ทบทวนผลงาน : ตัดเกรด 10 แข้งปืนใหญ่ที่ซาเนลฮีดีลมาร่วมทีม

 

เมื่อปี 2017 การมาของ ราอูล ซาเนลฮี ในหัวหน้าฝ่ายฟุตบอลของ อาร์เซน่อล ถูกคาดหวังว่าจะทำให้ทีมเติบโตไปในทิศทางที่ดีขึ้น แต่การเสริมทัพสถิติสโมสรครั้งล่าสุดกลับทำให้เขาต้องแยกทางกับสโมสรในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

 

อดีตผู้อำนวยการ บาร์เซโลน่า ย้ายเข้ามารับตำแหน่งหัวหน้าแผนกฟุตบอลให้กับ “เดอะ กันเนอร์ส” เมื่อเดือนพฤศจิกายน ปี 2017 ต่อจาก อิวาน กาซิดิส พร้อมกับ สเวน มิสลินทัต ที่เข้ามาเป็นหัวหน้าแมวมอง ที่เข้ามาเปลี่ยนการเสริมทัพของทีม แต่ทั้งคู่ก็กลายเป็นอดีตกับ ปืนใหญ่แล้วในตอนนี้ 

 

ทาง UFA ARENA จึงขอพาไปดู 10 การเซ็นสัญญาของ อาร์เซน่อล ในยุคที่ ซาเนลฮี เป็นหัวหน้าฝ่ายฟุตบอล ก่อนจะลาตำแหน่งนี้

 

 

ปาโบล มารี

 

 

เดิมที ปาโบล มารี ถูกดึงมาจาก ฟลาเมงโก้ ด้วยสัญญายืมตัวในเดือนมกราคม แต่ อาร์เซน่อล กลับตัดสินใจเซ็นสัญญาซื้อขาดถาวรพร้อมสัญญาระยะยาวในเวลาต่อมา แม้ว่าเขาจะลงสนามเพียงแค่ 2 นัด และปิดเทอมใหญ่ก่อนใครเพื่อนจากอาการบาดเจ็บที่ข้อเท้า 

 

สำหรับกรณีของ กองหลังชาวสแปนิช  ยังคงเป็นคำถามว่าเขาจะตอบแทนความเชื่อใจที่ อาร์เซน่อล มีให้หรือไม่ และกาลเวลาเป็นสิ่งที่พิสูจน์เรื่องนี้ในเวลาต่อมาอย่างแน่นอน

 

ตัดเกรด : ยังบอกไม่ได้เนื่องจากลงสนามน้อยเกินไป

 

 

ดาวิด ลุยซ์

 

 

จะอธิบายแทนเหล่า กูนเนอร์ส อย่างไรดีเกี่ยวกับการมาของ ดาวิด ลุยซ์ หลังบอกลา เชลซี มาซบ อาร์เซน่อล เขาเป็นเจ้าของสถิติที่ไม่ใครล้วนต้องการครอบครองในพรีเมียร์ลีก นั่นก็คือการทำให้ทีมเสียจุดโทษ 5 ครั้งในฤดูกาลเดียว ทั้งๆที่ตอนอยู่กับ สิงห์บลู เขาพลาดไปเพียง 3 ครั้งจาก 160 เกมลีก

 

ที่แย่ไปกว่าเดิม ปราการหลังทีมชาติบราซิล ถูกไล่ออก 2 ครั้ง และผลงานในสนามก็ไม่คงเส้นคงวาเท่าไหร่ แต่เขาก็ยังได้รับการต่อสัญญาเพิ่มไปอีก 1 ปี ท่ามกลางความงุนงงของแฟนปืนใหญ่

 

อย่างไรก็ตาม ช่วงท้ายฤดูกาลที่ฟุตบอลอังกฤษกลับมาแข่งหลังโควิด-19 แข้งหัวฟูกลับทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม ทั้งในเกมตัดเชือกกับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ และนัดชิงที่เอาชนะ เชลซี ไปในศึกเอฟเอ คัพ ปีนี้

 

การเล่นกองหลัง 3 คน ดูเหมือนจะดึงความสามารถของ ลุยซ์ ออกมาได้ดีที่สุด แต่ก็ต้องดูต่อไปว่า มิเกล อาร์เตต้า จะเลือกใช้งานเขาเป็นตัวหลักต่อไปในฤดูกาลหน้าหรือจะเลือกแข้งคนใหม่เข้ามาแทนที่

 

ตัดเกรด : 7/10

 

 

เดนนิส ซัวเรซ

 

 

เหล่ากูนเนอร์ ต่างเนื้อเป็นพิเศษ เมื่อทีมคว้า เดนนิส ซัวเรซ กองกลางหนุ่มจากบาร์เซโลน่า มาร่วมทีมแบบยืมตัวในเดือนมกราคมปี 2019 อีกทั้งเขายังเคยร่วมงานกับ อูไน เอเมอรี่ มาแล้วในสมัยที่พา เซบีย่า คว้าแชมป์ ยูโรป้า ลีก ปี 2015

 

ทว่าความเป็นจริงกลับตรงกันข้ามที่สิ่งที่แฟนบอลหวัง เมื่อการมาของ แข้งชาวสแปนิช ไม่ได้สร้างผลกระทบด้านบวกให้กับ ปืนใหญ่ได้แม้แต่นิดเดียว โดยได้ลงสนามเพียง 6 นัดเท่านั้นในทุกรายการ

 

ดีลที่ยืมตัว คิม คัลล์สตรอม ว่าแย่แล้ว แต่เชื่อว่าหลายคนน่าจะมองว่าดีลยืม ซัวเรซ น่าจะแย่กว่านั้นหลายเท่าตัว เพราะอย่างน้อยกองกลางชาวสวีดิชก็ยังคว้าแชมป์เอฟเอ คัพได้ในปี 2014 นั่นเอง

 

ตัดเกรด : 2/10

 

 

วิลเลี่ยม ซาลิบา

 

 

ซาลิบา เป็นแข้งอาร์เซน่อลอีกคนที่เราไม่สามารถให้คะแนนหรือตัดเกรดได้ เนื่องจากเขายังไม่ได้ประเดิมสนามให้กับ ปืนใหญ่ เลยแม้แต่เกมเดียว แต่ก็ได้ความคาดหวังจะกลายเป็นแนวรับอนาคตของ มิเกล อาร์เตต้า ในฤดูกาลหน้า

 

อย่างน้อย ฟอร์มการเล่นของ กองหลังชาวฝรั่งเศส ก็ยังน่าประทับใจในช่วงครึ่งแรกของฤดูกาล 2019-20 กับ แซงต์ เอเตียน ก่อนจะได้บาดเจ็บกระดูกฝ่าเท้าแตก 

 

น่าเสียดายที่แข้งวัย 19 ปี พลาดลงเล่นเกมนัดชิง เฟร้นช์ คัพ กับ เปแอสเช ช่วงปลายเดือนกรกฏาคมที่ผ่านมา เนื่องจากหมดสัญญายืมตัวกับทีมในลีกเอิง

 

ตัดเกรด : ยังบอกไม่ได้เนื่องจากยังไม่เคยเล่นในทีม

 

 

นิโคลาส์ เปเป้

 

 

เปเป้ อาจมาฉายฟอร์มเข้าตาและพัฒนาฝีเท้าได้อย่างยอดเยี่ยมกับปีแรกกับ อาร์เซน่อล ในช่วงที่ มีเกล อาร์เตต้า เข้ามากุมบังเหียน แต่ด้วยค่าตัวสถิติสโมสรกว่า 72 ล้านปอนด์ ทำให้คนๆนึงในทีมบอร์ดบริหารต้องตกงาน

 

คนที่เราหมายถึงก็คือ ราอูล ซาเนลฮี หัวหน้าฝ่ายฟุตบอลที่กลายเป็นอดีตกับปืนใหญ่ไปแล้ว หลังมีการตรวจสอบการเสริมทัพของสโมสร และมองว่าดีลคว้าปีกทีมชาติไอวอรี่ โคสต์ เป็นการใช้เงินเกินความเป็นจริง

 

8 ประตู กับ 10 แอสซิสต์ ใน 42 นัดทุกรายการอาจน้อยเกินไปก็จริง แต่อย่างน้อยฟอร์มการเล่นในนัดชิง เอฟเอ คัพ ของ เปเป้ ก็น่าจะฝากผีฝากไข้ได้อยู่ในฤดูกาลหน้า

 

ตัดเกรด :  7/10

 

 

ดานี่ เซบายอส

 

 

อาร์เซน่อล ต้องการจะเก็บ เซบายอส ไว้กับทีมต่อไป หลังทำผลงานในแดนกลางได้อย่างยอดเยี่ยม ยามจับคู่กับ กรานิต ชาก้า โดยเฉพาะในช่วงปลายฤดูกาล 2019-20 เพราะฉะนั้นการยืมตัวครั้งนี้ของทีมถือว่าประสบความสำเร็จอย่างมาก แถมเจ้าตัวเองก็อยากอยู่ในลอนดอนต่อไปด้วย

 

“ความจริงก็คือ ผมมีความสุขมากที่ อาร์เซน่อล” กองกลางเลือดกระทิงกล่าวกับ สกาย สปอร์ต ในเดือนกรกฏาคม “มันเป็นสโมสรที่ผมมีประสบการณ์ร่วมกันมาแล้ว ดังนั้นมันจึงเป็นเรื่องง่ายที่จะกลับมาอีก ผมไม่ต้องปรับตัวเข้ากับลีกใหม่ หรือ สโมสรใหม่ กับผู้จัดการทีมหรือผู้เล่นคนอื่นแล้ว” 

 

ทั้งนี้ การที่ เซบายอส จะย้ายมาค้าแข้งใน เอมิเรสต์ สเตเดี้ยม แบบถาวรได้หรือไม่นั่นขึ้นอยู่กับ เรอัล มาดริด ต้นสังกัดว่าจะเลือกปล่อยหรือเก็บเขาไว้กับทีมในฤดูกาลหน้าต่อไป

 

ตัดเกรด  : 8/10

 

 

เซดริค โซอาเรส

 

 

นอกจาก ดาวิด ลุยซ์ แล้ว เซดริค โซอาเรส ก็เป็นนักเตะอีกคนที่ เคีย ชูรับเชี่ยน เอเย่นต์ชื่อดังดูแลผลประโยชน์ด้านการเงินให้อยู่ ซึ่งก็เป็นเรื่องแปลกไม่น้อยที่ อาร์เซน่อล เลือกคว้า แบ็คขวามาร่วมทีมแบบยืมตัว ทั้งๆที่ยังบาดเจ็บอยู่

 

แต่ที่แปลกยิ่งกว่าคือการที่ ปืนใหญ่ มอบสัญญาถาวรให้กับ แข้งทีมชาติโปรตุเกสถึง 4 ปี ก่อนที่เขาจะได้โอกาสประเดิมสนามเสียอีก

 

แต่ อดีตแข้งเซาแธมป์ตัน ก็ทำผลงานได้น่าพอลใจเมื่อได้รับโอกาส หลังยิงไป 1 ประตูจากการลงเล่น 5 นัด และกลายเป็นตัวเลือกสำรองจาก เอ็คตอร์ เบเยริน ในตำแหน่งแบ็คขวา และที่สำคัญ โซอาเรส ดูมีประโยชน์กับทีมมากกว่าตอนที่คว้า สเตฟาน ลิชท์สไตเนอร์ มาร่วมสโมสรเมื่อปี 2018 แน่นอน

 

ตัดเกรด : 6/10

 

 

คีแรน เทียร์นี่ย์

 

 

คีแรน เทียร์นี่ย์ ย้ายจาก เซลติก มาร่วมทีมอาร์เซน่อลด้วยค่าตัวราวๆ 25 ล้านปอนด์ พร้อมความหวังจะก้าวขึ้นมาเป็นแบ็คซ้ายตัวหลักที่สโมสรตามหามานาน

 

แต่แย่หน่อยที่อาการบาดเจ็บหนัก 2 ครั้ง 2 ครา บริเวณสะโพกและหัวไหล่ ทำให้แข้งทีมชาติสก็อตแลนด์ พลาดลงสนามให้กับปืนใหญ่ช่วงต้นและกลางฤดูกาลไปหลายเกม

 

อย่างไรก็ตาม ช่วงลีกรีสตาร์ทหลังโควิด-19 ฟอร์มของ เทียร์นี่ย์ ก็โดดเด่นขึ้นมาแบบก้าวกระโดด ไม่ว่าจะทำประตูแรกให้กับทีมได้ในเกมลีกนัดสุดท้ายที่ชนะ วัตฟอร์ด 3-2 รวมถึงเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยให้ อาร์เซน่อล คว้าแชมป์เอฟเอ คัพ สมัยที่ 14 ได้

 

ตัดเกรด : 7/10

 

 

กาเบรียล มาร์ติเนลลี่

 

 

อีกหนึ่งดีลที่ถือว่าสอบผ่านเกินคาด สำหรับ กาเบรียล มาร์ติเนลลี่ กองหน้าดาวรุ่งของ อาร์เซน่อล ที่ปรับตัวเข้ากับการเล่นในลีกอังกฤษได้อย่างรวดเร็วยอดเยี่ยม ทั้งๆที่นี่เป็นปีแรกของเขา

 

หอกชาวบราซิลเลี่ยน กดไปทั้งหมด 10 ประตูในทุกรายการ ซึ่งหนึ่งในนั้นคือลูกยิงที่เข้าชิงประตูยอดเยี่ยมประจำฤดูกาล 2019-20 ในนัดที่พบกับ เชลซี ด้วย

 

แม้ ซาเนลฮี จะเป็นผู้จัดการเรื่องคว้าตัวนักเตะ แต่แมวมองอย่าง ฟรานซิส คากิเกา (ปัจจุบันลาทีมไปแล้ว) และ เอฟเวอร์ตัน กูชิเคน คืออีก 2 คนที่ควรได้รับเครดิตที่ค้นพบเพชรในตมอย่าง มาร์ติเนลลี่ มาร่วมสโมสรด้วย

 

ตัดเกรด : 8/10

 

วิลเลี่ยน

 

 

วิลเลี่ยน เป็นนักเตะรายที่ 3 ของอาร์เซน่อล ที่อยู่ในความดูแลของ เคีย ชูรับเชียน ร่วมกับ ลุยซ์ และ โซอาเรส หลังหมดสัญญากับ เชลซี และย้ายข้ามฝากมาร่วมทีมอริร่วมเมืองในช่วงที่ผ่านมา

 

ปีกเลือดแซมบ้า เป็นนักเตะที่ทำผลงานไดโดดเด่นในสิงห์บลู ยุคที่ แฟรงค์ แลมพาร์ด กุมบังเหียน แต่เขาเลือกปฏิเสธสัญญาใหม่ 2 ปีที่สโมสรมอบให้ เนื่องจากต้องการสัญญา 3 ปีมากกว่า

 

แม้จะยังตัดสินอะไรได้ไม่มากนัก แต่ประสบการณ์ในพรีเมียร์ลีกกว่า 7 ปี น่าจะช่วยให้เกมรุกของ มิเกล อาร์เตต้า ดูสดใหม่และมีความหลากหลายมากขึ้นกว่าฤดูกาลก่อนแน่นอน

 

ตัดเกรด : ยังตัดสินไม่ได้