ทายาทโยริส : ว่าที่ 5 นายด่านมือหนึ่งทัพตราไก่

ทายาทโยริส : ว่าที่ 5 นายด่านมือหนึ่งทัพตราไก่

หลังรับใช้บ้านเกิดมานานกว่า 14 ปี ในที่สุดท้าย ฮูโก้ โยริส ก็ประกาศอำลาทีมชาติฝรั่งเศสอย่างเป็นทางการในช่วงวันอังคารที่ผ่านมา 

นายด่านจากท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ ลงเฝ้าเสาให้ ตราไก่ ชุดใหญ่ เป็นครั้งแรกตั้งแต่ปี 2008 ก่อนกลายเป็นมือหนึ่งในทีมชาติอย่างเต็มตัวอีก 2 ปีต่อมา พร้อมประสบความสำเร็จสูงสุดด้วยการอยู่ในชุดคว้าแชมป์ฟุตบอลโลก ปี 2018 และ แชมป์ ยูฟ่า เนชั่นส์ลีก ในปี 2021 โดยลงเล่นไปทั้งหมด 145 นัด

การลาทีมชาติของจอมหนึบวัย วัย 36 ปี ถือเป็นเรื่องเสียหายสำหรับทัพ ‘เลอ เบลอส์’ และ ดิดิเย่ร์ เดส์ชองส์ เฮ้ดโค้ชของทีม เนื่องจากต้องตามหานายทวารตัวหลักคนใหม่ และไม่งานง่ายเลยในการหาคนมาแทนที่มือกาวระดับโลกจากสเปอร์ส 

ด้วยเหตุนี้ UFA ARENA จะพาไปวิเคราะห์ 5 นายด่านที่อาจกลายเป็นมือหนึ่งทีมชาติฝรั่งเศสในอนาคต หลัง โยริส อำลาทีมบ้านเกิด 

 

ไมค์ เมญอง

Photos: Milan goalkeeper Maignan poses in France kit ahead of Euros opening

ไมค์ เมญอง คือตัวเต็งที่แฟนบอลหลายคนมองว่าน่าจะกลายเป็นมือหนึ่งในทีมชาติฝรั่งเศส หลังจาก โยริส อำลาทีมชาติ เนื่องจากผลงานอันโดนเด่นในระดับสโมสรกับ เอซี มิลาน ที่พาทีมคว้าแชมป์เซเรียอา ในฤดูกาล 2021-22

มือกาววัย 27 ปี เริ่มต้นอาชีพกับ ปารีส แซงต์ แชร์กแมง เพียงแต่ลงเล่นแค่ชุดสำรองเท่านั้น ก่อนย้ายไปแจ้งเกิดเต็มตัวกับ ลีลล์ คู่แข่งร่วมลีกในปี 2015 ก่อนค่อยพัฒนาฝีมือการเซฟจนพาทีมคว้าแชมป์ลีก เอิง ครั้งแรกในรอบ 10 ปี เมื่อฤดูกาล 2020-21

ขณะที่ในทีมชาติ เมญอง ได้ประเดิมให้ ตราไก่ ครั้งแรกในปี 2020 แม้ปัจจุบันได้ลงเฝ้าเสาแค่ 5 นัดเท่านั้น แต่หลังจากนั้นเขาน่าจะกลายเป็นตัวเลือกอันดับหนึ่งของ เดเด้ ในตำแหน่งผู้รักษาประตู หากสามารถรักษาฟอร์มหนึบต่อไปได้กับ ‘รอสโซเนรี่’

 

สตีฟ ม็องดองด้า

Transfer news: Marseille keeper Steve Mandanda rules out January move |  Football News | Sky Sports

ในช่วงที่ โยริส แจ้งเกิดระดับสโมสรกับ โอลิมปิก ลียง ก็เป็นช่วงเวลาเดียวกับที่ สตีฟ ม็องดองด้า แจ้งเกิดกับ โอลิมปิก มาร์กเซย ด้วยเช่นกัน แต่ทว่าในทีมชาติ เขากลับได้รับบทบาทเป็นนายด่านมือสองโดยส่วนใหญ่ ตลอด 14 ปีที่ผ่านมา

เหตุผลหลักๆก็มาจากการที่มี นายด่าน ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ ขวางทางอยู่ แต่ถึงอย่างนั้นก็ไม่มีปฏิเสธความยอดเยี่ยมของ จอมหนึบวัย 37 ปีเช่นกัน พร้อมพ่วงความสำเร็จกับ แชมป์ลีก เอิง ฤดูกาล 2009-10 และแชมป์เฟรนช์ คัพ 3 สมัย

แม้อยู่ในช่วงบั้นปลายอาชีพที่อาจเหลือเวลาแค่ไม่กี่ปี แต่ก็เป็นโอกาสอันดีที่นายทวารจาก แรนส์ จะก้าวขึ้นมาเป็นมือหนึ่งของ ตราไก่ เสียที 

 

อัลฟงส์ อเรโอล่า

Alphonse Areola absent from France training with back issue – Get French  Football News

ช่วงสมัยที่เป็นดาวรุ่งใหม่กับ ปารีส แซงต์ แชร์กแมง อัลฟงส์ อเรโอล่า ถูกคาดหวังว่าจะกลายเป็นอนาคตของสโมสรหลังถูกดันขึ้นมาเล่นชุดใหญ่ในปี 2013 รวมไปถึงทีมชาติฝรั่งเศส

แม้ได้เป็นมือหนึ่งของ เปแอสเช แต่ก็เกิดขึ้นแค่ช่วง 1-2 ปีเท่านั้น ก่อนกลายเป็นมือสองของทีม พร้อมถูกปล่อยให้ทีมอื่นยืมตัว ก่อนลาขาดจาก ปารีส มาอยู่กับ เวสต์แฮม ในฤดูกาล 2022-21

ด้วยวัย 29 ปี ทำให้อเรโอล่า ยังมีโอกาสเป็นมือหนึ่งในทีมชาติฝรั่งเศส หลังได้ลงเล่นเพียง 5 นัด นับตั้งแต่ปี 2018 เพียงแต่เขาจำเป็นต้องยึดมือหนึ่งในทีม ‘ขุนค้อน’ ให้ได้ก่อนเรื่องทีมชาติค่อยว่ากัน

 

อัลบาน ลาฟงต์

Alban Lafont relishing European football with Nantes – Get French Football  News

ช่วงหลายปีที่ผ่านมา ชื่อของ อัลบาน ลาฟงต์ ได้รับการจับมองไม่น้อย ในฐานะผู้รักษาประตูดาวรุ่งเบอร์ต้นๆ หลังแจ้งเกิดกับ ตูลูส ฤดูกาล 2015-16 พร้อมกลายเป็นนายทวารอายุน้อยสุดในประวัติศาสตร์ของลีก เอิง หลังลงเล่นด้วยวัยเพียง 16 ปี กับ 310 วัน

แม้เสียความมั่นใจช่วงย้ายไปเล่นกับ ฟิออเรนติน่า แต่นายทวารวัย 23 ปี ก็กลับมาโชว์ฟอร์มแจ่มอีกครั้งช่วงที่ย้ายกลับมาเล่นให้ น็องต์ส ตั้งแต่ปี 2019 พร้อมมีส่วนช่วยทีมคว้าแชมป์ เฟรนช์ คัพ ในปี 2022 ด้วย

แม้ลงเล่นให้ฝรั่งเศสชุดเล็กมาแล้วทุกรุ่น ทว่า ลาฟงต์ ยังไม่มีโอกาสรับใช้ ‘ตราไก่’ ชุดใหญ่ เลย แต่การที่ โยริส ลาทีมชาติช่วงที่ผ่านมา น่าจะกระตุ้นให้เขายกระดับฟอร์มการเซฟขึ้นมาอีกขั้นเพื่อโอกาสในทีมของ เดส์ชองส์ หลังจากนี้

 

เบอนัวต์ คอสติล

Ligue 1 : «Rester dans les 4-5 meilleurs gardiens français», clame Benoît  Costil - Le Parisien

เบอนัวต์ คอสติล เป็นหนึ่งในนายทวารมากประสบการณ์ชาวฝรั่งเศส ที่ลงเล่นมากกว่า 300 นัดในลีกเอิง ตลอด 10 กว่าปีที่ผ่านมา 

นายด่านวัย 35 ปี เริ่มต้นอาชีพกับ ก็อง ทีมลีกรอง ก่อนย้ายไปเล่นกับ วานส์ และ เซอด็อง ซึ่งเป็นทีมลีกรองเช่นกัน ก่อนได้มาเล่นในลีกสูงสุดหนแรกกับ แรนส์ ในปี 2011 ก่อนย้ายไปเล่น บอร์กโดซ์ และ อองเช่ร์ ตามลำดับ

อย่างไรก็ดี โอกาสของ คอสติล ในการเป็นมือหนึ่งทีมชาติฝรั่งเศส ถือว่าน้อยมากๆ เมื่อเทียบกับ 4 คนที่เหลือในลิสต์นี้ เนื่องจากเขาเคยลงเล่นให้ ‘ตราไก่’ แค่หนเดียวในปี 2016 และหลังจากนั้นก็ไม่เคยลงเฝ้าเสาอีกเลย แม้ถูกเรียก เดส์ชองส์ เรียกให้มีชื่ออยู่ในทีมก็ตาม 

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

แฟนผีข้องใจ: เวกฮอร์สต์เป็นกองหน้าที่เทน ฮากต้องการจริงหรือ?
แฟนผีข้องใจ: เวกฮอร์สต์เป็นกองหน้าที่เทน ฮากต้องการจริงหรือ?