พรีวิวฟุตบอลโลก 2022 : กาน่า ทัพดาวดำรอวันชำระแค้น

พรีวิวฟุตบอลโลก 2022 : กาน่า ทัพดาวดำรอวันชำระแค้น

แม้ว่าล่าสุดเมื่อฟุตบอลโลก 2018 ที่รัสเซีย จะพลาดตั๋วรอบสุดท้ายไป แต่มาครั้งนี้ กาน่า จะได้กลับมาโลดแล่นในรายการนี้ รอบสุดท้าย อีกครั้งที่ กาตาร์

หลังจากสร้างสถิติผ่านเข้าสู่บอลโลก รอบสุดท้าย เป็นครั้งแรกเมื่อปี 2006 ทัพ ‘ดาวดำ’ ก็ผ่านเข้ารอบมาได้ 3 ครั้งติดต่อกัน แต่ถึงอย่างนั้นก็เจอฝันร้ายเมื่อ 12 ปีที่แล้วจากช็อตแฮนด์บอลบันลือโลกของหลุยส์ ซัวเรซ 

นั่นทำให้ กาน่า หวังที่ลบฝันร้ายนั้นให้ได้ในศึกเวิลด์คัพครั้งนี้ แต่จะเป็นแบบที่พวกเขาหวังหรือไม่ UFA ARENA จะพาไปเช็คความพร้อมของทีมผ่านบทความนี้กัน

 

ประวัติศาสตร์ในบอลโลก

Ghana's 2010 World Cup squad: 10 years on, where are they now? – Citi Sports Online

ก่อนหน้านี้ ทีมชาติกาน่า เคยผ่านเข้ามาโชว์ฝีเท้าในศึกฟุตบอลโลก รอบสุดท้ายมาแล้ว 3 สมัย ในปี 2006, 2010 และ 2014 ซึ่งผลงานดีที่สุดของพวกเขาคือ การเข้าถึงรอบ 8 ทีมสุดท้ายในปี 2010 ที่แอฟริกาใต้ 

แต่ในปี 2012 กลับเป็นฝันร้ายที่แฟนบอล กาน่า ไม่มีทางลืม เมื่อ เข้ารอบมาเจอกับ อุรุกวัย และเกมยืดเยื้อถึงช่วงต่อเวลา หลังจากเสมอกันในเวลา 90 นาที 1-1 และเมื่อเกมดำเนินมาถึงช่วงต่อเวลานาทีที่ 120 หลุยส์ ซัวเรซ จงใจใช้มือปัดบอลที่กำลังจะลอยเข้าประตู ทำให้โดนใบแดงและเป็นจุดโทษของกาน่า

อซาโมอาห์ กียาน รับบทสังหารจุดโทษ แต่ไม่เข้า ทำให้เกมจบ 1-1 และต้องดวลจุดโทษตัดสิน ซึ่งในที่สุดเป็น อุรุกวัย ที่ชนะในการดวลเป้า 4-2  ทำให้ กาน่า ตกรอบไปอย่างเจ็บช้ำ 

 

เส้นทางสู่กาตาร์

Ghana World Cup 2022 squad list, fixtures and latest odds

ต้องบอกว่าการกลับเข้ามาเล่นบอลโลก รอบสุดท้าย ครั้งนี้ของกาน่า เส้นทางนั้นไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบเลย เพราะในรอบคัดเลือกรอบสอง ก็ต้องโคจรไปอยู่กับแอฟริกาใต้ ซึ่งต้องวัดกันที่ประตูได้ถึงผ่านเข้ารอบมา 

ขณะที่รอบเพลย์ออฟยังต้องใช้กฎอเวย์โกลกับไนจีเรีย จากผลงานเสมอในบ้านก่อน 0-0 และบุกไปเสมอที่อาบูจาได้ 1-1 จึงเข้ารอบสุดท้ายได้

 

ผู้จัดการทีม : อ็อตโต้ อั๊ดโด้ 

Addo: Ghana can beat anyone on our day

ผู้จัดการทีมชาติ กาน่า คนปัจจุบันคือ อ็อตโต้ อั๊ดโด้ ซึ่งคอบอลบุนเดสลีกาน่าจะคุ้นชื่อกันดี เพราะอั๊ดโด้ค้าแข้งกับหลายสโมสรดังในลีกเมืองเบียร์ ไม่ว่าจะเป็น ฮันโนเวอร์ ฮัมบูร์ก ไมน์ซ และที่ประสบความสำเร็จที่สุดคือสมัยเล่นให้กับดอร์ทมุนด์ ซึ่งช่วยให้คว้าแชมป์บุนเดสลีกา ซีซั่น 2000-2001

โดย เฮดโค้ชวัย 47 ปี เคยทำหน้าที่ผู้ช่วยโค้ชของฮัมบูร์ก, มึนเช่นกลัดบัค, ดอร์ทมุนด์ จนได้มาเป็นเฮดโค้ชเต็มตัวครั้งแรกกับทีมชาติกาน่า เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา โดยเข้ามาแทนที่อดีตกุนซือทีมชาติไทย มิโลวาน ราเยวัช ซึ่งโดนปลดหลังพาทีมตกรอบแรก ศึกแอฟริกา คัพ ออฟ เนชั่นส์ 2021

 

ดาวเด่น : โธมัส ปาร์เตย์ 

World Cup: Ghana coach Addo benches top trio Partey, Kudus and Djiku for Switzerland friendly - Ghana Latest Football News, Live Scores, Results - GHANAsoccernet

ขุมกำลังของกาน่า ล้วนออกไปค้าแข้งต่างแดนกันแทบทั้งทีม นำโดยตัวหลักอย่าง สองพี่น้อง อังเดร อายิว (อัล-ซาดด์) และ จอร์แดน อายิว (คริสตัล พาเลซ),บาบ้า ราห์มาน (เรดดิ้ง), โมฮัมเหม็ด คูดุส (อาแจ็กซ์), ดาเนียล อมาร์ตีย์ (เลสเตอร์), อินญากี้ วิลเลี่ยมส์ (แอธ.บิลเบา) โมฮัมเหม็ด ซาลิซู (เซาแธมป์ตัน) แต่คนที่เป็นหัวใจสำคัญที่สุดของทีมต้องยกให้กับ โธมัส ปาร์เตย์ กองกลางตัวรับจากอาร์เซน่อล

เมื่อสวมยูนิฟอร์มทีม ‘ปืนใหญ่’ บทบาทของปาร์เตย์อาจจะไม่ได้โดดเด่นมากนัก และถูกมอบหมายให้เน้นเกมรับเป็นหลัก แต่สำหรับทีมชาติ เขาเป็นคีย์แมนในแดนกลางที่ช่วยทั้งเกมรุก และเกมรับ ไม่ต่างจากสมัยที่ ไมเคิล เอสเซียง ตำนานแข้งกาน่า อดีตมิดฟิลด์เชลซี ผู้เป็นไอดอลของเขาเคยเป็นยามรับใช้ชาติ

 

ตารางแข่งขัน

กาน่า จะประเดิมบอลโลกพบกับ โปรตุเกส ในวันที่ 24 พฤศจิกายน ต่อด้วยการดวลกับ เกาหลีใต้ ในวันที่ 28 พฤศจิกายน ก่อนปิดท้ายในรอบแบ่งกลุ่มด้วยการหวังล้างแค้นกับ อุรุกวัย ในอีก 4 วันต่อมา

 

วิเคราะห์โอกาสเข้ารอบ

Ghana 2022 World Cup Squad: who is on the plane to Qatar?

การกลับเข้ามาสู่ฟุตบอลโลกครั้งนี้พวกเขาต้องเจอกับคู่ปรับเก่าที่เคยทำให้ชอกช้ำมาแล้ว ไม่ว่าจะเป็น อุรุกวัย ที่เคยทำพวกเขาตกรอบ 8 ทีมสุดท้าย บอลโลก 2010 หรือในเวิลด์คัพ 2014 พวกเขาก็พ่ายโปรตุเกสในนัดสุดท้ายของรอบแรก จบด้วยการเป็นบ๊วยของกลุ่ม ส่วนเกาหลีใต้ นับว่าเป็นการเจอกันในบอลโลก รอบสุดท้ายเป็นครั้งแรก

แม้มีโอกาสไม่มากในการผ่านเข้าไปเล่นรอบต่อไป แต่ถึงอย่างนั้น ทัพ ‘ดาวดำ’ ก็มีขุมกำลังที่คู่แข่งในกลุ่ม H ไม่สามารถประมาทหรือมองผ่านได้เช่นกัน และไม่แน่ว่าเราอาจได้เห็นพวกเขาล้างแค้นโจทก์เก่าเมื่อ 12 ปีก่อนในรอบนี้ก็เป็นได้

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

พรีวิวฟุตบอลโลก 2022 : โปรตุเกส บอลโลกหนสุดท้ายของ CR7
พรีวิวฟุตบอลโลก 2022 : โปรตุเกส บอลโลกหนสุดท้ายของ CR7