ตาม ถ้ามองให้กว้างกว่าเรื่องฝีเท้า กัปตันทีมสิงห์ผงาดอาจยังไม่ใช่จิ๊กซอว์ที่จำเป็นมากนักสำหรับทีมของโอเล่ กุนนาร์ โซลชา และต่อไปนี้คือเหตุผลว่าทำไม ยูไนเต็ด ถึงยังไม่ควรลงทุนกับ กรีลิช ในช่วงซัมเมอร์ที่จะถึง

 

จะให้ลงตรงไหน ?

 

นี่คือปัญหาใหญ่ที่สุดในหัวข้อนี้ เพราะ กรีลิช จะเปล่งประกายที่สุดก็ต่อเมื่อถูกวางลงไปในตำแหน่งหมายเลข 10 หรือปีกซ้าย แต่พื้นที่ตรงกลางเป็นของ บรูโน่ แฟร์นันเดส โดยมี ดอนนี่ ฟาน เดอ บีค คอยสแตนบาย จะขยับออกไปฝั่งซ้ายก็ติด มาร์คัส แรชฟอร์ด ขณะที่ตัวสแตนบายก็มีทั้ง อองโตนี่ มาร์กซิยาล , แดเนี่ยล เจมส์ หรือแม้กระทั่ง ฟากุนโด้ เปลลิสตรี ซึ่งแน่นอนว่าด้วยคุณภาพระดับนี้ บวกกับราคาที่น่าจะทำให้ขนหน้าแข้งปีศาจแดงร่วงไปหลายเส้น ไม่มีทางเลยที่เจ้าแจ็คจะเข้ามาอยู่กับ แมนฯ ยูไนเต็ด ในฐานะตัวสำรอง

 

หลายคนอาจจะเสนอให้จับ กรีลิช ไปโจมตีทางฝั่งขวา แต่ข้อมูลจากเว็บไซต์ transfermarkt ระบุเอาไว้ว่า จากจำนวนทั้งหมด 202 นัดที่ลงสนามให้กับ แอสตัน วิลล่า เจ้าตัวออกสตาร์ทในตำแหน่งกองกลางตัวรุก 103 นัด , ปีกซ้าย 66 นัด , กองกลาง 10 นัด , กองกลางฝั่งซ้าย 6 นัด , ปีกขวา 2 นัด และหน้าต่ำ 1 นัด ฉะนั้น ชัดเจนว่าการทุ่มเงินก้อนยักษ์เพื่อคว้าแข้งรายนี้เข้ามาเล่นปีกขวาเป็นอะไรที่เสี่ยงโคตรๆ

 

 

แก้ปัญหาเร่งด่วนก่อนไหม

 

ทุกคนรู้ว่าปัญหาอันดับ 1 ของ แมนฯ ยูไนเต็ด คือปีกขวา ซึ่งก็อย่างที่บอกไป… กรีลิช อาจไม่ใช่ทางเลือกที่ดีที่สุดในตำแหน่งนี้ และด้วยมูลค่าของ ซานโช่ ที่ลดลง ทั้งจากฟอร์มที่ไม่ฮอตเหมือนฤดูกาลก่อน , ระยะเวลาของสัญญาที่หายไปอีกปี รวมถึงสภาพการเงินของ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ที่ได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 มากกว่าปีศาจแดง งานนี้เผลอๆค่าตัวของดาวเตะเสือเหลืองอาจจะถูกกว่าแนวรุกสิงห์ผงาดซะอีก

 

นอกจากปีกขวาแล้ว… ยูไนเต็ด ยังต้องการเซนเตอร์แบ็คระดับท็อปมาจับคู่กับ แฮร์รี่ แม็กไกวร์ , ยังต้องการกองหน้าตัวเป้าขนานแท้ที่ดีกว่า มาร์กซิยาล , ยังต้องการกองกลางตัวรับมาแทนที่ เนมานย่า มาติช ที่โรยรา และยังต้องการแบ็คขวาสายบุกมาเป็นแบ็คอัพพร้อมกดดัน อาร่อน วาน-บิสซาก้า เหมือนที่ฝั่งซ้ายมี ลุค ชอว์ กับ อเล็กซ์ เตลเลส

 

ลองถามใจตัวเองดู มันดีกว่าจริงๆเหรอถ้าได้ กรีลิช มาครอบครองสมใจอยาก แต่ปัญหาเหล่านั้นยังคงอยู่

 

 

ป็อกบา จะอยู่หรือไปก็ไม่เกี่ยว

 

ค่อนข้างแน่นอนแล้วว่า ปอล ป็อกบา จะไม่ต่อสัญญากับ แมนฯ ยูไนเต็ด ที่เหลืออีกเพียง 18 เดือนออกไป หมายความว่าถ้าปีศาจแดงไม่อยากเสียไปแบบฟรีๆ พวกเขาก็ต้องพยายามขายสตาร์ทีมชาติฝรั่งเศสออกไปให้ได้ในช่วงซัมเมอร์นี้

 

ด้วยความที่จัดอยู่ในหมวดหมู่กองกลางตัวสร้างสรรค์เกมเหมือนกัน ทำให้เรามักจะได้เห็นข่าวประเภทที่ว่า “แมนฯ ยูไนเต็ด เตรียมดึง กรีลิช เข้ามาแทนที่ ป็อกบา” หรือ “ซื้อ กรีลิช เข้ามาทำไมในเมื่อมี ป็อกบา อยู่แล้ว”

 

แต่ไม่ว่าอนาคตของ ป็อกบา จะเป็นอย่างไร มันก็ไม่เกี่ยวกับ กรีลิช อยู่ดี เพราะทั้งคู่เป็นนักเตะที่ต่างกันทั้งสไตล์การเล่นและตำแหน่งที่เล่น มันเป็นไปไม่ได้เลยที่จะจับเอาเจ้าแจ็คไปยืนต่ำอยู่หน้าแผงหลัง ไม่ว่าจะเป็นในระบบหลักอย่าง 4-2-3-1 หรือแพลน B อย่าง 4-3-1-2 เนื่องจากผู้เล่นในพื้นที่ตรงนี้ต้องรับผิดชอบเกมรับด้วย และมันคงจะเสียของน่าดู ถ้าตัวสร้างสรรค์โอกาสระดับท็อปของลีกต้องอยู่ใกล้ปากประตูตัวเองมากกว่าปากประตูคู่แข่ง

 

 

วิลล่า ถือไพ่เหนือกว่า

 

กรีลิช เพิ่งจรดปากกาต่อสัญญาค้าแข้งบนถิ่นวิลล่า พาร์คไปเมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว โดยสัญญาฉบับนี้มีระยะเวลาจนถึงปี 2025 นู่นเลย นั่นทำให้ แอสตัน วิลล่า มีพาวเวอร์เหนือกว่ามากในการเจรจา และ แมนฯ ยูไนเต็ด อาจถึงขั้นต้องจ่ายในราคาที่ “มีเงินอย่างเดียวไม่พอ หากอยากจะทำให้สิงห์ผงาดยอมคายสมบัติล้ำค่าของตัวเองออกมา

 

ในสถานการณ์ที่ควรซ่อมแซมส่วนอื่นก่อน บวกกับค่าตัวที่มีโอกาสดรอปลงอีกหน่อยในช่วงซัมเมอร์ปี 2022 การรอต่อไปอีกสักซีซั่นก็อาจจะเป็นทางเลือกที่ดีกว่า หรือต่อให้ราคาไม่ลด ปีศาจแดงก็จะอยู่ในสถานะที่พร้อมจ่ายมากขึ้น เพราะถึงตอนนั้นวิกฤตไวรัสถล่มโลกก็น่าจะผ่านพ้นไปแล้ว และไม่ต้องพะวงกับการกันงบไว้สำหรับจุดที่ยังเป็นปัญหาด้วย

 

 

แล้วคนอื่นว่าอย่างไร ?

 

“ผมคิดว่าไม่น่าเป็นไปได้เลยที่ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด จะขยับเข้าหา แจ็ค กรีลิช” แกรี่ เนวิลล์ กล่าวในรายการของ Sky Sports

 

“เมื่อคุณนึกถึง ฟาน เดอ บีค , ป็อกบา , แฟร์นันเดส ประเภทของนักเตะที่พวกเขามี ไม่ต้องสงสัยเลย มีการพูดถึงสไตล์การเล่นมากกว่าความจำเป็น แต่ตอนนี้เขากำลังเล่นได้อย่างคงเส้นคงวา เขาเป็นนักเตะที่ยอดเยี่ยมสำหรับ แอสตัน วิลล่า”

 

ขณะที่อีกหนึ่งตำนานของปีศาจแดงอย่าง แอนดี้ โคล ให้ความเห็นถึงเรื่องนี้กับทาง talkSPORT ว่า “ผมคิดว่า กรีลิช เป็นนักเตะที่สุดยอดเลย ผมจะไม่มานั่งที่นี่แล้วพูดอะไรที่ต่างออกไป แต่เมื่อผมมองไปที่กองกลางของแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดในเวลานี้ คุณจะให้เขาเล่นตรงไหนล่ะ?

 

“คุณดู บรูโน่ สิ ฟอร์มการเล่นที่เขาแสดงออกมา นั่นคือตำแหน่งที่ กรีลิช ชอบเล่น ถ้าคุณขยับเขาออกไปทางฝั่งซ้าย แรชฟอร์ด ก็เล่นอยู่ตรงนั้น เพราะฉะนั้น คุณจะให้เขาเล่นตรงไหนอีกเหรอ?

 

“ผมก็คนธรรมดาทั่วไป เมื่อต้องเจอเรื่องแบบนี้ ผมก็คิดเหมือนคนอื่นๆที่มองจากภายนอกเข้าไป”