ปิดฉาก 20 ปี : รวมเกม PES 10 ภาคแห่งความทรงจำ

PES

Pro Evolution Soccer เป็นเกมฟุตบอลที่ครองใจคอเกมลูกหนังมายาวนานกว่า 20 ปี หรืออีกชื่อที่คนไทยรู้จักในชื่อ Winning Eleven ซึ่งก็เป็นเกมเดียวกันแต่ใช้ชื่อข้างต้นเพื่อทำตลาดในยุโรป

ครั้งหนึ่ง ซีรี่ย์คู่บุญจาก KONAMI เคยกลายร่างเป็นเกมฟุตบอลเบอร์หนึ่ง นับตั้งแต่เปลี่ยนชื่อจาก Goal Storm หรือ ISS Pro บน PS1 มาเป็น Pro Evolution Soccer บน PS2 ตั้งแต่ปี 2001 โดยเฉพาะในยุค 2000 หรือคอนโซลรุ่นที่ 6 ที่ครองตลาดเกมลูกหนังทั่วโลก 

ทว่าเมื่อกาลเวลาผ่านไป ควาามสำเร็จที่เคยมีก็ถึงคราวผลัดเปลี่ยนไปยัง FIFA เกมฟุตบอลคู่แข่งจาก EA ที่พัฒนาขึ้นมาอย่างต่อเนื่องจนกลายเป็นเบอร์หนึ่งของวงการแทน แม้ KONAMI จะพยายามพัฒนาระบบต่างๆมากมายในช่วงหลายปีที่ผ่านมา แต่ก็ยังไม่สามารถกลับไปสู่จุดที่เคยยืนได้เสียที

อย่างไรก็ตามในปี 2021 ได้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ขึ้น เมื่อค่ายเกมแดนปลาดิบประกาศพลิกโฉมซี่รี่ย์นี้อีกครั้งในรอบ 20 ปี โดยเปลี่ยนไปใช้ชื่อใหม่อย่างเป็นทางการว่า eFootball พร้อมเปิดให้เล่นฟรีอย่างเต็มรูป ในทุกแพลตฟอร์ม และเป็นอันสิ้นสุดตำนานในชื่อ Pro Evolution Soccer ไปพร้อมๆกัน

 เพื่อรำลึกถึงความทรงจำที่ยอดเยี่ยมตลอด 20 ปีที่ผ่านมา UFA ARENA จึงขอรวม Pro Evolution Soccer 10 ภาคที่หลายคนยกให้ดีที่สุดประจำซี่รี่ย์นี้ ก่อนเข้าสู่ยุคใหม่ในชื่อ eFootball

 

10.Pro Evolution Soccer 2011  

เกมฟุตบอลภาคที่ 10 ประจำซี่รี่ย์ โดยได้ลิโอเนล เมสซี่ สตาร์ดังจาก บาร์เซโลน่า มาเป็นนายแบบปกเกมเป็นปีที่ 3 ติดต่อกัน วางจำหน่ายในปี 2010 พร้อมด้วยคอนเท้นต์ชูโรงอย่างลิขสิทธิ์สุดพิเศษจากยูฟ่า ที่มีรายการ แชมเปี้ยนส์ลีก และ ยูโรป้า ลีก ให้เลือกเล่น

ที่พิเศษไปกว่านั้นยังมีลิขสิทธิ์ของศึกชิงแชมป์บอลทวีปอเมริกาใต้ระดับสโมสรอย่าง โคปา ลิเบอร์ตาดอเรส ให้เลือกเล่นอีกด้วย 

 

9.Pro Evolution Soccer 3

Pro Evolution Soccer 3 กลายเป็นภาคแรกที่ KONAMI ทำการพอร์ตเกมนี้ลงบน PC หลังก่อนหน้านี้ใน 2 ภาคที่แล้วลงให้แค่เครื่อง PS2 อย่างเดียว โดยจำหน่ายในปี 2003

ภาคนี้เต็มไปด้วยฟีเจอร์ใหม่มากมาย ไม่ว่าจะเป็น เอ็นจิ้นกราฟิกใหม่ การเล่นเกมที่ได้รับการปรับปรุง AI ที่ดีขึ้น และมาสเตอร์ลีกซึ่งขยายออกเป็น 4 ดิวิชั่น พร้อมด้วยผู้เล่นใหม่อีกมากมาย แถมได้ ผู้ตัดสินระดับตำนานอย่าง ปิแอร์ลุยจิ คอลลิน่า มาเป็นนายแบบปก และเป็นเชิ้ตดำเพียงคนเดียวที่เคยเป็นพรีเซนเตอร์ในเกมซีรี่ย์นี้

 

8.Pro Evolution Soccer 2010

PES 2010 เปิดตัวได้ฮือฮาไม่น้อยกับการใช้ เมสซี่ และ เฟร์นานโด ตอเรส ดาวยิงที่กำลังฟอร์มแรงกับ ลิเวอร์พูล มาเป็น 2 แข้งโปรโมตเกมภาคนี้ ซึ่งวางขายในปี 2009 และมีการปรับปรุงระบบการเล่นให้ดียิ่งขึ้นกว่าภาคก่อน

แต่สิ่งที่เป็นน่าจดจำมากกว่าระบบการเล่นภายในเกมคือบทเพลงจากศิลปินชื่อดังที่ KONAMI นำมาใช้ ไม่ว่าจะเป็น The All-American Rejects วงป็อปพังค์จากอเมริกา กับเพลงสุดฮิตอย่าง Dirty Little Secret, เพลง Again and Again ของ Keane หรือ Ruby บทเพลงชวนโยกจากคณะ Kaiser Chiefs ก่อนกลายเป็นมาตรฐานในเลือกใช้ศิลปินและเพลงมาประกอบเกมในภาคหลังๆ

 

7.Pro Evolution Soccer 4

ความนิยมของ PS2 ทั่วโลกก็ส่งผลต่อกระแสความนิยมของเกมลูกหนังแดนซามูไรเช่นกัน กับ PES 4 หรือ Winning Eleven 8 ที่วางขายในปี 2004 พร้อมขนคนดังในวงการฟุตบอลมาขึ้นปกถึง 3 คน ทั้ง คอลลิน่า เชิ้ตดำจากภาคที่แล้ว, เธียร์รี่ อองรี ดาวยิงเบอร์หนึ่งของ อาร์เซน่อล ในตอนนั้น และ ฟรานเชสโก้ ต๊อตติ ตำนานแข้งโรม่า

นอกจากนี้ นี่เป็นเกมภาคแรกของซี่รี่ย์ที่มีผู้ตัดสินหลัก และผู้ช่วยเชิ้ตดำอยู่ในสนามระหว่างเกมการเล่น รวมถึงวางจำหน่ายบนเครื่อง Xbox เป็นครั้งแรกด้วย

 

6.Pro Evolution Soccer 2018

Pro Evolution Socce 2018 เป็นจุดเริ่มต้นของการเดินทางสู่อีสปอร์ตของ KONAMI และเริ่มจริงจังกับการทำเกมของพวกเขาให้เป็นเกมที่นักเล่นเกมทั่วโลกสามารถเข้าถึงได้ 

อีกทั้ง KONAMI ยังนำเสนอหนึ่งในคุณสมบัติใหม่ในซีรีส์นี้คือ Real Touch + คุณสมบัตินี้ช่วยให้ผู้เล่นตอบสนองเมื่อรับลูกบอลด้วยส่วนของร่างกายที่ถูกต้องตามกฎฟิสิกส์ เช่น หน้าอก ศีรษะ และเท้า เพื่อครองบอลไว้ จนทำให้ได้คะแนนรีวิวสูงจากหลายๆสำนักด้วย

 

5.Pro Evolution Soccer 2016

หลังจากล้มเหลวในภาค 2014 และ 2015 KONAMI ก็กลับมาพร้อมกับ PES 2016 ซึ่งเปิดตัวในปี 2015 และทำให้คอเกมของซีรี่ย์มั่นใจว่าเกมที่รักของพวกเขาได้กลับมาในเส้นทางที่ควรจะเป็นเสียที

คุณภาพของเกมเพลย์คือสิ่งที่หลายคนพูดถึง และยกให้อยู่ในระดับใกล้เคียงกับภาค 2013 เลย อีกทั้งยังนำ Fox Engine ที่ใช้ในเกม Metal Gear Solid มาปรับใช้สำหรับเกมนี้ จึงทำให้คุณภาพกราฟิกของนักฟุตบอลที่นำเสนอออกมาดูสมจริงอย่างมาก

 

4.Pro Evolution Soccer 5

ในปี 2005 แฟนฟุตบอลหลายคนต่างมองหา Winning Eleven 9 มาไว้ในครอบครอง แม้จะมีเกมจากภาคก่อนแล้วก็ตาม เหตุที่เป็นเช่นนี้เพราะเกมภาคดังกล่าวมีกราฟิกที่ดีกว่าเวอร์ชันก่อน หรือแม้กระทั่งเกมคู่แข่งอย่าง FIFA 06 ที่วางในปีเดียวกัน

ไม่ว่าจะเป็นการเคลื่อนที่ของผู้เล่น การควบคุมบอล และความเร็วของบอลทำให้รู้สึกมีไดนามิกที่ลื่นไหลมากขึ้น และเป็นภาคแรกที่มีการเล่นแบบออนไลน์บน PS2 รวมถึงเป็นภาคแรกถูกพอร์ตลง PSP หลังวางจำหน่ายบน PS2 กับ Xbox ได้ราวๆ 1 เดือนด้วย

 

3.Pro Evolution Soccer 2017

ภาค 2017 ได้ต่อยอดจากภาค 2016 ที่มีการปรับปรุงทั้งกราฟิกและเกมเพลย์ให้สมจริงลื่นไหลมากขึ้น แต่สิ่งที่มีการปรับปรุงที่เห็นได้ชัดเจนที่สุดคือระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่ชาญฉลาดมากขึ้นช่วยทำให้เกมสนุก มีความท้าทายกว่าเดิม

และอีกอย่างที่พัฒนาขึ้นจากภาคก่อนอย่างชัดเจนคือระบบการเล่นแบบออนไลน์ที่ราบรื่นยิ่งขึ้น หลังจากในภาคก่อนหน้านี้การเล่นแบบออนไลน์เคยเป็นจุดอ่อนสำคัญอีกอย่างที่ทำให้ KONAMI ตามหลัง EA อยู่พอสมควร

 

2.Pro Evolution Soccer 2013

PES 2013 ถูกยกเป็นให้เกมฟุตบอลของ KONAMI ที่ดีที่สุดในในคอนโซลรุ่นที่ 7 และน่าจะเป็นภาคที่มีคุณภาพสูสีกับ FIFA มากที่สุดภาคหนึ่ง แม้วางจำหน่ายตั้งแต่ปี 2012 แต่หลายคนก็ยังหยิบมันขึ้นมาเล่นอยู่ในปัจจุบัน รวมถึงยังมี Mods ให้ชาว PC ได้อัปเดตนักเตะและชุดแข่งจนถึงฤดูกาลล่าสุดด้วย

ด้วยการเล่นที่ลื่นไหล สมจริง เข้าถึงผู้เล่นได้ง่ายๆ แต่ในขณะเดียวกันก็มีความท้าทายอยู่ ทำให้เกมฟุตบอลจากค่ายญี่ปุ่นภาคนี้จะติดอยู่ในใจของคอเกมไปอีกนานแสนนาน

 

1.Pro Evolution Soccer 6

Pro Evolution Soccer 6 (E) | PChome Thai

นี่คือภาคที่หลายคนจดจำและติดตราตรึงใจมากที่สุด หรือที่แฟนเกมชาวไทยคุ้นในชื่อ Winning Eleven 10 แม้วางจำหน่ายบนคอนโซลรุ่นใหม่อย่าง Xbox 360 ในปี 2006 แต่คุณภาพในการเล่นบน PC หรือ PS2 ต้องบอกว่าใกล้เคียงกันสุดๆ และให้ประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยม ไม่ว่าจะเล่นบนเครื่องไหน

มากไปกว่านั้น นี่ถือเป็นจุดสูงของ PES ที่หลายคนยกให้เป็นยุคทองของเกมฟุตบอลจากแดนปลาดิบ ชนิดที่ FIFA ได้แต่มองตาปริบๆ เพราะไม่ว่าจะมองไปทางไหนทั้งในร้านเกม หรือบ้านที่มี PS2 ก็มีแต่คนที่หยิบเกมนี้มาดวลจอยแข่งกับเพื่อนร่วมก๊วนอยู่ร่ำไป

อย่างไรก็ตาม นี่กลับกลายเป็นจุดเริ่มต้นการสิ้นยุคทองของเกมลูกหนังจาก KONAMI เช่นกัน เนื่องจากมาตรฐานที่ตกลงในเกมภาคหลังจากนี้จนถูก FIFA แซงหน้าไปนับตั้งแต่ปี 2010 เป็นต้นมา 

 

บทความที่เกี่ยวข้องกับ PES

โหดไม่แพ้ต่างชาติ! 10 แข้งไทยค่าพลังเยอะสุด PES 2021