หนังคนละม้วน : 10 แข้งเทพ FM เอาชื่อมาทิ้งในพรีเมียร์ลีก

หนังคนละม้วน : 10 แข้งเทพ FM เอาชื่อมาทิ้งในพรีเมียร์ลีก

ในโลกของ Football Manager เกมจำลองฟุตบอลชื่อดังเต็มไปด้วยเหล่าวันเดอร์คิดที่ให้ผู้เล่นเลือกสรรมากมาย แต่ถึงอย่างนั้นก็ไม่ได้หมายความว่าพวกเขาจะประสบความสำเร็จในชีวิตจริง

การนั่งคุมทีมใน FM บนหน้าจอคอมพิวเตอร์ถือเป็นหนึ่งในช่วงเวลาที่ยอดเยี่ยมที่สุดของคอบอลที่ได้สวมบทบาทเป็นกุนซือพาสโมสรดังหรือโนเนมคว้าแชมป์รายการต่างๆในแต่ละฤดูกาล รวมถึงเหล่าดาวรุ่งที่ฉายแววเด่นในเกมจนผู้เล่นหลายคนต้องคว้ามาเสริมแกร่งในทีม ซึ่งมีนักเตะดาวรุ่งหลายคนถูกค้นพบจากเกมนี้ และสร้างชื่อในชีวิตจริงได้

อย่างไรก็ตาม ยังมีไม่น้อยเช่นกันที่ล้มเหลวในชีวิตค้าแข้ง โดยเฉพาะแข้งที่ย้ายมาเล่นในพรีเมียร์ลีก กลับทำผลงานได้แตกต่างกับในโลกของ FM  ราวฟ้ากับดินเลย    

และนี่คือ 10 ตัวอย่างแข้งเทพใน FM ที่เอามาทิ้งในลีกสูงสุดแดนผู้ดีตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน

 

คิม คัลล์สตรอม

Arsenal cult hero Kim Kallstrom calls it a day - AS.com

ดีลสุดคุ้มใน Football Manager ปี 2003 เมื่อคุณสามารถคว้า คิม คัลล์สตรอม ตั้งแต่สมัยอยู่ เยอร์การ์เด้น ด้วยราคาไม่ถึงล้านปอนด์ และจะมีค่าตัวมากกว่าเดิมถึง 10 เท่าภายในเวลาไม่นาน อีกทั้ง อันเดรส อิซาคสัน นายทวารเพื่อนร่วมทีมในตอนนั้นก็เป็นตัวเลือกที่ไม่เลวเช่นกัน

กองกลางชาวสวีดิช ยังทำผลงานได้ยอดเยี่ยมใน 6 ฤดูกาลกับ ลียง และลงรับชาติบ้านเกิดมากกว่า 100 นัด ในชีวิตจริง จนกระทั่ง อาร์เซน เวนเกอร์  กุนซืออาร์เซน่อล คว้าตัวเขามาร่วมทีมจาก สปาร์ตัก มอสโก ด้วยสัญญายืมตัว 6 เดือน ช่วงต้นปี 2014

ฟอร์มไม่ปังว่าแย่แล้ว แฟนปืนใหญ่กลับต้องผิดหวังอย่างหนัก เมื่ออดีตแข้งลียงมีปัญหาอาการบาดเจ็บตั้งแต่ช่วงย้ามมาร่วมทีม จนได้ลงเล่นแค่ 3 นัดในพรีเมียร์ลีก แม้จะยิงจุดโทษลูกสำคัญในเกมเอฟเอ คัพ ที่พบ เร้ดดิ้ง ก็ตาม

 

แอนโธนี่ ฟานเดน บอร์ 

Gareth Bale, Anthony Vanden Borre, Toby Alderweireld - Anthony Vanden Borre Photos - Zimbio

หลายคนจดจำ แอนโธนี่ ฟานเดน บอร์ ได้อย่างดีในฐานะวันเดอร์คิดจาก อันเดอร์เลชท์ แต่ช็อตที่คลาสสิคคงหนีไม่พ้นช่วงที่เขาค้าแข้งใน พรีเมียร์ลีก อังกฤษกับ พอร์ทสมัธ ในฤดูกาล 2009-10

คริส กามาร่า อดีตแข้งกำลังรายงานการแข่งขันที่ สนาม แฟรตตัน ปาร์ค แก่ เจฟฟ์ สเตลลิ่ง พิธีกรจากสกาย สปอร์ต แต่เขากลับพลาดช่วงที่ ฟานเดน บอร์ โดนใบแดงไล่ออกจากสนาม จนคนในห้องส่งหัวเราะลั่นรายการ

แม้ว่า อันเดอร์เลชท์ จะมีแข้งวันเดอร์คิดที่แจ้งเกิดในชีวิตจริงได้อย่าง แวงซองต์ กอมปานี หรือ โรเมลู ลูกากู ในเวลาต่อมา แต่ช่วงที่กองกลางชาวเบลเยี่ยมทำผลงานได้ดีที่สุดก็คือช่วงแรกที่เขาค้าแข้งกับสโมสรดังในบ้านเกิดนั่นแหละ และก็ไม่เคยโดดเด่นกว่าตอนนั้นอีกเลย

 

อิบราฮิม่า บากาโยโก้

Football Manager: Remembering the game's 10 greatest African legends | Goal.com

อิบราฮิม่า บากาโยโก้ คือ วันเดอร์คิดใน Championship Manager ภาค 98/99 เพราะฉะนั้น แฟนเอฟเวอร์ตันจึงเนื้อเต้นกันใหญ่ เมื่อทีมรักเซ็นสัญญาคว้าแข้งจาก มงต์เปลลิเย่ร์ ปี 1998

แต่เงิน 4.5 ล้านปอนด์ที่ ท็อฟฟี่ เสียไปดูไม่คุ้มค่าเสียเลย เมื่อหัวหอกชาวไอวอรี่ โคสต์ ยิงเพียง 4 ลูก จาก 23 นัดในพรีเมียร์ลีกฤดูกาลนั้น ก่อนจะถูกขายให้ โอลิมปิก มาร์กเซย ในปีต่อมา

 

ฌอน ดันดี

توییتر \ LFChistory.net در توییتر: "22 years ago today, Liverpool FC signed Sean Dundee from Karlsruher SC. #LFC paid £1.8m for the Durban-born striker. Dundee made 5 appearances in 1998-1989 campaign (all

อีกตำนานใน CM ภาค 97/98 อย่าง ฌอน ดันดี ก็ฝากผลงานหรูในชีวิตจริงเช่นกัน ด้วยการกดไป 36 ประตูจาก 3 ฤดูกาลให้ คาร์ลสรูห์ ในบุนเดสลีก้า

ด้วยเหตุนี้ เชราร์ อุลลิเย่ร์ จึงคว้าตัวหัวหอกชาวแอฟริกาใต้ในเดือนมิถุนายนปี 1998 เพื่อมาแบ่งเบาภาระของ ร็อบบี้ ฟาวเลอร์ และมีสิทธิแจ้งเกิดตัวหลักของทีมไม่น้อยจากผลงานที่เขาแสดงให้เห็นในลีกเมืองเบียร์

แต่ความหวังทั้งหมดที่พังไม่เป็นท่า เมื่อ ดันดี ลงเล่นแค่ 3 นัดในพรีเมียร์ลีก ซึ่งทั้งหมดมาจากตำแหน่งผู้เล่นสำรอง และยิงประตูไม่ได้ ก่อนจะถูกส่งกลับไปเยอรมันอีกครั้งกับ สตุ๊ตการ์ท หลังจบฤดูกาล 1998-99

 

ตาริโบ เวสต์

อาจเป็นรูปภาพของ 1 คน, กำลังเล่นกีฬา และ พื้นหญ้า

ตาริโบ เวสต์ น่าจะเป็นนักเตะชื่อแรกๆที่คอเกมค้นหาใน Championship Manager ภาค 01/02 เพื่อคว้าตัวมาร่วมทีมที่ตนเองเลือกคุม

ณ ตอนนั้น กองหลังชาวไนจีเรียที่โดดเด่นในเรื่องทรงผมสุดแปลกตา เป็นนักเตะฟรีเอเย่นต์ หลังหมดสัญญากับ เอซี มิลาน แถมยังมีค่าพลังในการเล่นเกมรับที่ยอดเยี่ยมเกินกว่านักเตะทั่วไปอีกต่างหาก

ช่วงที่พีกๆ เวสต์ พาทัพ ‘อินทรีมรกต’ คว้าแชมป์โอลิมปิกในปี 1996 และเคยค้าแข้งกับ 2 ทีมยักษ์ใหญ่เมืองมิลาน แต่ช่วงเวลาสั้นๆที่เขาย้ายมาเล่นกับ ดาร์บี้ เคาท์ตี้ แบบยืมตัวในฤดูกาล 2000-01 ก็มีส่วนช่วยให้ แกะเขาเหล็ก รอดตกชั้นในพรีเมียร์ลีก อยู่เหมือนกัน

 

วาเลรี่ โบยินอฟ

Bojinov's wild ride from Man City to a dozen clubs in nine years | Goal.com

ดิมิทาร์ เบอร์บาตอฟ อาจเป็นนักเตะชาวบัลแกเรียที่ดีที่สุดในยุคมิลเลนเนี่ยม แต่ถ้าทุกอย่างเป็นไปตามที่ FM ภาค 2005 ระบุไว้ วาเลรี่ โบยินอฟ ก็คือดาวเด่นของทีมแดนโยเกิร์ต คนต่อไป 

สเวน โกรัน อีริคส์สัน อาจไม่ใช่คอเกม FM แต่เขาก็เล็งเห็นศักยภาพในตัวของ โบยินอฟ หลังคว้าตัวมาร่วมทีม แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ในปี 2007 พร้อมกับ เอลาโน่ และ โจวานนี่ 2 ดาวเด่นในโลก FM 

อย่างไรก็ตาม อาการบาดเจ็บขัดขวางทางแจ้งเกิดของ โบยินอฟ อย่างมาก จนทำให้เขายิงในพรีเมียร์ลีกแค่ลูกเดียวจากการลงเล่น 11 นัด ตลอดช่วง 3 ปีในทีม ‘เรือใบสีฟ้า’

 

ออสการ์ อุสตารี่

Transfer news: Cuellar, Ustari, Westwood and Dossena leave Sunderland | Football News | Sky Sports

เหล่าวันเดอร์คิดใน FM ไม่ได้มีแต่เพลย์เมกเกอร์พรสวรรค์สูง หรือ หัวหอกจอมถล่มประตูเพียงอย่างเดียว เพราะบางครั้ง หากพบนายทวารดาวรุ่งมือดีก็สามารถให้เขายืนเฝ้าเสาให้ทีมของคุณได้นานนับ 10 ปี

น่าเสียดายที่ อิกอร์ อกินเฟเยฟ อีกแข้งยอดนิยมใน FM ไม่เคยย้ายมาเล่นอังกฤษ แต่หากมาจริงๆ สภาพของเขาอาจเหมือนกับ ออสการ์ อุสตารี่ นายด่านวันเดอร์คิดชาวอาร์เจนไตน์ในภาค 2008 ก็เป็นได้

ณ เวลานั้น อุสตารี่ เล่นให้กับ เกตาเฟ่ ในสเปน แต่มีค่าฉีกสัญญาที่ถูกแสนถูก และการที่เขามีพาสสปอร์ตอิตาลี ทำให้เป็นเรื่องง่ายที่จะย้ายมาร่วมทีม ซันเดอร์แลนด์ ในปี 2014 แต่ไม่ว่าจะทำอย่างไรในชีวิตจริง เขาก็เบียดแย่งตำแหน่งมือหนึ่งจาก วิโต้ มานโนเน่ ไม่ได้อยู่ดี

 

อองรี เซเว่ต์

Henri Saivet breaks silence after being released by Newcastle United | Shields Gazette

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ดาวรุ่งหลายคนได้รับการยกย่องให้เป็น เธียร์รี่ อองรี คนต่อไป และถ้าย้อนไปใน FM ภาค 2008 ก็ยกให้ อองรี เซเว่ต์ เป็นว่าที่ซุปเปอร์สตาร์วงการลูกหนังแดนน้ำหอมคนต่อไป

ค่าพลังบ่งบอกว่าเขามีคุณสมบัติในการก้าวขึ้นเป็นแข้งเบอร์ต้นๆของโลกอย่างมาก ทั้งความเร็ว, ความเร่ง หรือการจบสกอร์ อีกทั้งสามารถขยับมาเล่นเป็นกองหน้าตัวเป้าได้ แม้จะเล่นในตำแหน่งตัวริมเส้นก็ตาม

ราวๆ 8 ปีต่อมา เซเว่ต์ ที่เลือกเล่นให้ทีมชาติเซเนกัล ได้ย้ายมาค้าแข้งกับ นิวคาสเซิล และกลายร่างเป็นกองกลางสารพัดประโยชน์แทน ซึ่งไม่ได้โดดเด่นในการเล่นเป็นปีกหรือกองกลางปกติเช่นกัน ก่อนจะถูกปล่อยให้ทีมอื่นยืมไปใช้งาน จนแฟน ‘สาลิกาดง’ หลายคนอาจลืมไปว่าทีมรักมีนักเตะชื่อ อองรี เซเว่ต์ อยู่

   

เฟเดริโก้ ฟาซิโอ้

Sevilla eye January move for Tottenham defender Federico Fazio | Football News | Sky Sports

เฟเดริโก้ ฟาซิโอ้ โดดเด่นอย่างมากในสมัยที่ค้าแข้งกับ เฟอร์โรคาร์รีล สโมสรในอาร์เจนติน่าบ้านเกิด ก่อนจะย้ายมาผจญภัยในยุโรปตั้งแต่อายุ 20 ปี กับ เซบีย่า

ในสเปน กองหลังแดนฟ้าขาวยังทำผลงานได้ดีเยี่ยม แต่เมื่อย้ายมาเล่นในอังกฤษกับ ท็อตแน่ม ฮ็อตสเปอร์ ฟาซิโอ ดูปรับตัวกับลีกผู้ดีไม่ได้เลย อีกทั้งการขาดความเร็วและความคล่องตัวในบางจังหวะยังส่งผลให้เขาแสดงความผิดพลาดจนไม่อยู่ในแผนทำทีมของ เมาริซิโอ โปเช็ตติโน่ ในที่สุด

บางทีทีมแมวมองของ ‘ไก่เดือยทอง’ ตัดสินใจเลือกฟาซิโอ้มาร่วมทีม หลังได้เห็นแววเด่นของเขาใน FM ภาค 2008 ที่กำลังฉายแสงกับ เซบีย่า ก็เป็นได้

 

ดาเนี่ยล บราเตน

Daniel Braaten ferdig i FCK

อีกแข้งจรวดที่เล่นทั้งกองหน้าและตัวริมเส้น ดาเนี่ยล บราเตน เป็นตัวเลือกที่หลายคนชื่นชอบกับ CM ภาค 03/04 ก่อนที่เขาจะย้ายไป โรเซนบอร์ก ในเวลาต่อมาไม่นาน

จากนั้น แข้งชาวนอร์เวย์ ได้ย้ายมาเล่นในอังกฤษกับ โบลตัน วันเดอร์เรอร์ส เมื่อปี 2007 และค่าตัวเพียง 450,000 ปอนด์ ทำให้แฟนเกม FM ไม่อยากจะเชื่อว่า ‘เดอะ ทร็อตเตอร์ส’ จะได้นักเตะฝีเท้าเทพ(ในเกม) มาร่วมทีมด้วยราคาเพียงแค่นี้

แต่เหตุผลที่ โบลตัน ได้ บราเตน ในราคาที่ถูกสุดๆ คงเป็นเพราะเขาไม่ใช่นักเตะที่ยอดเยี่ยมเท่าไหร่นักในชีวิตจริง โดยได้ลงเล่นเพียง 14 นัด และดูจะเหมาะกับฟุตบอลฝรั่งเศสมากกว่า หลังย้ายไปเรียกฟอร์มเก่งได้กับ ตูลูส ใน 5 ฤดูกาลต่อมา

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

คิดให้ดี : วิเคราะห์ข้อดี-เสียหากเมสซี่คืนถิ่นบาร์เซโลน่า
คิดให้ดี : วิเคราะห์ข้อดี-เสียหากเมสซี่คืนถิ่นบาร์เซโลน่า