ฟาน ซาส และ คูโต้ : ทุกอย่างที่ควรรู้เกี่ยวกับ 2 วันเดอร์คิดป้ายแดงในแมนซิตี้

 

แม้ว่าแมนเชสเตอร์ ซิตี้ จะเป็นทีมแข็งแกร่งในทุกตำแหน่งอยู่แล้ว แต่บรรดาแข้งดาวรุ่งฝีเท้าดีทั่วโลกก็ยังเป็นอีกจุดหนึ่งที่ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ให้ความสำคัญอยู่เสมอ

 

ล่าสุด เรือใบสีฟ้าได้ประกาสคว้าตัว 2 แข้งวันเดอร์คิดอย่าง มิกกี้ ฟาน ซาส จาก อูเทร็คท์ และ แยน คูโต้ จาก กอริติบ้า มาร่วมทีมตั้งแต่ตลาดซัมเมอร์ช่วงแรกๆ

 

ดังนั้น UFA ARENA จะพาทำความรู้จักกับ 2 ดาวรุ่งหน้าใหม่ในถิ่น เอติฮัด สเตเดี้ยม ที่มีแววกลายเป็นอนาคตให้กับสโมสรในอนาคตอันใกล้

 

 

มิกกี้ ฟาน ซาส : นายด่านป้ายแดงจากแดนกังหันลม

 

 

ฟาน ซาน ลืมตาดูโลกในเดือนกุมภาพันธ์ปี 2004 และเริ่มต้นฝึกฝนวิชาลูกหนังกับ ยูเอสวี เฮอร์คิวลีส สโมสรในบ้านเกิด ก่อนจะย้ายไปสู่ที่ทีมที่ใหญ่กว่าอย่าง เอฟซี อูเทร็คท์ ในปี 2016

 

นายทวารหนุ่มได้เลื่อนขึ้นมาเล่นทีมชุดยู 17 ในปี 2019 และทำผลงานได้น่าประทับใจด้วยการเก็บคลีนชีท 8 นัด จาก 18 เกมในลีกฤดูกาลนี้

 

“มิกกี้ เป็น ผู้รักษายุคใหม่ที่สมบูรณ์ครบเครื่อง ซึ่งเหมาะสมกับ เอฟซี อูเทร็คท์ และโปรไฟล์ของผู้รักษาประตูประจำสโมสร” ยอร์ดี้ เซย์ดัม ผู้อำนวยการฝ่ายเทคนิคของอูเทร็คท์กล่าวบนเว็บไซต์ในเดือนกุมภาพันธ์ปี 2019

 

“เขายอดเยี่ยมทั้งในการเล่นกับบอล และในการสถานการณ์แบบตัวต่อตัวด้วย”

 

 

ในด้านทีมชาติฮอลแลนด์ ฟาน ซาน ติดไปแล้ว 4 นัดในทีมชุดยู-15 และเลื่อนไปเล่นในชุดยู-16 โดยเก็บคลีนชีทให้ทีมได้ 2 นัดจาการลงเล่น 2 เกม

 

ก่อนหน้านี้มีรายงานว่า แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด, บาร์เซโลน่า และ อาแจ็กซ์ ให้ความสนใจนายด่านอนาคตไกล แต่ท้ายที่สุดเป็น ซิตี้ ที่คว้าเจ้าหนูคนนี้ไปร่วมถิ่น เอติฮัด สเตเดี้ยม ได้

 

นายทวารวัย 16 ปี จะได้รับทุนการศึกษาเป็นเวลา 1 ปี ก่อนที่จะจรดปากกาเซ็นสัญญาเป็นเวลา 3 ฤดูกาลด้วยกัน

 

 

แยน คูโต้ : แบ็คดาวรุ่งจอมบุกจากแดนแซมบ้า

 

 

หนุ่มน้อยจากเมืองกูรีตีบา ได้เริ่มเล่นฟุตบอลอย่างจริงจังกับสโมสรในบ้านเกิดตั้งแต่อายุ 10 ปี ในปี 2012

 

ด้วยฝีเท้าที่โดดเด่นมาตั้งแต่เป็นเยาวชนทำให้ คูโต้ ได้รับฉายาว่าเป็น ดานี่ อัลเวส คนใหม่ อีกทั้งยังติดดาวรุ่งที่น่าจับตามองจากการจัดอันดับของ เดอะ การ์เดี้ยน สื่อดังในแดนผู้ดีเมื่อปี 2019

 

ตอนนี้ เขาติดทีมชาติบราซิลรุ่นยู 17 ไป 13 นัด และเป็นผู้เล่นสำคัญที่ช่วยให้ทัพเซเลเซารุ่นเล็กคว้าแชมป์โลกรุ่นยู-17 มาครองในเดือนพฤศจิกายนปี 2019 หลังทำแอสซิสต์ประตูชัยในนัดชิงที่พบกับ เม็กซิโก

 

แม้ แบ็คหนุ่มวัย 18 ปี ลงเล่นให้กับ กอริติบ้า ชุดใหญ่เพียง 2 เกมเท่านั้น แต่ฟอร์มการเล่นของเขาในทัวร์นาเม้นต์ดังกล่าว ทำให้ได้รับการจับตามองจากสโมสรยักษ์ใหญ่ในยุโรปหลายราย

 

บาร์เซโลน่า, โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ และ บาเยิร์น มิวนิค ให้ความสนใจในตัวคูโต้ไม่น้อย แต่ก็เป็นกวาร์ดิโอล่า ที่เป็นฝ่ายกระชากตัวเขาไปร่วมทีมได้ในตอนท้าย

 

https://www.youtube.com/watch?v=Xre_B2aty0U

 

“ผมมีบทสนทนาที่ดีกับ บาร์เซโลน่า และคิดว่าผมคงจะได้ไปที่นั่นแล้ว” คูโต้ เปิดใจกับ อีเอสพีเอ็น บราซิล ในเดือนพฤษภาคมปี 2020 “แต่จากนั้น แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ก็โผล่เข้ามา และแสดงให้ผมเห็นว่าที่นั่นเป็นอย่างไร”

 

“ในตอนแรก พวกเขาต้องการยืมตัวผมอย่างเดียว แต่จากนั้นผมได้คุยกับ กวาร์ดิโอล่า เขาบอกผมว่าผมจะมีส่วนร่วมในเกมพรีซีซั่นของทีมชุดใหญ่ และจากนั้นทั้งหมดก็ขึ้นกับตัวผม”

 

“กวาร์ดิโอล่า เป็นคนที่ใส่ใจมากๆ และเขายินดีสุดๆที่ผมย้ายไปร่วมสโมสร มันเป็นการตัดสินใจที่ดีที่สุดของผมเลย”

 

ทีมสีฟ้าจากแมนเชสเตอร์ ตกลงจ่ายค่าตัวเริ่มต้นจำนวน 6 ล้านยูโร และอาจจ่ายเพิ่มเป็น 2 เท่าจากออปชัั่นเสริม หากเขาทำผลงานได้ตามเงื่อนไขที่วางไว้

 

คูโต้ จะย้ายมาส่วมเสื้อแมนซิตี้อย่างเป็นทางการในเดือนกรกฏาคมนี้ และ มีข่าวว่า กวาร์ดิโอล่า อาจปล่อยให้เขาไปเล่นแบบยืมตัวกับ ลีดส์ ยูไนเต็ด ฤดูกาลหน้า เพื่อเก็บเลเวลเพิ่มประสบการณ์ในแดนผู้ดี

 

 

วิเคราะห์โอกาสแจ้งเกิด

 

 

หลายคนคงรู้กันดีว่าโอกาสที่ทั้งจะได้ขึ้นไปเล่นในชุดใหญ่อย่างเต็มตัวคงไม่เกิดขึ้นในเร็วๆนี้ และคงจะเล่นลงเล่นอยู่ในทีมชุดเล็กรุ่นต่างๆเป็นส่วนใหญ่ เนื่องจากอายุและประสบการณ์ยังมีไม่มากพอ

 

โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับกรณีของ ฟาน ซาส ที่มีทั้ง เอแดร์สัน โมราเอส นายทวารมือหนึ่งของเรือใบสีฟ้า และ เคลาคิโอ้ บราโว่ นายด่านจอมเก๋าอีกคนที่รั้งตำแหน่งมือ 2 ขวางทางอยู่ ฉะนั้นจึงแทบเป็นไปได้ไม่ได้เลยที่เห็น จอมหนึบดาวรุ่งชาวดัตช์ขึ้นมาเฝ้าเสาชุดใหญ่ หากไม่มีกรณีฉุกเฉินอย่างตัวจริงบาดเจ็บ หรือ อยู่ในช่วงอุ่นเครื่อง

 

สำหรับรายของ คูโต้ น่าจะมีโอกาสโผล่หน้ามาเล่นในชุดใหญ่มากกว่า ฟาน ซาส  เพราะประสบการณ์ในการเล่นทีมชุดใหญ่ รวมถึงการันตีฝีเท้าในเกมระดับชาติรุ่นเล็กมาแล้ว 

 

อีกปัจจัยที่ทำให้ แข้งชาวบราซิลเลี่ยน อาจโผล่มาลงสนามในเกมชุดใหญ่มากกว่าที่หลายคนคิด เพราะตำแหน่งแบ็คขวาของซิตี้ ยังไม่มีใครยึดตัวจริงได้เลยในตอนนี้ ทั้ง ไคล์ วอล์คเกอร์ หรือ เจา คันเซโล่

 

เพราะฉะนั้นขึ้นอยู่กับ คูโต้ แล้วว่าจะแจ้งเกิดได้หรือไม่ เมื่อได้รับโอกาสให้พิสูจน์ตัวเองในทีมชุดใหญ่