นั่งจนก้นติดกาว : รวม 13 แข้งดังโดนจับมานั่งสำรองในฤดูกาลนี้

 

ผ่านไปแล้วครึ่งทางสำหรับฟุตบอลลีกใหญ่ในยุโรป มีนักเตะมากมายที่ได้ลงสนามช่วยต้นสังกัดมาต่อเนื่องตั้งแต่ต้น ไม่ว่าจะเป็นบอลลีก หรือ บอลถ้วยก็ตาม แต่หากมองให้ลึกลงไป ก็มีนักฟุตบอลไม่น้อยที่ไม่ค่อยได้รับโอกาสได้ลงเล่นมากนัก แถมบางคนยังเป็นแข้งชื่อดังที่มีดีกรีแชมป์ติดไม้ติดมือมาแล้วด้วย

 

ทาง GAMEOVER จึงขอพาทุกท่านไปพบกับ 13 แข้งชื่อดังที่ใช้เวลาส่วนใหญ่กับการนั่งตบยุงที่ม้านั่งสำรองมากกว่าเตะฟุตบอลในสนาม ซึ่งได้โอกาสลงเล่นให้สโมสรไม่ถึง 1,000 นาที หรือประมาณ 11 เกมเท่านั้นในลีก

 

 

1.เมซุต โอซิล (อาร์เซน่อล)

ลงเล่นในลีก : 981 นาที

 

เพลย์เม็กเกอร์ชาวเยอรมันคือนักเตะที่ได้รับค่าเหนื่อยสูงที่สุดในทีมปืนใหญ่ โดยได้ไป 350,000 ปอนด์ต่อสัปดาห์ อย่างไรก็ตาม ค่าจ้างที่สูงนั่นไม่การันตีว่าเขาจะลงเล่นเป็นตัวจริงในแผนของ อูไน เอเมอรี่

 

โอซิลเสียตำแหน่งให้กับกองกลางตัวรับของทีมอย่าง ลูคัส ตอร์เรย์ร่า รวมไปถึงคนอื่นๆที่ดูมีประโยชน์กับเกมรับมากกว่า เราจึงเห็นเขาอยู่ที่ม้านั่งสำรองบ่อย และถูกเปลี่ยนลงมาในครึ่งหลัง ไม่ก็อยู่ในรายชื่อผู้เล่นของเกมในวันนั้นเลย

 

เขาอาจจะได้ลงเล่นบ้าง แต่ด้วยสไตล์การเล่นของโอซิล ก็ยากที่เห็นเขาเป็นศูนย์กลางในทีมของเอเมอรี่ในเร็วๆนี้

 

 

2.ฮาเมส โรดริเกซ (บาเยิร์น มิวนิค)

ลงเล่นในลีก : 484 นาที

 

ถ้าจะพูดให้แฟร์ๆหน่อย อาการบาดเจ็บของดาวเตะชาวโคลอมเบียเกือบ 2 เดือน คงเป็นเรื่องยากพอสมควรที่จะเห็นเขาลงเล่นเกิน 1,000 นาที อย่างไรก็ตาม การที่เขาลงเล่นแค่ 484 นาทีในลีก ก็พอจะเห็นภาพว่าเสือใต้คงไม่คิดที่จะซื้อฮาเมซมาแบบถาวรในซัมเมอร์หน้าแน่ๆ

 

นิโก โควัช กุนซือของทีมได้ออกมาพูดว่า “เราเป็นสโมสรใหญ่ที่เต็มไปด้วยนักเตะที่ยอดเยี่ยม ฮาเมสก็เป็นนักเตะที่ดีที่กระหายอยากจะลงเล่น แต่คนอื่นๆที่ไม่ใช่ฮาเมสก็ต้องการโชว์ฝีเท้าเช่นเดียวกัน”แค่นี้ก็น่าจะบอกอะไรได้มากแล้วล่ะ

 

ฮาเมสคงไม่ต้องการมาค้าแข้งในเยอรมันยาวๆแล้วล่ะ แต่อย่างน้อยเขาก็เชื่อว่าตัวเองควรจะรับโอกาสมากกว่าที่เป็นตอนนี้

 

 

3.อิสโก้ (เรอัล มาดริด)

ลงเล่นในลีก : 607 นาที

 

ไม่ว่าซานติอาโก้ โซลารี่จะมีเหตุผลอะไรที่ไม่ชอบ อิสโก้ เท่ากับที่ ฆูเลน โลเปเตกี หรือ ซีเนอดีน ซีดาน ชื่นชอบก็ตาม เขาก็แทบไม่มีโอกาสลงสนามเลย แถมยังไม่ได้ลงเล่นครบ 90 นาทีเลยนับตั้งแต่โซลารี่เข้ามาคุมทีม

 

แต่ถึงอย่างนั้นนายใหญ่ชาวอาร์เจนไตน์ก็กล่าวหลังเกมพบกับเรอัล เบติส ว่า เขาไม่ได้มีอะไรส่วนตัวกับอิสโก้ แต่ทุกคนในทีมต่างแข่งขันกันอย่างหนักเพื่อตำแหน่งในทีม ทำให้เขาเลือกตัวจริงได้ลำบากต่างหาก คิดอย่างนั้นจริงๆหรอโซลารี่?

 

ปัญหาที่โซลารี่ยังไม่ไว้ใจในตัวอิสโก้ยังคงมีต่อไป และดูไม่มีทีท่าว่าจะจบลงในเร็วๆนี้ด้วย

 

 

4.เฟร็ด (แมนฯ ยูไนเต็ด)

ลงเล่นในลีก : 566 นาที

 

นับตั้งแต่ย้ายมาร่วมทีมปีศาจแดงด้วยค่าตัว 47 ล้านปอนด์ในซัมเมอร์ที่ผ่านมา เฟร็ดก็ยังไม่สามารถเบียดเป็นตัวจริงให้ต้นสังกัดใหม่ได้เลย

 

ในช่วงที่มูรินโญ่ยังไม่ตกงาน เขาบอกถึงสาเหตุที่เฟร็ดไม่ค่อยได้โอกาสลงเล่นเป็นเพราะ ต้องการให้ทีมมีเกมรับที่ดีกว่านี้ก่อน และถ้าทีมมีสมดุลในเกมรับและรุกเมื่อไหร่ เราจะได้เห็นกองกลางชาวแซมบ้าลงสนามบ่อยกว่านี้แน่นอน

 

หลังหมดยุคของกุนซือแดนฝอยทอง โอกาสลงสนามของเฟร็ดมีมากขึ้น แม้จะยังไม่สามารถครองตำแหน่งตัวจริงในทีมได้ก็ตาม

 

 

5.อัลบาโร่ โมราต้า (เชลซี)

ลงเล่นในลีก : 943 นาที

 

แข้งชาวสเปนดูไม่เหมาะกับการเป็นกองหน้าตัวความหวังของเชลซีเลย หลังยิงไปแค่ 5 ลูกจากการลงสนาม 16 นัด นั่นทำให้สิงห์บลูต้องไปคว้าตัว กอนซาโล่ อิกวาอิน มาแบบยืมตัวในไม่กี่วันที่ผ่านมา เพื่อแก้ปัญหาแนวรุกที่ฝืดสนิทในปีนี้

 

แน่นอนว่าโอกาสลงสนามของโมราต้าต้องน้อยลงอย่างช่วยไม่ได้ แต่เจ้าตัวก็หาทางออกไว้เรียบร้อย ด้วยการย้ายไปเล่นกับแอตเลติโก มาดริด แบบยืมตัว เมื่อคืนวันจันทร์ที่ผ่านมา

 

 

6.โอลิวิเย่ร์ ชิรูด์ (เชลซี)

ลงเล่นในลีก : 632 นาที

 

ชิรูด์เป็นกองหน้าเบอร์สองของเชลซี ต่อจากโมราต้า ที่ยิงไปแค่ประตูเดียวในลีก แต่ด้วยสไตล์การเล่นที่ดูมีประโยชน์มากกว่าโมราต้า น่าจะทำให้เขามีโอกาสลงเล่นเพิ่มมากขึ้น แม้ทีมจะเสริมทัพด้วยการคว้าอิกวาอินมาก็ตาม

 

ชิรูด์อาจจะยังไม่ย้ายออกจากลอนดอนในเดือนนี้ แต่ถ้าหากสถานการณ์ในทีมของเขายังไม่ดีขึ้นหลังจากนี้ ไม่แน่อาจจะถึงเวลาที่เขาจะต้องโยกย้ายอีกครั้งแล้ว

 

 

7.เอ็มเร่ ชาน (ยูเวนตุส)

ลงเล่นในลีก : 635 นาที

 

อดีตกองกลางลิเวอร์พูลได้ย้ายมาค้าแข้งในอิตาลีกับยูเวนตุส ซึ่งนั่นช่วยยกระดับฝีเท้าของเขาได้ดีเลย แม้จะเป็นแค่ตัวสำรองของ มิราเลม ปานิช และ แบลส มาตุยดี้ เท่านั้น แต่อย่างน้อย ชานก็ได้ลงเล่นมากกว่า ซามี่ เคดิร่า กองกลางรุ่นพี่ในทีมชาติอยู่เหมือนกัน (420 นาที)

 

โอกาสยึดตัวจริงของชานยังดูไม่แน่นอนนัก เนื่องจาก มาตุยดี้ ยังมีฝีเท้าเหนือกว่าเขาอยู่หลายช่วงตัว รวมไปถึงยูเว่ใกล้คว้าตัว อารอน แรมซี่ย์ มาร่วมทีมได้แบบฟรีๆในฤดูกาลหน้า ทำให้ชานต้องลำบากกว่าเดิมแน่นอน

 

 

8.ดักลาส คอสต้า (ยูเวนตุส)

ลงเล่นในลีก : 428 นาที

 

คอสต้าคือนักเตะที่ได้รับผลกระทบจากการเข้ามาของ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ เต็มๆ ซึ่งนั่นทำให้เขามีโอกาสลงสนามน้อยกว่าฤดูกาลที่แล้วมากๆ รวมถึงพฤติกรรมฉาวโฉ่กับเกมที่พบซัสซูโอโล่ ก็ทำให้มัสซิมิเลียโน อัลเลกรี นายใหญ่ทีมม้าลาย มองเขาไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป  

 

แม้ปีกจอมพริ้วชาวบราซิลเลี่ยนอาจจะต้องเก็บข้าวของออกจากตูริน ในเร็วๆนี้หรือในซัมเมอร์หน้า แต่อย่างไรซะ ด้วยชื่อชั้นและะฝีเท้าของเขา ก็มีสโมสรอยู่ไม่น้อยที่สนใจคว้าคอสต้าไปร่วมทีมอยู่

 

 

9.ริยาด มาห์เรซ (แมนฯ ซิตี้)

ลงเล่นในลีก : 943 นาที

 

ปีกชาวแอลจีเรียเปิดตัวกับเรือใบสีฟ้าได้อย่างสวยงาม แต่ก็น่าแปลกใจเล็กน้อยที่เขาลงสนามให้ต้นสังกัดใหม่ไม่ถึง 1,000 นาทีในฤดูกาลนี้ ซึ่งนั่นเป็นเพราะฟอร์มที่ร้อนแรงกว่าของ ราฮีม สเตอร์ริ่ง และ ลีรอย ซาเน่ รวมไปถึงแบร์นาโด้ ซิลวา แข้งหน้าใหม่อีกคน ทำให้มาห์เรซต้องจำใจรับบทตัวสำรองอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

 

มาห์เรซมีแนวโน้มว่าจะลงเล่นบ่อยขึ้นอยู่แล้ว ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นอยู่ฟอร์มของนักเตะเอง รวมถึงสถานการณ์ในทีมด้วยว่ามีผู้เล่นบาดเจ็บมากน้อยเพียงใด

 

 

10.อาร์ตูโร่ วิดัล (บาร์เซโลน่า)

ลงเล่นในลีก : 717 นาที

 

วิดัลดูไม่ใช่นักเตะคนเดิมเหมือนในสมัยที่ค้าแข้งกับ ยูเวนตุส หรือ บาเยิร์น มิวนิค เลย รวมไปถึงโอกาสลงสนามของเขาในสเปนก็แตกต่างจากที่อิตาลี และ เยอรมัน มากๆ  

 

ด้วยวัย 31 ปี ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่วิดัลจะกลับมาอยู่ในฟอร์มที่ดีได้เช่นในสมัยหนุ่มๆ ในขณะเดียวกัน อาร์ตูร์ ก็เริมฉายแววเด่นในทีมแล้ว แถมยังมี เซร์กิโอ้ บุสเก็ตส์ และ อิวาน ราคิติชที่ยืดตำแหน่งตัวจริงอยู่อีกชั้นด้วย ทำให้โอกาสลงสนามของเขานั่นมีไม่มาก

 

 

11.รัดย่า นาอิงโกลัน (อินเตอร์ มิลาน)

ลงเล่นในลีก : 761 นาที

 

ด้วยอาการบาดเจ็บและผลงานในสนามที่ดูไม่ค่อยดีนักยามได้รับโอกาส นั่นพอจะอธิบายได้ว่าทำไม ลูเซียโน่ สปัลเล็ตติ กุนซืองูใหญ่ ถึงเลือกที่จะใช้งาน รัดย่า นาอิงโกลัน ไมบ่อยนัก

 

แต่การสปัลเล็ตติลงทุนในการคว้าตัวกองกลางชาวเบลเยี่ยมเยอะพอสมควร เขาคงต้องเค้นฟอร์มเก่งของนาอิงโกลันออกมาให้ได้ในเร็วๆนี้ ไม่อย่างนั้นคงต้องถูกแฟนงูใหญ่ถล่มอย่างแน่นอน

 

 

12.อารอน แรมซีย์ (อาร์เซน่อล)

ลงเล่นในลีก : 888 นาที

 

ก่อนหน้านี้ กองกลางชาวเวลส์กำลังจะได้รับสัญญาใหม่จากทีมที่มูลค่ามากถึง 150,000 ปอนด์ต่อสัปดาห์ แต่จู่ๆสัญญานั้นก็ถูกสโมสรดึงกลับ และด้วยวิศัยทัศน์การทำทีมของ อูไน เอเมอรี่ กุนซือคนใหม่ของปืนใหญ่ ทำให้โอกาสลงสนามของแรมซีย์น้อยลงอย่างน่าตกใจ

 

แต่เราคงไม่เห็นเขาค้าแข้งกับทีมปืนใหญ่ในฤดูกาลหน้า เนื่องขากกองกลางวัย 28 ปี มีข่าวว่าได้เจรจาพูดคุยถึงรายละเอียดสัญญากับ ยูเวนตุส ว่าที่สโมสรใหม่ในฤดูกาลหน้าเรียบร้อยแล้ว

 

 

13.ติเอมูเอ้ บากาโยโก้ (เอซี มิลาน)

ลงเล่นในลีก : 886 นาที

 

กองกลางเฟร้นช์แมนวัย 24 ปีลงเล่นในเซเรียอาฤดูกาลนี้ไปแค่ 886 นาที เนื่องจาก บากาโยโก้ ต้องปรับตัวให้เข้ากับการเล่นในลีกใหม่อยู่ แต่ในเดือนที่ผ่านมา เจนนาร่ กัตตูโซ่ นายใหญ่ของทีม ยอมรับว่าลูกทีมคนนี้พัฒนาได้รวดเร็วจนน่าประหลาดใจ ทำให้ช่วงหลังๆ แฟนปีศาจแดงดำให้เห็นบากาโยโก้ลงสนามบ่อยกว่าเดิม

 

ตอนนี้บากาโยโก้พิสูจน์แล้วว่าเขาเป็นนักเตะที่ดีพอสำหรับมิลาน อย่างไรก็ตาม เราก็ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าฤดูกาลหน้า เขาจะเลือกค้าแข้งในอิตาลี หรือกลับไปพิสูจน์ตัวเองอีกครั้งกับเชลซี