ทีมจริงร่วมแจม : 5 ทีม FIFA อีสปอร์ตระดับท็อปจากสโมสรดังในยุโรป

 

ปฏิเสธไม่ได้ว่าเกมซี่รี่ย์ FIFA เป็นหนึ่งในเกมกีฬาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ และยังเติบโตขึ้นไปได้เรื่อย ๆ กับการเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งใน อีสปอร์ต อย่างเต็มตัว

 

แต่ละปี ผู้เล่นมากหน้าหลายตา พยายามพิสูจน์ตัวเองว่าคือที่สุดของ FIFA ในทัวร์นาเม้นต์หลากหลายรายการ และถึงแม้ว่าเงินรางวัลจะไม่ได้อยู่ในระดับเดียวกับ  Counter-Strike: Global Offensive (CS:GO), League of Legends หรือแม้แต่ Fotnite แต่เกมลูกหนังสุดฮิตก็มีเงินรางวัลสูงขึ้นและยิ่งใหญ่ขึ้นทุก ๆ ปี

 

เช่นเดียวกับ อีสปอร์ตเกมอื่น ๆ ผู้เล่นจาก FIFA มีการแบ่งทีมออกเป็น Xbox และ Playstaion บ่อย ๆ ซึ่งสร้างมาจากทีมอีสปอร์ตที่มีอยู่ในวงการแล้ว เช่น Fnatic, FaZe Clan หรือ Astralis แต่สโมสรฟุตบอลในชีวิตจริง ก็เข้ามามีส่วนร่วมด้วยเช่นกัน และสร้างทีมอีสปอร์ตของตนเองเพื่อก้าวไปเป็นทีมเบอร์ต้น ๆ ของโลก FIFA ให้ได้

 

ดังนั้นสโมสรฟุตบอลไหนที่มีทีมอีสปอร์ตที่ยอดเยี่ยมที่สุดใน FIFA ด้วยเหตุนี้ UFA ARENA จึงขอพาไปพบกับ 5 สโมสรในชีวิตจริงที่ดีที่สุดในเกมลูกหนังยอดนิยม โดยอ้างอิงจากอันดับใน FIFAe rankings 

 

 

5.แอร์เบ ไลป์ซิก

 

RBLZ Gaming launched

 

อันดับโลก : 22 (651.3 แต้ม)
ผู้เล่น : Der_Gaucho10 (Xbox), Umut (PlayStation), Fehrminator (PlayStation and Xbox), Lena (PlayStation), Verjgang (PlayStation)

 

แอร์เบ ไลป์ซิก อาจเป็นทีมหน้าใหม่ที่ขึ้นมาเล่นในบุนเดสลีก้าได้ไม่ถึง 10 ปี แต่พวกเขาก็ใช้เวลาไม่นานนักในการสร้างทีมให้กลายเป็นหนึ่งในผู้ท้าชิงแชมป์ลีก เช่นเดียวกับ RBLZ Gaming ทีมอีสปอร์ตของสโมสร ที่รั้งอันดับหนึ่งในลีกอีสปอร์ตบุนเดสลีก้าฝั่งตะวันออกเฉียงใต้ และแพ้เพียงแค่ 1 จาก 24 รอบการแข่งขัน (แพ้ 10 นัดจาก 72 เกมทั้งหมดที่แข่งขัน)

 

ทีมจากเมืองเบียร์มี 2 ผู้เล่นอย่าง ริชาร์ด โฮล์มส์ (Der_Gaucho10) กัปตันทีมที่ปัจจุบันรั้งอันดับที่ 35 ในยุโรปบน Xbox และ อูมุต กุลเตคิน (RBL_Umut) อันดับที่ 17 บน Playstaion ฝั่งยุโรป เป็นแกนหลัก อีกทั้งยังได้ ดาเนี่ยล ฟาห์ร หรือ ‘Fehrminator’ เป็นโค้ช รวมถึงมี ลีน่า กูลเดนป์เฟนนิ่ง ผู้เล่นหญิงคนแรกใน วิชวล บุนเดสลีก้า อยู่ในทีมด้วย

 

นอกจากนี้ ไลป์ซิก ยังมีเด็กนรกอย่าง อันเดอร์ส แวร์กัง เจ้าของสถิติไม่แพ้ใครนานที่สุด 536 นัดติดในวีคเอนด์ ลีก ทั้ง ๆ มีอายุเพียง 15 ปี จนหลายคนยกให้เขาเป็น ว่าที่เมสซี่แห่งโลกอีสปอร์ต ไปแล้ว

 

ในศึก FIFAe Club World Cup ครั้งล่าสุด คู่หูอย่าง Der_Gaucho10 และ RBL_Umut ผ่าทีมเข้าไปถึงรอบ 8 ทีมสุดท้าย และพ่ายให้กับ เอซี มอนซ่า 

 

 

4.แมนเชสเตอร์ ซิตี้

 

Image

 

อันดับโลก : 16 (751 แต้ม)
ผู้เล่น : Shellzz (PlayStation), Ryan (Xbox)

 

แมนเชสเตอร์ ซิตี้ เป็นสโมสรเบอร์ต้น ๆ ในอังกฤษ เช่นเดียวกับในวงการอีสปอร์ตที่มีอันดับโลกเหนือกว่าทุกทีมในประเทศ (คู่แข่งที่อันดับใกล้เคียงมากที่สุดคือ วูล์ฟแฮมป์ตัน อับดับที่ 51)

 

ผู้เล่นในทีมของ ‘เรือใบสีฟ้า’ เวอร์ชั่นอีสปอร์ต มีเพียง 2 คน นั่นก็คือ ฌอน สปริงเก็ตต์ (Shellzz) และ ไรอัน เปสโซอา (MCFC Ryan) หรือในชื่อเดิมที่หลายคนรู้จักว่า Stackzz โดยย้ายมาเล่นให้ ซิตี้ ครั้งแรกแบบชั่วคราวในศีก FIFA eClub World Cup ปี 2019 และร่วมมือกับ Shellzz พาทีมไปถึงรอบ 8 ทีมสุดท้าย หลังย้ายไปเล่นกับ เชลซี พักหนึ่ง เขาก็กลับมา ซิตี้ อีกครั้งในเดือนพฤศจิากยนปี 2019 และอยู่กับทีมจนถึงปัจจุบัน

 

ขณะที่ Shellzz เจ้าของอันดับที่ 62 บน Playstaion โซนยุโรป อยู่กับทีมมาตั้งแต่ปี 2018 และเป็นตัวแทนของทีมในศึกชิงแชมป์สโมสร 3 ครั้ง และ พรีเมียร์ลีกอีก 1 ครั้ง

 

น่าเสียดายที่ Shellzz และ ไรอัน ไม่สามารถผ่านเข้าไปเล่นในรอบน็อคเอ้าท์ของ FIFA eClub World Cup ปี 2021 ได้ หลังจบอันดับที่ 6 ในโซน 4 กรุ๊ป 2 หลังคัดแค่ทีมเข้ารอบจาก 4 อันดับแรกเท่านั้น

 

 

3.เอซี มอนซ่า

 

AC Monza presenta il team eSport | FUTXFAN | The Future is now

 

อันดับโลก : 12 (867 แต้ม)
ผู้เล่น : Er_Caccia98 (PlayStation), Nzorello (PlayStation)

 

ในชีวิตจริง เอซี มอนซ่า เป็นสโมสรที่อยู่ในเซเรีย บี และกำลังไต่เต้าเพื่อเลื่อนชั้นมาเล่นในลีกสูงสุดของอิตาลี ให้ได้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์สโมสร ซึ่งนำโดย เควิน ปริ๊นซ์ บัวเต็ง และ มาริโอ บาโลเตลลี่ เป็นแกนหลัก แต่ทว่าทีมอีสปอร์ตของพวกเขาดีกว่านั้นหลายเท่าเลย

 

เช่นเดียวกับ แมน ซิตี้ ทีมอีสปอร์ต เอซี มอนซ่า มีผู้เล่นในทีมเพียง 2 คน ซึ่งเป็นชาวอิตาเลี่ยนทั้งคู่ที่ติด 50 อันดับแรกใน Plastaion โซนยุโรป นั่นก็คือ ราฟฟาเอเล่ คัชเชียปูโอตี้ (Er_Caccia98) อันดับที่ 12 และอยู่กับทีมตั้งแต่ก่อตั้งในปี 2017 และร่วมกับ เรนโซ่ ปาราเว่ (Nzorello) อันดับที่ 44 ในยุโรป

 

หลังเอาชนะ แอร์เบ ไลป์ซิก ไปได้ในรอบ 8 ทีมสุดท้ายของ FIFAe Club World Cup ปีล่าสุด โซน 4 ทั้ง Er_Caccia98 และ Nzorello ก็ต้องเก็บของกลับบ้าน หลังพ่าย Astralis ทีมอันดับ 8 ของโลกในรอบตัดเชือก

 

 

2.ชาลเก้

 

FIFA 21 Archives - Esports - Schalke 04

 

อันดับโลก : 12 (898 แต้ม)
ผู้เล่น : Tim Latka (PlayStation), Juli (Xbox), JH7 (PlayStation)

 

ชาลเก้ ทำผลงานได้ย่ำแย่สุด ๆ จนส่อแววตกชั้นบุนเดสลีก้าในฤดูกาลนี้ ขณะที่ใน วิชวล บุนเดสลีก้า หรือลีกอีสปอร์ต FIFA ในเมืองเบียร์ พวกเขาก็ฟอร์มตกไม่ต่างกัน หลังจบอันดับที่ 11 ในลีกฝั่งตะวันตกเฉียงเหนือ แต่พวกเขาก็ยังมีอันดับสูงสุดในบรรดาทีมจากเยอรมันอยู่ดี ขณะที่อันดับโลกก็สูงเป็นเบอร์ต้น ๆ ด้วยเช่นกัน

 

‘ราชันสีน้ำเงิน’ มีผู้เล่น FIFA 21 ในทีม 3 คน ได้แก่ ทิม ชวาร์ตมันน์ (Tim Latka) ที่อยู่กับทีมมานาน 5 ปี และเพิ่งย้ายจาก Xbox มาเป็น Playstaion, จูลิอัส คูห์เล่ (Juli) อันดับที่ 72 ฝั่งยุโรปของ Xbox และ โจ เฮลมันน์ (JH7) อันดับที่ 74 โซนยุโรปของ Playstaion

 

ทั้ง Juli and JH7แพ้ให้กับว่าที่แซมป์โซน 4 อย่าง MKer ในรอบตัดเชือกของ FIFAe Club World Cup ปี 2021 นี้

 

 

1.เอฟซี บาเซิ่ล

 

Image

 

อันดับโลก : 7 (1026.3 แต้ม)
ผู้เล่น : SpiderKong (Xbox), Lubo (PlayStation), Dufty (PlayStation), Nicolas99FC (PlayStation)

 

หนึ่งในสโมสรจากสวิตเซอร์แลนด์ที่หลายคนรู้จักมากที่สุดอย่าง เอฟซี บาเซิ่ล คว้าแชมป์ สวิส ซุปเปอร์ลีก 20 สมัย และเป็นขาประจำที่ได้ลงเล่นบอลยุโรปทั้ง แชมเปี้ยนส์ลีก หรือ ยูโรป้า ลีก แต่ในวงการอีสปอร์ต พวกเขาดูประสบความสำเร็จมากกว่านั้นในช่วงที่ผ่านมา ทั้งคว้าแชมป์ สวิส เนชั่นแนล ลีก ใน  FIFA และเป็นสโมสรฟุตบอลมีอันดับสูงสุดในทีมอีสปอร์ต FIFA 21

 

ทีมดังจากแดนนาฬิกาประกอบไปด้วย 4 ผู้เล่นฝีมือจากทั่วโลก ทั้ง มิเกล เดอ อัสซิส บิลฮาร์ (SpiderKong) โปรเพลย์เยอร์ชาวบราซิลเลี่ยน ที่เคยรั้งอันดับ 9 ใน FIFA ภาคก่อน, ลูก้า โบลเลอร์ (Lubo) แชมป์ลีกสวิส 3 สมัย, เลอันโดร เคอร์ตี้ (Dufty) ผู้เล่นชาวสวิสอีกคน และ กอนซาโล่ นิโคลาส บิญัลบา (Nicolas99FC) ผู้เล่นสัญชาติอาร์เจนไตน์

 

ทั้งนี้ บาเซิ่ล เป็นทีมเดียวจาก 5 สโมสรในลิสต์นี้ที่เแข่งขัน FIFAe Club World Cup นอกทวีปยุโรปในปี 2021 โดย SpiderKong และ Nicolas99FC พาทีมเข้าไปถึงรอบรองชนะเลิศที่ อเมริกาใต้ โซน 5 และพ่ายให้กับ FUTWIZ Brazil