ชวด UCL อาจไม่แย่ : ส่องข้อดีของการที่ปีศาจแดงไปบู๊ยูโรป้า

ผี ปีศาจแดง ยูโรป้า UCL

ถึงนาทีนี้… ดูเหมือนจะเริ่มเห็นภาพชัดขึ้นแล้วว่าการไม่ได้ไปลุยศึกยูฟ่า แชมเปียนส์ ลีก ฤดูกาลหน้า ส่งผลกระทบต่อตลาดช่วงซัมเมอร์ของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ขนาดไหน

เพราะไม่ใช่แค่ดีลผู้เล่นเกรดท็อปยากขึ้น แต่ตอนนี้ปัญหาดังกล่าวยังเป็นหนึ่งในสาเหตุหลักที่ทำให้ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ นักเตะที่ลงเล่นบนเวทีใหญ่สุดของยุโรปมาทุกฤดูกาลนับตั้งแต่ปี 2003 ออกมาทิ้งบอมบ์กลางโอลด์ แทรฟฟอร์ดว่า “ผมอยากย้ายทีม” ด้วย ในขณะที่ยังเหลือสัญญาค้าแข้งกับปีศาจแดงอีก 1 ซีซั่น

อย่างไรก็ตาม แม้การไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งในแชมเปียนส์ ลีกจะสร้างปัญหาให้กับ เอริค เทน ฮาก และทีมงานซื้อขายของเร้ด เดวิลส์ไม่น้อย แต่ภายใต้ความปวดหัวนั้น เราก็ยังพอมองเห็นข้อดีของมันอยู่บ้างเหมือนกัน

 

คัดนักเตะมีใจ

การได้ไปเล่นแชมเปียนส์ ลีก ถือเป็นเหตุผลยอดฮิตที่นักเตะมีชื่อใช้ในการเลือกสโมสรใหม่ หรือตัดสินใจว่าจะย้ายสังกัดดีหรือเปล่า อย่างไรก็ตาม ด้วยความพังพินาศของห้องแต่งตัวแมนฯ ยูไนเต็ดในฤดูกาลล่าสุด การเริ่มสร้างทีมใหม่อีกครั้งจากขุนพลที่ปรารถนาจะต่อสู้ในยูนิฟอร์มเร้ด เดวิลส์ โดยไม่สนว่าตอนนี้สโมสรอยู่จุดไหน หรือได้เล่นถ้วยอะไรของยุโรปในซีซั่นหน้า ก็อาจเป็นสิ่งที่สำคัญพอๆกับเรื่องฝีเท้า

ถึงจะว่าอย่างนั้น ก็ไม่ได้หมายความว่านักเตะที่มองแชมเปียนส์ ลีกเป็นปัจจัยหลักจะไม่ให้ใจกับทีม เพียงแต่ดาวดังหรือแข้งเนื้อหอมคนไหนเลือกฝากอนาคตไว้ที่โรงละครแห่งความฝันในเวลานี้ ทั้งที่ แมนฯ ยูไนเต็ด ไม่ได้ไปลุยถ้วยใหญ่ของยุโรป และเพิ่งผ่านฤดูกาลสุดอนาถมา ก็น่าจะสามารถเชื่อมั่นได้ในระดับหนึ่งว่าพวกเขาเหล่านั้นพร้อมที่จะทำงานหนักเพื่อปีศาจแดง หรืออย่างน้อยก็คงไม่เพิ่มปัญหาหลังบ้านให้กับ เทน ฮาก

 

เป็นโอกาสยุติช่วงเวลาร้างแชมป์

เอาล่ะ แน่นอนว่าการคว้าแชมป์ยูโรป้า ลีกนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย แต่เมื่อดูจากผู้ชนะใน 5 ฤดูกาลหลังสุดของรายการนี้แล้ว นอกเหนือจาก เชลซี – ก็ต้องยอมรับว่า แมนฯ ยูไนเต็ด เป็นสโมสรที่มีชื่อชั้นเหนือกว่าทั้ง ไอน์ทรัค แฟรงค์เฟิร์ต , บียาร์เรอัล , เซบีย่า หรือแม้กระทั่ง แอตเลติโก้ มาดริด ดังนั้น นี่จึงเป็นโอกาสอันดีให้ เทน ฮาก ได้จบช่วงเวลาร้างแชมป์สักที

โดยฤดูกาลสุดท้ายที่พลพรรคอสูรคว้าแชมป์มาครองได้ คือซีซั่น 2016-17 ที่พวกเขาได้ชูโทรฟี่ลีก คัพและยูโรป้า ลีก ในยุคสมัยของโชเซ่ มูรินโญ่ นั่นหมายความว่าถึงตรงนี้ ก็เป็นเวลากว่า 5 ปีแล้วที่ปีศาจแดงไม่มีถ้วยรางวัลมาเพิ่มในตู้โชว์สโมสร

 

ทางลัดไปยูฟ่า แชมเปียนส์ ลีก

นอกจากการจบ 4 อันดับแรกในพรีเมียร์ลีกแล้ว การคว้าแชมป์ยูโรป้า ลีกก็เป็นอีกหนึ่งวิธีในการตีตั๋วเข้าสู่แชมเปียนส์ ลีก ฤดูกาลถัดไป ซึ่งเมื่อดูจากความดุเดือดในการแย่งชิงพื้นที่ท็อปโฟร์ บางทีสำหรับ แมนฯ ยูไนเต็ด ในเวลานี้ การไปถึงตำแหน่งแชมป์ถ้วยรองของยุโรปอาจมีโอกาสมากกว่าการคว้าอันดับ 4 ในลีกเสียอีก

เพราะเมื่อไล่ดูคู่แข่งแย่งพื้นที่ท็อปโฟร์ หากสมมติหัก 2 โควต้าไปให้ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ และ ลิเวอร์พูล อีก 2 ที่นั่งที่เหลือปีศาจแดงจะต้องฟาดฟันกับทั้ง เชลซี , ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ , อาร์เซน่อล หรือแม้กระทั่ง นิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด ที่จะน่ากลัวขึ้นอีกเยอะหลังจากผ่านตลาดช่วงหน้าร้อนนี้ไป ไหนจะทีมที่อาจสอดแทรกขึ้นมาได้อย่าง เวสต์แฮม ยูไนเต็ด และ เลสเตอร์ ซิตี้ อีก

 

อาจพบเด็กเทพคนใหม่

จริงอยู่ที่ยูโรป้า ลีกจัดเป็นหนึ่งในถ้วยใหญ่ของวงการลูกหนัง แต่ก็ต้องยอมรับว่าคู่แข่งหลายทีมยังมีมาตรฐานที่เป็นรอง แมนฯ ยูไนเต็ด และนั่นเป็นการเปิดโอกาสให้ เทน ฮาก ได้โรเตชั่นนักเตะในบางนัด รวมถึงการส่งเด็กเจเนอเรชั่นใหม่ลงมาพิสูจน์ตัวเอง ซึ่งมีรอคิวแจ้งเกิดอยู่เพียบไม่ว่าจะเป็น ฮันนิบาล เมจบรี้ , อเลฮานโดร การ์นาโช่ , อาหมัด ดิยัลโล่ , โชล่า ชอร์ไทร์ และดาวรุ่งที่เพิ่งช่วยให้ น็อตติ้งแฮม ฟอเรสต์ เลื่อนชั้นขึ้นมาสู่เวทีพรีเมียร์ลีกอย่าง เจมส์ การ์เนอร์ (ในกรณีที่ทั้งหมดไม่ถูกปล่อยยืมตัวนะ)

ยิ่งเป็นกุนซือชาวดัตช์ที่เชี่ยวชาญเรื่องการปั้นเด็กด้วยแล้ว บางทีถ้ามีนาทีให้ปล่อยของมากพอ ฤดูกาลหน้าปีศาจแดงอาจได้ผลผลิตจากอะคาเดมี่ที่ก้าวขึ้นมาเป็นตัวหลักในทีมชุดใหญ่ตามรอย แอนโธนี่ อีลังก้า ก็เป็นได้

อีลังก้า

 

มีเวลาให้ เทน ฮาก สร้างทีม

“การไม่ได้เล่นฟุตบอลแชมเปียนส์ ลีก ยูไนเต็ด สามารถใช้เวลาหนึ่งปีในการสร้างทีมและรีสตาร์ทกระบวนการปรับปรุงทีมใหม่ทั้งหมด และ เอริค เทน ฮาก สามารถใช้เวลาเพื่อทำความคุ้นเคยกับวัฒนธรรม รวมถึงทำความคุ้นเคยกับสิ่งต่างๆ” ดิมิทาร์ เบอร์บาตอฟ เขียนให้กับ Betfair

“ยูไนเต็ด ต้องการนักเตะที่เหมาะสมสำหรับตำแหน่งและปรัชญาที่ เทน ฮาก ต้องการสร้างขึ้น ดังนั้น คว้านักเตะที่ใช่เข้ามา , ทำให้พวกเขาเป็นนักเตะที่ดีที่สุด และนำสโมสรกลับไปอยู่ในจุดที่ควรจะเป็น”

อย่างที่กล่าวไปในหัวข้อก่อน… แมนฯ ยูไนเต็ด จะเจอโปรแกรมหนักน้อยลงเมื่อไม่ได้ไปแชมเปียนส์ ลีก และนั่นทำให้ เทน ฮาก ได้มีเวลาจัดการสิ่งต่างๆเยอะขึ้นในฤดูกาลแรกของตัวเองกับเร้ด เดวิลส์ ทั้งยังสามารถโฟกัสในพรีเมียร์ลีกได้มากขึ้นด้วย ซึ่งอย่างหลังจะช่วยให้พวกเขาได้เปรียบ เชลซี และ สเปอร์ส ไม่มากก็น้อยในสงครามแย่งท็อปโฟร์

 

บทความที่คุณอาจสนใจ : ปีศาจในมือดัตช์เป๊ป : รวมทุกเรื่องที่ควรรู้เกี่ยวกับ “เอริค เทน ฮาก”

เทน ฮาก