พรีวิว ฟุตบอลโลก : ญี่ปุ่น – โครเอเชีย : 22.00 น.

 

ฟุตบอลโลก 2022

รอบ 16 ทีมสุดท้าย

ญี่ปุ่น – โครเอเชีย

วันจันทร์ที่ 05 ธันวาคม

เวลา : 22:00 น.

สนาม : อัล ยานูบ สเตเดี้ยม

ถ่ายทอดสด : True4U / True Sports 2

อัตราต่อรอง : โครเอเชีย ต่อครึ่งลูก

 

ผลการพบกันทั้ง 2 ทีม

08/06/97 ญี่ปุ่น 4-3 โครเอเชีย (กระชับมิตรทีมชาติ)
20/06/98 ญี่ปุ่น 0-1 โครเอเชีย (ฟุตบอลโลก)
18/06/06 ญี่ปุ่น 0-0 โครเอเชีย (ฟุตบอลโลก)

ความพร้อมก่อนเกม

ญี่ปุ่น : ทัพ “ซามูไรบลูส์” ผ่านเข้ารอบมาแบบยิ่งใหญ่เมื่อคว่ำ 2 แชมป์โลกทั้ง เยอรมนี และ สเปน มาในรอบแบ่งกลุ่ม ซึ่งเรื่องแบบนี้ไม่เกิดขึ้นมา 44 ปีแล้ว โดยทีมสุดท้ายที่ชนะทั้งสเปนและเยอรมนีในฟุตบอลโลกครั้งเดียวกัน ก็คือ ออสเตรีย ในฟุตบอลโลก 1978

เกมนี้สภาพความพร้อมของ ฮาจิเมะ โมริยาสุ กุนซือทีมชาติญี่ปุ่น ที่จะมาในระบบ 3-4-3 จะขาด โค อิตาคุระ ปราการหลังคนสำคัญที่ติดโทษแบน แต่จะได้ ทาเกฮิโระ โทมิยาสุ ที่แม้จะเป็นตัวสำรองในทัวร์นาเมนต์นี้แต่ลงมาเล่นได้ดีทุกนัด ลงเป็นตัวจริงแทน ส่วนแกนหลักรายอื่นไม่มีปัญหาอยู่ที่ว่า โมริยาสุ จะวางแผนส่งลงเล่นยังไง โดยแข้งอย่าง มายะ โยชิดดะ ,อาโอะ ทานากะ ,จุนยะ อิโตะ ,ริตสึ โดอัน ,ทาเคฟุสะ คุโบะ ,ไดอิชิ คามาดะ ,คาโอรุ มิโตมะ และ ไดเซน มาเอดะ จะพร้อมล่าฝันทั้งหมด

 

โครเอเชีย : “ตาหมากรุก” รองแชมป์โลกจากเมื่อ 4 ปีที่แล้ว ยังไว้ลายเมื่อเกมสุดท้ายรอบแบ่งกลุ่มเสมอกับ เบลเยี่ยม เข้ารอบในฐานะรองแชมป์กลุ่มได้สำเร็จ เกมนี้ ซลัตโก ดาลิช กุนซือของทีมจะไม่เจอแข้งเจ็บหรือติดโทษแบน จะมาในระบบ 4-3-3 นำโดยคู่เซ็นเตอร์แบ็กที่เล่นได้อย่างแข็งแกร่งอย่าง ยอสโก้ กวาร์ดิโอลและเดยัน ลอฟเรน ส่วนแดนกลางแน่นปั๊กมี มัตเตโอ โควานซิช ,มาร์เซโล่ โบรโซวิช และ ลูก้า โมดริช คอยขับเคลื่อนเกมอยู่หลังแนวรุกอย่าง อิวาน เปริซิช , อังเดร ครามาริช และ มาร์โก้ ลิวาย่า

 

11 ตัวจริงที่คาดว่าจะลงสนาม

ญี่ปุ่น (5-4-1) : ชูอิจิ กอนดะ – ทาเกฮิโระ โทมิยาสุ, มายะ โยชิดะ, โชโกะ ทานิงุจิ – จุงยะ อิโตะ, อาโอะ ทานากะ, ฮิเดมาสะ โมริตะ, ยูโตะ นางาโตโมะ – ทาเคฟุสะ คุโบะ, ไดจิ คามาดะ – ไดเซน มาเอดะ

โครเอเชีย (4-3-3) : โดมินิก ลิวาโควิช – โยซิป ยูราโนวิช, เดยัน ลอฟเรน, ยอสโก้ กวาร์ดิโอล, บอร์น่า โซซ่า – ลูก้า โมดริช, มาร์เซโล่ โบรโซวิช, มาเตโอ โควาซิช – อันเดรย์ ครามาริช, อิวาน เปริซิช, มาร์โก ลิวาย่า

ทรรศนะก่อนเกม : ซามูไรบลูส์ ฟอร์มมาแบบช็อคโลกในรอบแรก แต่เต็มเปี่ยมไปด้วยคุณภาพที่โค้ชวางแผนในทุกเกม โอเคเกมนี้ดูชื่อชั้นเป็นรอง โครแอต แน่นอน แต่หากสู้ดวยใจไม่แพ้ใครแน่นอน

 

สกอร์ที่คาด : เสมอ 1-1