ผู้มาก่อนกาล! เวนเกอร์ เคยพูดถึง ยูโรเปี้ยนลีกไว้เมื่อปี 2009

อดีตกุนซือปืนโตเคยพูดถึงการแข่งขันในรูปแบบเดียวกับ ซูเปอร์ลีก ที่กำลังจะเกิดขึ้นไว้เมื่อปี 2009

 

อาร์แซน เวนเกอร์ อดีตผู้จัดการทีม อาร์เซน่อล เคยออกมาพูดถึงการแข่งขันในรูปแบบ ยูโรเปี้ยนส์ลีก ไว้เมื่อปี 2009 ซึ่งมองว่าเป็นการแข่งขันที่จะเกิดขึ้นในอนาคต และปัจจุบันได้เกิดขึ้นจริงแล้ว

 

ยูโรเปี้ยนส์ ซูเปอร์ลีก ถือเป็นประเด็นร้อนสำหรับโลกฟุตบอลเวลานี้ ซึ่งเกิดจากการรวมตัวของ 12 สโมสรชั้นนำอย่าง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด , แมนเชสเตอร์ ซิตี้ , ลิเวอร์พูล, เชลซี, อาร์เซนอล, ท็อตแนม ฮ็อตสเปอร์, เรอัล มาดริด, บาร์เซโลนา, แอตเลติโก้ มาดริด, ยูเวนตุส, อินเตอร์ มิลาน และเอซี มิลาน แต่ก็ยังมีคนไม่น้อยที่ไม่เห็นด้วยกัลการจัดรายการนี้

 

“ผมเห็นพัฒนาการของลีกยุโรปอย่างมากตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมา มากกว่าการที่ทีมใดทีมหนึ่งจะออกจากลีกของประเทศตัวเอง” เวนเกอร์กล่าวไว้เมื่อปี 2009

 

“ฟุตบอลลีกภายในประเทศจะมีอยู่ต่อไป แต่บางทีในอีก 10 ปีข้างหน้า คุณอาจจะมียูโรเปี้ยนลีก ผมไม่มั่นใจ 100 เปอร์เซ็นต์หรอกนะว่าผมพูดถูก แต่ผมรู้สึกจากข้างใน มีคนบางกลุ่มที่อยู่เบื้องหลังเกมของเรากำลังทำอะไรสักอย่างเกี่ยวกับเรื่องนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้ากฏมันเริ่มเคร่งครัดเกินไป”

 

“ส่วนตัวแล้วผมเชื่อแค่การตัดสินตามผลงาน ดังนั้น ถ้าลีกแบบนั้นถูกสร้างขึ้นมา มันก็ต้องมีการเลื่อนชั้น ตกชั้น แม้ในทางปฏิบัติมันจะยากมาก และเราไม่ต้องการทำลายลีกฟุตบอล ทีมจะลงเล่นในยูโรเปี้ยนลีก ทั้งช่วงกลางสัปดาห์ และเกมลีกในช่วงสุดสัปดาห์ มันหมายความว่าทีมพวกนี้จะต้องมีสองทีม”

 

“แนวทางในเรื่องการเงิน หรือแม้แต่รายรับที่จะได้รับจาก แชมเปี้ยนส์ลีกมันไม่พอสำหรับบางสโมสร เพราะพวกเขาใช้เงินไปมากมาย รายได้เป็นของ ยูฟ่า และพวกเขาค่อยแจกจ่ายเงินให้กับสโมสรอีกที”