ป็อกบารายล่าสุด : รวม 8 แข้งกด 4 แอสซิสต์ในเกมเดียวศึกพรีเมียร์ลีก

ป็อกบา

ผู้ที่จ่ายบอลให้คนอื่นทำประตู ย่อมถูกจดจำได้น้อยกว่าคนที่ยิงประตูเสมอ แต่ก็อาจไม่เป็นเช่นนั้นเสมอไป หากนักเตะคนนั้นแอสซิสต์ให้เพื่อนร่วมทีมแบบเป็นกอบเป็นกำในเกมเดียว

ล่าสุดในเกมพรีเมียร์ลีกนัดเปิดฤดูกาล 2021-22 พอล ป็อกบา ทำได้ถึง 4 แอสซิสต์ในเกมเดียว ช่วยให้ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เอาชนะ ลีดส์ ยูไนเต็ด 5-1 เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา และถูกพูดถึงไม่น้อยไปกว่า บรูโน่ แฟร์นานเดส เพื่อนร่วมทีมที่กดแฮตทริกในเกมนั้นเลย

อย่างไรก็ตาม กองกลางตัวตัดผม ไม่ใช่นักเตะคนแรกในประวัติศาสตร์ของลีกผู้ดียุคใหม่ที่จ่ายบอลให้คนอื่นทำประตูได้ถึง 4 ลูกในเกมเดียว เพราะก่อนหน้านี้มีถึง 7 คนด้วยกันที่ทำแบบนี้ได้

UFA ARENA จึงขอพาไปพบกับเหล่านักเตะผู้ทำ 4 แอสซิสต์ในเกมเดียวของศึกพรีเมียร์ลีกตั้งแต่คนแรกสุดจนถึง ป็อกบา ในปัจจุบัน

 

เดนนิส เบิร์กแคมป์ | อาร์เซน่อล ปี 1999

เดนนิส เบิร์กแคมป์ จารึกชื่อเป็นนักเตะคนแรกในประวัติศาสตร์ของพรีเมียร์ลีกที่สามารถทำ 4 แอสซิสต์ได้ภายในเกมเดียว 

หลายคนอาจจดจำ แฮตทริกของ ‘ไอซ์เบิร์ก’ ได้ในเกมพบ เลสเตอร์ ซิตี้ เมื่อปี 1997 แต่ถัดจากนั้นอีก 2 ปีในเกมดวล ‘เดอะ ฟ็อกซ์’ อีกครั้ง เขากลายร่างเป็นจอมทัพผู้สร้างสรรค์ประตูให้เพื่อนร่วมทีมแทน ซึ่งเป็นส่วนสำคัญให้ทีมเอาชนะไป 5-0

ในเกมวันนั้น นิโกลาส์ อเนลก้า วัยหนุ่มกดแฮตทริก บวกกับ 2 ประตูของ เรย์ พาเลอร์ โดยมี หอกชาวดัตช์ คอยช่วยเหลืออยู่ไม่ห่าง และกลายเป็นหนึ่งในเกมที่ เบิร์กแคมป์ ทำผลงานได้ยอดเยี่ยมที่สุดในสีเสื้อ ‘ปืนใหญ่’

 

โฆเซ่ อันโตนิโอ เรเยส | อาร์เซน่อล ปี 2006

หลังจากสถิติของ เบิร์กแคมป์ ในปี 1998 อาร์เซน่อล ก็มีนักเตะคนที่ 2 ที่กดแอสซิสต์ได้ 4 ลูกในเกมเดียว ซึ่งเกิดในวันที่พวกเขาถล่ม มิดเดิ้ลสโบรห์ แบบยับเยิน 7-0

ดาวเด่นในวันนั้นคงหนีไม่พ้น เธียร์รี่ อองรี ดาวยิงตำนานของ ‘กันเนอร์ส’ ที่กดแฮตทริกให้ทีมอีกครั้ง แต่ต้องไม่ลืมว่า โฆเซ่ อันโตนิโอ เรเยส คือคนที่อยู่เบื้องหลังฟอร์มอันยอดเยี่ยมของ หัวหอกชาวฝรั่งเศส รวมไปถึงนักเตะหลายๆคนในเกมนั้นด้วย

 

เชส ฟาเบรกาส | อาร์เซน่อล ปี 2009

ดูท่าสถิติการจ่ายให้เพื่อนร่วมทีมทำประตู 4 ลูกในนัดเดียว อาจเป็นของที่เกิดมาคู่กับ อาร์เซน่อล ก็เป็นได้ เพราะหลังจากที่ เรเยส ทำสถิตินี้ได้ในอีก 3 ปีถัดมา เชส ฟาเบรกาส ก็เดินตามรอยแบบไม่มีผิด

ฤดูกาล 2009-10 เป็นหนึ่งในปีที่ เพลย์เมกเกอร์ชาวสแปนิช โดดเด่นที่สุดในทีม ปืนใหญ่ โดยเฉพาะกับเกมที่เปิด เอมิเรสต์ สเตเดี้ยม ถลุง แบล็คเบิร์น โรเวอร์ส 6-2 นอกจากแอสซิสต์ไป 4 ลูกแล้ว ยังกดไปอีก 1 ประตูด้วย

 

เอ็มมานูเอล อเดบายอร์ | ท็อตแน่ม ฮอตสเปอร์ ปี 2012

Tottenham Hotspur Vs. Newcastle, 2012 Premier League: Emmanuel Adebayor And  Louis Saha Are Best Friends - Cartilage Free Captain

แม้ เอ็มมานูเอล อเดบายอร์ กลายเป็นแข้งคนแรกที่ทำ 4 แอสซิสต์ได้ในเกมเดียว โดยไม่ใช่นักเตะอาร์เซน่อล แต่ก็มีความเกี่ยวข้องกับ ‘กันเนอร์ส’ ในฐานะอดีตต้นสังกัดที่เขาเคยค้าแข้งอยู่ดี

 กองหน้าชาวโตโกอาจโดดเด่นในด้านการทำประตู แต่เขาก็กลายร่างเป็นเพลย์เมกเกอร์สุดเหนือชั้นในเกมที่ช่วยให้ ท็อตแน่ม ฮอตสเปอร์ เอาชนะ นิวคาสเซิล ถึง 5-0 ในปี 2012

นอกจากนี้ อเดบายอร์ ยังเป็นคนยิงประตูปิดกล่องในเกมวันนั้นด้วยลูกวอลเลย์สุดสวย และน่าจะเป็นฟอร์มการเล่นที่ยอดเยี่ยมที่สุดยามที่เขาลงเล่นให้กับ ‘ไก่เดือยทอง’ ด้วย

 

ซานติ กาซอร์ล่า | อาร์เซน่อล ปี 2013

เป็นอีกครั้งที่สถิตินี้วกกลับมาหาผู้เล่น อาร์เซน่อล โดยหนนี้เป็นทีของ ซานติ กาซอร์ล่า กองกลางร่างเล็กชาวสแปนิช

ถึงไม่ได้ยิงประตูให้ทีมสักลูกก็จริง แต่ในเกมที่พบกับ วีแกน ในปี 2013 ไม่มีนักเตะคนไหนโดดเด่นเท่ากับ กาซอร์ล่า อีกแล้ว ที่นอกจากทำแอสซิสต์ 4 ลูกช่วยให้ ‘ปืนใหญ่’ ชนะไปด้วยสกอร์ 4-1 ยังสร้างโอกาส รวมไปถึงจังหวะขึ้นเกมสวยๆได้หลายหน

อย่างไรก็ตาม กาซอร์ล่า กลับกลายเป็นนักเตะ อาร์เซน่อล คนสุดท้ายที่ทำสถิตินี้ได้ และนับตั้งแต่เกมนั้นเป็นต้นมาก็ไม่มีแข้ง ‘กันเนอร์ส’ คนไหนทำได้อีกเลยจนถึงปัจจุบัน

 

ดูซาน ทาดิช | เซาแธมป์ตัน ปี 2014

เกมรับของ ซันเดอร์แลนด์ ในเกมบุกไปเยือน เซาแธมป์ตัน เมื่อฤดูกาล 2014-15 ต้องบอกว่าย่ำแย่มาก แต่ในขณะเดียวกันก็แสดงให้เห็นถึงคลาสบอลอันยอดเยี่ยมของ ดูซาน ทาดิซ ด้วยเช่นกัน

ปีกชาวเซิร์บ กดไป 1 ประตู พร้อมจ่ายบอลให้เพื่อนร่วมทีมอีก 4 ลูก ช่วยให้ขุนพล ‘นักบุญ’ ดาหน้าถล่ม ‘แมวดำ’ แบบหมดสภาพ 8-0 พร้อมสร้างประวัติศาสตร์เป็นชัยชนะที่ท่วมท้นมากที่สุดของทีมในรายการฟุตบอลลีก

 

แฮร์รี่ เคน | ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ ปี 2020

ฤดูกาล 2020-21 อาจไม่ใช่ปีที่น่าจดจำของ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ เท่าไหร่นัก ทั้งการปลด โชเซ่ มูรินโญ่ ออกจากตำแหน่ง, ปิดฉากซีซั่นแบบมือเปล่า หรืออดคว้าตั๋วลุยแชมเปี้ยนส์ลีก แต่อย่างน้อยฟอร์มการเล่นของ แฮร์รี่ เคน ก็ยังยอดเยี่ยมไม่เปลี่ยนแปลง

ที่เกินคาดไปกว่านั้นก็คือ หอก ‘ไก่เดือยทอง’ผู้เด็ดขาดเรื่องการจบสกอร์อยู่แล้ว กลับพัฒนาการสร้างสรรค์เกมได้อย่างก้าวกระโดด และทำให้เห็นตั้งแต่ช่วงต้นฤดูกาล หลังจ่ายให้ ซอน เฮือง มิน คนเดียว 4 ลูกในเกมอัด เซาแธมป์ตัน 5-2 

เคน จบฤดูกาลนั้นในฐานะดาวซัลโว 23 ประตู พร้อมพ่วงดวลตำแหน่งจอมแอสซิสต์ ด้วยจำนวน 14 ลูก และเป็นนักเตะที่ 3 ของพรีเมียร์ลีกที่คว้า 2 รางวัลนี้ในฤดูกาลเดียวต่อจาก แอนดี้ โคล (1993-94) และ จิมมี่ ฟลอยด์ ฮัสเซลแบงค์ (1998-99)

 

พอล ป็อกบา | แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ปี 2021

พอล ป็อกบา ถูกวิจารณ์เรื่องฟอร์มการเล่นที่ขึ้นๆลงๆ ไม่คงเส้นคงวาเสมอมานับตั้งแต่ย้ายกลับมาเล่นให้ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ตั้งแต่ปี 2016 โดยเฉพาะตลอดฤดูกาลที่ผ่านมา ทำได้เพียง 3 แอสซิสต์เท่านั้นจาก 26 นัดในลีก

แต่ดูเหมือนว่าฤดูกาล 2020-21 จะแตกต่างออกไป เมื่อกองกลางทีมชาติฝรั่งเศส จัดการกดแอสซิสต์ 4 ลูก ในเกมนัดเปิดสนามของซีซั่น และช่วยให้ ‘ปีศาจแดง’ เปิดโอลด์ แทร็ฟฟอร์ด เอาชนะ ลีดส์ ยูไนเต็ด 5-1 

อีกทั้งยังสร้างสถิติเป็นนักเตะคนแรกของสโมสรที่ทำ 4 แอสซิสต์ได้ในเกมเดียวในศึกพรีเมียร์ลีกอีกด้วย

 

บทความที่เกี่ยวข้องกับ ป็อกบา

ทางไหนดี? วิเคราะห์ตัวเลือก ป็อกบา หากต้องลาผี