โด้,เมสซี่จ่อตามรอย : 3 ยอดแข้งลุยฟุตบอลโลก 5 สมัย

โด้,เมสซี่จ่อตามรอย : 3 ยอดแข้งลุยฟุตบอลโลก 5 สมัย

ทั้ง ลิโอเนล เมสซี่ และ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ อาจยังไม่เคยคว้าแชมป์ฟุตบอลโลกได้เลย แต่ในศึกใหญ่ที่จะเปิดฉากที่ กาตาร์ ในเดือนพฤศจิกายน จะทำให้พวกเขากลายเป็นนักเตะคนที่ 4 และ 5 ที่เคยไปเล่นบอลโลกเป็นหนที่ 5

นี่ถือเป็นความสำเร็จที่น่าจดจำ และเป็นหนึ่งในหลักฐานที่ยืนยันว่าทั้งคู่ค้าแข้งมายาวนานแค่ไหน และโลดแล่นในฟุตบอลระดับสูงมานานแค่ไหน

นั่นจึงไม่ใช่เรื่องแปลกเช่นกันที่ในประวัติศาสตร์ของรายการนี้ จะมีนักเตะเพียง 3 คนที่เคยลงเล่นฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายถึง 5 สมัย ซึ่งต้องใช้เวลาถึง 16 ปีเป็นอย่างน้อยถึงทำแบบนี้ได้ รวมไปถึงต้องมั่นใจว่าชาติของพวกเขาผ่านเข้าไปเล่นในรอบสุดท้าย แต่ด้วยความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์การกีฬา เราน่าจะได้เห็นผู้เล่นที่ทำได้แบบนี้อีกหลายคนในอนาคตต่อจากนี้

ผู้รักษาประตูคือตำแหน่งที่มีโอกาสดีที่สุดในการปลดล็อตความสำเร็จข้างต้นที่กล่าวถึง แต่ก็ไม่ได้การันตีว่าจะทำได้แบบ 100 เปอร์เซนต์ เช่น จานลุยจิ บุฟฟ่อน ที่มีชื่อลุยฟุตบอลโลกถึง 5 ครั้ง เพียงแต่เขาไม่ได้ลงเล่นเลยในปี 1998 เช่นเดียวกับ กิเยร์โม่ โอชัว ที่อาจมีชื่อลุยบอลโลกสมัยที่ 5 ในเดือนพฤศจิกายนนี้ เพียงจริงๆแล้วเขาได้ลงเล่นให้ทีมชาติเม็กซิโกในรายการนี้เพียง 2 หนที่ผ่านมาเท่านั้น

ด้วยเหตุนี้ UFA ARENA จะพาไปพบกับ 3 ยอดแข้งที่เคยลุยฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายถึง 5 สมัย โดยที่ลงเล่นในรายการด้วย ไม่ได้มีมีชื่อหิ้วไปเฉยๆ

 

อันโตนิโอ คาร์บาฆาล | ทีมชาติเม็กซิโก

Antonio Carbajal, el exfutbolista mexicano inmortalizado en Mundiales

อันโตนิโอ คาร์บาฆาล เป็นตำนานผู้รักษาประตูทีมชาติเม็กซิโก พร้อมได้รับฉายาว่า ‘เอล ซินโซ่ โคปาส์’ หลังจากได้ลุยบอลโลกถึง 5 สมัย

นายด่านเลือดจังโก้ ได้เล่นบอลโลกรอบสุดท้ายทุกครั้ง นับตั้งแต่ที่ บราซิล ปี 1950 ยาวไปจนถึงที่ อังกฤษ เป็นเจ้าภาพในปี 1966 อีกทั้งเป็นตำนานใน เลออน สโมสรในบ้านเกิด

อย่างไรก็ตาม อดีตโกลชาวเม็กซิกัน ก็ไม่ได้มีสถิติที่ดีเท่าไหร่ในระดับนานาชาติ โดยเขาเสียประตูถึง 25 ลูกกับ 11 นัดในบอลโลก

ปัจจุบัน คาร์บาฆาล ก็ยังอายุยืนยาวทันเห็นลูกเห็นหลานโตเป็นผู้ใหญ่ พร้อมมีสุขภาพแข็งแรงด้วยวัย 93 ปี 

 

โลธาร์ มัทเธอุส | ทีมชาติเยอรมัน 

UtdArena on Twitter: "In 1990, Lothar Matthäus won the then  European-centric Ballon d'Or award after captaining West Germany to World  Cup victory. A year later, after a stellar season with Internazionale, he

ไม่มีใครปฏิเสธว่า โลธาร์ มัทเธอุส เป็นหนึ่งในนักเตะที่ยอดเยี่ยมที่สุดตลอดกาลของวงการฟุตบอลเยอรมัน ทั้งการคว้าแชมป์ฟุตบอลโลกในปี 1990 รวมไปถึงลงเล่นในบอลโลกรอบสุดท้ายมากที่สุดด้วย

เจ้าของฉายา ซูเปอร์แมน ลงเล่นบอลโลกหนแรกในปี 1982 ก่อนกลายเป็นตัวหลักของทัพ อินทรีเหล็ก ตั้งแต่ปี 1986 และคว้าแชมป์โลกในปี 1990 แต่ยังได้ลงเล่นในปี 1994 ซึ่งหลายคนมองว่าน่าจะเป็นทัวร์นาเมนต์สุดท้ายของเขาในทีมชาติแล้ว ทว่าเจ้าตัวก็ยังไม่ได้ประกาศลาทีมชาติ แม้มีปัญหากับ แบร์ตี้ โฟ้กท์ส กุนซือของทีมจนไม่มีชื่อลุยยูโรปี 1996 

อย่างไรก็ตาม การที่ มัทธิอัส ซามเมอร์ บาดเจ็บก่อนลุยบอลโลกที่ฝรั่งเศส ในปี 1998 ทำให้ มัทเธอุส มีชื่อเข้ามาแทน พร้อมทำสถิติเป็นนักเตะคนที่ 2 ที่ลงเล่นรายการนี้รอบสุดท้าย 5 สมัย และลงเล่นที่สุด 25 นัดด้วย 

ถึงเป็นตำนานของเยอรมัน แต่ มัทเธอุส ก็ไม่เคยได้โอกาสคุมสโมสรในบ้านเกิดเลย และเส้นทางกุนซือก็ไม่ได้ประสบความสำเร็จเช่นกัน ทั้ง ราปิด เวียนนา, ปาร์ติซาน เบลเกรด, ทีมชาติฮังกานี, แอตเลติโก้ พาราเนนเซ่, มัคคาบี้ เนตันย่า และ ทีมชาติฮังการี

 

ราฟาเอล มาร์เกซ | ทีมชาติเม็กซิโก

Mexico national team: When will Rafa Marquez play at the World Cup? |  Goal.com Singapore

เม็กซิโก คงเป็นชาติที่ถูกโฉลกในการสร้างสถิติฟุตบอลโลกจริงๆ เพราะ 3 นักเตะที่ลงเล่นรายการนี้ 5 สมัย พวกเขามีนักเตะนี้ถึง 2 คนด้วย และ ราฟาเอล มาร์เกซ ก็คือคนๆนั้นที่ตามรอย คาร์บาฆาล

มาร์เกซ ถือเป็นหนึ่งในนักเตะที่ถูกมองข้ามในประวัติศาสตร์ฟุตบอลก็ว่าได้ และไม่ได้ลงเล่นบอลโลกถึง 5 สมัยด้วยความบังเอิญหรือโชคช่วย ทั้งเขาเป็นทั้งตัวหลักในทีมชาติ รวมไปถึงกับ บาร์เซโลน่า ที่คว้าถ้วย ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ในช่วง 7 ปีกับสโมสร

แม้ไม่เคยเข้าใกล้โอกาสคว้าแชมป์โลกเลย แต่เขาก็มีสวนพาทัพ จังโก้ ไปไกลถึงรอบ 16 ทีมสุดท้าย ในปี 2002, 2006, 2010, 2014 และ 2018

ปี 2018 เขาอยู่ในวัย 39 ปี ลงเล่นให้กับ แอตลาส และถูกสอบสวนเรื่องการลักลอบค้นยาเสพติดในสหรัฐอเมริกา แต่เขาก็ยังเป็นตัวหลักในทีมชาติ ก่อนแขวนสตั๊ด หลังทีมพ่าย บราซิล ในทัวร์นาเม้นต์ที่รัสเซีย

จริงๆ มาร์เกซ มีโอกาสกลายเป็นผู้เล่นคนแรกที่ลงเล่นบอลโลกถึง 6 สมัย หลังได้ประเดิมชุดใหญ่กับทีมชาติในปี 1997 แต่ไม่มีชื่อลุยศึกใหญ่ในปี 1998 ที่พ่ายให้กับ เยอรมัน ในรอบ 16 ทีมสุดท้าย

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

ฟีโอดอร์ เชเรนคอฟ : อัจฉริยะแห่งลูกหนังโซเวียตที่โลกไม่เคยยลฝีเท้า
ฟีโอดอร์ เชเรนคอฟ : อัจฉริยะแห่งลูกหนังโซเวียตที่โลกไม่เคยยลฝีเท้า