นอร์เวย์นอนมา : พรีวิวฟุตบอลโลกหญิง 2023 กลุ่ม A

นอร์เวย์นอนมา : พรีวิวฟุตบอลโลกหญิง 2023 กลุ่ม A

ถึงกระแสบ้านเราจะดูเงียบไปสักหน่อย แต่ฟุตบอลโลกหญิง 2023 กำลังจะเปิดฉากขึ้นแล้วในวันที่ 20 กรกฎาคม และลากยาวไปจนถึงวันที่ 20 สิงหาคม โดยมี นิวซีแลนด์ และ ออสเตรเลีย ทำหน้าที่เจ้าภาพร่วม

ซึ่ง นิวซีแลนด์ เจ้าภาพร่วม ถูกวางให้อยู่ในกลุ่ม A ร่วมกับ นอร์เวย์ อดีตแชมป์โลก, ฟิลิปปินส์ น้องใหม่ที่เพิ่งประเดิมเวิล์ด คัพหนแรก และ สวิตเซอร์แลนด์ ซึ่ง UFA ARENA จะพาไปเจาะลึกถึง 4 ทีมผ่านบทความนี้กัน

 

นิวซีแลนด์ 

New Zealand World Cup 2023 kit: New home and away jersey, release date,  price & where to buy | Goal.com US

สถิติในบอลโลก : 5 ครั้ง

ผลงานที่ดีที่สุด : รอบแบ่งกลุ่ม (1991, 2007, 2011, 2015, 2019)

ถึงได้เล่นฟุตบอลโลกบ่อยๆ แต่ทีมชาตินิวซีแลนด์หญิง ก็ไม่เคยไปไกลกว่ารอบแบ่งกลุ่มเลย แถมไม่เคยชนะใครด้วย และนี่ถือเป็นงานใหญ่ของ จิตก้า คลิมโคว่า กุนซือหญิงวัย 48 ปี ที่เข้ามารับงานคุมทัพ ‘เฟิร์น’ ตั้งแต่ปี 2021 

โดยประสบการณ์ของ อดีตกองหลังทีมชาติเช็ก เคยทำงานโค้ชทีมชาตินิวซีแลนด์ ชุด U-17 รวมถึงเป็นผู้ช่วยทีมชาติชุด U-20 และชุดใหญ่ด้วย อีกทั้งยังเคยทำหน้าที่โค้ชในทีมชาติสหรัฐอเมริกา ชุดเยาวชน ซึ่งหลังแต่งตั้งคุมทีมเต็มตัว เธอตั้งเป้าหมายชัดเจนว่าต้องพา นิวซีแลนด์ คว้าชัยในฟุตบอลโลกหญิงหนแรกให้ได้

อาลี่ ริลี่ย์ กองหลังกัปตันทีมชุดนี้ เป็นคนที่มีประสบการณ์มากที่สุด ด้วยวัย 35 ปี พร้อมติดทีมชาตินิวซีแลนด์ ไปแล้ว 152 นัด อีกทั้งยังเคยเล่นให้ทีมระดับท็อปในยุโรปทั้ง เชลซี หรือ บาเยิร์น มิวนิค ด้วย

 

นอร์เวย์

Norway Women's World Cup 2023 squad: Who's in & who's out? | Goal.com

สถิติในบอลโลก : 8 ครั้ง

ผลงานที่ดีที่สุด : แชมป์ (1995)

นอร์เวย์ ถือเป็นชาติที่แข็งแกร่งเป็นอันดับต้นๆ ในวงการฟุตบอลหญิง เห็นได้จากการเคยเป็นแชมป์ฟุตบอลโลกหญิงเมื่อปี 1995 เพียงแต่ช่วง 10 ปีหลังสุด ชาติฉายา ‘กลาสฮ็อปเปอร์’ ที่แปลว่า ‘ตั๊กแตน’ ไปไกลสุดแค่รอบ 8 ทีมสุดท้ายเท่านั้น

หลังตกรอบแบ่งกลุ่มในยูโร 2022 แบบน่าผิดหวัง นอร์เวย์ ก็แยกทาง มาร์ติน โยเกรน และ ดึง เฮเก้ ริเซ่ กุนซือหญิงวัย 53 ปี เข้ามาแทนที่ ซึ่งเธอคือตำนานของวงการฟุตบอลหญิงในนอร์เวย์ ทั้งติดทีมชาติ 188 นัด อยู่ในชุดแชมป์โลก รวมถึงแชมป์ยูโร 1993 และ เหรียญทองโอลิมปิก ปี 2000 ด้วย ส่วนงานโค้ชก็เคยคุมทีมชาติอังกฤษ ชั่วคราว และทีมสหราชอาณาจักรลุย โอลิมปิกในปี 2021

แน่นอนว่าดาวเด่นของ นอร์เวย์ ชุดนี้ หนีไม่พ้น อด้า เฮเกอร์เบิร์ก เจ้าของบัลลงดอร์หญิงคนแรก แม้มีปัญหาบาดเจ็บจนพลาดช่วย โอลิมปิก ลียง ในฤดูกาลที่ผ่านมา แต่เธอก็ยังเป็นกองหน้าตัวอันตรายเบอร์ต้นๆ ในฟุตบอลหญิง มีหลักฐานจากการที่เธอคว้าดาวซัลโวตลอดกาลของ แชมเปี้ยนส์ลีก

นอกจากนี้ยังมี คาโรไลน์ เกรแฮม เฮนเซ่น ดาวยิงจาก บาร์เซโลน่า เป็นตัวทีเด็ดอีกคนในทีมชุดนี้ หลังพาต้นสังกัดคว้าแชมป์ UCL หญิงในฤดูกาลล่าสุด 

 

ฟิลิปปินส์

FAST FACTS: Philippine football's road to historic Women's World Cup

สถิติในบอลโลก : ลงเล่นครั้งแรก

ผลงานที่ดีที่สุด :

ฟิลิปปินส์ ไม่เคยได้ไปเล่นฟุตบอลโลกหญิงมาก่อนเลย จนกระทั่งพวกเขาได้แต่งตั้ง อเลน สตาจซิช มาเป็นกุนซือคนใหม่ช่วงเดือนตุลาคมปี 2021 พร้อมพาทีมเข้ารอบรองชนะเลิศใน เอเชียน คัพ ปี 2022 ทำให้คว้าตั๋วลุยฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายได้เป็นหนแรก

ซึ่งประสบการณ์ของกุนซือวัย 49 ปี ถือว่าคร่ำวอดไม่น้อยในฟุตบอลหญิง หลังเคยคุมทีมชาติออสเตรีย ระหว่างปี 2014-2019 ซึ่งพาทีมไปไกลถึงรอบ 8 ทีมสุดท้ายในบอลโลก 2015 และ โอลิมปิกปี 2016

ขณะที่นักเตะตัวความหวังของ ฟิลิปินส์ คือ ทาห์ไน อันนิส กองกลางตัวรุกที่เกิดในสหรัฐอเมริกา ซึ่งเธอมีบทบาทสำคัญมากในการสร้างสรรค์หรือทำประตู อีกทั้งยังเป็นนักเตะที่เชี่ยวชาญการเล่นลูกนิ่งอีกด้วย อีกทั้งเป็นนักเตะไม่กี่คนในทีมชุดนี้ ที่ค้าแข้งในยุโรป กับสโมสรที่อยู่ในลีกสูงสุดของประเทศ หลังเล่นให้ ธอร์ก้า ทีมดังในไอซ์แลนด์

 

สวิตเซอร์แลนด์

Switzerland Women's World Cup 2023 squad: Who's in & who's out? | Goal.com

สถิติในบอลโลก : 1 ครั้ง

ผลงานที่ดีที่สุด : รอบ 16 ทีมสุดท้าย (2015)

ไม่แปลกที่ สวิตเซอร์แลนด์ จะถูกมองเป็นทีมรองบ่อนในกลุ่ม A แม้มีชื่อชั้นเหนือกว่า ฟิลิปินส์ ก็ตาม เนื่องจากพวกเขาเคยเล่นบอลโลกรอบสุดท้ายแค่ครั้งเดียวในปี 2015 ส่วนบอลยูโร ก็จอดแค่รอบแบ่งกลุ่ม ใน 2 ครั้งหลังสุด 

หลังผ่านมาเล่นบอลโลกครั้งที่ 2 ทีมแดนนาฬิกา ดูตั้งความหวังไว้มากพอสมควร ด้วยการแต่งตั้ง อินคา กริงส์ ตำนานกองหน้าทีมชาติเยอมรนี หญิงเข้ามาคุมทัพ ที่เคยคว้าแชมป์ยูโร 2 สมัย และเคยเป็นโค้ชหญิงคนแรกที่คุมทีมชายในฟุตบอล 4 ดิวิชั่นแรกของเมืองเบียร์ กับ เอสเฟา สเตรเลน ทีมในดิวิชั่น 4

ด้านสตาร์ของทีมชุดนี้ ก็คือ ลีอา วัลติ กองกลางกัปตันทีม ที่ลงเล่นให้สวิตเซอร์แลนด์ไปแล้วทะลุ 100 นัด แม้เธอพลาดลงเล่นช่วงท้ายซีซั่นที่แล้วกับ อาร์เซน่อล เนื่องจากอาการบาดเจ็บ แต่ก็คาดว่าเธอจะฟิตพร้อมก่อนบอลโลก และต้องมาดูกันว่าเธอจะพาทีมบ้านเกิดไปไกลกว่ารอบแบ่งกลุ่มหรือไม่

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

แทนที่บุสเก็ตส์ : 5 กลางตัวรับที่บาร์ซ่าน่าคว้ามาร่วมทีมซัมเมอร์ 2023
แทนที่บุสเก็ตส์ : 5 กลางตัวรับที่บาร์ซ่าน่าคว้ามาร่วมทีมซัมเมอร์ 2023