พูม่า กับ แคเมอรูน : ย้อนอดีตดีลพาร์ตเนอร์ที่แสนจะลงตัวแห่งวงการฟุตบอล

ในวงการฟุตบอลนั้นมักจะมีสินค้าสักแบรนด์ที่อยู่เคียงข้างทีมใดๆ ก็ตามเป็นระยะเวลานาน นั่นคือสิ่งที่เกิดขึ้นกับทีมชาติแคเมอรูนเช่นกัน เมื่อพวกเขาได้เจอกับคู่ค้าที่เข้ากันได้ดีอย่าง พูม่า

 

พูม่า เซ็นสัญญาเข้ามาเป็นสปอนเซอร์ชุดแข่งของทีมชาติแคเมอรูนตั้งแต่ปี 1997 โดยที่อาจเรียกได้ว่าเป็นดีลพาร์ตเนอร์ที่ยาวนานที่สุดในวงการฟุตบอลทีมชาติของทวีปแอฟริกาเลยก็ว่าได้ เนื่องจากมีการผลิตชุดแข่งกับทีมหมอผีออกมาอย่างต่อเนื่องจนถึงเมื่อปี 2019 ที่ผ่านมา

 

เมื่อเร็วๆ นี้ แคเมอรูน ตัดสินใจยุติช่วงเวลาอันยาวนานกว่า 20 ปีกับทาง พูม่า ด้วยการย้ายไปใช้บริการ เลอ ค็อก สปอร์ติฟ แบรนด์กีฬาของฝรั่งเศส แต่ถึงอย่างไรก็ตาม เชื่อว่าภาพจำของแฟนบอลส่วนใหญ่เมื่อนึกถึงชุดแข่งทีมชาติแคเมอรูนก็ต้องมาพร้อมกับโลโก้เสือกระโจนกันอยู่ดี

 

ดีลที่ประสบความสำเร็จของ พูม่า

 

 

แคเมอรูนเคยได้สปอนเซอร์ชุดแข่งจาก ล็อตโต้, ไมเตอร์, อาดิดาส และ เลอ ค็อก สปอร์ติฟ ก่อนที่จะมาเซ็นสัญญากับ พูม่า ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในดีลที่ประสบความสำเร็จที่สุดในประวัติศาสตร์ฟุตบอล

 

พูม่า ได้โปรโมตแบรนด์ของตัวเองอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในทวีปแอฟริกา ซึ่งการเริ่มต้นจากทีมชาติแคเมอรูนไปสู่ชาติอื่นๆ อีกมากมาย ขณะเดียวกันพวกเขาก็ได้เซ็นสัญญากับไอคอนของทีมหมอผีในยุคนั้นอย่าง ซามูเอล เอโต้ อีกด้วย

 

เอโต้ ไม่ได้แค่มีชื่อเสียงในฐานะผู้เล่นทีมชาติแคเมอรูนเท่านั้น แต่เขาเป็นถึงฮีโร่ของทั้งทวีปแอฟริกา การันตีโดยรางวัลผู้เล่นยอดเยี่ยมแห่งปีของทวีป 4 สมัย จึงไม่น่าแปลกใจที่อิทธิพลของ เอโต้ จะทำให้ พูม่า จะได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในแถบนี้

 

ความแปลกใหม่ที่ไม่เหมือนใคร

 

 

ถึงแม้ว่าแบรนด์จะเป็นที่จดจำอยู่แล้ว แต่ พูม่า ก็ต้องการสร้างความฮือฮามากยิ่งขึ้นไปอีก ด้วยการเปิดตัวชุดแข่งแขนกุด ซึ่งทีมชาติแคเมอรูนสวมใส่ในชุดคว้าแชมป์ แอฟริกัน เนชั่นส์ คัพ ที่มาลี เมื่อปี 2002 น่าเสียดายที่พวกเขาไม่ได้ไปใส่กันต่อใน ฟุตบอลโลก เนื่องจากผิดกฏของทาง ฟีฟ่า ทำให้ผู้ผลิตต้องเย็บเอาแขนเสื้อสีดำเพิ่มเข้าไป

 

สองปีต่อมาดูเหมือนว่า พูม่า ยังไม่เข็ด ด้วยการออกแบบชุดแข่งทีมชาติแคเมอรูนออกมาแบบเป็นชิ้นเดียวกันทั้งเสื้อและกางเกง ลักษณะประมาณชุดนักประดาน้ำที่เป็นแขนขาสั้น ครั้งนี้พวกเขามีค่าความเสียหาย เมื่อทาง ฟีฟ่า ตัดคะแนนพวกเขา 6 แต้มใน ฟุตบอลโลก 2006 รอบคัดเลือก รวมถึงปรับเงินอีก 154,000 เหรียญสหรัฐฯ อีกด้วย

 

การเฉลิมฉลองวาระครบรอบ 20 ปี

 

 

หลังจากที่ พูม่า ผลิตชุดแข่งให้กับทีมชาติแคเมอรูนมาครบ 20 ปี พวกเขาก็เฉลิมฉลองด้วยการเผยโฉมชุดแข่งตัวใหม่ที่เป็นลายใบหน้าของราชสีห์ พร้อมแคมเปญชักชวนให้ทุกคนมาเต้นไปด้วยกันแบบ โรเจอร์ มิลล่า ตำนานดาวยิงของประเทศชาติ ที่เคยเต้นท่านี้ฉลองประตูจนเป็นที่พูดถึง และวิดีโอก็ถูกนำมาฉายซ้ำให้เราได้เห็นกันอยู่บ่อยๆ

 

เมื่อปี 2019 ที่ผ่านมา มีการเจรจากันระหว่าง เซดู เอ็มบอมโบ้ เอ็นโจย่า ประธานสหพันธ์ฟุตบอลแคเมอรูนกับทาง พูม่า ในการต่อสัญญาออกไปอีก ซึ่งก็น่าเสียดายที่คราวนี้มันไม่ประสบผลสำเร็จ ทำให้ทีมหมอผีหันไปใช้แบรนด์ เลอ ค็อก สปอร์ติฟ เป็นอันยุติเส้นทางที่เดินร่วมกันมาอย่างยาวนาน

 

สุดท้ายแล้วถึงแม้ว่าทั้งคู่จะต้องแยกทางกันไป แต่เชื่อเหลือเกินว่าสิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้นตลอดกว่า 20 ปีที่ผ่านมา มันก็เพียงพอที่จะทำให้ พูม่า กลายเป็นภาพจำไปแล้วสำหรับใครก็ตามที่นึกถึงทีมชาติแคเมอรูน และก็ไม่แน่ว่าวันใดวันหนึ่งข้างหน้า หากทุกอย่างประจวบเหมาะ เสือกระโจนตัวนี้ก็อาจจะได้รับโอกาสขึ้นมาทาบอกเสื้อเคียงข้างสิงโตเหมือนอย่างที่เคยเป็นมาอีกครั้งก็ได้