สูงวัยแล้วไง : 10 แข้งเอ้าท์ฟิลด์วัยเก๋าในศึกฟุตบอลโลก

สูงวัยแล้วไง : 10 แข้งเอ้าท์ฟิลด์วัยเก๋าในศึกฟุตบอลโลก

ฟุตบอลโลก 2022 ที่ กาตาร์ น่าจะเป็นเวิลด์คัพ หนสุดท้ายของนักเตะดังในยุคนี้หลายๆคน ไม่ว่าจะเป็น ลิโอเนล เมสซี่, คริสเตียโน่ โรนัลโด้ หรือ ลูก้า โมดริช แต่พวกเขาไม่ใช่นักเตะที่อายุมากที่สุดที่รับใช้ทีมในรายการนี้หรอกนะ

ในประวัติศาสตร์ของบอลโลก มักเต็มไปด้วยนักเตะวัยเก๋าของแต่ละชาติ ซึ่งแฟนบอลเริ่มเห็นนักเตะวัยนั้นในช่วงยุค 1950 และต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน ซึ่งแม้ส่วนใหญ่อาจเป็นผู้เล่นในตำแหน่งผู้รักษาประตู แต่ก็มีไม่น้อยเหมือนกันที่มาจากตำแหน่งเอ้าท์ฟิลด์

ด้วยเหตุนี้ UFA ARENA จึงขอไปพบกับ 10 แข้งเอ้าท์ฟิลด์วัยเก๋าที่เคยฟาดแข้งในศึกฟุตบอลโลกตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน

 

เฟร์นานโด คลาวิโฆ่ | อุรุกวัย

Fernando Clavijo has Taken FC Dallas to New Heights, but Took an Unlikely  Path to Soccer Stardom | FC Dallas

ในปี 1981 เฟร์นานโด คลาวิโฆ่ เลือกหันหลังให้กับฟุตบอล เพื่อหันไปเล่นใน อเมริกัน อินดอร์ ซ็อคเกอร์ ลีก หรือฟุตซอลนั่นเอง แม้หันกลับไปเล่นฟุตบอลแบบปกติ แต่ก็อยู่ได้แค่ 1 ปี ก่อนหันกลับมาเล่นฟุตบอลในร่มอีกครั้ง

แม้แข้งสัญชาติอุรุกวัย-อเมริกัน ก็กลายเป็นนักเตะไร้สังกัด หลัง อินดอร์ ลีก ถูกยุบในปี 1992 แต่ถึงอย่างนั้น เขาก็ยังมีส่วนร่วมกับทีมชาติสหรัฐอเมริกาในศึกฟุตบอลโลก 1994 ที่ประเทศเป็นเจ้าภาพ โดยลงเล่นไป 3 จาก 4 เกม ซึ่งจบด้วยการพ่ายให้ บราซิล 1-0 และนั่นกลายเป็นเกมสุดท้ายของเขาในอาชีพด้วยวัย 38 ปี, 5 เดือน และ 11 วัน

 

ทิม เคฮิลล์ | ออสเตรเลีย

World Cup 2018: Tim Cahill goals record, players to score at four World Cups

ทิม เคฮิลล์ ถือเป็นตำนานของทีมชาติออสเตรเลีย อย่างไม่ต้องสงสัย หลังยิงประตูได้ 3 ครั้งติดในศึกบอลโลกปี 2006, 2010 และ 2014 อีกทั้งยังเป็นแข้งชาวออสซี่ที่ยิงประตูในรายการนี้มากที่สุดในประวัติศาสตร์ด้วยจำนวน 5 ประตู

อย่างไรก็ตาม อดีตกองกลางจอมถล่มประตูจาก เอฟเวอร์ตัน ไม่สามารถยิงในรายการนี้ได้ 4 ครั้งติด หลังพลาดทำประตูที่ รัสเซีย ในปี 2018 แต่ก็ยังได้ลงเล่นเป็นตัวหลักของทัพ ‘จิงโจ้’ ในตอนนั้น แม้อายุแตะ 38 ปี, 6 เดือน และ 20 วันแล้วก็ตาม

 

มาริโอ เยเปส | โคลอมเบีย

With Cristiano Ronaldo looming, struggling Mario Yepes faces final test

มาริโอ เยเปส คือกัปตันทีมชาติโคลอมเบีย ซึ่งพาทีมผ่านเข้าไปเล่นรอบ 8 ทีมสุดท้ายในฟุตบอลโลกปี 2014 ก่อนพ่ายให้กับ บราซิล เจ้าภาพในครั้งนั้นด้วยสกอร์ 2-1

นั่นคือผลงานที่ดีที่สุดของทีมชาติโคลอมเบียใน เวิลด์คัพ โดย เยเปส ได้ลงเล่นให้ชาติบ้านเกิดครบ 100 นัด และกลายเป็นหนึ่งในผู้เล่นที่อายุมากที่สุดที่ลงเล่นในรายการ กับวัย 38 ปี โดยเป็นรองแค่ ฟาริด มอนดรากอน นายด่านตำนานของทีมที่ลงเล่นในวัย 43 ปี ก่อนที่ เอสซาม เอล ฮาดารี่ มือกาวทีมชาติอียิปต์จะทำสถิตินี้ด้วยวัย 45 ปี ในบอลโลกที่ รัสเซีย อีก 4 ปีต่อมา

 

แยน ไฮนต์เซ่ | เดนมาร์ก

Milla, Zoff, El Hadary & the oldest players in World Cup history | Goal.com

เดนมาร์ก ทำผลงานได้โดดเด่นในบอลโลกปี 2002 หลังจบด้วยการเป็นแชมป์กลุ่ม A พร้อมควงแขน เซเนกัล ทีมอันดับ 2 ที่ล้มฝรั่งเศส แชมป์เก่า ผ่านเข้ารอบน็อคเอ้าท์ไปได้อย่างเหลือเชื่อ

ในรอบแบ่งกลุ่มนั้นที่ ‘โคนม’ ดวลกับ ‘สิงโตแห่งเตรังก้า’ แยน ไฮนต์เซ่ แบ็คซ้ายชาวเดนส์ ได้ลงเล่นเป็นเกมที่ 2 และเกมสุดท้ายในรายการนั้นด้วยวัย 38 ปี , 9 เดือน และ 20 วัน ก่อนถูกเปลี่ยนตัวให้ เรเน่ เฮนริคเซ่น กัปตันทีมลงเล่นแทนในเวลาต่อมา

 

เซอร์เกย์ อิกนาเชวิช | รัสเซีย

Ignashevich retires after Russia's quarter-final exit

เซอร์เกย์ อิกนาเชวิช ถือเป็นตำนานอีกคนของวงการฟุตบอลรัสเซีย ที่ประสบความสำเร็จสุดๆในระดับสโมสร ทั้งกับ โลโคโมทีฟ มอสโก และ ซีเอสเคเอ มอสโก รวมไปถึงในทีมชาติที่ครองสถิติลงเล่นมากที่สุดกับจำนวน 127 นัด

โดยช่วงเวลาที่ดีที่สุดในทีมชาติ อดีตแข้งวัย 43 ปี คือการพา ‘หมีขาว’ ไปไกลถึงรอบ 8 ทีมสุดท้ายในฟุตบอลโลกปี 2018 ที่ประเทศเป็นเจ้าภาพ ก่อนพ่ายให้กับ โครเอเชีย รองแชมป์ช่วงดวลจุดโทษชี้ขาด โดยวันนั้นเขาลงสนามในวัน 38 ปี, 11 เดือน กับ 23 วัน

 

สแตนลี่ย์ แมทธิวส์ | อังกฤษ

First-ever winner of Ballon d'Or Sir Stanley Matthews retired from football  at 50 years | Pulse Uganda

ในวัย 39 ปี สแตนลี่ย์ แมทธิวส์ ยังคงค้าแข้ง และเข้าร่วมศึกเวิลด์คัพ ปี 1954 ร่วมกับตำนานแข้งในทีมชาติอังกฤษ เช่น แนต ลอฟต์เฮาส์ และ ทอม ฟินนี่ย์

อย่างไรก็ตาม ตำนานปีกสโต๊ค และ แบล็คพูล ก็ทำสถิติเป็นแข้งอังกฤษอายุมากที่สุดอันดับ 2 เท่านั้นในบอลโลก หลังถูกปีเตอร์ ชิลตัน นายทวารทำลายในปี 1986 แต่ถึงอย่างนั้นเขาก็ครองสถิตินักเตะอายุมากที่สุดที่ลงเล่นในสูงสุดแดนผู้ดีต่อไปอยู่ดี (50 ปีกับ 5 วัน)

 

ราฟาเอล มาร์เกซ | เม็กซิโก

Rafa Marquez: Mexico captain becomes third player to play in five World Cups  | Goal.com India

ราฟาเอล มาร์เกซ เป็นนักเตะคนเดียวที่ได้ลงเล่นบอลโลกตั้งแต่ปี 2002 จนถึงปี 2018 อีกทั้งยังเป็นนักเตะคนแรกในฐานะกัปตันทีมที่พาชาติบ้านเกิดลงเล่นในเวิลด์ คัพ 5 สมัย

วัย 39 ปี, 4 เดือน และ 19 วัน คือตอนที่ แนวรับเลือดจังโก้ ลงเล่นให้ทีมในเกมที่พ่าย บราซิล 2-0 และก็เป็นครั้งที่ 5 เช่นกันที่เขาต้องเห็น เม็กซิโก เก็บของกลับบ้านในรอบ 16 ทีมสุดท้าย

 

อังเคล ลาบรูน่า | อาร์เจนติน่า

Milla, Zoff, El Hadary & the oldest players in World Cup history | Goal.com

นี่ถือเป็นนักเตะรายที่ 3 จากบอลโลก 1958 ที่อยู่ในลิสต์ กับ อังเคล ลาบรูน่า กองหน้าทีมชาติอาร์เจนติน่า ที่ได้ลงเล่น 2 นัดในรอบแบ่งกลุ่ม แต่ก็ไม่สามารถช่วยทีมได้มากนักจนสุดท้ายทีมกลับบ้านในฐานะบ๊วยของกลุ่ม

ในระดับสโมสร ลาบรูน่า ลงเล่นให้ ริเวอร์เพลท ถึง 515 นัดตลอดเวลา 20 ปีกับสโฒสร พร้อมซัดไป 293 ตุง ก่อนลาทีมในปีต่อมา หลังจากไปเล่นเวิลด์คัพ ด้วยวัย 39 ปี, 8 เดือน กับ 18 วัน

 

เปเป้ | โปรตุเกส

Portugal's Pepe becomes second oldest World Cup outfield player | Football  News - Times of India

ถึงเกิดที่ บราซิล แต่คงพูดได้เต็มปากว่า เปเป้ เป็นตำนานแข้งของทีมชาติโปรตุเกส หลังลงเล่นให้ทีมเกิน 100 นัดแล้ว นับตั้งแต่ประเดิมชุดใหญ่หนแรกในปี 2007 และบอลโลกที่ กาตาร์ ก็ถือเป็นทัวร์นาเม้นต์เมเจอร์หนที่ 8 แล้วที่เขาลงเล่นให้ทัพ ‘ฝอยทอง’

ที่สำคัญฟอร์มการเล่นของ อดีตแนวรับ เรอัล มาดริด ยังเหนี่ยวแน่น แถมโคตรตึงแบบสุดๆ หลังช่วยให้ โปรตุเกส เก็บคลีนชีทคว้าชัยเหนือ อุรุกวัย 2-0 ในวัย 39 ปี, 9 เดือน กับ 3 วัน และที่สำคัญก็ช่วยให้ทีมการันตีคว้าตั๋วไปรอบ 16 ทีมสุดท้ายเรียบร้อย แต่จะไปไกลแค่ไหนคงต้องลุ้นกันไปยาวๆ

 

โรเจอร์ มิลล่า | แคเมอรูน

Milla, Okocha & Africa's greatest World Cup performers | Goal.com

มีเพียง 6 คนเท่านั้นที่ได้ลงเล่นในฟุตบอลโลกด้วยวัยทะลุ 40 ปี และ โรเจอร์ มิลล่า ก็เป็นนักเตะเอ้าท์ฟิลด์เพียงคนเดียวที่อยู่ในลิสต์นั้น

นอกจากนี้ ตำนานกองหน้าทีมชาติแคเมอรูน ยังครองสถิติเป็นแข้งอายุมากสุดที่ยิงประตูในเวิลด์คัพได้อีกด้วย ในปี 1982 ที่ทัพ ‘หมอผี’ พ่ายให้กับ รัสเซีย 6-1 ซึ่ง มิลล่า ทำได้ในวัย 42 ปี

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

มรสุมรุมเร้า : ยูเวนตุสกับทิศทางต่อไปหลังบอร์ดประกาศลาออก
มรสุมรุมเร้า : ยูเวนตุสกับทิศทางต่อไปหลังบอร์ดประกาศลาออก