ทีเด็ดทุกลูก : รวม 11 ประตูเข้าชิงรางวัลปุสกัส อวอร์ด 2020

 

ปุสกัส อวอร์ด ถือเป็นอีกรางวัลใหญ่จากฟีฟ่าที่มีการมอบให้นักเตะเป็นประจำนับตั้งแต่จัดขึ้นปีแรกเมื่อปี 2009 เพื่อเชิดชูเกียรติแก่ เฟเรนซ์ ปุสกัส อดีตกองหน้าระดับตำนานชาวฮังการี ที่เสียชีวิตเมื่อปี 2006

 

โดยเกณฑ์การตัดสินจะใช้คณะกรรมการคัดเลือกประตูสุดสวย มาก่อน 10 ลูก ไม่ว่าจะเป็นแข้งหญิงหรือชาย ก่อนนำไปโพสต์ในเว็บไซต์เพื่อให้แฟนทั่วโลกโหวตเพื่อหา 3 ประตูที่สวยงามที่สุดและตัดสินผู้ชนะเพียงหนึ่งเดียวเท่านั้น

 

ซึ่งเมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ฟีฟ่า ได้เผยรายชื่อผู้ท้าชิงรางวัลปุสกัส อวอร์ด ประจำปี 2020 มาเป็นที่เรียบร้อย โดยมี 10 ประตูสุดสวย จาก 10 นักเตะทั้งชายและหญิงเข้าชิงชัยเหมือนเช่นเคย

 

ทาง UFA ARENA จึงขอพาทุกท่านไปพบกับ 11 ประตูสุดสวยจากแข้งดังทั่วโลกที่มีชื่อเข้าชิงประจำปีนี้กัน รวมถึงทำรายว่าลูกของใครมีโอกาสเป็นผู้ชนะประจำปี 2020

 

 

เชอร์ลี่ย์ ครูซ | คอสตาริก้า พบ ปานาม่า

 

 

ลูกยิงของ เชอร์ลี่ย์ ครูซ เกิดในเกมโอลิมปิก รอบคัดเลือก ระหว่าง คอสตาริก้า พบ ปานามา โซนคอนคาเคฟ ซึ่งดูไปแล้วก็คล้ายคลึงกับประตูของ ตูกาย คาลิโมลู ของ แบล็คเบิร์น โรเวอร์ส ในเกมพบ ฟูแล่ม เมื่อปี 2003 เลย เพียงแต่อยู่ในกรอบเขตโทษเท่านั้น

 

คอสต้าริก้าที่นำอยู่ 2-1 ได้ลูกเตะมุม โดยที่ แคทเธอริน อัลวาราโด้ รับอาสาเปิดเข้ามา ซึ่งบอลเลยผ่านเสาแรกมา จากนั้น กองกลางสาววัย 35 ปี ที่ถอยลงมาจะวอลเลย์ด้วยขวาเต็มข้อเข้าไปตุงตาข่าย เป็นประตูนำห่าง 3-1 ก่อนที่ทีมจะยิงเพิ่มอีก 3 ลูกในเวลาต่อมา

 

โอกาสชนะ : 6/10

 

 

เลโอเนล กีโนเนซ | ยูนิเวอร์ซิดาด คาโตลิก้า พบ มาคาร่า

 

 

หากคุณไม่ได้ติดตามฟุตบอลลีกของ เอกวาดอร์ แบบจริงจัง ยังไงก็ไม่มีทางรู้จักหรือคุ้นชื่อของ เลโอเนล กีโนเนซ แบ็คซ้ายผู้ที่ค้าแข้งกับ มาคาร่า อย่างแน่นอน

 

อย่างไรก็ตาม ชื่อของแข้งวัย 27 ปี น่าจะรับการพูดถึงอยู่ไม่น้อย เมื่อเขาสวมวิญญานเป็น เดวิด เบ็คแฮม ส่องไกลจากครึ่งสนามพุ่งทะยานก่อนมุดเข้าสามเหลี่ยมไปอย่างสวยงามในเกมพบ ยูนิเวอร์ซิดาด คาโตลิก้า เมื่อปีก่อน

 

โอกาสชนะ : 9/10

 

 

โซฟี อิงเกิ้ล | เชลซี พบ อาร์เซน่อล

 

 

ในฟุตบอลหญิงของลีกอังกฤษ เกมระหว่าง เชลซี กับ อาร์เซน่อล ถือเป็นคู่ใหญ่ที่แฟนบอลหลายคนตั้งตารอคอย เนื่องจากทั้ง 2 สโมสรเป็นคู่แข่งลุ้นแชมป์ เอฟเอ วูเมน ซุปเปอร์ลีก แทบทุกปี

 

และเกมการแข่งขันในช่วงต้นปี 2020 ก็เป็นสิงห์บลูที่เอาชนะไปได้ถึง 4-1 และหนึ่งในนั้นเกิดการฮาล์ฟวอลเลย์สุดงดงามของ โซฟี อิงเกิ้ล แข้งสาวดีกรีทีมชาติเวลส์ ในแบบที่นายทวารปืนใหญ่เอื้อมสุดปลายมือแล้วก็ยังทำอะไรไม่ได้อยู่ดี

 

โอกาสชนะ : 7/10

 

 

ซลัตโก้ ยูนูโซวิช | ราปิด เวียนนา พบ เร้ดบูลล์ ซัลซ์บวร์ก

 

 

แฟนบอลบุนเดสลีก้า อาจได้ยินชื่อของ ซลัตโก้ ยูนูโซวิช มาพอสมควร หลังเขาเคยค้าแข้งกับ แวร์เดอร์ เบรเมน ถึง 6 ปีในช่วงระหว่างปี 2012-2018 ก่อนจะย้ายกลับบ้านเกิดไปเล่นให้ เร้ดบูลล์ ซัลซ์บวร์ก ในเวลาต่อมา 

 

กองกลางวัย 33 ปี พาทีมคว้าแชมป์ ออสเตรีย 2 สมัยติดต่อกัน และในช่วงเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา เขาวอลเลย์ประตูสุดสวยจากนอกกรอบในจังหวะเตะมุม ณ เกมดวล ราปิด เวียนนา ในรอบแชมเปี้ยนส์ชิพ ซึ่งเอาชนะไปได้ 7-2 

 

โอกาสชนะ : 8/10

 

 

จอร์เจี้ยน เด อาร์ราสคาเอต้า | เซียร่า พบ ฟลาเมงโก้ 

 

 

ประตูจากลูกจักรยานอากาศเป็นสิ่งที่ยอดเยี่ยมเสมอในสายตาของแฟนบอล แต่ จอร์เจี้ยน เด อาร์ราสคาเอต้า ก็ยกระดับประตูลักษณะนี้อีกขั้นในเกม เซเรีย เอ บราซิล ระหว่าง เซียร่า พบ ฟลาเมงโก้ ช่วงเดือนมกราคมที่ผ่านมา

 

 แข้งฟลาเมงโก้ที่ได้บอลจากกราบขวา เปิดบอลเข้าในกรอบ แต่บอลล้นออกมาเกือบนอกกรอบเขตโทษทำให้แนวรับของ เซียร่า ติดประมาทไม่พยายามวิ่งไปเล่น ด้วยเหตุนั้นทำให้ กองกลางชาวอุรุกวัย ที่ถอยหลังย้อนไปเอาบอลตัดดสินใจกระโดดจักรยานอากาศ ก่อนที่บอลจะลอยผ่านนายทวารคู่แข่งเข้าเสาไกลไปแบบไม่มีใครคาดคิด

 

โอกาสชนะ : 9/10

 

 

ฮโลมโฟ่ เคคาน่า | มาเมลโลดี้ ซันดาวน์ส พบ เคปทาวน์ ซิตี้

 

 

ประตูนี้ถูกส่งเข้าประกวดจาก ลีกสูงสุดของแอฟริกาใต้ เมื่อ ฮโลมโฟ่ เคคาน่า กองกลางตัวเก๋าของ มาเมลโลดี้ ซันดาวน์ส บรรจงก้มหน้ากดด้วยขวาเต็มแรง ซึ่งห่างจากกรอบเขตโทษอยู๋หลายเมตร ก่อนที่บอลนั่นจะพุ่งไปด้วยความเร็วสูงชิ่งเสาไกลเข้าประตู แบบที่นายด่านั่งตรงข้ามทำได้แค่ใช้สายตาป้องกันเท่านั้น

 

อีกทั้ง กองกลางตัวรับวัย 35 ปี ยังมีส่วนช่วยให้ มาเมลโลดี้ ซันดาวน์ส คว้าแชมป์ลีกแอฟริกาใต้ ในฤดูกาลที่ผ่านมาด้วย หลังเคยคว้าแชมป์รายการนี้มาแล้ว 4 สมัย

 

โอกาสชนะ : 8/10

 

 

อังเดร-ปิแอร์ ชีญัก | ติเกรส พบ อูนัม พูม่าส์

 

 

ถึงเขาจะทำผลงานได้ไม่เข้าตาเท่าไหร่ในยุโรป ทั้งในสโมสรหรือทีมชาติฝรั่งเศส แต่ ณ ตอนนี้ หากจะบอกว่า อังเดร ปิแอร์ ชีญัก คือตำนานในสายตาของแฟน ๆ ติเกรส สโมสรดังในเม็กซิโก ก็คงไม่ผิดนัก หลังพาทีมคว้าแชมป์ลีก 4 จาก 5 ปีหลังสุด แถมกด 20 ลูกเป็นอย่างน้อยในทุกฤดูกาล ณ แดนจังโก้ด้วย

 

และประตูของ หอกเลือดน้ำหอมที่มีชื่อเข้าชิง ปุสกัส อวอร์ด ในปี 2020 ก็บ่งบอกถึงความยอดเยี่ยมของเขาได้เป็นอย่างดี เมื่อเขาที่หันหลังให้ประตูและรับบอลโด่งจากจังหวะย้อนหลังตัดสินใจกระโดดสลับเท้ายิง ถึงแม้จะไม่รุนแรงและดูประหลาดกว่าการยิงโดยทั่วไป แต่มันก็ดีเพียงพอที่ผ่านนายทวารของ อูนัม เข้าไปเป็นประตู

 

โอกาสชนะ : 8/10

 

 

คาโรไลน์ เวียร์ | แมนเชสเตอร์ ซิตี้ พบ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด

 

 

ทีมปีศาจแดงหญิงเลื่อนชั้นมาเล่นในลีกสูงสุดของอังกฤษในฤดูกาล 2019-20 หลังคว้าแชมป์ลีกรอง แต่พวกเขาก็ต้องเจอกับทีมอริร่วมเมืองอย่าง เรือใบสีฟ้า หนึ่งในทีมหญิงเบอร์ต้น ๆ มารับน้องใหม่ตั้งแต่นัดประเดิมฤดูกาล

 

ในเกมนั้น แข้งหญิงยูไนเต็ด เล่นเกมรับได้ดีระดับนึง แต่จังหวะที่เคลียร์บอลไม่ขาดและโดนทาง คาโรไลน์ เวียร์ กองกลางชาวสก็อต ดักไว้ได้ ก่อนที่เจ้าตัวจะแต่งบอลหนึ่งจังหวะ และกดด้วยซ้ายเต็มแรงจนบอลพุ่งเข้าสามเหลี่ยมเสาไกลเข้าไป และทำให้ ซิตี้ เป็นฝ่ายชนะในเกมนั้นด้วยสกอร์ 1-0

 

โอกาสชนะ : 7/10

 

 

จอร์แดน ฟลอเรส | แชมร็อค โรเวอร์ส พบ ดัลดาร์ค

 

 

ลีกจากไอร์แลนด์มักจะมีชื่อลุ้นประตูยอดเยี่ยมจาก ปุสกัส อวอร์ด บ่อยครั้ง และปีนี้ก็เช่นกัน จากลูกยิงของ จอร์แดน ฟลอเรส ในเกมระหว่าง แชมร็อค โรเวอร์ส พบ ดัลดาร์ค

 

ดัลคาร์ค ได้จังหวะเตะมุม ซึ่งเปิดเข้ามาให้กับ กองกลางชาวอังกฤษ และถึงแม้ว่าบอลจะลอยสูงจนยากที่ใช้เท้ายิงได้ แต่ ฟลอเรส ก็พยายามกระโดดเล็กน้อย ก่อนเอี่ยวตัววอลเลย์ด้วยซ้ายจนบอลพุ่งเข้าประตูไปอย่างรวดเร็วและสวยงาม

 

โอกาสชนะ : 8/10

 

 

หลุยส์ ซัวเรซ | บาร์เซโลน่า พบ มายอร์ก้า

 

 

ใครก็ตามที่เห็นประตูนี้ของ หลุยส์ ซัวเรซ ที่ทำได้ในฤดูกาลก่อนกับ บาร์เซโลน่า คงต้องเชื่อทันทีว่า ลูกยิงนี้จะเข้าชิงรางวัลปุสกัส อวอร์ด ในปี 2020 อย่างแน่นอน ซึ่งสุดท้ายมันก็เป็นเช่นนั้นจริง ๆ  

 

ดาวยิงตัวเก่งชาวอุรุกวัย ช่วยให้บาร์ซ่า เอาชนะ มายอร์ก้า ไป 5-2 และมีชื่ออยู่บนสกอร์บอร์ดด้วย โดยเกิดขึ้นในจังหวะที่ผู้เล่น ‘ต่างดาว’ ต่อบอลเข้ามาในกรอบเขตโทษจนมาถึงเจ้าตัว ก่อนที่แข้งวัย 32 ปี จะโชว์ความเหนือชั้นด้วยการตอกบอลด้วยส้นเท้าจนบอลโด่งผ่านนายทวารทีม ‘ชาวเกาะ’ เข้าไป

 

โอกาสชนะ : 9/10

 

 

ซอน เฮือง มิน | ท็อตแน่ม ฮ็อตสเปอร์ พบ เบิร์นลี่ย์

 

 

แม้จะขึ้นชื่อว่าเป็นนักเตะความเร็วระดับต้น ๆ ในพรีเมียร์ลีก แต่ก็ไม่มีใครคิดว่า ซอน เฮือง มิน จะกล้าบ้าบิ่นกล้าเลี้ยงบอลฝ่าแนวรับของ เบิร์นลี่ย์ ตั้งแต่แดนของตัวเองไปยิงประตูคู่แข่ง

 

หลังได้บอลจากเพื่อนร่วมทีม ดาวเตะทีมชาติเกาหลีค่อยลากเลื้อยจี้คู่แข่งที่พยาามจะหยุดเขา จากนั้นก็เพิ่มความเร็วขึ้นเรื่อย ๆ ก่อนจะแตะหลบผ่านแข้ง ‘เดอะ คลาเร็ตส์’ ถึง 2 ราย ก่อนจะยิงเข้าไปนิ่ม ๆ ตุงตาข่าย

 

โอกาสชนะ : 9/10