นิวแฮร์รี่ เคน,สูง 188 ซม. : “โจ ฮูกิลล์” เด็กนรกจากทีม U23 ผีที่น่าจับตาไม่แพ้อาหมัด

ในขณะที่แฟนบอลแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดส่วนใหญ่กำลังตื่นเต้นกับ อาหมัด ดิยัลโล่ พร้อมทั้งเฝ้ารอวันที่ดาวรุ่งมูลค่า 36 ล้านปอนด์รายนี้จะก้าวขึ้นมาเฉิดฉายในทีมชุดใหญ่ของปีศาจแดง แต่บางที… เจ้าหนูชาวไอวอรี่โคสต์อาจไม่ใช่เด็กจากทีมสำรองที่ โอเล่ กุนนาร์ โซลชา จับตามองมากที่สุด

 

ย้อนกลับไปในเกมรุ่น U23 ที่ แมนฯ ยูไนเต็ด เอาชนะ ลิเวอร์พูล ไปได้ 6-3 เมื่อช่วงปลายเดือนมกราคม จากที่ตอนแรกคาดว่าสปอร์ตไลท์จะส่องไปที่การเดบิวต์ของ อาหมัด เพียงอย่างเดียว แต่มันกลับเป็น 90 นาทีที่ทำให้ชาวโลกได้รู้จักลูกกรอกอีกคนที่เหมาคนเดียว 4 ประตูในนัดนั้นด้วย

 

“ถ้าเราดูจากเกมนั้น ผมจะเลือก โจ ฮูกิลล์” โซลชา กล่าว 4 ประตูจาก ฮูกิลล์ เขาเป็นกองหน้าระดับท็อปเช่นกัน เรากำลังเฝ้ามองพัฒนาการของเขาอยู่”

 

โจ ฮูกิลล์ เป็นใคร? แล้วเด็กคนนี้พิเศษอย่างไร? เราได้รวมทุกเรื่องที่คุณควรรู้เกี่ยวกับเจ้าตัวมาไว้ที่นี่แล้ว

 

ประวัติเบื้องต้น

 

ฮูกิลล์ เกิดเมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 2003 ที่เมืองเดอร์แฮม ประเทศอังกฤษ ปัจจุบันอายุ 17 ปี และมีส่วนสูงถึง 188 เซนติเมตร โดยเขาเริ่มต้นเส้นทางสายลูกหนังกับทีมเยาวชนของ ซันเดอร์แลนด์ และเพิ่งถูก แมนฯ ยูไนเต็ด คว้าตัวมาปลุกปั้นต่อเมื่อช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมา

 

ซึ่งกว่าที่ปีศาจแดงจะเข้าวินในดีลนี้ได้ นอกจากจะต้องยอมควักเงินกว่า 300,000 ปอนด์เพื่อแลกกับเด็กวัยเพียง 16 ปีแล้ว พวกเขายังต้องต่อสู้กับทีมอย่าง ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ , อาร์เซน่อล , เอฟเวอร์ตัน , ลิเวอร์พูล , วูล์ฟแฮมป์ตัน และ ลีดส์ ยูไนเต็ด ที่สนใจกองหน้ายังบลัดรายนี้เหมือนกัน

 

 

สไตล์การเล่น

 

ฮูกิลล์ คือนักเตะตำแหน่งหมายเลข 9 ขนานแท้ โดยนอกจากเรื่องของสรีระแล้ว จุดแข็งที่เหลือของเขาคือสามารถจบสกอร์ได้ทุกรูปแบบ , มีสัญชาตญาณในการหาพื้นที่ , เบสิคแน่น และสามารถใช้เท้าซ้ายข้างที่ไม่ถนัดได้อย่างเป็นธรรมชาติ อย่างไรก็ตาม ฮูกิลล์ ก็เหมือนกับหัวหอกร่างโย่งส่วนใหญ่ที่ไม่ได้มีความเร็วมากนัก และแม้จะมีส่วนสูงเกือบ 190 เซนติเมตร แต่เขาก็ยังไม่ได้แสดงให้เห็นถึงความอันตรายจากลูกกลางอากาศเท่าที่ควร

 

ขณะที่ผลงานกับทีม U18 และ U23 ในฤดูกาลนี้ ฮูกิลล์ ซัดไปแล้วถึง 16 ประตู จากการลงสนาม 20 นัด ซึ่งเป็นการออกสตาร์ทในฐานะตัวจริง 12 นัด

 

เด็กผีพันธุ์แท้

 

อย่างที่กล่าวไปข้างต้น ฮูกิลล์ มีทางเลือกมากมายในช่วงเวลาที่กำลังจะย้ายออกจากรังแมวดำ โดยเขาได้เปิดใจกับ Secret Scout ถึงเหตุผลที่เลือก แมนฯ ยูไนเต็ด ว่า “โอกาสในการได้เล่นให้กับ ยูไนเต็ด เป็นเรื่องที่บ้ามาก”

 

“คุณต้องคิดเกี่ยวกับฟุตบอลของคุณ ยูไนเต็ด เหมาะกับสไตล์ของผม ที่ซันเดอร์แลนด์ มันค่อนข้างเน้นเกมรับ แต่กับ ยูไนเต็ด คือบุก , บุก , บุก ในฐานะกองหน้า การยิงประตูที่นี่ มันมาเหมือนเป็นสัญชาตญาณ”

 

“เราแค่รู้สึกว่า แมนฯ ยูไนเต็ด เป็นสโมสรที่ใช่ และผมไม่เคยมองกลับหลัง! การได้เล่นให้กับสโมสรอย่าง แมนฯ ยูไนเต็ด คือความฝันของเด็กทุกคน การได้เซ็นสัญญากับ แมนฯ ยูไนเต็ด เหมือนกับความฝัน”

 

 

แฮร์รี่ เคน คนใหม่

 

ด้วยสไตล์การเล่น , รูปร่าง หรือแม้แต่ท่าทางที่ชวนให้นึกถึง แฮร์รี่ เคน จึงหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่ทั้งสื่อและแฟนบอลบางส่วนจะยก ฮูกิลล์ ไปเปรียบเทียบกับสุดยอดดาวยิงของไก่เดือยทองและทีมชาติอังกฤษ

 

โดยเว็บไซต์ 90min ได้ให้ความเห็นเอาไว้ว่า “ในฐานะกองหน้าตัวสูงที่ยิงประตูได้เยอะ การเปรียบเทียบกับกองหน้าของท็อตแน่มอย่าง แฮร์รี่ เคน ไม่เคยอยู่ห่างไกลสำหรับ ฮูกิลล์ เลย”

 

“เขาอาจไม่ได้มีสายตาในการผ่านบอลอย่างที่เราเห็นจาก เคน ในช่วงหลัง แต่เมื่อพูดถึงความสามารถในการยิงประตู มันไม่ยากที่จะเข้าใจการเชื่อมโยงนี้ ฮูกิลล์ มีความสามารถในการยิงประตูตามธรรมชาติ”

 

“ฮูกิลล์ ไม่ได้ช้าเหมือนกองหน้าหลายๆคนที่สูงแบบเขา เขาไม่ใช่ ยูเซน โบลต์ แต่เขาก็ยังดีพอที่จะสร้างปัญหาให้กับกองหลังได้”

 

 

บทบาทกับทีมชุดใหญ่

 

แม้ โอเล่ กุนนาร์ โซลชา จะเป็นกุนซือที่พร้อมให้โอกาสลูกหม้อของทีมได้ก้าวขึ้นมาพิสูจน์ตัวเอง แต่ด้วยวัยเพียง 17 ปียังถือว่าเร็วเกินไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับตำแหน่งกองหน้าตัวเป้าที่ต้องแบกรับความกดดันมหาศาล ฮูกิลล์ อาจจะต้องใช้เวลาอีกอย่างน้อย 2-3 ปีเพาะกระดูกในทีมสำรอง หรือไม่ก็ออกไปเก็บชั่วโมงบินกับสโมสรอื่นก่อน จากนั้นจึงค่อยมาดูว่าเขาจะสามารถทะลุขึ้นมามีบทบาทกับทีมชุดใหญ่ของ แมนฯ ยูไนเต็ด ได้หรือไม่

 

คิดดูแล้วก็น่าสนใจเหมือนกัน สำหรับตำแหน่งหมายเลข 9 ของ ยูไนเต็ด ในอนาคต เพราะเมื่อถึงเวลาที่ ฮูกิลล์ พร้อมจะก้าวเข้ามาเบียดแย่งตำแหน่งในทีมชุดแรก นอกจากตัวเขาแล้ว ตอนนั้นปีศาจแดงอาจจะมีทั้ง อองโตนี่ มาร์กซิยาล , เมสัน กรีนวู้ด ที่ขยับเข้ามาเล่นตรงกลางเต็มตัว หรือแม้แต่ดาวถล่มประตูรายใหม่ที่จะถูกดึงเข้ามา ซึ่งเมื่อดูจากทิศทางข่าวแล้ว ก็เป็นไปได้ที่คนๆนั้นจะมาจากบ้านเดียวกับ โซลชา นี่แหละ