รอชมลูกไซด์ก้อย : ใครคือมาเธอุส นูเนสแข้งค่าตัวสถิติวูล์ฟส์

รอชมลูกไซด์ก้อย : ใครคือมาเธอุส นูเนสแข้งค่าตัวสถิติวูล์ฟส์

ช่วงตลาดซื้อขายนักเตะราวไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา เชื่อว่าหลายคนน่าจะได้ยินชื่อของ มาเธอุส นูเนส กองกลางหนุ่มของ สปอร์ติ้ง ลิสบอน ผ่านหูบ่อยๆ หลังมีข่าวพัวพันกับทีมดังหลายทีมในพรีเมียร์ลีก

แต่ทีมทีมที่มีข่าวมากที่สุดคงหนีไม่พ้น ลิเวอร์พูล ที่ปัจจุบันกำลังประสบปัญหาขาดแคลนแดนกลางอยู่ ทว่าสุดท้ายข่าวลือก็ค่อยๆเงียบไป จนท้ายที่สุดกลายเป็น วูลฟ์แฮมป์ตัน สโมสรร่วมลีกแดนผู้ดี ประกาศคว้าตัวไปร่วมทีมอย่างเป็นทางการ เมื่อช่วงดึกวันพุธที่ผ่านมา

โดยนี่ถือเป็นการเซ็นสัญญาด้วยค่าตัวสถิติสโมสรของทีมหมาป่าเลย หลังมีรายงานว่าจ่ายค่าตัวให้กับ ลิสบอน ถึง 45 ล้านยูโร พร้อมแอดออนอีก 5 ล้านยูโร พร้อมเซ็นสัญญาด้วยกันถึงปี 2027

แต่ก็เชื่อว่ายังมีแฟนบอลหลายคนที่ยังสงสัยว่า มิดฟิลด์วัย 23 ปีคนนี้มีดีอะไร ทำไมถึงได้รับความสนใจจากหลายทีมในอังกฤษ และ UFA ARENA จึงขออาสาพาไปทำความรู้จักผ่านบทความชิ้นนี้กัน

 

จุดเริ่มต้นอาชีพ

Matheus Nunes no Estoril? Via-se que tinha grande margem de progressão"

มาเธอุส นูเนส หรือ ชื่อเต็มๆว่า มาเธอุส ลุยซ์ นูเนส เกิดวันที่ 27 สิงหาคม ที่ ริโอ เด จาเนโร่ ประเทศบราซิล แต่ก็ย้ายมาใช้ชีวิตและเติบโตในประเทศโปรตุเกส ตั้งแต่อายุ 12 ขวบ โดยอาศัยอยู่ที่ เอริเซร่า ใน ลิสบอน

เมืองนี้ที่เป็นจุดเริ่มต้นเส้นทางค้าแข้งของเขา เมื่อเล่นให้กับสโมสรในท้องถิ่นอย่าง เอริเซเรนเซ่ ตอนอายุ 12 ขวบ พร้อมๆกับช่วยเหลืองานครอบครัวที่ร้านเบเกอรี่ เมื่อมีเวลาว่างจากการฝึกซ้อมฟุตบอล

กองกลางชาวโปรตุกีส ได้โอกาสประเดิมสนามให้ เอริเซเรนเซ่ ชุดใหญ่ช่วงฤดูกาล 2015-16 ได้ลงเล่นไป 8 นัด ยิงได้ 1 ประตู ก่อนที่ปี 2017 เจ้าตัวจะได้โอกาสไปทดสอบฝีเท้ากับทีม โอเรียนทอล ในช่วงปรีซีซั่น แต่สุดท้ายการเซ็นสัญญาก็ไม่เกิดขึ้นเพราะเขามีปัญหาอาการบาดเจ็บที่ต้นขาก็เลยถูกส่งตัวกลับต้นสังกัด

ทว่าโชคชะตาก็ยังไม่ทอดทิ้งคนมีของ เมื่อฝีเท้าของเด็กหนุ่ม เอริเซร่า ได้เข้าตา เอสโตริล ทีมในลีกรองของ โปรตุเกส และได้เปิดตัวในเกมที่เสมอกับ วาร์ซิม 2-2 แต่ก็ไม่ค่อยได้โอกาสลงสนามเท่าไหร่เพราะเจอปัญหาอาการบาดเจ็บจนทำให้หายหน้าจากทีมช่วงหนึ่ง

อย่างไรก็ดี ด้วยวิวัฒนาการที่ดีเยี่ยมและฉายแววได้ดีในเกมบอลถ้วยกับ เอสโตริล เมื่อปี 2018 นั่นก็ทำให้ฟอร์มไปเตะตาทีมแมวมองหลายๆทีมในลีกสูงสุดของแดนฝอยทอง ก่อนที่ช่วงต้นปี 2019 เขาจะได้โอกาสโลดแล่นบนไพรมีร่า ลีก้า เมื่อ สปอร์ติ้ง ลิสบอน ได้เซ็นสัญญาคว้าตัวไปร่วมทีมด้วยค่าตัว 500,000 ปอนด์ พร้อมกับเซ็นสัญญายาว 5 ปีครึ่ง และมีการระบุค่าฉีกสัญญาไว้ที่ 45 ล้านยูโร

แม้ยังไม่ได้ลุยชุดใหญ่ตั้งแต่แรก แต่ฟอร์มการเล่นที่โดดเด่นในทีมชุด U-23 ทำให้ รูเบน อโมริม กุนซือของทีมในตอนนั้น ดึงขึ้นมาเล่นชุดใหญ่ ก่อนประเดิมเกมนัดแรกที่ ลิสบอน เสมอกับ วิตอเรีย กิมาไรส์ 2-2 ในฐานะตัวสำรองเมื่อปี 2020 พร้อมปรับปรุงสัญญาใหม่ให้เขาหลังจากนั้น และเพิ่มค่าฉีกสัญญาจาก 45 เป็น 60 ล้านยูโร 

ประตูแรกของ นูเนส กับ ลิสบอน เกิดขึ้นในเกมที่เขาซัดประตูชัยช่วงทดเวลาครึ่งหลัง เฉือนชนะ เบนฟิก้า 1-0 ในเดือนมกราคมปี 2021 พร้อมคว้าแมน ออฟ เดอะ แมตช์ ไปครอง และนับตั้งแต่นั้นเขาก็ไม่เคยหันกลับไปมองข้างหลังอีกเลย

 

ดาวเด่นลิสบอนสู่แข้งใหม่หมาป่า

Wolverhampton officially sign Matheus Nunes - The Nation View

มาเธอุส นูเนส ได้ก้าวขึ้นเป็นตัวหลักเต็มตัว หลังการลาทีมของ เชา มาริโอ ในฤดูกาล 2021-22 โดยได้ลงเล่นถึง 50 นัดในทุกรายการ พร้อมทำไป 4 ประตู น่าเสียดายที่ไม่สามารถพา ลิสบอน ป้องกันแชมป์ลีกแดนฝอยทอง หลังจบอันดับ 2 ตามหลัง เบนฟิก้า

แต่ถึงอย่างนั้น สิ่งนี้ก็ไม่ได้บดบังฟอร์มอันยอดเยี่ยมของแข้งวัย 23 ปี แต่อย่างใด โดยเฉพาะในเวทียูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ที่เขาได้โชว์ฝีเท้าเป็นปีแรก ก็จัดการทำไป 1 แอสซิสต์ ในเกมพบ อาแจ็กซ์ ในรอบแบ่งกลุ่ม

และถึงแม้ในเกมรอบ 16 ทีมสุดท้ายที่โดน แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ถล่มไป 5-0 ในรอบนั้น เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ก็ออกมายกย่อง กองกลางเบอร์ 10 ของทีมคู่แข่งคือหนึ่งในกองกลางที่ดีที่สุดในโลกจากผลงานที่โดดเด่นในเกมๆ นั้น

ตลอดช่วง 3 ปีครึ่งในสีเสื้อ สปอร์ติ้ง ลิสบอน กองกลางชาวโปรตุกีส ลงเล่นไปทั้งหมด 101 นัด ยิงได้ 8 ประตู และทำไป 9 แอสซิสต์ โดยล่าสุดในฤดูกาล 2022-23 เกมเปิดสนามที่เสมอกับ บราก้า 3-3 เจ้าตัวก็ประเดิมด้วยแอสซิสต์แรกเรียบร้อยแล้ว พร้อมโชว์ลูกยิงติดไซด์ก้อยในเกมอัด สปอร์ติ้ง บราก้า 2-0 อีกด้วย

ส่วนในทีมชาติ นูเนส สามารถเลือกเล่นให้ทั้ง บราซิล ประเทศบ้านเกิด และ โปรตุเกส ที่เขาใช้ชีวิตมานานเกิน 10 ปี แต่สุดท้ายก็เลือกเล่นให้ทัพ ‘ฝอยทอง’ ของ เฟร์นานโด ซานโตส โดยประเดิมสนามในปี 2021 ซึ่งปัจจุบันลงเล่นไปแล้ว 8 นัด ยิงได้ 3 ประตู

นั่นยิ่งทำให้ชื่อของเขาได้รับความสนใจจากทีมยักษ์ใหญ่ทั่วยุโรป ก่อนสุดท้ายกลายเป็นสมาชิกใหม่ของ วูล์ฟแฮมป์ตัน ในซัมเมอร์นี้ กับค่าตัวสถิติสโมสร 45 ล้านยูโร บวกแอดออน 5 ล้านยูโร โดยสวมเสื้อเบอร์ 27 

นั่นทำให้เขาถือเป็นผู้เล่นจากแดนฝอยทองของ ทีมหมาป่าแดนผู้ดี คนที่ 11 ในฤดูกาลนี้ เพียงแต่ว่าเขาเหมาะสมกับบทบาทไหนในทีมของ บรูโน่ ลาช

 

สไตล์การเล่นและบทบาทในทีมใหม่

Sporting: os detalhes da venda de Matheus Nunes ao Wolverhampton | MAISFUTEBOL

หากคุณต้องการผู้เล่นที่เอาตัวรอดได้ดีกับการถูกเพรสซิ่ง มาเธอุส นูเนส ถืออีกหนึ่งตัวเลือกที่เหมาะสมในเรื่องนี้ หลังทำผลงานได้โดดเด่นในตำแหน่งกองกลางของสปอร์ติ้งในช่วงสองฤดูกาลที่ผ่านมา

นูเนส ไม่กลัวที่อยู่ในภาวะกดดัน เขารู้ว่าสามารถเอาตัวรอดจากสถานการณ์คับขันได้เสมอด้วยความสามารถในการครองบอล อีกทั้งยังไม่ใช่นักเตะที่ออกบอลให้เพื่อนร่วมทีมอย่างเดียว เพราะสามารถเลี้ยงกินตัวไปได้ดีด้วย พร้อมทั้งทักษะการเล่นกับบอลที่คล่องแคล่วหาตัวจับยาก 

นอกจากนี้ เขายังมีจุดเด่นในเรื่องของการผ่านบอลที่แม่นยำทั้งระยะสั้นและระยะไกล อ่านเกมดี วิสัยทัศน์เยี่ยม ตามสไตล์กองกลางยุคโมเดิร์น  ตลอดจนการเคลื่อนที่และการสร้างสรรค์โอกาสก็ทำได้ดีเช่นกัน

และถึงแม้ดูโดดเด่นในการสร้างสรรค์เกมรุกเป็นหลัก แต่อดีตดาวเตะ ลิสบอน ก็สามารถเล่นเกมรับได้เช่นกัน กับรูปร่างที่สูงตามมาตรฐานราว 183 เซนติเมตร เข้าชนปะทะกับคู่แข่งหรือตัดเกมได้ดี

อย่างไรก็ตาม คาดว่าตัวของนูเนสเอง คงต้องเริ่มต้นกับ วูล์ฟส์ ในฐานะผู้เล่นสำรองในแดนกลางเป็นอันดับแรกก่อน เนื่องจากตัวเลือกแรกๆของ บรูโน่ ลาช ในแผงมิดฟิลด์ ยังคงเป็น รูเบน เนเวส, เชา มูตินโญ่ หรือแม้แต่ เลนเดอร์ เดนดองเกอร์ ที่เล่นทั้งกองกลางตัวรับหรือเซ็นเตอร์แบ็ค จนกว่าเขาจะทำผลงานได้คู่ควรกับการเป็น 11 ตัวจริงแบบไร้ข้อกังขา

รวมไปถึงตำแหน่งกองกลางตัวรุก แข้งวัย 23 ปี ก็อาจมีโอกาสได้ลงเล่นเช่นกัน เนื่องจากความสามารถในการสร้างสรรค์เกม โดยจะแย่งตำแหน่งแข่งกับ มอร์แกน กิ๊บส์ ไวท์ ที่มีอายุรุ่นราวคราวเดียวกัน

อีกปัญหาหนึ่งที่แฟนบอล ‘หมาป่า’ หลายคนกังวลก็คือ แข้งใหม่จะสามารถปรับตัวกับลีกใหม่ที่เน้นใช้ร่างกายอย่างพรีเมียร์ลีกหรือไม่ แต่อย่างน้อยก็พออุ่นใจได้ระดับหนึ่ง เพราะในทีมมีแข้งชาวโปรตุกีส ถึง 10 คนที่คอยให้คำปรึกษาหรือช่วยเหลือในการปรับตัวกับชีวิตใหม่ หรือแม้แต่ ลาช ผู้เป็นกุนซือก็สามารถช่วยในเรื่องนี้เช่นกัน

เชื่อว่าหากปรับตัวได้ในถิ่น โมลินิวซ์ สตเดี้ยม แฟนบอลคงได้เห็น นูเนส โชว์ลูกเก่งอย่างการจ่ายหรือยิงแบบไซด์ก้อยอย่างที่หลายคนได้เห็นสมัยเล่นกับ ลิสบอน แน่นอน

 

บทความที่เกี่ยวข้อง 

กันคนหยุมหัว :คูคูเรย่ากับ 5 ทรงผมใหม่ที่ควรไว้
กันคนหยุมหัว :คูคูเรย่ากับ 5 ทรงผมใหม่ที่ควรไว้