ยกเลิกกฎเหล็ก! อิหร่าน เตรียมไฟเขียวแฟนบอลหญิงเข้าชมเกมในสนาม

สหพันธ์ฟุตบอลอิหร่าน เตรียมยกเลิกกฎเหล็กอนุญาตให้แฟนบอลหญิงราว 3,500 คน เข้าชมเกมในสนาม นัดที่ “นักรบเปอร์เซีย” จะพบกับ ทีมชาติกัมพูชา

 

ก่อนหน้านี้ได้เกิดข่าวเศร้าขึ้นในวงการฟุตบอลอิหร่าน หลังหญิงสาวรายหนึ่งที่มีชื่อว่า ซาฮาร์ โคดายารี ได้พยายามปลอมตัวเป็นผู้ชายเข้าไปชมเกมการแข่งขันฟุตบอลในสนามเมื่อปีที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นการฝ่าฝืนกฎหมายเหล็กของประเทศเลยก็วว่าได้ ทว่าเธอได้ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมตัวในท้ายที่สุด

 

หลังจากนั้น ซาฮาร์ โคดายารี ที่เตรียมเดินทางไปฟังคำตัดสินในคดีดังกล่าวที่ศาล ซึ่งคาดว่าเธอน่าจะได้รับโทษจำคุกเป็นเวลา 6 เดือน ถึง 2 ปี แต่แล้วเธอได้ตัดสินใจเผาร่างของตัวเองทั้งเป็น เพื่อเป็นการประท้วงกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และเสียชีวิตที่โรงพยบาลในเวลาต่อมา

 

โดยหลังจากนั้นทางสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (FIFA) ได้พยายามกดดันเรียกร้องให้ สหพันธ์ฟุตบอลอิหร่าน ยกเลิกข้อบังห้ามผู้หญิงเขาชมเกมการแข่งขันฟุตบอลในสนาม มาอย่างต่อเนื่อง

 

กระทั่งล่าสุดมีรายงานว่า สหพันธ์ฟุตบอลอิหร่าน เตรียมที่จะอนุญาตให้แฟนบอลหญิงชาวอิหร่านกว่า 3,500 คน เดินทางเข้าไปชมเกมที่ขุนพล “นักรบเปอร์เซีย” เตรียมจะเปิดสนามเหย้า อาซาดี้ สเตเดี้ยม ซึ่งมีความจุกว่า 100,000 คน พบกับ ทีมชาติกัมพูชา ในศึกฟุตบอลโลก 2022 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย ในวันอังคารที่ 10 ตุลาคมนี้